Facebook Twitter youtube Tiktok

Họa sĩ Cao Trọng Thiềm và niềm tự hào về bức tranh “Điện Biên năm ấy“

Nói về tác phẩm Điện Biên năm ấy, ký ức và cảm xúc về chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của hoạ sĩ Cao Trọng Thiềm.

Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) là một mốc son chói lọi, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Chiến dịch đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ không chỉ trên chiến trường mà còn trên cả mặt trận nghệ thuật.

Trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam, giai đoạn kháng chiến chống Pháp và đặc biệt là chiến dịch Điện Biên Phủ là mảng đề tài lớn có nhiều tác phẩm còn lưu lại đến giờ đều trở thành tài sản vô giá. Bởi những tác phẩm ấy không chỉ là những chứng tích ghi nhớ về thời kỳ lịch sử hào hùng, mà còn có giá trị giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ hôm nay.

hoa si cao trong thiem va niem tu hao ve buc tranh dien bien nam ay

Ký hoạ "Hành quân qua suối" của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

Nhắc đến chiến dịch Điện Biên Phủ trong hội hoạ, không thể không kể đến thế hệ những hoạ sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch. Bằng những cảm nhận và sự sáng tạo, những người chiến sĩ – hoạ sĩ ấy không dùng súng mà dùng bút sắt, bút lông, màu nước... ghi lại chân thực, sinh động cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh của quân và dân ta. Nhiều bức tranh phản ánh hơi thở cuộc sống kháng chiến ra đời như loạt ký họa chiến trường của các tác giả Tô Ngọc Vân, Nguyễn Trọng Hợp, Nguyễn Văn Tỵ….

Sau này, mảng đề tài về chiến thắng Điện Biên hào hùng vẫn được nhiều nghệ sĩ thể hiện thành công. Tiếp nối thế hệ cha anh viết tiếp câu chuyện về những tháng ngày gian khổ, khốc liệt của chặng đường hành quân trong cuộc kháng chiến chống Pháp và gặp gỡ những con người bình dị mà vĩ đại đã làm nên chiến thắng lẫy lừng này.

hoa si cao trong thiem va niem tu hao ve buc tranh dien bien nam ay

Tác phẩm sơn mài "Kéo pháo" của hoạ sĩ Dương Hướng Minh.

Đó là hình ảnh của những chiến sĩ vượt đèo kéo và đẩy pháo lên chiến trường Điện Biên Phủ đầy nhọc nhằn, gian truân nhưng không kém phần lãng mạn trong tác phẩm “Đẩy pháo” của hoạ sĩ Phạm Thanh Tâm, “Kéo pháp Điện Biên” của hoạ sĩ Trần Đình Thọ,….Trên những chặng đường hành quân gian khổ là tình quân dân thắm thiết, như “Gặp nhau” hay giây phút thảnh thơi lắng nghe “Tiếng hát mùa chiến dịch” của hoạ sĩ Mai Văn Hiến...Tất cả đều mang cái nhìn chân thực, xúc động về những con người đã làm nên lịch sử, vùng đất lịch sử và về một thời hào hùng của dân tộc.

Là người sống và hòa mình vào cuộc chiến đấu khốc liệt và gian khổ, chứng kiến thế hệ cha anh đi trước dũng cảm đồng lòng, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc hơn 65 năm trước, họa sĩ Cao Trọng Thiềm, Nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tái hiện sống động khí thế của toàn dân tộc qua các tác phẩm như “Điện Biên năm ấy”, “Nắng chiều” sáng tác năm 1994 và “Pha Đin” sáng tác năm 2003.

hoa si cao trong thiem va niem tu hao ve buc tranh dien bien nam ay

Hoạ sĩ Cao Trọng Thiềm.

Nói về tác phẩm “Điện Biên năm ấy”, ký ức và cảm xúc về chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của hoạ sĩ Cao Trọng Thiềm. Đó chính là vốn tư liệu quý báu được tác giả tích lũy để sau này đưa vào tác phẩm của mình. Đối với họa sĩ, “Điện Biên năm ấy” chính là hình dung, là niềm tự hào của ông về chiến dịch Điện Biên Phủ, mà cho đến tận sau này ông mới có điều kiện tái hiện.

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong tác phẩm “Điện Biên năm ấy” hiện ra với địa hình lòng chảo Mường Thanh, một thung lũng rộng lớn và bằng phẳng, bốn bề là núi đồi trùng điệp. Trong không gian ấy là trận địa pháo với sức mạnh áp đảo, một không gian kháng chiến tiêu biểu cho hệ thống trận địa của quân đội và nhân dân ta.

hoa si cao trong thiem va niem tu hao ve buc tranh dien bien nam ay

Tác phẩm "Điện Biên năm ấy" của hoạ sĩ Cao Trọng Thiềm.

Sử dụng chất liệu truyền thống của hội hoạ Việt Nam với những gam cơ bản của nghệ thuật sơn mài như màu son, màu trứng, màu cánh gián và vàng, tác giả đã tạo nên một không gian bừng sáng, rực rỡ ánh hào quang. Hình ảnh những người chiến sĩ pháo binh đang khẩn trương hướng nòng pháo về cứ điểm địch, nữ dân công tải đạn gấp rút chuẩn bị hỏa lực cho cuộc tổng tấn công, phía sau là chiến sĩ đang truyền tin qua máy phát tín hiệu… được hiện lên vô cùng sống động. Công chúng thưởng thức dường như cảm nhận được không khí khẩn trương, tinh thần đoàn kết một lòng hướng đến độc lập, tự do của toàn dân tộc trong “Điện Biên năm ấy”.

Tác phẩm còn là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần, lý tưởng, niềm tin trong một chặng đường lịch sử hào hùng của đất nước. Tuy không được diễn tả bằng ngôn từ nhưng đôi khi, những hiệu ứng về hình ảnh trong hội hoạ đã khơi dậy cảm xúc tự hào, tri ân những người con Việt Nam đã hy sinh máu xương vì Tổ quốc, làm nên chiến thắng vĩ đại, để các thế hệ hôm nay và mai sau có được cuộc sống bình yên.

hoa si cao trong thiem va niem tu hao ve buc tranh dien bien nam ay

Hình ảnh nữ dân công tải đạn đang gấp rút chuẩn bị hỏa lực.

65 năm đã trôi qua nhưng những hình ảnh hào hùng của trang sử vàng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn luôn là niềm hứng khởi, mạch nguồn sáng tạo thôi thúc ông cầm cọ. Hoạ sĩ Cao Trọng Thiềm chia sẻ rằng ông vẫn còn nhiều chất liệu sáng tác về đề tài này. Điều đó càng chứng tỏ sức sống mãnh liệt, vượt thời gian của chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng.

Tác phẩm “Điện Biên năm ấy” của hoạ sĩ Cao Trọng Thiềm với gần 40 tác phẩm mỹ thuật trên nhiều chất liệu khác nhau được 26 hoạ sĩ sáng tác trong và sau thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ được trưng bày trong triển lãm chuyên đề “Điện Biên năm ấy” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 3/5 -19/5./.

Họa sĩ Cao Trọng Thiềm sinh năm 1942, quê ở xã Thanh Phong, Thanh Liêm, Hà Nam. Năm 1963, ông tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, sau đó được phân công về làm phóng viên tại Thông tấn xã Việt Nam giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc đang diễn ra ác liệt. Ông đi khắp các tỉnh thành, lấy tư liệu viết tin, ảnh, bài và chính thực tế làm báo ấy cho ông nhiều trải nghiệm, cảm xúc cho các sáng tác hội họa.

hoa si cao trong thiem va niem tu hao ve buc tranh dien bien nam ay Chiến thắng Điện Biên Phủ - Biểu tượng của tinh thần quyết tâm tự lực, tự cường

(HQ Online) - Trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm, một trong những dấu ấn vàng son của quân dân Việt Nam là ...

hoa si cao trong thiem va niem tu hao ve buc tranh dien bien nam ay Hình ảnh mít tinh, diễu hành kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tại Lễ Mít tinh, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho tỉnh ...

Hạnh Lê (Vov.vn)

Tin liên quan

Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(HQ Online) - Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động từ ngày 24/10/2023 đến hết ngày 10/12/2023. Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 2 cuộc thi.
Báo Nhân Dân giới thiệu Đợt thông tin đặc biệt về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo Nhân Dân giới thiệu Đợt thông tin đặc biệt về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, đây là một đợt thông tin quy mô, toàn diện, phong phú nhất và kéo dài nhất trên báo chí cho tới thời điểm hiện nay do những người làm báo Đảng thực hiện về Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Điện Biên: Bắt đối tượng nhập cảnh trái phép vận chuyển 32.000 viên ma túy

Điện Biên: Bắt đối tượng nhập cảnh trái phép vận chuyển 32.000 viên ma túy

(HQ Online) - Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng Điện Biên) vừa chủ trì phối hợp với Cục phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng và Đồn Biên phòng Pa Thơm phát hiện, bắt giữ đối tượng mang quốc tịch Lào vận chuyển trái phép 32.000 viên ma túy tổng hợp.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Các ngân hàng đã tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan, Thuế, Kho bạc… trong thanh toán, nộp thuế, phí, từ đó giúp quản lý chặt chẽ dòng tiền.
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến hành rà soát và sửa đổi các quy định về pháp luật kinh doanh.
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai ngày 25/4, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng khi đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy.
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho biết, giá trị thanh khoản cổ phiếu của SHB ở mức cao cho thấy niềm tin của nhà đầu tư là rất lớn.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động