Khoác “áo mới” cho ngành logistics
Bản Kế hoạch đề ra mục tiêu nâng cao thứ hạng của Việt Nam trong xếp hạng LPI do Ngân hàng Thế giới công bố từ nay đến năm 2025 lên 5 - 10 bậc. Năm 2018, Việt Nam đứng thứ 39 trên thế giới về xếp hạng LPI. Để đạt mục tiêu, Kế hoạch nêu rõ 49 nhiệm vụ cụ thể gắn với vai trò của các bộ, ngành, địa phương, được chia thành các nhóm nhiệm vụ liên quan chặt chẽ với 6 chỉ số thành phần trong LPI.
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế thế giới, việc xây dựng, triển khai một kế hoạch bài bản nhằm cải thiện chỉ số LPI là điều vô cùng cần thiết. Bởi lẽ, mỗi bước tiến lên của chỉ số này sẽ cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong nâng cao năng lực cạnh tranh cung ứng dịch vụ logistics của Việt Nam, từ đó gia tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, DN Việt. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, không phải đến bây giờ lĩnh vực logistics mới được quan tâm cụ thể như thế. Suốt từ năm 2013 đến nay, năm nào cũng diễn ra Diễn đàn logistics Việt Nam với quy mô hoành tráng, quy tụ đầy đủ các bộ, ngành, DN cũng như giới chuyên gia trong và ngoài nước. Nội dung của các kỳ diễn đàn nhìn chung vẫn là mổ xẻ tình trạng thực tế của ngành logistics Việt, đánh giá những điểm yếu, đề ra giải pháp để cải thiện tình hình. Ngoài ra, ngay tháng 7/2018, lĩnh vực logistics còn được Thủ tướng Chính phủ quan tâm sát sao khi ban hành Chỉ thị 21/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics ở mức khá cao. Chi phí logistics của Việt Nam tương đương khoảng 21% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Tại kỳ Diễn đàn logistics Việt Nam mới nhất đầu tháng 12/2018, chi phí logistics cao vẫn là điểm nghẽn nổi bật được chỉ ra. Theo đó, chi phí logistics đang là điểm nghẽn trong lưu thông hàng hóa, tăng chi phí sản phẩm khiến hàng hóa XK kém cạnh tranh hơn so với các nước. Hạ tầng logistics từ thương mại, giao thông, đến công nghệ thông tin đều được xác định ở tình trạng yếu kém…
Phân tích như vậy để thấy rằng, việc mổ xẻ, bàn thảo, đưa ra hướng thúc đẩy phát triển ngành logistics của Việt Nam không phải câu chuyện ngày một ngày hai, song kết quả chưa như mong đợi. Muốn khoác “áo mới” cho ngành logistics, thực sự cải thiện chỉ số LPI, khâu hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cần được tiến hành với một quyết tâm cao độ. Kế hoạch cải thiện LPI đáng hoan nghênh nhưng cũng cần có sự giám sát triển khai chặt chẽ, thậm chí có thể có chế tài xử lý đi kèm với những nhiệm vụ, bộ, ngành “lỗi hẹn”.
Tin liên quan
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
20:47 | 30/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”
15:06 | 31/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam
08:11 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Mở rộng không gian phát triển
13:26 | 01/01/2025 Người quan sát
Qua thời... nhà mặt phố?
08:07 | 30/12/2024 Người quan sát
Bánh chưng làng
09:45 | 29/12/2024 Người quan sát
Phấn đấu GDP vượt 8%
08:20 | 25/12/2024 Người quan sát
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Hành trình kiến tạo chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế
Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Chuyển đổi số “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics