Facebook Twitter youtube Tiktok

HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

(HQ Online) - Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) cần sáng tạo, chủ động và bản lĩnh hơn nữa để tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đối với Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM tại buổi làm việc với đơn vị này vào chiều 13/6.
Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng Tìm hướng đầu tư trước biến động thị trường Không "bỏ trứng vào một giỏ", nhiều kênh đầu tư tương đối khả quan
HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ
Toàn cảnh buổi làm việc.

Nỗ lực đảm bảo an toàn vận hành hệ thống giao dịch

Báo cáo tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch HoSE Nguyễn Thị Việt Hà cho biết, về chỉ số và giá trị vốn hóa, đến ngày 10/6/2024, chỉ số VN-Index đạt 1.290,67 điểm, tăng 14,2% so với cuối năm 2023; quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tại HoSE đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3% so với cuối năm 2023.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao từ đầu năm đến ngày 10/6/2024, với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 96,8 tỷ chứng khoán, tương ứng với giá trị giao dịch đạt 2,3 triệu tỷ đồng. Tính bình quân theo ngày, khối lượng giao dịch đạt 913,2 triệu chứng khoán/ngày, với giá trị giao dịch đạt 21.612 tỷ đồng/ngày, tăng lần lượt 41,3% về khối lượng và 94,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN), lũy kế từ đầu năm đến 10/6/2024, NĐTNN đã bán ròng gần 1,1 tỷ chứng khoán tương ứng giá trị bán ròng 38.143 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2023, NĐTNN mua ròng 72,1 triệu chứng khoán, nhưng về giá trị đã bán ròng 757 tỷ đồng). Khối lượng và giá trị giao dịch của NĐTNN lần lượt chiếm 8,4% và 9,6% khối lượng và giá trị giao dịch toàn thị trường.

Về tổ chức thị trường và quản lý, vận hành hệ thống giao dịch, từ đầu năm đến 10/6/2024, HoSE đã tổ chức vận hành 106 phiên giao dịch thông suốt, an toàn, ổn định, năng lực hệ thống đáp ứng đủ và an toàn đối với quy mô lệnh hiện tại.

Về hoạt động niêm yết và đấu giá, tính đến 10/6/2024, có 527 mã chứng khoán (394 mã cổ phiếu, 19 mã chứng chỉ quỹ và 114 mã chứng quyền có bảo đảm) được chính thức niêm yết và giao dịch trên HoSE. Tổng khối lượng niêm yết đạt 157,4 tỷ chứng khoán, với giá trị niêm yết 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 1,6% về khối lượng và tăng 2,3% về giá trị so với cuối năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 5 mã cổ phiếu niêm yết mới tương ứng khối lượng 1,56 tỷ cổ phiếu.

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình thị trường tại HoSE có diễn biến khá tích cực, thanh khoản duy trì ở mức cao so với năm 2023. Tuy nhiên, giao dịch của NĐTNN là điểm đáng lưu ý khi liên tục bán ròng”, bà Nguyễn Thị Việt Hà nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Ban Lãnh đạo HoSE đã có báo cáo Bộ trưởng về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt liên quan đến việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo và giữ nguồn nhân lực trong bối cảnh thị trường nhân sự tại TP Hồ Chí Minh đang có sự cạnh tranh gay gắt; công tác vận hành hệ thống công nghệ thông tin để đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt.

Thông tin về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Việt Hà cho biết, HoSE phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra và nhiệm vụ được giao trong năm 2024, tập trung vào vận hành nghiêp vụ hệ thống giao dịch đảm bảo an toàn, thông suốt. Quản lý và tổ chức vận hành các bộ chỉ số chính xác và theo quy tắc chỉ số.

Đồng thời tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến của TTCK trong nước và quốc tế để chủ động có giải pháp vận hành, giám sát TTCK phù hợp, kịp thời, sát với tình hình, bảo đảm an toàn, minh bạch, ổn định TTCK không để xảy ra rủi ro, mất an toàn.

Bộ Tài chính sẽ quan tâm chỉ đạo việc kiện toàn nhân sự của HoSE

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương thông tin thêm về hoạt động của thị trường chứng khoán cũng như hoạt động của HoSE. Chủ tịch UBCKNN cho biết, thị trường chứng khoán luôn chịu tác động nhanh nhạy trước các biến động của kinh tế vĩ mô và dòng chảy thông tin trên thị trường.

Trong khi đó, HoSE có số lượng cổ phiếu chỉ chiếm 1/3 tổng số cổ phiếu giao dịch trên thị trường, nhưng giá trị giao dịch chiếm phần lớn giá trị giao dịch trên thị trường và là địa chỉ niêm yết của hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài dựa trên bộ chỉ số VN30.

Chủ tịch UBCKNN cũng khẳng định, nửa đầu năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hoạt động ổn định, an toàn, minh bạch và thanh khoản cao; tiếp tục khẳng định là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế. Thị trường vẫn duy trì tăng trưởng khá mặc dù nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá cao những nỗ lực của HoSE thời gian qua để vượt qua khó khăn, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng mong muốn tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động của Sở chủ động, bản lĩnh, sáng tạo, kiên trì hơn nữa để vượt qua mọi khó khăn và thử thách, tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời đề nghị Sở GDCK Việt Nam (VNX) và các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ để cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho HoSE.

Đặc biệt nhấn mạnh đến tính chịu trách nhiệm và bản lĩnh của lãnh đạo trong thực thi công vụ, Bộ trưởng cho rằng nếu cứ sợ trách nhiệm sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ được giao.

Liên quan đến vấn đề kiện toàn đội ngũ nhân sự và nguồn nhân lực của HoSE, Bộ trưởng cho biết Lãnh đạo Bộ sẽ quan tâm chỉ đạo việc kiện toàn nhân sự. Còn đối với vấn đề đội ngũ nhân sự người lao động, Bộ trưởng cho rằng, để giữ chân người lao động, thu nhập chỉ là một phần của giải pháp, quan trọng hơn là cần tạo môi trường làm việc tốt để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Gợi ý thêm về việc tuyển dụng và giữ chân người lao động, Bộ trưởng cho rằng HoSE có thể chú ý đến chính sách thu hút nhân tài, bên cạnh đó là phân hoá nguồn nhân sự tuyển dụng để đào tạo họ thành những chuyên gia đầu ngành.

Hoài Anh

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ngành Thuế TPHCM cần chú trọng ngăn chặn hóa đơn giả từ sớm

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ngành Thuế TPHCM cần chú trọng ngăn chặn hóa đơn giả từ sớm

(HQ Online) - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại buổi làm việc với Cục Thuế TPHCM ngày 14/6/2024.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hải quan TPHCM có nhiều sáng kiến, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hải quan TPHCM có nhiều sáng kiến, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ

(HQ Online) - Ngày 14/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với Cục Hải quan TPHCM. Cùng dự buổi làm việc còn có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan…
Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

(HQ Online) - Kể từ tháng 10/2023, giá vàng đã tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục 2.450 USD/ounce vào ngày 20/5. Trong tháng 6, mặc dù đã hạ nhiệt và giao dịch quanh ngưỡng 2.250 USD - 2.373 USD/ounce, nhưng giá vàng hiện vẫn cao hơn so với mức kỷ lục 2.075 USD/ounce thiết lập vào tháng 8/2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát làm thúc đẩy nhu cầu về một loại tài sản trú ẩn an toàn.
Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 5, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng, đạt 1.654.305 tài khoản tại thời điểm cuối tháng, tăng 1,9% so với cuối tháng 4/2024.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 5/2024, Sở GDCK Hà Nội đã tổ chức 25 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 24.056 tỷ đồng TPCP.
Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 5/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX tăng về giá cổ phiếu nhưng giảm nhẹ về thanh khoản so với tháng trước.
Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), thị trường UPCoM tháng 5/2024 có diễn biến sôi động với thanh khoản tăng mạnh so với tháng trước.
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

(HQ Online) - Về thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính cho biết hiện có 458 mã trái phiếu đang được niêm yết. Quy mô giao dịch bình quân tháng 4 đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với tháng trước. Bình quân 4 tháng tổng khối lượng giao dịch đạt 9,8 nghìn tỷ đồng, tăng 50,7% so với năm 2023.
Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

(HQ Online) - Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ tại buổi tiếp, làm việc với bà Abigail Ng, Giám đốc điều hành cấp cao thuộc Ban chính sách thị trường và Người tiêu dùng – Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS), cùng một số đại diện của MAS và Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) vừa diễn ra vào ngày 9/5.
Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

(HQ Online) - Ngày 10/5/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, UBCKNN giữ chức Phó Chủ tịch UBCKNN. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tham dự và chủ trì buổi lễ.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 4/2024, Sở GDCK Hà Nội tổ chức thành công 17 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP), hỗ trợ Kho bạc Nhà nước huy động được 22.746 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán sụt giảm song vẫn vận hành thông suốt

Thị trường chứng khoán sụt giảm song vẫn vận hành thông suốt

(HQ Online) - Trong tháng 4/2024, thị trường chứng khoán có sự sụt giảm cả về khối lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch do tình hình khó khăn trong nước cũng như thế giới. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn vận hành một cách thông suốt
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động trong tháng 4/2024. Tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tăng nhẹ so với tháng trước.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Hải quan Hà Tĩnh: Chung tay xây dựng cộng đồng sạch ma túy

Hải quan Hà Tĩnh: Chung tay xây dựng cộng đồng sạch ma túy

Cục Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Hương Sơn và xã Sơn Kim 1 tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2024.
Hải quan Bình Phước: Đối thoại, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Bình Phước: Đối thoại, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Ngày 18/6, Cục Hải quan Bình Phước tổ chức Hội nghị đối thoại năm 2024 với chuyên đề: Giải đáp chính sách và tháo gỡ khó khăn về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan đối với các doanh nghiệp đầu tư tại KCN Becamex – Bình Phước với sự t
Nhờ báo chí, các chính sách của ngành Tài chính đã nhận được sự đồng thuận

Nhờ báo chí, các chính sách của ngành Tài chính đã nhận được sự đồng thuận

Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, những kết quả ngành Tài chính đạt được trong thời gian qua có sự đồng hành, tuyên truyền hiệu quả, tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí.
Thị trường đã thích ứng, để tăng lương nhưng không tăng giá

Thị trường đã thích ứng, để tăng lương nhưng không tăng giá

Cùng với những giải pháp chủ động từ Chính phủ và các cơ quan quản lý thì việc thực hiện cải cách tiền lương tới đây sẽ không tác động lớn tới thị trường.
Thông tin 3 doanh nghiệp nợ thuế gần 20 tỷ, đã ngưng hoạt động

Thông tin 3 doanh nghiệp nợ thuế gần 20 tỷ, đã ngưng hoạt động

3 doanh nghiệp hoạt động XNK hiện đang còn nợ thuế và nợ phạt chậm nộp tại Cục Hải quan Đồng Tháp gần 20 tỷ đồng, đã ngưng hoạt động.
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Phiên bản di động