Khoác “áo mới” cho ngành logistics
Bản Kế hoạch đề ra mục tiêu nâng cao thứ hạng của Việt Nam trong xếp hạng LPI do Ngân hàng Thế giới công bố từ nay đến năm 2025 lên 5 - 10 bậc. Năm 2018, Việt Nam đứng thứ 39 trên thế giới về xếp hạng LPI. Để đạt mục tiêu, Kế hoạch nêu rõ 49 nhiệm vụ cụ thể gắn với vai trò của các bộ, ngành, địa phương, được chia thành các nhóm nhiệm vụ liên quan chặt chẽ với 6 chỉ số thành phần trong LPI.
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế thế giới, việc xây dựng, triển khai một kế hoạch bài bản nhằm cải thiện chỉ số LPI là điều vô cùng cần thiết. Bởi lẽ, mỗi bước tiến lên của chỉ số này sẽ cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong nâng cao năng lực cạnh tranh cung ứng dịch vụ logistics của Việt Nam, từ đó gia tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, DN Việt. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, không phải đến bây giờ lĩnh vực logistics mới được quan tâm cụ thể như thế. Suốt từ năm 2013 đến nay, năm nào cũng diễn ra Diễn đàn logistics Việt Nam với quy mô hoành tráng, quy tụ đầy đủ các bộ, ngành, DN cũng như giới chuyên gia trong và ngoài nước. Nội dung của các kỳ diễn đàn nhìn chung vẫn là mổ xẻ tình trạng thực tế của ngành logistics Việt, đánh giá những điểm yếu, đề ra giải pháp để cải thiện tình hình. Ngoài ra, ngay tháng 7/2018, lĩnh vực logistics còn được Thủ tướng Chính phủ quan tâm sát sao khi ban hành Chỉ thị 21/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics ở mức khá cao. Chi phí logistics của Việt Nam tương đương khoảng 21% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Tại kỳ Diễn đàn logistics Việt Nam mới nhất đầu tháng 12/2018, chi phí logistics cao vẫn là điểm nghẽn nổi bật được chỉ ra. Theo đó, chi phí logistics đang là điểm nghẽn trong lưu thông hàng hóa, tăng chi phí sản phẩm khiến hàng hóa XK kém cạnh tranh hơn so với các nước. Hạ tầng logistics từ thương mại, giao thông, đến công nghệ thông tin đều được xác định ở tình trạng yếu kém…
Phân tích như vậy để thấy rằng, việc mổ xẻ, bàn thảo, đưa ra hướng thúc đẩy phát triển ngành logistics của Việt Nam không phải câu chuyện ngày một ngày hai, song kết quả chưa như mong đợi. Muốn khoác “áo mới” cho ngành logistics, thực sự cải thiện chỉ số LPI, khâu hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cần được tiến hành với một quyết tâm cao độ. Kế hoạch cải thiện LPI đáng hoan nghênh nhưng cũng cần có sự giám sát triển khai chặt chẽ, thậm chí có thể có chế tài xử lý đi kèm với những nhiệm vụ, bộ, ngành “lỗi hẹn”.
Tin liên quan
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia
08:20 | 19/04/2024 Kinh tế
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
Mở lối xuất khẩu trứng
13:54 | 31/03/2024 Người quan sát
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán
08:31 | 27/03/2024 Người quan sát
Báo động hạt vi nhựa
09:28 | 25/03/2024 Người quan sát
Nhân lực cho thương mại quốc tế
08:05 | 22/03/2024 Người quan sát
Tin mới
TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics