Facebook Twitter youtube Tiktok

Khu Kinh tế cửa khẩu- Bức tranh 30 năm và hướng đi nào cho giai đoạn mới? Kỳ 1: Trông đợi nhiều từ những “đứa con” đầu đàn

(HQ Online) - Hàng nghìn tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đã được đầu tư vào các Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trong nhiều năm qua, với quy mô lên đến hàng trăm ngàn hecta. Sau 30 năm phát triển, với mục tiêu phát huy lợi thế về quan hệ kinh tế-thương mại cửa khẩu biên giới, thu hút các kênh hàng hoá, đầu tư, thương mại, dịch vụ và du lịch từ các nơi, từ nước ngoài vào nội địa thông qua cơ chế chính sách ưu đãi, thực tế cho thấy ngoài một vài Khu KTCK như Móng Cái (Quảng Ninh), Đồng Đăng (Lạng Sơn), Mộc Bài (Tây Ninh)... hoạt động tương đối hiệu quả, hiện phần lớn Khu KTCK đều trong tình trạng đìu hiu, trung tâm thương mại, nhà xưởng xây xong “đắp chiếu”... Khu KTCK vốn được coi là cơ hội để các địa phương tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên để khai thác hiệu quả các Khu KTCK còn không ít vấn đề đặt ra cần nhanh chóng giải quyết. Tạp chí Hải quan khởi đăng loạt bài về thực trạng các Khu KTCK cũng như giải pháp đề xuất hướng đầu tư phát triển mô hình kinh tế này trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đã có sự hội nhập sâu với thế giới.
Đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu: Cần đồng bộ với hệ thống của cơ quan Hải quan
Khu Kinh tế cửa khẩu- Bức tranh 30 năm và hướng đi nào cho giai đoạn mới? Kỳ 1: Trông đợi nhiều từ những “đứa con” đầu đàn
Hoạt động XNK qua Cảng cạn ICD Móng Cái nhộn nhịp phương tiện, đây cũng là khu vực do Công ty CP Thành Đạt đầu tư, thuộc Khu KTCK Móng Cái (Quảng Ninh). Ảnh: Quang Hùng

Được đánh giá và ghi nhận có kết quả phát triển tốt nhất trong các Khu KTCK đã hoạt động, các Khu KTCK giáp Trung Quốc như Khu KTCK Móng Cái (Quảng Ninh), Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn đã có sự phát triển ấn tượng, đóng góp lớn vào sự “thay da đổi thịt” của kinh tế-xã hội địa phương cũng như củng cố quốc phòng, an ninh tại khu vực biên giới Việt-Trung. Tuy nhiên, sau thời gian phát triển rực rỡ, hiện các Khu KTCK này đang dần chững lại, loay hoay trong hướng phát triển giai đoạn tới.

Khu KTCK Móng Cái: Lên đỉnh… rồi đi ngang

Vượt hơn 300 km từ Hà Nội đến với TP Móng Cái vào một ngày đầu tháng 7/2022, trái với sự mường tượng của chúng tôi về một Khu KTCK nổi tiếng, “đứa con đầu đàn” với nhiều kỳ vọng, Khu KTCK Móng Cái không khác gì nhiều so với các vùng biên giới khác, thậm chí còn có phần đìu hiu, buồn tẻ. Hoạt động xuất nhập cảnh qua cầu Bắc Luân I vẫn “án binh bất động” từ khi dịch bùng phát. Tại Lối mở Km3+4 Hải Yên và cầu Bắc Luân II, sau nhiều lần bị tạm dừng hoạt động, thời điểm hiện tại, hoạt động XNK đang dần khôi phục trở lại.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh nhìn nhận: Khu KTCK Móng Cái giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Trong những năm qua, Khu KTCK Móng Cái đã có những kết quả phát triển tích cực, song chưa tương xứng với kỳ vọng đặt ra.

Nhìn lại cả quá trình hình thành, phát triển Khu KTCK Móng Cái, dễ thấy đã có những giai đoạn thay đổi đáng kể. Năm 2012, Khu KTCK Móng Cái chính thức thành lập, trở thành Khu KTCK có quy mô lớn nhất nước. Khu KTCK này từng bước phát triển mạnh mẽ, gặt hái không ít “trái ngọt”. Giai đoạn 5 năm (2010-2015), tổng giá trị hàng hoá qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã đạt trên 23 tỷ USD, tăng 1,8 lần so với giai đoạn 5 năm trước đó (1996-2010); đóng góp cho ngân sách gần 6.000 tỷ đồng. Tại thời điểm năm 2015, Khu KTCK Móng Cái được đánh giá là Khu KTCK thành công nhất trong số 28 Khu KTCK của cả nước.

Tuy nhiên, sau giai đoạn bứt phá đó, nhịp tăng trưởng đã dần chững lại. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Khu KTCK Móng Cái đã thu hút được 138 dự án, trong đó 40 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 2 tỷ USD và 98 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 31.707 tỷ đồng. Về hoạt động XNK, trong 5 năm 2015- 2020, tổng kim ngạch XNK qua Khu KTCK Móng Cái đạt trên 30 tỷ USD; thu ngân sách từ hoạt động XNK đạt 4.647 tỷ đồng. Năm 2021, tổng kim ngạch XNK đạt 3,95 tỷ USD; thu ngân sách từ hoạt động XNK đạt 1.296 tỷ đồng.

Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn: Từng bước phát triển

Cũng đình đám và được kỳ vọng với nhiều lợi thế là Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn. Còn nhớ, những năm 2010, để di chuyển từ Hà Nội tới Lạng Sơn, con đường ngắn nhất là Quốc lộ 1A và phải mất tới 4-5 giờ mới có thể đến được thành phố. Xuất phát từ Hà Nội đến với trung tâm xứ Lạng ngày đầu tháng 7/2022, chúng tôi chỉ mất khoảng 2 giờ nhờ di chuyển qua tuyến đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn. Lát cắt nhỏ đó đã cho thấy rất rõ sự “chuyển mình” của xứ Lạng nói chung, sự phát triển của Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn nói riêng sau gần 14 năm đi vào hoạt động.

Đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn với mảnh đất biên cương, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: hiện Khu KTCK đã trở thành đầu mối giao lưu quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại và du lịch giữa Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung với Quảng Tây (Trung Quốc). Hệ thống cửa khẩu được chỉnh trang, nâng cấp, năng lực trung chuyển và tiếp nhận hàng hoá XNK được nâng lên, thu hút các hoạt động sản xuất và kinh doanh XK qua địa bàn. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Khu KTCK có 122 dự án trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt trên 13.000 tỷ đồng và 20 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 207 triệu USD, chiếm 67% số dự án và 88% tổng vốn so với toàn tỉnh. Tổng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng Khu KTCK từ năm 2010 đến năm 2020 là trên 6.940 tỷ đồng.

Khu Kinh tế cửa khẩu- Bức tranh 30 năm và hướng đi nào cho giai đoạn mới? Kỳ 1: Trông đợi nhiều từ những “đứa con” đầu đàn
Hàng hóa XK tập kết tại bãi xe khu vực cửa khẩu Tân Thanh thuộc Khu KTCK Đồng Đăng (Lạng Sơn). Ảnh: Nguyễn Thanh

Đáng chú ý, trong hoạt động XNK, năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn nhưng ước tính chung cả giai đoạn 2016 – 2020, tổng kim ngạch XNK qua các cửa khẩu thuộc Khu KTCK đã đạt trên 17,5 tỷ USD, tăng 6 tỷ USD so với giai đoạn 2011 – 2015.

“Trên cơ sở các lợi thế về vị trí địa lý cùng định hướng phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, lưu lượng hàng hóa XNK qua các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất lớn, luôn ở trong nhóm dẫn đầu của cả nước. Các hoạt động XNK chủ yếu phát sinh tại cửa khẩu nằm trong Khu KTCK, chiếm hơn 90% giá trị kim ngạch và các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Ở thời điểm bình thường, trung bình hàng ngày có khoảng 1.300 - 1.500 xe chở hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, cao điểm có thể lên tới gần 2.000 xe/ngày”, bà Đoàn Thu Hà nói.

Theo ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng ban Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn, thời gian qua Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn đã có đóng góp rất lớn vào ngân sách nhà nước. Từ ngày 1/5/2012 đến hết năm 2020, tại 4 cửa khẩu trong Khu KTCK, số phí thu đạt 3.781,6 tỷ đồng, chiếm 78,4% tổng số thu tại toàn bộ các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Trong đó, năm 2020 đạt 471,9 tỷ đồng, chiếm 96% tổng số thu, tăng 186,4% so với năm 2012. Riêng tổng số thu thuế XNK năm 2020 tại 4 cửa khẩu thuộc Khu KTCK đạt 3.911,1 tỷ đồng, chiếm 91,1% tổng số thu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Điểm yếu hạ tầng

Được đánh giá là 2 Khu KTCK thành công nhất, có kết quả đáng ghi nhận nhất, tuy nhiên so với lợi thế cũng như kỳ vọng thì sự phát triển của 2 “anh cả” này vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

Thời gian qua, thương mại biên giới là một ngành mũi nhọn của Khu KTCK Móng Cái nhưng phụ thuộc rất nhiều vào phía Trung Quốc. Ông Hoàng Trung Kiên nhấn mạnh: “Hoạt động thương mại biên giới đang có xu hướng giảm sút do các quy định mới của phía Trung Quốc về tiêu chuẩn hàng hóa và truy xuất nguồn gốc, đặc biệt với nhóm hàng nông sản”. Nhu cầu đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng của Khu KTCK Móng Cái rất lớn. Mặc dù được quan tâm ưu tiên đầu tư nhưng do ngân sách nhà nước còn khó khăn nên nguồn vốn ngân sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng những năm qua rất hạn chế. Các dự án hạ tầng cần lượng vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài nhưng chưa có các cơ chế, chính sách đủ sức thu hút đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

“Đó chính là lý do khiến một số dự án động lực, mang tính chiến lược chậm được triển khai làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hút đầu tư trên địa bàn”, ông Kiên chỉ rõ.

Không chỉ vậy, Khu KTCK Móng Cái chưa thu hút đầu tư được những dự án đầu tư lớn, mang tính động lực, đặc biệt là các dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics, trung tâm tài chính… Nguồn nhân lực tại chỗ của Khu KTCK Móng Cái chủ yếu là lao động phổ thông. Do vậy, lực lượng lao động này rất khó đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là những ngành sản xuất công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, du lịch chất lượng cao...

Với Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn, theo ông Hoàng Khánh Duy, hiện việc xây dựng Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn đã và đang đối mặt không ít khó khăn, hạn chế. Điển hình như, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội Khu KTCK mặc dù đã được quan tâm, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng nhưng chưa thật sự đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống bến bãi đỗ xe còn thiếu, đặc biệt là tại các cửa khẩu trọng điểm như: Hữu Nghị, Tân Thanh, chưa đáp ứng được nhu cầu XNK hàng hóa của DN. Môi trường đầu tư còn chậm được cải thiện, chưa có sức hấp dẫn, suất đầu tư lớn so với các tỉnh lân cận.

“Tình trạng ùn ứ hàng hóa XNK, nhất là nông sản XK vẫn xảy ra tại một số thời điểm như vào vụ thu hoạch, cuối năm,...; kim ngạch XNK hàng hóa tăng trưởng chưa ổn định”, ông Hoàng Khánh Duy nói.

Đáng chú ý, Khu KTCK và hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng, tác động nhiều từ việc thực thi cơ chế, chính sách pháp luật của phía Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, nhất là hoạt động thương mại biên giới và xây dựng các công trình trên tuyến biên giới, đấu nối giao thông, hoạt động của các cửa khẩu.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan, bà Nguyễn Thị My Hương, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Dịch vụ, Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương, DN “đầu đàn” trong đầu tư dịch vụ bến bãi tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cho biết: với 17 ha lưu đỗ, tổng diện tích sức chứa có thể lên tới 1.000 phương tiện. Công ty Xuân Cương rất nỗ lực, có các biện pháp liên quan đến vận hành, áp dụng công nghệ để nâng cao số lượng xe có thể lưu thông hàng hoá. Những ngày cao điểm có thể lên tới hơn 2.200 phương tiện lưu thông và lưu đỗ tại bến bãi của Công ty Xuân Cương.

“Trong những giai đoạn cao điểm, dù một phần đáp ứng được nhu cầu XNK hàng hoá, song diện tích bến bãi như hiện tại cũng chưa tương xứng so với mức đầu tư trong khu vực kinh tế cửa khẩu phía Trung Quốc”, bà Nguyễn Thị My Hương nói.

Tương tự, ông Hoàng Xuân Vinh, Phó Giám đốc Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên chia sẻ, với tổng diện tích 10,4 ha, hiện nay DN đang thực hiện dự án bến xe XNK hàng hoá, kinh doanh dịch vụ xe ra vào bến phục vụ hoạt động XNK hàng hoá qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Công ty Bảo Nguyên muốn mở rộng quy mô bến bãi ra nhiều lần, đang trình Sở Kế hoạch và Đầu tư Lạng Sơn và trình Ban Quản lý khu kinh tế mở rộng ra gấp 4 lần với tổng diện tích khoảng trên 56 ha, nâng tổng mức đầu tư lên gần 2.000 tỷ đồng.

“Hiện nay, hàng nông sản vận chuyển lên khu vực biên giới nhiều, nếu không XK kịp chỉ một vài ngày là hỏng. Bởi vậy, DN phải tính toán đến bước xây dựng kho lạnh để có thể bảo quản lâu dài”, ông Hoàng Xuân Vinh nói.

Trăn trở giải “bài toán” phát triển

Khi rót vốn đầu tư vào hạ tầng nằm trong Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên chia sẻ, DN cũng nhận được những hỗ trợ nhất định, như ưu đãi tiền thuê đất trong vòng 15 năm. Tuy nhiên, DN cũng phải đối mặt không ít khó khăn, phải “tự thân vận động”, điển hình là trong vấn đề giải phóng mặt bằng. “Muốn thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển, cơ chế chính sách của địa phương đóng vai trò rất quan trọng. Có những tỉnh làm rất tốt việc tạo hành lang, mặt bằng sạch để thu hút DN đầu tư hơn nữa, nhưng Lạng Sơn chưa làm được điều đó. DN vẫn phải chủ động làm trước mọi việc”, ông Vinh chỉ rõ. Lãnh đạo DN này đề xuất cơ quan quản lý nhà nước đi sâu đi sát, hỗ trợ DN nhiều hơn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng quan điểm, theo bà Nguyễn Thị My Hương, trong quá trình đầu tư bến bãi tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, một trong những khó khăn nổi cộm nhất DN phải đối mặt chính là giải phóng mặt bằng. Trong tổng số 25 ha DN đầu tư, hiện vẫn còn hơn 8 ha DN chưa có mặt bằng để mở rộng dù đã được cấp phép đầu tư từ lâu. Khó khăn thứ hai được bà Hương nhấn mạnh là tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi.

“Từ trước tới nay, DN chưa có hỗ trợ gì về vốn trừ giai đoạn Covid-19, toàn bộ DN đều có chính sách hỗ trợ chung. Đầu tư vào khu vực kinh tế cửa khẩu là đầu tư trọng điểm, không phải DN nào cũng có thể đầu tư, khai thác ở quy mô tương đối lớn như Công ty Xuân Cương. Bởi vậy, DN mong muốn nhận được sự hỗ trợ tốt hơn về lãi suất vay ngân hàng”, bà Nguyễn Thị My Hương nói.

Tiếp cận nguồn vốn cũng là vấn đề ông Vinh bày tỏ nhiều trăn trở. “Hiện nay, DN vẫn khá khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, đặc biệt ở giai đoạn đầu đầu tư dự án, không thể mang dự án đầu tư ra để thế chấp. DN mong muốn các thủ tục đơn giản hơn, vay được vốn càng nhanh càng tốt”, ông Vinh nói.

Cả Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn cũng như Khu KTCK Móng Cái (Quảng Ninh) đều đang trăn trở giải các “bài toán” khó khăn trong phát triển giai đoạn tới.

Theo ông Hoàng Khánh Duy, trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục ưu tiên, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế cửa khẩu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Ở góc độ quy hoạch, giải pháp quan trọng đặt ra là tiếp tục điều chỉnh quy hoạch các khu chức năng chủ yếu, các khu vực cửa khẩu phù hợp với tình hình thực tiễn, khả năng phát triển và phù hợp với các quy hoạch khác của tỉnh cũng như quy hoạch của địa phương đối diện phía Trung Quốc… Bên cạnh đó, tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, tạo sự liên thông giữa các khu chức năng trong Khu KTCK với các khu vực liên quan để tạo thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành của các lực lượng chức năng và nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa…”, ông Hoàng Khánh Duy nói.

Với Khu KTCK Móng Cái, ông Hoàng Trung Kiên nêu rõ: trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ chủ động làm việc và đàm phán với phía Trung Quốc nhằm đạt được các thỏa thuận mang tính lâu dài, ổn định để hoạt động giao thương qua Khu KTCK Móng Cái thông suốt, thuận lợi; đồng thời tiếp tục đổi mới và hiện đại hóa các thủ tục, quy trình liên quan đến thông quan, xuất nhập cảnh, XNK hàng hóa tại cửa khẩu đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.

Ngoài sự chủ động và các giải pháp của địa phương, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ để xây dựng và phát triển Khu KTCK Móng Cái. Cụ thể, đề nghị ngân sách Trung ương bố trí đủ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu KTCK để hoàn thành dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu KTCK Móng Cái đến Khu KTCK Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà - giai đoạn 2. “Tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương sớm hoàn thiện để trình Chính phủ thành lập Khu hợp tác kinh tế biên giới Móng Cái - Đông Hưng; đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất để sớm triển khai đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 4B để kết nối và tạo sự liên kết chặt chẽ Khu KTCK Móng Cái với các khu KTCK biên giới phía Bắc để phát huy hiệu quả của mô hình khu KTCK, trong đó có Móng Cái”, ông Hoàng Trung Kiên nói.

Thanh Nguyễn- Quang Hùng

Tin liên quan

Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

(HQ Online) - Để thực hiện theo đúng quy định, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi khai sai tên hàng, chủng loại, mã số mặt hàng thép nhập khẩu (NK) để gian lận trốn thuế NK và các loại thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá.
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

(HQ Online) - Cục Hải quan Quảng Bình sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 2024, đạt số thu cao nhất từ trước đến nay.
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

(HQ Online) - Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan có nhiệm vụ định hướng xây dựng những nội dung, kế hoạch, chiến lược lớn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về cải cách, hiện đại hóa của ngành Hải quan.
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

(HQ Online) - Nhờ kết quả tăng trưởng tích cực của quý 3/2024, cũng như những điểm sáng trong 10 tháng năm 2024, nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ước đạt từ 6,8 - 7%, cao hơn nhiều so với các dự báo trước đó.
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

(HQ Online) - Nhiều luật và bộ luật mới ban hành đã có các giải pháp mang tính đột phá, gỡ bỏ nhiều vướng mắc về cơ chế, thuế và lãi suất để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp.
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, Trung Quốc tiếp tục là thì trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất.
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Malaysia đạt gần 12 tỷ USD, theo thống kê của Tổng cục Hải quan. Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Đông Nam Á.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt 8,35 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều

(HQ Online) - Thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chiều 20/11/2024, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với chủ trương đầu tư dự án và đề nghị cần tập trung sử dụng nguyên vật liệu ở trong nước, huy động các doanh nghiệp trong nước có năng lực chuyên môn để tham gia vào dự án này.
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

(HQ Online) - Đến giữa tháng 11/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 681,48 tỷ USD, bằng cả năm 2023.
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu ngành dệt may, da giày tăng mạnh, trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chủ yếu.
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá

“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá

(HQ Online) - Hơn 1.200 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ tại Bình Dương đang được hưởng nhiều điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tích cực từ phía cơ quan quản lý để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu sản phẩm.
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(HQ Online) - Tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt xấp xỉ 70 tỷ USD, tăng 5,2%, tương ứng tăng 3,4 tỷ USD so với tháng trước, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô

Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô

(HQ Online) - Nước ta chủ yếu nhập khẩu sắt thép từ các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Triển vọng xuất khẩu tôm thời điểm cuối năm

Triển vọng xuất khẩu tôm thời điểm cuối năm

(HQ Online) - Các thị trường chủ lực đang gia tăng mạnh mẽ nhu cầu nhập khẩu thủy sản, giúp cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ghi nhận sự tăng tốc trở lại với mức tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, xuất khẩu tôm đang ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Doanh nghiệp Mỹ tăng nhập khẩu tôm trước thông tin tăng thuế

Doanh nghiệp Mỹ tăng nhập khẩu tôm trước thông tin tăng thuế

(HQ Online) - Xuất khẩu tôm sang nhiều thị trường chính tăng trưởng khả quan, đặc biệt thị trường Mỹ có nhiều tín hiệu tích cực khi doanh nghiệp nước này đang gia tăng nhập khẩu hàng trước thông tin tăng thuế.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Việc triển khai các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) không chỉ là yêu cầu đạo đức trong kinh doanh mà còn trở thành xu hướng phát triển tất yếu...
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Cư dân của những thành phố nhỏ của Trung Quốc đang nổi lên với vai trò là nhóm người tiêu dùng năng động, bất chấp sự suy giảm kinh tế nói chung.
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Cục Hải quan Quảng Bình sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 2024, đạt số thu cao nhất từ trước đến nay.
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nước ngoài tràn vào khiến DN bán lẻ trong nước phải đối mặt thách thức...
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

Nhờ kết quả tăng trưởng tích cực của quý 3/2024, cũng như những điểm sáng trong 10 tháng năm 2024, nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ước đạt từ 6,8 - 7%, cao hơn nhiều so với các dự báo trước đó.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Việc triển khai các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) không chỉ là yêu cầu đạo ...
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại ...
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo các đồng chí: Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể; ...
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Anwar Ibrahim chia sẻ quan điểm chung về việc tăng cường kết ...
Việt Nam-Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Việt Nam-Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia lần ...
Thông qua Luật Dược sửa đổi: Quản chặt giá thuốc, cho phép bán thuốc online

Thông qua Luật Dược sửa đổi: Quản chặt giá thuốc, cho phép bán thuốc online

Với đại đa số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội vừa thông qua Luật ...
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Cục Hải quan Quảng Bình sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 2024, đạt số ...
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam có kim ngạch XNK lớn đã tham dự Hội thảo góp ý cho dự ...
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Tổng cục Hải quan chỉ đạo các hoạt động cải cách, hiện đại ...
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai nằm ở vị trí trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - ...
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng ...
Hải quan phía Nam đóng góp nhiều nội dung thực tiễn về thủ tục giám sát, kiểm soát hải quan

Hải quan phía Nam đóng góp nhiều nội dung thực tiễn về thủ tục giám sát, kiểm soát hải quan

Những nội dung liên quan các điều, khoản dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP và ...
Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Với hành vi vận chuyển 70kg ma tuý, chuyến “xuất ngoại” của 5 vị khách người Lào đã không hẹn ...
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát ...
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên vừa kiểm tra lưu thông, phát hiện phương tiện vận tải đang vận ...
Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Thịnh có hành vi vận ...
Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Bốn lực lượng Bộ đội Biên phòng, Bộ Công an, Cảnh sát biển và Hải quan đã tổ chức giao ...
Tổng kết Chuyên án A724p: Hiệu quả từ công tác hiệp đồng phối hợp

Tổng kết Chuyên án A724p: Hiệu quả từ công tác hiệp đồng phối hợp

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án A724p chống tội phạm ma ...
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nước ngoài tràn vào khiến ...
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn ...
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Tháng 10 vừa qua, cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đã lập kỷ lục với sản lượng ...
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm

Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm

Deadline dồn dập cuối năm khiến dân văn phòng thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, cạn kiệt năng ...
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Acecook Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp hàng đầu với môi trường ...
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Thời gian qua, khi các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phát triển, các doanh nghiệp trong ...
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Thủ tục tham vấn hay vấn đề hoàn thuế khi có điều khoản giảm giá… là những vấn đề được ...
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang ...
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Hiện nay, sản phẩm thực phẩm chế biến Việt Nam, trong đó các sản phẩm thủy sản đã được xuất ...
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Trường hợp quá thời hạn mà người khai hải quan không thực hiện khai bổ sung hoặc khai bổ sung ...
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?

Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CCL Secure tại Việt Nam gửi đến cơ quan Hải quan đề nghị ...
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể

Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể

Theo TS. Phùng Hà, Chủ tịch Hiệp hội phân bón Việt Nam, việc chuyển mặt hàng phân bón từ đối ...
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 153.011 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ...
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Lô xe đầu tiên nhập khẩu từ Indonesia của thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc, Omoda C5 đã cập cảng ...
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

Ngày 19/11/2024, GAC MOTOR Việt Nam cùng hệ thống đại lý triển khai chương trình “Đón xế yêu – nhận ...
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận về cơ chế cam kết giá - một hệ ...
Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội

Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội

Trong vòng bốn giờ sau khi đặt lịch tại địa điểm bạn chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm ...
Taxi bay: Bước đột phá trong lĩnh vực giao thông của Hàn Quốc

Taxi bay: Bước đột phá trong lĩnh vực giao thông của Hàn Quốc

Việc giảm thời gian di chuyển trên khắp vùng đô thị Seoul, bao gồm Incheon và tỉnh Gyeonggi bằng taxi ...
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Cư dân của những thành phố nhỏ của Trung Quốc đang nổi lên với vai trò là nhóm người tiêu ...
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil thông báo nước này và Trung Quốc đã ký 37 thỏa thuận trong các lĩnh vực nông nghiệp, hợp ...
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Học thuyết sửa đổi mở rộng phạm vi các nước và liên minh quân sự chịu răn đe hạt nhân ...
BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

Các cuộc thảo luận gần đây của Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS về một hệ thống thanh ...
1.000 kg methamphetamine giấu trong lô hàng ớt

1.000 kg methamphetamine giấu trong lô hàng ớt

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ vừa phát hiện và thu ...
Tỷ lệ thanh toán bằng đồng ruble trong hoạt động thương mại của Nga tăng kỷ lục

Tỷ lệ thanh toán bằng đồng ruble trong hoạt động thương mại của Nga tăng kỷ lục

Tỷ lệ thanh toán bằng đồng ruble trong nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Nga vào tháng 9/2024 ...
Phiên bản di động