Facebook Twitter youtube Tiktok

Kiểm soát nhãn hàng hóa-Vướng từ quy định

(HQ Online)- Hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ đã tạo lập được các cơ sở pháp lý quan trọng cho việc phát triển nền kinh tế thị trường, bảo vệ quyền lợi ích của người tiêu dùng nhưng quá trình thực hiện lại phát sinh một số vướng mắc, gây khó khăn khi kiểm soát hàng hóa XK, NK.

kiem soat nhan hang hoa vuong tu quy dinh

Nhãn phụ của sản phẩm máy ép trái cây BLUSTONE JEB.

Liên quan đến hoạt động XNK thì các quy định về nhãn hàng hóa cũng được quy định khá chi tiết như Nghị định 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa; Nghị định 19/2006/NĐ-CP ngày 20/2/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về xuất xứ hàng hóa, Thông tư 09/2007/TT-BKHCN ngày 6/4/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 89… Trong đó, Nghị định số 89 là văn bản pháp lý cao nhất điều chỉnh việc ghi nhãn đối với hàng hóa XK, NK và hàng hóa lưu thông trong nước nhằm bảo đảm cung cấp thông tin cần thiết về hàng hóa cho người tiêu dùng, nhà sản xuất quảng bá cho hàng hóa và thương hiệu của mình, là căn cứ quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa và trong lĩnh vực thương mại.

Hàng trung chuyển, hàng lỏng có phải ghi nhãn?

Quy định hàng hóa không bắt buộc phải ghi nhãn nhưng lại được quy định tại 2 điều khoản khác nhau. Cụ thể, tại khoản 2, Điều 1 Nghị định 89: “Những hàng hoá sau đây không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này: Hàng hoá tạm nhập tái xuất; hàng hoá tạm nhập để tham gia hội chợ, triển lãm sau đó tái xuất; hàng hoá quá cảnh, hàng hoá chuyển khẩu...” Bên cạnh đó, khoản 2, 3, 4 Điều 5 Nghị định 89 quy định một số loại hàng hóa không bắt buộc phải ghi nhãn: Hàng hoá là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không có bao bì và bán trực tiếp cho người tiêu dùng...

Theo phương pháp loại trừ thì ngoài các hàng hóa này, tất cả các hàng hóa khác đều phải tuân thủ các quy định về nhãn như phải có nhãn hàng hóa, trên nhãn phải có các thông tin bắt buộc... Tuy nhiên, thực tế phát sinh một số trường hợp đó là hàng hóa trung chuyển, hàng hóa là chất lỏng như xăng dầu... thì có phải thực hiện các quy định về nhãn hay không? Thực tế đối với hàng hóa trung chuyển thì vẫn nằm trong các container (không kiểm tra thực tế hàng hóa) hay hàng hóa là xăng dầu thì nằm trong các khoang của tàu sau đó bơm thẳng lên các kho, bồn chứa. Do đó, thực tiễn kiểm tra cho thấy, những hàng hóa này không thể tuân thủ các quy định về nhãn đối với những loại hàng hóa đặc thù này và cũng cần được loại trừ khỏi danh mục hàng bắt buộc phải ghi nhãn.

Cần sửa quy định về nhãn gốc, nhãn phụ

Về nhãn gốc và nhãn phụ, theo quy định tại khoản 3, Điều 3 Nghị định 89 thì "Nhãn gốc của hàng hoá" là nhãn thể hiện lần đầu được gắn trên hàng hoá. Theo quy định tại khoản 4, Điều 3 Nghị định 89: "Nhãn phụ" là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn gốc của hàng hoá bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật mà nhãn gốc của hàng hoá còn thiếu. Theo quy định điểm b, c, tiểu mục 1, mục I Thông tư số 07/2009/TT-BKHCN thì nhãn phụ phải được gắn trên hàng hoá hoặc bao bì thương phẩm của hàng hoá và không được che khuất nội dung của nhãn gốc. Nội dung ghi trên nhãn phụ không được làm hiểu sai lệch nội dung của nhãn gốc. Trường hợp ghi thêm những nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật Việt Nam về ghi nhãn hàng hóa mà nhãn gốc không có thì tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực đối với nội dung ghi. Những nội dung ghi thêm trên nhãn phụ không được gây hiểu sai nội dung của nhãn gốc.

Thực tiễn kiểm tra việc tuân thủ quy định về nhãn đối với hàng hóa NK, trong đó một số DN lợi dụng “quy định này” trong việc ghi nhãn hàng hóa vừa để đối phó với cơ quan Hải quan, lừa dối người tiêu dùng, gây khó khăn cho công tác kiểm soát, quản lý nhà nước. Ví dụ, trường hợp DN trên nhãn gốc của hàng hóa không có tiêu chí: Xuất xứ hàng hóa, không có tiêu chí nhà sản xuất. Nhưng DN có nhãn phụ đánh đầy đủ các thông tin hàng hóa theo quy định trong đó có tiêu chí xuất xứ. Tuy nhiên, nhãn phụ này chỉ là một mảnh giấy trắng được dán keo, băng dính vào bao bì thương phẩm của hàng hóa. Vấn đề đặt ra ở đây là “nhãn phụ” có được “bóc” ra hay không trong quá trình vận chuyển vào nội địa hoặc trước khi bán cho khách hàng.

Theo quan điểm của người viết, việc các bên có thỏa thuận mua bán hàng hóa trong hoạt động XNK thì đã phải tìm hiểu quy định về nhãn hàng hóa để tuân thủ, do đó trong quá trình đặt hàng thì các thông tin cơ bản theo quy định về nhãn hàng hóa phải được thể hiện đầy đủ trong nhãn gốc. Nhãn phụ chỉ là ghi các thông tin bổ sung ngoài các thông tin bắt buộc. Do đó, cần có sự sửa đổi, bổ sung đối với khoản 3, Điều 9 Nghị định 89 về nhãn gốc theo hướng “là nhãn thể hiện lần đầu được gắn trên hàng hoá và đảm bảo các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa”. Đối với nhãn phụ chỉ là bổ sung các tiêu chí làm rõ hơn về sản phẩm để tránh tình trạng “lách” luật như hiện tại.

Mã vạch có phải là xuất xứ hàng hóa không?

Về xuất xứ hàng hóa và mã vạch, trong thời gian qua phần lớn người dân khi sử dụng hàng hóa đều hiểu thông tin trên mã vạch của sản phẩm thể hiện xuất xứ hàng hóa. Do đó, khi họ sử dụng các loại hàng hóa thường tuyên truyền nhau cách nhận biết xuất xứ hàng hóa dựa trên cơ sở mã vạch. Ví dụ, khi mua táo trong siêu thị có dãy số mà số đầu 93- người ta nghĩ ngay đến là táo của Australia. Tuy nhiên, việc hiểu như vậy là không đúng. Mã vạch không thể hiện được xuất xứ của hàng hóa.

Theo quy định tại khoản 3, Điều 3 Nghị định 89 thì xuất xứ hàng hoá là nước hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hoá hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hoá trong trường hợp có nhiều nước hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất hàng hoá đó.

Theo cách giải thích từ ngữ tại Điều 3 Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN ngày 23/8/2006 của Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định về việc ban hành “quy định về việc cấp, sử dụng và quản lý mã số mã vạch” thì mã vạch được hiểu là dãy chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức. Việc cấp, quản lý sử dụng mã vạch chịu sự điều chỉnh của Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN. Mã vạch của Việt Nam cấp gồm 13 số. Theo đó, 3 số đầu là mã quốc gia, 4 hoặc 5 số tiếp theo là tên DN sử dụng mã vạch, 4 hoặc 5 số tiếp theo là mã mặt hàng, số cuối cùng là số kiểm tra.

Nếu theo định nghĩa về nhãn hàng hóa tại khoản 1, Điều 3 Nghị định 89/2006/NĐ-CP thì thông tin về xuất xứ, thông tin mã vạch thể hiện trên bao bì thương phẩm của hàng hóa đều được hiểu là bộ phận cấu thành nhãn hàng hóa.

Thực tế hoạt động kiểm tra hàng hóa XNK trong giai đoạn qua phát sinh một số trường hợp trên nhãn hàng hóa thông tin về xuất xứ hàng hóa và mã vạch thể hiện khác nhau. Ví dụ: Hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc nhưng có mã vạch Việt Nam (893), hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc nhưng lại có mã vạch của Đức, Mỹ... Do đó, trong hoạt động kiểm tra hàng hóa NK xuất hiện nhiều trường hợp này thì cán bộ hải quan cần chú ý tiến hành kiểm tra các thông tin trên mã vạch tại website: http://gepir.gs1vn.org.vn để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật được thực hiện. Trong một số trường hợp cần kiểm tra thông tin thể hiện trên sản phẩm trực tiếp để đảm bảo tính thống nhất.

Ví dụ, sản phẩm máy ép trái cây BLUSTONE JEB có mã vạch: 8936040460523 (Xem hình minh họa). Kết quả tra cứu trực tuyến tại website: http://gepir.gs1vn.org.vn cho thấy sản phẩm này đã được nhà NK đăng ký mã vạch phù hợp với quy định tại Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN ngày 23/8/2006 của Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định về việc ban hành “quy định về việc cấp, sử dụng và quản lý mã số mã vạch”. Tuy nhiên, trên bao bì thương phẩm và sản phẩm trực tiếp có thông tin: Consulted by Great American Appliances Corporation: Michigan Ave Oakland, CA94605, USA khác với thông tin về nhà sản xuất: Công ty TNHH Điện khí Ninh Bo Bái Thần, địa chỉ: số 5910, đường Trấn Phổ, KCN Hải Phổ, Trấn Hải, Ninh Bo, Trung Quốc dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Thông tin trên có dấu hiệu phản ánh không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa. Khi xử lý vấn đề này thì cán bộ xử lý cũng phải có sự linh động khi áp dụng khoản 3 hoặc khoản 5, Điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP bởi nó liên quan đến khi áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả tại khoản 7, Điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP.

Mặt khác, theo quy định tại điểm c, Điều 11 Nghị định 89 quy định nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa phải có tiêu chí “xuất xứ hàng hóa”. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề xuất xứ hàng hóa đã trở nên rất đa dạng và phức tạp, được quy định tại nhiều văn bản khác nhau, việc đưa ra khái niệm mang tính chất quy phạm để áp dụng với tất cả các loại hàng hóa XK, NK và lưu thông đối với vấn đề xuất xứ hàng hóa là hết sức khó khăn và không thể đúng trong mọi trường hợp đối với mọi loại hàng hóa được. Đặc biệt, sau khi Việt Nam tham gia và ký kết hàng loạt các Hiệp định thương mại quốc tế như TPP, EVFTA, các hiệp định song phương và đa phương với các đối tác quốc tế... thì mỗi Hiệp định lại có một chương quy tắc xuất xứ riêng, cách xác định xuất xứ hàng hóa riêng theo quy ước để việc XNK hàng hóa trong khu vực đó được hưởng lợi về thuế quan. Hiện nay cũng có Nghị định số 19/2006/NĐ-CP ngày 20/2/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về xuất xứ hàng hóa. Do đó nên để cho tổ chức, cá nhân sản xuất, NK tự xác định xuất xứ hàng hóa của mình và thể hiện cách ghi theo các cách sau: “sản xuất tại...”, “chế tạo tại...”, “sản xuất bởi hãng...”. Vì vậy, thuật ngữ “xuất xứ hàng hóa” tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP phải được hiểu linh hoạt, không máy móc cứ phải có thuật ngữ xuất xứ hàng hóa thì mới đáp ứng tiêu chí trên.

Phạm Văn Bằng (Cục Điều tra Chống buôn lậu)

Tin liên quan

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Ngày 22/8, tại Hội nghị đối thoại với hơn 40 doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 (Chi cục Hải quan khu vực II) đã thông tin nhiều nội dung quan trọng và giải đáp thỏa đáng các câu hỏi của doanh nghiệp.
Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Ngày 22/8/2025, trong không khí thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025), Chi cục Hải quan khu vực VIII long trọng tổ chức Lễ gắn biển công trình trụ sở Hải quan cửa khẩu Hoành Mô-một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa, đổi mới và hội nhập của ngành Hải quan.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Tính đến 19/8, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) đạt 54,12 triệu USD, tăng 30,72% so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Với đặc thù địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn, Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái luôn chủ động trong phương thức quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Hải quan khu vực V ghi nhận xuất nhập khẩu nhiều khởi sắc

Hải quan khu vực V ghi nhận xuất nhập khẩu nhiều khởi sắc

Qua ghi nhận của Chi cục Hải quan khu vực V, sau quá trình triển khai mô hình tổ chức hải quan mới và mô hình chính quyền 2 cấp, đến nay kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn giữ được mức tăng trưởng 2 con số, thu ngân sách xấp xỉ cán mốc 10.000 tỷ đồng.
Hơn nửa tỷ USD hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Tà Lùng

Hơn nửa tỷ USD hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Tà Lùng

Tính đến ngày 15/8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu Tà Lùng (Chi cục Hải quan khu vực XVI) đạt hơn 551,1 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan Tân Thanh: Bứt phá ngoạn mục trong công tác thu

Hải quan Tân Thanh: Bứt phá ngoạn mục trong công tác thu

Năm 2025, chỉ tiêu thu nộp NSNN của Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Chi cục Hải quan khu vực VI) là 680 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản nhưng với quyết tâm cùng triển khai những giải pháp phù hợp, tính đến ngày 14/8, số thu nộp NSNN qua địa bàn quản lý của Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã có những bứt phá ngoạn mục, chạm mốc trên 2.022 tỷ đồng.
Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Trong 8 tháng năm 2025, mặc dù tình hình thương mại toàn cầu còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại Chi cục Hải quan khu vực XVII được duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Ngày 21/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV đã tổ chức hội nghị tập huấn “Bình dân học vụ số” cho cán bộ, công chức của các đơn vị thuộc Chi cục.
Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Năm 2025 khi triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới, Cục Hải quan Hải Phòng trước đây được tổ chức lại thành Chi cục Hải quan khu vực III. Dù các đơn vị thuộc, trực thuộc và quy mô số lượng công chức, địa bàn giảm, tuy nhiên công việc của Chi cục tăng hơn so với cùng kỳ các năm.
(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều DN thắc mắc nhãn gốc của hàng hóa XNK vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung gì bằng tiếng nước ngoài hoặc tiếng Việt khi làm thủ tục thông quan?
Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 20/8, Hải quan Ninh Bình (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Chi cục Hải quan khu vực III chủ động triển khai các giải pháp để vừa phòng, chống gian lận vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có nhập khẩu thép cán nóng.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Sau hơn 1 tháng sáp nhập, Thuế tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ các giải pháp để vận hành bộ máy ổn định, thông suốt tạo thuận lợi cho công tác quản lý
Ra mắt Ban chấp hành Đảng ủy Cục Thuế

Ra mắt Ban chấp hành Đảng ủy Cục Thuế

Ngày 22/8, Đảng ủy Cục Thuế đã công bố Quyết định của Bộ Tài chính về việc chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy Cục Thuế
Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra trong 7 tháng năm 2025 đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Đây là con số cho thấy sự bền bỉ của ngành trước những thách thức từ thị trường và chính sách quốc tế.
Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Ngày 22/8, tại Hội nghị đối thoại với hơn 40 doanh nghiệp XNK và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 (Chi cục Hải quan khu vực II) đã thông tin nhiều nội dung quan trọng và giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động