Facebook Twitter youtube Tiktok

Khả thi “phủ sóng” hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Mục tiêu phủ sóng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trước ngày 1/7/2022 theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 sẽ hoàn toàn khả thi bởi hiện tại toàn ngành Thuế đang dốc sức triển khai công tác này với nhiều cách làm khác nhau.
Đặc sản Việt “phủ sóng” toàn quốc, vươn thế giới nhờ thương mại điện tử
Thủ tướng Chính phủ: Hoá đơn điện tử là dấu mốc quan trọng trong chuyển đổi số
Khả thi “phủ sóng” hóa đơn điện tử
Công chức Thuế thực hiện tiếp nhận xử lý hóa đơn điện tử của người nộp thuế. Ảnh: TL

Hơn 690 nghìn người nộp thuế đã đằng ký sử dụng HĐĐT

Ngay sau Lễ kích hoạt hệ thống HĐĐT toàn quốc được tổ chức ngày 21/4, cơ quan Thuế các cấp đã tích cực triển khai các công việc theo kế hoạch, tiến độ đề ra. Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Thuế, đến thời điểm hiện tại, đã có 681.263 người nộp thuế trên toàn quốc đăng ký sử dụng HĐĐT, trong đó có 643.596 doanh nghiệp và 37.667 hộ kinh doanh.

Đặc biệt, trong 57 tỉnh, thành phố thực hiện giai đoạn 2 đã có nhiều tỉnh, thành phố đạt tiến độ trên 50% số đơn vị chuyển sang thực hiện HĐĐT. Một số tỉnh đạt tiến độ tốt như: Bắc Ninh đạt trên 80%, Thái Nguyên đạt trên 90%, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Long An đều đã đạt trên 70% số doanh nghiệp chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Tại Thái Nguyên, tính đến ngày 20/4, đã có 91,4% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh áp dụng HĐĐT. Đáng chú ý, có đơn vị đã hoàn thành 100% kế hoạch, như: Chi cục Thuế khu vực Phú Lương - Định Hóa; Phòng Thanh tra - Kiểm tra 3. Với kết quả trên, Thái Nguyên hiện nằm trong tốp 4 địa phương dẫn đầu trong 57 tỉnh, thành phố triển khai HĐĐT giai đoạn 2 của cả nước.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên, ngay sau khi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành các quyết định, nội dung liên quan đến việc triển khai HĐĐT giai đoạn 2, Cục Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc triển khai HĐĐT trên địa bàn với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Về phía Cục Thuế, để việc triển khai có hiệu quả, Cục đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, chi cục thuế trực thuộc xây dựng kế hoạch theo từng tháng về số đơn vị sử dụng HĐĐT; phân công, chỉ đạo cán bộ, công chức hướng dẫn trực tiếp đến từng tổ chức, doanh nghiệp để các đơn vị nắm được quy định về HĐĐT; gắn trách nhiệm cho lãnh đạo, cán bộ, công chức trong việc tuyên truyền, đôn đốc, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện.

Mỗi cán bộ thuế đều là một tuyên truyền viên thực thụ, bằng nhiều hình thức như: đăng tải công khai các nội dung liên quan đến HĐĐT trên trang Facebook, Zalo cá nhân; phát tờ rơi đến người nộp thuế và động viên họ sử dụng, sẵn sàng hỗ trợ khi cần. Trên cơ sở chỉ đạo quyết liệt của Cục, các đơn vị đã tiến hành rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh để thông báo, quán triệt tinh thần chỉ đạo chung của Trung ương và tỉnh về những nội dung liên quan; chuẩn bị điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu HĐĐT…

Hay như tại Bắc Ninh, sau hơn 1 tháng triển khai HĐĐT, đến nay, toàn tỉnh có 11.935 doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện đăng ký áp dụng HĐĐT. Nhờ đó địa phương này đang xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố vượt chỉ tiêu do Tổng cục Thuế và UBND tỉnh giao. Bên cạnh đó, có 763/1.014 hộ kê khai thuế đăng ký áp dụng HĐĐT, chiếm 75,24%. Tổng số HĐĐT được tạo lập là 289.041, trong đó có 30.556 HĐĐT không mã cơ quan Thuế, 248.063 HĐĐT có mã cơ quan Thuế. Theo Cục Thuế Bắc Ninh, một số ít đơn vị như Samsung Việt Nam, ngân hàng, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, BOT… cam kết sẽ hoàn thành áp dụng trước ngày 30/6. Cùng với việc vận động đẩy nhanh số lượng tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký, áp dụng, các đơn vị thuộc Cục Thuế và chi cục thuế phối hợp với các nhà cung cấp hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc kịp thời trong quá trình tạo lập, sử dụng HĐĐT.

Đặt ra lộ trình cụ thể

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Phi Vân Tuấn khẳng định, Tổng cục Thuế đang tiếp tục bám sát, chỉ đạo cơ quan Thuế các cấp quyết liệt triển khai HĐĐT trên địa bàn, đảm bảo tiến độ đến 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Theo Kế hoạch triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, toàn tỉnh phấn đấu đến ngày 30/06/2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai triển khai HĐĐT. Trong đó, giai đoạn 1 từ ngày 1/4 - 30/4, tối thiểu 85% doanh nghiệp, tổ chức và 50% số hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế sử dụng HĐĐT; giai đoạn 2 từ ngày 1/5 – 31/5, tối thiểu 95% doanh nghiệp, tổ chức và 85% số hộ, cá nhân; giai đoạn 3 từ ngày 1/6 – 30/6 triển khai HĐĐT cho 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân trên địa bàn.

Theo Cục Thuế Bắc Ninh, cùng với việc vận động đẩy nhanh số lượng tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký, áp dụng HĐĐT, thời gian tới, Cục tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các chi cục thuế phối hợp với các nhà cung cấp hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc kịp thời trong quá trình tạo lập, sử dụng HĐĐT. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân khắc phục các sai sót; tăng cường kiểm tra giám sát để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vi phạm khi sử dụng HĐĐT.

Cùng với đó, Cục Thuế Thái Nguyên cũng đã phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu hành động “Nỗ lực phấn đấu, thi đua thực hiện hoàn thành 100% mục tiêu triển khai áp dụng HĐĐT trong toàn ngành Thuế Thái Nguyên” với lộ trình: đến ngày 15/4/2022, phấn đấu hoàn thành ít nhất 80%; đến ngày 30/4/2022 đạt 95% số lượng tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo kê khai thuộc đối tượng áp dụng HĐĐT; đến ngày 10/5/2022 đạt 100%.

Có thể thấy, đối với các hộ kinh doanh hay những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, bước đầu, việc thực hiện sẽ khó tránh khỏi những lúng túng, khó khăn, nhưng về lâu dài, lợi ích mang lại là rất lớn cho tất cả các bên. Chính vì thế, ngoài sự nỗ lực của ngành Thuế, đơn vị cung cấp dịch vụ, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người nộp thuế. Trong bối cảnh nhiều đơn vị cùng phải chuyển đổi một lúc, người nộp thuế cần chủ động thực hiện sớm để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, để khi đến thời hạn bắt buộc phải thực hiện, các thao tác đã trở nên thành thạo, tránh được những khó khăn, thậm chí là rủi ro từ việc chưa quen sử dụng HĐĐT có thể mang lại…

Thùy Linh

Tin liên quan

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp ông Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam.
Cách nào để Quỹ phát triển đất hoạt động hiệu quả?

Cách nào để Quỹ phát triển đất hoạt động hiệu quả?

(HQ Online) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất do Bộ Tài chính tổ chức ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đã nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(HQ Online) - Đến hết ngày 29/3/2024, cả nước đã có trên 50.303 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền với trên 252,8 triệu hóa đơn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật GTGT (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

(HQ Online) - Trong quý đầu năm, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490.196 tỷ đồng, bằng 116,9% so với dự toán quý 1, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

(HQ Online) - Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong quý 1/2024, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính phủ là 80.229 tỷ đồng, đạt 20,1% kế hoạch năm được Bộ Tài chính giao.
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

(HQ Online) - Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

(HQ Online) - Báo cáo của KBNN Tây Ninh cho biết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kiểm soát chi.
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

(HQ Online) - Tối 2/4, Tổng cục Thuế thông tin về việc đơn vị này tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) do hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử của DN này bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

(HQ Online) - KBNN vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, thống kê đến ngày 31/3/2024, trên cả nước còn 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, chiếm 0,06%. Nguyên nhân là do cửa hàng này được bố trí tại một số địa bàn vùng xa.
Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Phước, tính đến gần cuối tháng 3/2024, thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn là xấp xỉ 21.433 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,96% tổng thanh toán.
Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

(HQ Online) - Ngày 29/3, trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua; đồng thời theo dõi sát diễn biến tình hình để nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

Bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Việc phát triển công nghiệp bán dẫn phải đi cùng phát triển công nghiệp chủ lực và công nghiệp chuyển đổi số.
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Mức tăng trưởng tiêu thụ điện thương phẩm trong 3 tháng đầu năm 2024 đã đạt gấp đôi so với kịch bản được tính toán vào cuối năm 2023.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA).
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới

Từ tháng 5/2024, hai nghị định mới của Chính phủ liên quan trực tiếp đến việc thực thi pháp luật về thủy sản của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sẽ có hiệu lực, nhưng có những nội dung bất cập, khiến doanh nghiệp lo lắng.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động