Facebook Twitter youtube Tiktok

Hóa giải bất cập, giảm chi phí vận tải để kéo giảm chi phí logistics

(HQ Online) - Phỏng vấn ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay- Bài 2: Cảng nhiều, đường ngắn: Sao chưa xứng tiềm năng?
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay - Bài 1: Phí chính, phí phụ đội giá hàng Việt
Chính sách hải quan góp phần đảm bảo dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu
Hóa giải bất cập, giảm chi phí vận tải để kéo giảm chi phí logistics

Gia tăng chi phí logistics chủ yếu do mất cân đối

Ông đánh giá như thế nào về ưu, nhược điểm của các loại hình vận tải hiện nay, đặc biệt ở góc độ gây tác động trực tiếp tới chi phí logistics của Việt Nam?

Hiện nay, chi phí logistics được cấu thành từ chủ yếu từ khâu vận tải, chiếm đến 60% chi phí logistics nói chung. Đề cập tới chi phí logistics cao là chúng ta đề cập tới chi phí lãng phí, bất hợp lý, đáng lẽ có thể cắt đi được nhưng vì các yếu tố như quản lý, hạ tầng…, chi phí đó chưa thể cắt giảm được. Giảm chi phí logistics là tối ưu hóa, cắt giảm chi phí bất hợp lý đó để tỷ trọng chi phí logistics so với giá thành hàng hóa thấp, giúp hàng hóa cạnh tranh hơn.

Ở nước ngoài có loại hình tàu bay chuyên phục vụ chở hàng (tiếng Anh gọi là freighter). Hiện nay, các hãng sản xuất điện tử khi nhập linh kiện từ nước ngoài về Việt Nam hay XK hàng điện tử từ Việt Nam đi khắp thế giới đều phải thuê máy bay nước ngoài. Cách làm như vậy khiến cho chi phí vận tải cao hơn và Việt Nam lại không thu được nhiều lợi ích. Việt Nam có lợi thế là có hàng hóa, ví dụ như hàng nông sản, hàng điện tử… XK lớn, song chưa tận dụng được phần vận tải bằng đường hàng không.

Theo thống kê, khối lượng vận tải hàng hóa đường bộ trong nước đang chiếm 70-80% khối lượng hàng hóa, kể cả việc vận chuyển Bắc-Nam. Đường bộ đang bị sử dụng khai thác quá mức, đặc biệt cho tuyến vận tải xa là điều bất hợp lý, làm chi phí gia tăng.

Dù bất cập như vậy nhưng tại sao vẫn phải dùng đường bộ? Câu trả lời là vì dùng đường bộ linh hoạt, có thể vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ kho đến kho, từ cửa đến cửa. Ví dụ, lô xoài, mít, chôm chôm nhận từ kho ở Đồng Tháp có thể chở bằng đường bộ thẳng đến một siêu thị tại Nghệ An hay tận cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Trong khi đó, đường sắt lại đang rất yếu kém. Hạ tầng lạc hậu, đồng thời khâu tổ chức khai thác, tìm kiếm nguồn hàng trong kinh doanh của ngành đường sắt cũng không chủ động. Ngành đường sắt hiện vẫn vận hành theo cơ chế nửa bao cấp, nửa kinh doanh, lối làm việc trì trệ. Vận tải đường sắt không đảm nhiệm được hoặc cố làm thì tổng chi phí liên quan cũng cao gần như vận tải đường bộ, thời gian vận chuyển tương đương đường bộ nên chưa thu hút được các chủ hàng.

Về đường biển nội địa, thời gian gần đây hoạt động vận tải ven biển phát triển khá tốt, chủ yếu dùng cho hàng có khối lượng lớn như xi măng, vật liệu xây dựng, sắt thép, nguyên liệu khoáng sản, thức ăn gia súc… Đây là những loại hàng hóa không đòi hỏi thời gian vận chuyển nhanh, không yêu cầu cao về vấn đề bao gói, bảo quản nên rất phù hợp với đường thuỷ.

Với đường hàng không, nhu cầu vận tải hiện nay rất lớn vì Việt Nam XK hàng điện tử lớn, mặt hàng điện tử-điện thoại luôn đứng đầu về kim ngạch XK. Đây là loại hàng có khối lượng nhỏ, cần vận chuyển nhanh. Vận chuyển đường hàng không là vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các nước và cả trong nước như vận chuyển giữa Hà Nội và TPHCM. Thời gian qua, chi phí hàng không đã giảm xuống, vận chuyển được cả hàng nông sản, ví dụ như bưởi da xanh. Tuy nhiên, vấn đề của vận tải đường hàng không là nhu cầu lớn, song thiếu phương tiện.

Phân tích tổng quan các loại hình vận tải có thể thấy rằng, gây gia tăng chi phí logistics hiện nay chủ yếu nằm ở sự mất cân đối giữa đường bộ với các loại hình vận tải khác.

Một số ý kiến cho rằng, hạ tầng tại ngay các cửa khẩu, cảng biển hiện nay của Việt Nam cũng còn không ít bất cập, đã và đang là yếu tố không nhỏ tác động tới hiệu quả hoạt động, tới chi phí logistics của Việt Nam. Quan điểm của ông như thế nào?

Về hạ tầng cửa khẩu đường bộ, hiện nay một số tuyến phía Bắc có các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh; giáp Lào có cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), Lao Bảo (Quảng Trị)…; giáp Campuchia có cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)… Lưu lượng hàng hóa qua các cửa khẩu này khá lớn. Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là đầu tư hạ tầng chưa tương xứng, không đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản. Điều này có nguyên nhân khách quan là đa số các cửa khẩu này nằm ở khu vực đồi núi, khó mở rộng, nhưng chủ yếu là do địa phương chưa tìm được cơ chế thu hút đầu tư.

Đặc biệt, cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) có lưu lượng hàng hóa lớn nhất trên toàn tuyến cửa khẩu, song hạ tầng tại khu vực cửa khẩu này chỉ đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại. Nếu không mở rộng diện tích, hàng hóa vẫn có thể XNK song mất thời gian chờ đợi và không khai thác thêm được giá trị gia tăng. Khu vực này cần nhanh chóng mở rộng, đầu tư thêm các phân khu để lưu giữ, xử lý được nhiều loại hàng hoá như hàng rời, có container, nông sản (hàng cần đảm bảo nhiệt độ)…

Hiện nay, hàng chuyển phát nhanh, hàng thương mại điện tử cũng tăng trưởng nhanh, các phân khu như vậy cũng cần tính đến. Về lộ trình, theo tôi trước hết nên tập trung đầu tư hạ tầng tại các cửa khẩu lớn như Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), Kim Thành (Lào Cai), Lao Bảo (Quảng Trị)... Với các cửa khẩu nhỏ hơn thì tùy điều kiện.

Với cảng biển, hạ tầng đầu tư cảng biển không dễ, suất đầu tư rất lớn. Mục đích là phải hướng đến xây dựng cảng nước sâu để có thể đón tàu vận tải lớn đi được nhiều, rẻ, có thể đi thẳng, kết nối những tuyến xa như đi đến châu Âu, Bắc Mỹ thay vì chỉ đi đến các thị trường gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, việc xây cảng nước sâu lại phụ thuộc nhiều về yếu tố tự về tự nhiên. Với những nơi không có yếu tố tự nhiên phù hợp để xây dựng cảng nước sâu mà vẫn cố đầu tư thì chi phí đầu tư cũng như chi phí khai thác, duy tu đều cao, gây ảnh hưởng tới chi phí logistics.

Thời gian qua, Việt Nam phát triển số lượng cảng biển khá nhiều trải dài từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh... Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là toàn bộ dải miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận số lượng cảng biển rất nhiều song lượng hàng hóa lại ít so với 2 đầu Nam, Bắc. Như vậy, khu vực này có cảng mà nguồn hàng ít, dẫn tới các cảng phải cạnh tranh lẫn nhau, hoạt động không hết công suất, chi phí cao. Tình trạng bất cập này một phần do quy hoạch và thực hiện quy hoạch, một phần do việc chưa cân nhắc kỹ lưỡng của chính các nhà đầu tư.

Bên cạnh chi phí vận tải, yếu kém ở hạ tầng, sự phối hợp, liên kết lỏng lẻo giữa các DN kinh doanh dịch vụ logistics và DN sản xuất, XK sử dụng dịch vụ logistics có phải một trong những nguyên nhân đẩy chi phí logistics lên cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam không, thưa ông?

Kết nối giữa các DN là câu chuyện rất khó. Vấn đề này không cần tiền như đầu tư hạ tầng, nhưng quan trọng là thay đổi được thói quen, xây dựng lòng tin. Ví dụ, có thể dễ dàng nhìn thấy vận tải hàng hóa qua ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) để XK sâu vào nội địa thị trường Trung Quốc đem lại nhiều ích lợi hơn so với vận tải bằng đường bộ, song có thực hiện được hay không lại là câu chuyện của con người chứ không phải là hạ tầng. Vai trò kết nối ở đây chủ yếu là của các hiệp hội. Nhà nước hỗ trợ nhưng không làm thay được mà phải là các hiệp hội đứng ra tổ chức, thực hiện.

Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai 	Ảnh: T.B
Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai Ảnh: T.B

Cần song hành phát triển hạ tầng với cải cách thủ tục liên quan XNK

Để từng bước kéo giảm chi phí logistics, đặc biệt là cho hàng hóa XK của Việt Nam, nâng cao Chỉ số năng lực quốc gia về logistics của Việt Nam, đâu là những giải pháp trọng tâm cả ở trước mắt lẫn dài hạn, thưa ông?

Trong giai đoạn ngắn, để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, kéo giảm chi phí logistics, các địa phương nên tiến hành xây dựng các trung tâm logistics. Việc phê duyệt, triển khai các trung tâm logistics này cũng tương tự như xây dựng một nhà máy, thời gian tiến hành chỉ 1-2 năm. Các địa phương dựa vào quy hoạch cụ thể để lựa chọn địa điểm, quy mô xây dựng, tìm kiếm nhà đầu tư. Trung tâm logistics cần gắn chặt với nguồn hàng, lượng hàng ở địa phương, tùy theo quy mô mà cân đối phạm vi phục vụ rộng đến đâu, trong phạm vi địa phương hay cả khu vực.

Ở cấp vĩ mô hơn, tôi cho rằng cần khắc phục các bất cập ở khâu vận tải, hạ tầng, đẩy mạnh kết nối các loai hình vận tải, đẩy nhanh xây dựng kết nối các tuyến đường cao tốc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành để năm 2025 có thể đi vào sử dụng…

Bên cạnh yếu tố hạ tầng, cần song hành cải cách các thủ tục liên quan XNK như kiểm dịch, kiểm hóa hải quan, kiểm tra biên phòng, phải làm sao để có sự phối hợp đồng bộ nhất cũng là yếu tố quan trọng kéo giảm chi phí logistics. Việc kiểm tra là cần thiết nhưng thủ tục, quy trình kiểm tra thế nào để đảm bảo luồng hàng hóa ít bị tác động, ít bị ảnh hưởng.

Đất nước ta có nhiều thuận lợi để thực hiện dịch vụ trung chuyển, quá cảnh hàng hóa của các nước thứ ba. Cần có một chủ trương rõ, quyết tâm mạnh để đẩy mạnh dịch vụ này thông qua việc hình thành khu thương mại tự do, cho phép luân chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển đầu mối, tháo gỡ những trở ngại trong kiểm tra, kiểm soát đối với loại hình hàng hóa này.

Xin cảm ơn ông!

GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và phát triển, Đại học Kinh tế quốc dân: Đã đến lúc phải có một chiến lược tổng thể để phát triển logistics Việt Nam

Có 5 nguyên nhân dẫn đến chi phí logistics cao. Thứ nhất, môi trường logistics chưa được quan tâm đúng mức đã làm cho logistics yếu kém trên tất cả các yếu tố: thể chế pháp luật; cơ sở hạ tầng; hệ thống các DN; thị trường, DN sử dụng dịch vụ logistics; nguồn nhân lực logistics. Môi trường logistics gần như chưa được đặt đúng vị trí để giải quyết đầu ra cho sản xuất một cách tốt nhất nhằm giảm chi phí.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng logistics của Việt Nam hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập, chưa quan tâm cho đầu tư phát triển hạ tầng kết nối để phát triển vận tải đa phương thức nhằm giảm chi phí logistics. Đơn cử, Bộ Công Thương quy hoạch phát triển các trung tâm logicstic, còn Bộ GTVT thì quy hoạch phát triển các cảng cạn, điểm dừng nghỉ..., trong khi đó, hai đơn vị này nên cùng nhau giải quyết vấn đề logistics, kết nối lưu nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của các DN. Chính cơ sở hạ tầng như vậy cho nên không quản được phí và lệ phí.

Thứ ba, chi phí logistics tăng cả cấp độ DN và nền kinh tế quốc dân, cả trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, cả đầu vào và đầu ra của DN.

Thứ tư, trong hoạt động XNK, chúng ta sử dụng hình thức mua CIF bán FOB (hàng từ cảng đi do nước ngoài định đoạt tất cả), trong khi đến 90% hàng XK của Việt Nam là đi đường biển, khi mà 100% container và đội tàu biển vận tải đường xa lại hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài.

Thứ năm, tổ chức và quản lý logistics của chúng ta đang có nhiều vấn đề, đặc biệt là quản lý nhà nước về logistics và quản trị logistics tại DN, nhiều chính sách của chúng ta chưa đi vào cuộc sống hoặc chưa kịp thời để đi vào cuộc sống, tạo môi trường để giảm chi phí logistics. Đơn cử như Quyết định 1012/2015/QĐ-TTg, Chỉ thị 21/2018/CT-TTg...

Điểm nghẽn chi phí logistics ở đây liên quan đến hạ tầng kết nối và hệ thống kho tàng, bến bãi, công nghệ bảo quản, công nghệ chế biến sau thu hoạch… trong suốt cả chuỗi cung ứng, đặc biệt là các phương tiện vận tải. Đối với hàng hóa XK qua đường biển, chúng ta chủ yếu phải thuê các hãng tàu nước ngoài vận chuyển, điều đó cho thấy một lỗ hổng là đã quá lệ thuộc vào nước ngoài. Đã đến lúc chúng ta phải tính đến các vấn đề này một cách bài bản, kỹ thuật. Đơn cử như, chúng ta tính tới sản xuất container không phải chỉ dành cho XK, mà còn để vận chuyển hàng hóa trong nước. Đối với logistics của hàng XK ra nước ngoài, cần phải thay đổi tập quán mua CIF bán FOB, tuy nhiên, đây không phải là câu chuyện có thể giải quyết trong ngày một ngày hai. Bên cạnh đó, 70% XK của Việt Nam là của DN nước ngoài, theo đó khâu vận chuyển logistics người ta cũng thuê của công ty mẹ, như vậy các công ty logistics của Việt Nam đứng ngoài cuộc. Đã đến lúc chúng ta phải tính tới việc Việt Nam cần phải được hưởng lợi từ khâu vận chuyển hàng ra đến cảng và từ cảng ra nước ngoài. Tuy nhiên, năng lực vận tải biển của chúng ta có hạn, do đó về lâu dài phải tính đến vấn đề này một cách căn cơ.

Một giải pháp cần phải chú trọng là kết nối hạ tầng logistics. Đây là câu chuyện chúng ta đã nói nhiều nhưng làm chẳng được bao nhiêu. Quyết định 1012/2015/QĐ-TTg được coi là mô hình kết nối, mô hình kinh doanh mới trong chiến lược khai thác các hành lang kinh tế, nhưng suốt dọc hàng ngàn cây số đường quốc lộ và cao tốc hiện không có trung tâm logistics nào. Do đó, cần sớm xây dựng quy hoạch, có chính sách cụ thể đầu tư xây dựng các trung tâm logistics để kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, XNK và tiêu thụ sản phẩm. Các trung tâm logistics cần được xây dựng tại các điểm có khả năng kết nối các loại phương tiện vận tải địa phương, vùng đang sở hữu như đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không; đồng thời phải được quy hoạch với tầm nhìn 50-100 năm.

Giải pháp cuối cùng, có tính chất dài hơi là đã đến lúc Việt Nam phải có một một cơ quan quản lý nhà nước thống nhất về logistics và chiến lược tổng thể để phát triển logistics từ pháp luật, chính sách, cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống DN, phát triển thị trường và cuối cùng là yếu tố liên quan đến nguồn nhân lực logistics, không phải để đến năm 2024 mới “Tổ chức xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045” theo như Quyết định 221/2021/QĐ-TTg ngày 22/2/2021. Nếu logistics vẫn theo kiểu chắp vá như hiện nay thì câu chuyện chi phí khó mà kết thúc. Ngành logistics là một chuỗi dịch vụ liên hoàn gắn kết với, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương, muốn giảm được chi phí logistics phải có sự chung tay của nhiều ngành, nhiều địa phương và nhiều lĩnh vực”.

Ông Lê Thanh Hà, Phó giám đốc kinh doanh, Công ty CP Giao nhận vận tải vàng (GOLDTRANS): Cần một cơ quan độc lập để điều phối

Để giảm chi phí logistics, với giải pháp xây dựng thêm cảng biển, quan điểm cá nhân tôi cho rằng, đã có nhiều cảng biển được đầu tư lớn, đơn cử như Cái Mép Thị Vải nhưng không khai thác được hết công suất thiết kế do hàng vẫn vận chuyển qua Cát Lái. Như vậy, vấn đề của chúng ta hiện nay là phải sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng đã có, tận dụng vị trí địa lý, điều chuyển hàng hóa giữa các khu vực chứ không nên đầu tư dàn trải, đặc biệt không nên tăng phí vận hành cảng, phí cơ sở hạ tầng. Được biết, Hải Phòng, TPHCM dự kiến trong tháng 7/2021 sẽ tăng phí cơ sở hạ tầng, điều này sẽ gây khó khăn cho DN. Theo lý giải việc tăng phí để nâng cao cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nhưng thực tế thì DN không được hưởng.

Bên cạnh đó, phải có mức phí hợp lý, việc tăng phí, mức độ tăng phải có kế hoạch, có lộ trình và phải có sự bàn bạc, lấy ý kiến của DN, không nên tăng theo ý kiến riêng của cơ quan quản lý hoặc của cảng. Vừa qua các cảng biển thường tự động tăng phí, mặc dù cho rằng đã lấy ý kiến của DN nhưng thực tế thì gần như không có DN nào được lấy ý kiến, dẫn đến DN bị động, buộc phải chạy theo đáp ứng, trong khi đó giá hàng hóa không được tăng và phải chịu sự cạnh tranh khủng khiếp. DN mong muốn các cơ quan cần có kế hoạch tăng - giảm phí một cách minh bạch, không nên mang tính chất áp đặt một chiều và thông tin trước kế hoạch cho DN để DN thích nghi. DN sẵn sàng trả thêm chi phí với điều kiện chi phí đó đem lại hiệu quả thiết thực. Bản thân DN không thể lượng đoán được sự biến động của chi phí, DN luôn bị đặt vào thế bị động.

Về phía DN, DN nên tự tính toán để có thể giảm được chi phí logistics. Đơn cử, vận tải một container bằng đường bộ từ Hải Phòng vào TPHCM chi phí từ 40-50 triệu đồng/1chiều, nhưng nếu ghép được hai chiều thì sẽ giảm đi rất nhiều. Hoặc nếu không quá gấp về thời gian, tiến độ thì DN hoàn toàn có thể tính được lịch trình phù hợp với vận chuyển đường sắt để tiết kiệm được nhiều chi phí.

Một đất nước có phát triển hay không phụ thuộc nhiều vào XNK, và chi phí logistic rất quan trọng trong XNK của một đất nước. Nhưng hiện tại ngành logistic Việt Nam chưa có một cơ quan chính thức độc lập để điều phối, không có ai đứng ra điều hành cuộc chơi tăng - giảm chi phí. Do đó, các DN mong muốn sẽ có một cơ quan mang tính chất tập trung để quản lý lĩnh vực logistic, đây là một cơ quan gồm nhiều đầu mối ở các bộ, ngành khác, ví dụ như Hiệp hội Logistic Việt Nam, một số cơ quan của Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng cục Hải quan... để có thể mổ xẻ vấn đề một cách khách quan, trung thực, tránh tình trạng vì lợi ích cục bộ.

Nhóm phóng viên

Thanh Nguyễn (thực hiện)

Tin liên quan

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

(HQ Online) - Các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia mong muốn hoàn thiện các quy định pháp luật theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu dược phẩm.
Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Ngày 18/2, tại Thái Nguyên, đoàn công tác của Cục Hải quan Bắc Ninh do Cục trưởng Phạm Chí Thành làm trưởng đoàn đã đến làm việc với lãnh đạo UBND huyện Định Hóa và Công ty CP quốc tế Thagaco (Chi nhánh Định Hóa).
Nâng cao năng lực thực hành ESG: Ngân hàng đóng vai trò tiên phong

Nâng cao năng lực thực hành ESG: Ngân hàng đóng vai trò tiên phong

(HQ Online) - Việc áp dụng, thực thi bộ tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp) mang đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung và bản thân ngân hàng nói riêng.
Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

(HQ Online) - Tôm hùm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 1/2025 đạt tới 70 triệu USD, chiếm gần một nửa tổng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

(HQ Online) - Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới" UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

(HQ Online) - Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (VIFA EXPO 2025) là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là các khách hàng đến từ các thị trường mới phi truyền thống nhằm phát triển thị trường mới với định hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025

(HQ Online) - Thị trường bất động sản đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất. Bước sang năm 2025, thị trường bất động sản (BĐS) có nhiều động lực để “vươn mình” trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội: Nguồn cung được cải thiện nhưng giá bán vẫn ở mức cao

Hà Nội: Nguồn cung được cải thiện nhưng giá bán vẫn ở mức cao

(HQ Online) - Theo dữ liệu của Savills, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ ghi nhận lượng mở bán cao nhất từ 2020.
Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

(HQ Online) - Năm 2024, XK tôm sang thị trường Trung Quốc đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với năm 2023. Nhờ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc và Hồng Kông vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.
Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%

Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%

(HQ Online) - Để phát triển kinh tế theo mục tiêu tăng trưởng trên 8%, các đại biểu Quốc hội đề nghị tháo gỡ rào cản, nhất là về thể chế, hỗ trợ đầu tư tư nhân, đầu tư công...
Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung

Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung

(HQ Online) - Xung đột thương mại Mỹ - Trung đang thúc đẩy thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nên Việt Nam cần tìm cơ hội mới trong xuất khẩu và sản xuất.
Hạ tầng phát triển thúc đẩy thu hút đầu tư vào bất động sản

Hạ tầng phát triển thúc đẩy thu hút đầu tư vào bất động sản

(HQ Online) - Trong thời gian qua hạ tầng của Việt Nam đã ghi nhận nhiều bước tiến quan trọng, là đòn bẩy giúp tăng trưởng kinh tế và mở ra những cơ hội mới tiềm năng cho thị trường bất động sản.
7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

(HQ Online) - Trong tháng 1/2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 30 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Rủi ro tỷ giá cần được chú ý trong thời gian tới

Rủi ro tỷ giá cần được chú ý trong thời gian tới

(HQ Online) - Diễn biến tỷ giá trong năm 2025 được nhận định còn khá phức tạp do những chính sách của Mỹ liên quan đến thương mại và đầu tư.
Nắm bắt cơ hội vàng hội nhập từ các trung tâm tài chính

Nắm bắt cơ hội vàng hội nhập từ các trung tâm tài chính

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, việc thành lập trung tâm tài chính tại TPHCM và Đà Nẵng mở ra nhiều cơ hội mới để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào thị trường tài chính toàn cầu.
Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập ngày càng cao, người dân khó mua nhà tại Hà Nội

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập ngày càng cao, người dân khó mua nhà tại Hà Nội

(HQ Online) - Khả năng chi trả nhà ở tại Hà Nội liên tục sụt giảm trong vài năm qua do giá nhà vốn đã cao, lại tăng “chóng mặt” trong khi thu nhập cải thiện không tương ứng.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

Tôm hùm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 1/2025 đạt tới 70 triệu USD, chiếm gần một nửa tổng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng hội nhập.
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới", UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, hai sự kiện lớn nhất sẽ được tổ chức tại Đường đua F1, Mỹ Đình (Hà Nội) và Công viên bờ sông Bạch Đằng (TP. HCM).
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt ...
Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Hà Nội Metro vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái ...
Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới, khoa học, trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường ...
Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Ngày 19/2/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù ...
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Sau khi kiện toàn theo Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính ...
Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày Tờ trình về phương án đầu tư bổ sung ...
Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: đơn vị luôn coi việc xây dựng, phát triển quan ...
Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần ...
Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định nhằm bảo ...
Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2025, Cục Hải quan Quảng Trị kiến nghị, đề xuất các nội dung triển khai về phát triển quan ...
Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho hay, tháng 1/2025, đơn vị thu ngân sách được 6.155 tỷ đồng, ...
Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Năm 2025, Cục Hải quan Hải Phòng được giao dự toán thu ngân sách nhà nước 72.000 tỷ đồng.
Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Cục Hải quan Nghệ An vừa phối hợp vơi Công an tỉnh Nghệ An triệt phá đường dây mua bán, ...
Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phúc Đạt CERAMIC về hành vi kinh doanh gạch ...
Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Chiến dịch mang tên “THUNDER 2024” nhắm mục tiêu vào các mạng lưới tội phạm liên quan đến buôn bán ...
Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển hàng hóa là thực phẩm ...
Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 2.917 kg lá thuốc lá khô chưa tách cọng.
Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Nhiều vụ vi phạm pháp luật hải quan, gian lận thuế do Cục Hải quan An Giang phát hiện đã ...
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến ...
Ra mắt Mì ly Curry House CoCo Ichibanya – Hương vị ramen cà ri Nhật chính gốc

Ra mắt Mì ly Curry House CoCo Ichibanya – Hương vị ramen cà ri Nhật chính gốc

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam vừa giới thiệu sản phẩm mới Mì ly Curry House Coco Ichibanya với ...
Vedan Việt Nam nhận bằng tri ân của Trung ương hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Vedan Việt Nam nhận bằng tri ân của Trung ương hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Ngày 19/2, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công ...
Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Các quy định pháp luật cần theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ...
Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024-2025

Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024-2025

Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2024 – 2025 đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn ...
Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép: Điểm đến tin cậy của Liên minh Premier tại khu vực Cái Mép – Thị Vải

Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép: Điểm đến tin cậy của Liên minh Premier tại khu vực Cái Mép – Thị Vải

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) vừa đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ EC3, ...
Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Các quy định pháp luật cần theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ...
Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Bộ Tài chính vừa đề xuất ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần ...
Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ ở Việt Nam, chiếm 20% ...
Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Tổng cục Hải quan cho biết, hàng hóa nhập khẩu (NK) trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát ...
Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Nghị định số 20/2025/NĐ-CP vừa được ban hành đã sửa quy định về các bên có quan hệ liên kết, ...
Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tổng cục Hải quan hướng dẫn và yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện phân loại ...
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. ...
Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

10 chiếc xe Toyota Hybrid cùng hơn 100 thành viên của Toyota Việt Nam, nhân viên các Đại lý Toyota ...
New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

THACO AUTO vừa chính thức ra mắt New Peugeot 2008 – mẫu SUV mang nhận diện thương hiệu mới của ...
Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Theo công ty phân tích dữ liệu GlobalData, năm 2024, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm tới 16,8% tổng số ...
Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Thông tin cập nhật từ Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho thấy tháng 1/2025, tổng doanh số xe Hyundai ...
Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Audi A6 bản nâng cấp mới hiện sẵn sàng cho người yêu xe trải nghiệm tại các showroom của Audi ...
Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodimyr Zelensky tuyên bố không chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán song phương Nga-Mỹ nào nếu ...
Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ đề nghị áp dụng thuế quan "công bằng và có đi có lại" ...
Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Thị trường xe điện và xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng 25-30% trong năm nay, chiếm 15-20% ...
Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Ngày 12/2, các cường quốc châu Âu, bao gồm Anh, Pháp và Đức, tuyên bố họ phải tham gia vào ...
Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan

Lãnh đạo của tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada có mặt tại thủ đô Washington (Mỹ) ...
61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo (AI) “mở, toàn diện và ...
Phiên bản di động