Khai thác giá trị kinh tế từ hai cửa khẩu cảng biển đầu tiên của Đồng Nai và Bình Thuận
![]() | Hai chi cục hải quan tại Đồng Nai được chuyển đổi mô hình thành chi cục hải quan cửa khẩu |
![]() | Hải quan Đồng Nai: Duy trì trạng thái bình thường cho hoạt động xuất nhập khẩu |
![]() |
Tàu chở thiết bị điện gió cập cảng Quốc tế Vĩnh Tân. Ảnh: ST |
Hai mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics phía Nam
Theo Danh mục phân loại cảng biển Việt Nam, Cảng Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai) là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), do Công ty Cổ phần cảng Đồng Nai là đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác cảng. Tương tự, Cảng quốc tế Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận) cũng là cảng tổng hợp thuộc Cảng biển Bình Thuận (cảng biển loại II), do Công ty cổ Phần Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (đơn vị thành viên của Pacific Corporation) là đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác cảng. Cả hai cảng này đều đã được Hiệp hội cảng biển quốc tế công nhận.
Hai cảng đều có vị trí chiến lược cả thủy và bộ rất thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, chuyển cửa khẩu... của các doanh nghiệp. Trong đó, Cảng Đồng Nai hiện đã có hệ thống cầu cảng container và đã khai thác ngành hàng container, đưa cảng Đồng Nai trở thành mắt xích quan trọng của chuỗi logistics. Cảng Đồng Nai có vai trò vừa là cảng biến xếp dỡ hàng tổng hợp trong nước và xuất nhập khẩu, hàng container nội địa... vừa giữ vai trò như cảng cạn (ICD) kết hợp chặt chẽ, kết nối với cảng biển container quốc tế khu vực TPHCM và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải bằng sà lan tạo thành chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển đối với dịch vụ xếp dỡ container...
Trong khi đó, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân là cảng nước sâu quy mô lớn, cung cấp các dịch vụ logistics hiện đại, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng tháo gỡ điểm nghẽn về kết nối giao thông đối ngoại. Cùng với các dự án hạ tầng trọng điểm khác như sân bay Phan Thiết, Quốc lộ 1A, các đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiêt, Nha Trang - Phan Thiết, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân sẽ thành một chuỗi đồng bộ, đa dạng góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho nền kinh tế tỉnh Bình Thuận, tạo động lực thu hút đầu tư trong thời gian tới.
Nhiều lợi ích từ mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển
Với quy mô xây dựng của 2 cảng nêu trên, cùng với ưu thế vị trí địa lý thuận lợi, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận không ngừng tăng cao trong những năm gần đây, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển là yêu cầu cần thiết hiện nay.
Cụ thể, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Cảng Đồng Nai và Cảng Quốc tế Vĩnh Tân phù hợp với quy hoạch chung khu cảng, đô thị theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận, đảm nhận một phần hàng hóa của cảng biển nhóm 5 (Cảng Đồng Nai) và cảng biển nhóm 4 (Cảng Quốc tế Vĩnh Tân).
Hiện tại, hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và các tỉnh lân cận phải làm thủ tục chuyển cửa khẩu từ các cảng của TPHCM về Đồng Nai, Bình Thuận (hoặc ngược lại) mất rất nhiều thời gian, chi phí do phải kéo container xa, chi phí vận tải đường bộ cao hơn so với tuyến đường thủy.
Do đó, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển tại hai cảng này sẽ giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đồng thời giảm tải cho các cảng của TPHCM, giảm ùn tắc giao thông đang ngày càng gia tăng trên các tuyến đường bộ do vận chuyển hàng hóa giữa TPHCM với Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, các tỉnh Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
Bên cạnh đó, theo Cục Hải quan Đồng Nai, số liệu thực tế về số lượng doanh nghiệp làm thủ tục, số tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu và kết quả thu nộp ngân sách tại 2 địa bàn này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động thương mại, đầu tư và xuất nhập khẩu. Tiềm năng, triển vọng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai và Bình Thuận còn rất lớn, đặc biệt khi hai tỉnh đã và đang xúc tiến kêu gọi, thu hút đầu tư bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, những đổi mới, cải tiến trong phương thức quản lý cùng với vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp cận kề với TPHCM. Do đó, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển là phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.
Để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên đó, quy mô các bến cảng thuộc Cảng biển Đồng Nai và Cảng Quốc tế Vĩnh Tân cũng đang phát triển nhanh chóng. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi đối với các hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Hệ thống giao thông cũng được triển khai xây dựng phát triển tương xứng theo nhịp độ phát triển của hệ thống khu công nghiệp và cảng biển.
Do đó, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế của các địa phương, đồng thời, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triến kinh tế - xã hội của Đồng Nai, Bình Thuận và khu vực.
Cục Hải quan Đồng Nai đánh giá, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận sẽ góp phần tăng giá trị thương hiệu của Cảng Đồng Nai, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân khi là cửa khẩu nhập cảng biển đầu tiên tại hai tỉnh này với nhiều lợi thế cạnh tranh về hoạt động xuất nhập khẩu. Điều này cũng sẽ tạo đột phá về cải cách hành chính trong hoạt động xuất nhập khẩu tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
Tin liên quan

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên
15:01 | 30/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa
21:32 | 29/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan triệt phá 76 vụ, thu giữ 1,9 tấn ma túy
10:32 | 29/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp
13:28 | 30/05/2025 Hải quan

Hải quan Hòn Gai triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát quản lý về hải quan
09:27 | 29/05/2025 Hải quan

Tuổi trẻ Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái lan tỏa yêu thương đến trẻ em nghèo nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6
09:21 | 29/05/2025 Hải quan

Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản
19:47 | 28/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V và Amkor Technology Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác
16:08 | 28/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả tham vấn doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
15:02 | 27/05/2025 Hải quan

Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực VIII với AI
09:46 | 27/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 181 nghìn tờ khai trong 1 tháng
16:00 | 26/05/2025 Hải quan

Hiệu quả tích cực từ hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tại Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai
14:30 | 26/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả
08:08 | 25/05/2025 Hải quan

Ngành Hải quan đào tạo về chuyển đổi số
14:08 | 23/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng thu ngân sách trên đà tăng
11:23 | 23/05/2025 Hải quan

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi làm việc với Hải quan khu vực III
11:12 | 23/05/2025 Hải quan
Tin mới

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Truy tìm 7 lô thuốc giả thu được ở Nhà thuốc Đức Anh

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics