Facebook Twitter youtube Tiktok

​​​​​​​Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới

(HQ Online) - Với sự phát triển mạnh mẽ của quy mô nền kinh tế, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam ngày một lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh, hiện nằm trong Top 20 thế giới, do đó “chiếc áo” VNACCS/VCIS đã chật, đòi hỏi rất khẩn trương nâng cấp hoặc xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) mới để đáp ứng nhu cầu tạo thuận lợi thương mại và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan trong tình hình mới!

Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số Ngành Hải quan không ngừng đổi mới, cải cách, hiện đại hóa Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 1: “Cuộc cách mạng” VNACCS
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, Cục Hải quan Quảng Ninh.  	Ảnh: Quang Hùng
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, Cục Hải quan Quảng Ninh. Ảnh: Quang Hùng

Không thể “đi ô tô trên đường dành cho xe máy”

Trước thực tế quy mô và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại nước ta, nhiều doanh nghiệp cho rằng, “chiếc áo” VNACCS/VCIS đã chật và cần phải được nhanh chóng nâng cấp hoặc xây dựng một hệ thống CNTT mới đủ tầm để giải quyết những bất cập hiện tại, đáp ứng yêu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài.

Nếu như năm 2014, kim ngạch xuất nhập cả nước mới đạt gần 300 tỷ USD, thì sau 10 năm đến năm 2024, con số này ước đạt mức kỷ lục mới khoảng 782 tỷ USD, gấp gần 3 lần. Cùng với đó lượng tờ khai, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng ở mức gấp đôi so với năm 2014 (năm 2024 cơ quan Hải quan xử lý hơn 15 triệu tờ khai của hơn 80.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu).

Vì vậy, đòi hỏi bức thiết đặt ra trong bối cảnh hiện nay là phải khẩn trương nâng cấp Hệ thống VNACCS/VCIS hoặc xây dựng một hệ thống CNTT mới nhằm đảm bảo hoạt động thông quan thông suốt cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Bùi Quang Tam, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Vận tải và Dịch vụ Hợp Thành (Hải Phòng) dẫn chứng, thời điểm Hệ thống VNACCS/VCIS đi vào vận hành năm 2014, Công ty mới thực hiện khoảng 200 tờ khai/tháng. Nhưng đến nay số lượng lên đến 1.500 tờ khai/tháng và nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng có sự phát triển như vậy, thậm chí nhiều hơn. Trong khi đó, VNACCS/VCIS không có sự cải tiến, nâng cấp tương xứng nên việc quá tải là khó tránh khỏi.

Yêu cầu đặt ra phải có sự đầu tư mạnh mẽ cho việc phát triển hệ thống CNTT của ngành Hải quan để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong bối cảnh phát triển mới. “Chúng ta không thể đi ô tô trên đường dành riêng cho xe máy”, ông Bùi Quang Tam ví von.

Trong khi đó, ông ZHOU YUNFU, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Dệt nhuộm JASAN (Việt Nam) cho rằng, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống CNTT của ngành Hải quan không chỉ giúp khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay mà còn góp phần giúp doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

“Lạc hậu” trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Việc nhanh chóng nâng cấp Hệ thống VNACCS/VCIS hoặc xây dựng hệ thống CNTT mới không chỉ là giải pháp quan trọng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu mà còn góp phần để hoàn thành các mục tiêu cải cách, hiện đại hóa, chuyển đổi số của ngành Hải quan.

Theo Tổng cục Hải quan, Hệ thống VNACCS/VCIS là hệ thống CNTT cốt lõi, quan trọng nhất của Tổng cục Hải quan, tuy nhiên, Hệ thống đáp ứng yêu cầu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh, tức là chỉ đáp ứng được một khâu trong quy trình quản lý nhà nước về hải quan.

Do đó, để thực hiện quản lý các lĩnh vực và các nghiệp vụ hải quan khác, đặc biệt là các yêu cầu quản lý phát sinh mới, trải qua các năm từ 2014 đến nay, Tổng cục Hải quan đã phải xây dựng và duy trì thêm khoảng 20 hệ thống CNTT vệ tinh (do Tổng cục Hải quan xây dựng) hoạt động song song cùng hệ thống này.

Do không được thiết kế đồng bộ nên hệ thống CNTT của ngành Hải quan hiện nay có tính liên kết yếu, khó tích hợp chức năng cũng như cung cấp dữ liệu mang tính tổng hợp cho các vị trí công việc, việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý nghiệp vụ (như IoT, AI, Big Data, ...) không thể thực hiện được. Khả năng cao xảy ra tắc nghẽn cục bộ, hệ thống quá tải không xử lý được dữ liệu, tác động trực tiếp đến thời gian thông quan.

Không những thế, theo Tổng cục Hải quan, một số lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan vẫn chưa được ứng dụng CNTT và tự động hóa một cách đầy đủ như thanh tra, kiểm tra, miễn, giảm, hoàn thuế...

Trong khi đó, Hệ thống VNACCS/VCIS được thiết kế từ năm 2014, các chức năng hỗ trợ khai thác, quản lý hải quan không đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ hiện nay.

Phần mềm của Hệ thống được thiết kế theo dạng hệ thống đóng nên không thể nâng cấp, chỉnh sửa để đáp ứng các thay đổi về chính sách, yêu cầu quản lý mới. Với các trang thiết bị phần cứng đã lỗi thời không còn loại tương tự để thay thế và cũng không có hệ thống dự phòng, do đó sự cố có thể sự xảy ra bất cứ lúc nào làm ảnh hưởng đến tính sẵn sàng của toàn hệ thống, ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu và nền kinh tế.

Đòi hỏi cấp thiết

Theo bà Đỗ Thị Thu Thủy - Giám đốc Pháp lý & Hải quan, Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT, mặc dù VNACCS/VCIS đã mang lại nhiều lợi ích và cải tiến đáng kể cho quy trình thông quan, nhưng hiện nay đã bộc lộ những tồn tại, bất cập và khó khăn.

Các vấn đề mà DHL gặp phải như: kỹ thuật và hạ tầng, Hệ thống đôi khi bị gián đoạn; về tốc độ xử lý, Hệ thống đã xuống cấp và không còn đủ năng lực đáp ứng nhu cầu khi số lượng tờ khai tăng lên gấp rất nhiều lần so với trước đây. Khi lưu lượng truy cập cao, Hệ thống thường xuyên bị chậm, tốc độ xử lý bị giảm mạnh và gây chậm trễ trong quy trình thông quan…

“Vì vậy, vấn đề hết sức cấp thiết đặt ra hiện nay là có những đầu tư mới từ cấp độ Chính phủ để nâng cấp hệ thống nhằm đảm bảo duy trì và phát triển hoạt động thông quan hàng hoá qua phương thức điện tử hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp”, bà Đỗ Thị Thu Thủy đề xuất.

Việc đầu tư tương xứng cho hệ thống CNTT của ngành Hải quan để tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu cũng là ý kiến chúng tôi ghi nhận được khi trao đổi với đại diện của nhiều doanh nghiệp.

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10, việc tăng cường đầu tư cho hệ thống CNTT của ngành Hải quan là hết sức cần thiết, bởi quy mô xuất nhập khẩu ngày càng lớn và tăng nhanh. Cùng với đó là xu thế chuyển đổi số đang diễn ra hết sức mạnh mẽ.

Bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng Tiểu ban Hải quan của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) cho rằng: hiện nay, với sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đặc biệt lớn, Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cần dành một phần ngân sách tương xứng cho lĩnh vực chuyển đổi số, trong đó có nâng cấp hệ thống CNTT để đáp ứng yêu cầu về quản lý nhà nước và đáp ứng được thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc Văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho rằng, vấn đề đặt ra với ngành Hải quan là tối ưu hóa CNTT. “Ví dụ, hiện nay, nhiều dữ liệu hải quan vẫn được quản lý rời rạc và khó kiểm soát. Để tối ưu, ngành Hải quan có thể triển khai hệ thống blockchain để theo dõi toàn bộ chuỗi cung ứng của các lô hàng từ đầu đến cuối. Điều này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng làm giả giấy tờ hoặc thay đổi dữ liệu và đảm bảo rằng thông tin về hàng hóa được minh bạch và nhất quán trong toàn bộ quá trình vận chuyển”, bà Phạm Thị Ngọc Thủy dẫn chứng.

TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM):

Phát huy hơn nữa vai trò Cơ quan Thường trực ủy ban 1899

Hệ thống VNACCS/VCIS đã tác động tích cực trong thực hiện thủ tục thông quan, giúp doanh nghiệp thông quan hàng hóa rất nhanh chóng.

​​​​​​​Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới

Tuy nhiên, hiện nay tờ khai xuất nhập khẩu và quy mô thương mại của nước ta ngày càng lớn và tăng trưởng nhanh, đòi hỏi Hệ thống VNACCS/VCIS phải được nâng cấp hoặc đầu tư một hệ thống CNTT mới để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và hỗ trợ hoạt động quản lý của nhà nước.

Hệ thống VNACCS/VCIS được nâng cấp hoặc Hệ thống mới phải có tính mở để đáp ứng yêu cầu kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia và với các cơ quan quản lý chuyên ngành khác nhau. Mặt khác, Cổng thông tin một cửa quốc gia cũng cần được nâng cấp và hoàn thiện để các cơ quan quản lý nhà nước chia sẻ, kết nối và nắm bắt được thông tin quản lý liên quan, tiến tới kết nối được cả với các tổ chức đánh giá sự phù hợp.

Hiện nay, vấn đề chuyển đổi số đang được nhiều bộ, ngành thực hiện. Nhưng chuyển đổi số liên quan đến thông quan hàng hóa phải đảm bảo đồng bộ, tích hợp, kết nối được thông tin với nhau và quản trị được trên hệ thống.

Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) được giao nhiệm vụ là Cơ quan Thường trực của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899). Do đó, Cơ quan Thường trực phải chủ động, tích cực kết nối với các bộ, ngành, cơ quan quản lý chuyên ngành để đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; qua đó thực hiện hiệu quả Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

Bài 3: Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực Hải quan

Thái Bình

Tin liên quan

Đầu tư dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện Hải quan số

Đầu tư dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện Hải quan số

Cục Hải quan vừa có thông báo công khai đề nghị cung cấp báo giá liên quan đến đầu tư dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện Hải quan số.
Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Tính đến hết tháng 3/2025, công tác tài vụ quản trị và giải ngân đầu tư công ngành Thuế đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực bước đầu. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn trong triển khai thực tế, đặc biệt là ở lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý thuế

Hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý thuế

“Với quyết tâm xây dựng hệ thống quản lý thuế tích hợp tập trung đáp ứng tái thiết kế các quy trình nghiệp vụ, hỗ trợ tự động tối đa các luồng xử lý công việc, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách và chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, từ đó đảm bảo lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn khẳng định.
Hải quan cảng Hòn La thu ngân sách đạt hơn 611 tỷ đồng

Hải quan cảng Hòn La thu ngân sách đạt hơn 611 tỷ đồng

Tính đến hết 12/6, Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La (Chi cục Hải quan khu vực IX) hoàn thành hơn 611 tỷ đồng số thu ngân sách nhà nước, đạt 99% chỉ tiêu kế hoạch năm (620 tỷ đồng).
Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi, bổ sung đã được thảo luận tại cuộc họp tổ và hội trường Quốc hội, đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội 2 lần cho ý kiến. Về cơ bản các ý kiến đều đánh giá cao những điểm mới về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 57-NQ/TW.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Thống kê từ Cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) đạt 182.518 tỷ đồng, bằng 44,4% dự toán được giao, bằng 38,8% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

Ngày 14/6, Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Trong số 20 Chi cục Hải quan khu vực, Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan gần 18.000 tấn vải thiều xuất khẩu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan gần 18.000 tấn vải thiều xuất khẩu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Chi cục Hải quan khu vực VII) bố trí đủ lực lượng, đảm bảo thông quan nhanh chóng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu, nhất là mặt hàng vải thiều xuất khẩu.
Đội Kiểm soát hải quan Quảng Ninh phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân

Đội Kiểm soát hải quan Quảng Ninh phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân

Đội Kiểm soát Hải quan (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Hải Hòa, Đồn Biên phòng phường Hải Hòa và Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, biển đảo năm 2025 đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái.
Cao Bằng: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 476,45 triệu USD

Cao Bằng: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 476,45 triệu USD

6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng ước đạt 476,45 triệu USD, bằng 52,9% kế hoạch, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Thành lập Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực VIII trực thuộc Đảng bộ UBND tỉnh Quảng Ninh

Thành lập Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực VIII trực thuộc Đảng bộ UBND tỉnh Quảng Ninh

Sáng 13/6, Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực VIII tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Đảng ủy UBND tỉnh về thành lập Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực VIII và công tác cán bộ; công bố các quyết định của Đảng ủy Chi cục về thành lập các tổ chức đảng trực thuộc.
Hải quan Việt Nam đóng góp tích cực vào tiến trình hội nhập của Hải quan ASEAN

Hải quan Việt Nam đóng góp tích cực vào tiến trình hội nhập của Hải quan ASEAN

Đó là kết quả đánh giá được đưa ra tại Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) lần thứ 34 tại Brunei Darussalam từ ngày 3-5/6/2025.
Địa bàn quản lý của 20 Chi cục Hải quan khu vực sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Địa bàn quản lý của 20 Chi cục Hải quan khu vực sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng vừa ký ban hành Quyết định số 2019/QĐ-BTC ngày 11/6/2025 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 382/QĐ-BTC ngày 26/2/2025 của Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan.
Hải quan khu vực XI thu ngân sách đạt 3.119,4 tỷ đồng

Hải quan khu vực XI thu ngân sách đạt 3.119,4 tỷ đồng

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế- Tài chính, đại diện Chi cục Hải quan khu vực XI cho biết, đơn vị đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong nhiệm vụ thu ngân sách. Theo đó, 5 tháng đầu năm, Hải quan khu vực XI đã thu nộp ngân sách đạt 3.119,4 tỷ đồng, bằng 29,5% so với dự toán được giao.
Hải quan khu vực IV triển khai 3 ứng dụng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan khu vực IV triển khai 3 ứng dụng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp

Chỉ cục Hải quan khu vực IV vừa đưa vào triển khai 3 ứng dụng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hộ kinh doanh đóng cửa hàng loạt: Đâu là nguyên nhân chính?

Hộ kinh doanh đóng cửa hàng loạt: Đâu là nguyên nhân chính?

Tâm lý e ngại bị kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả... cộng với hiểu biết chưa đẩy đủ về chính sách thuế, khiến nhiều hộ kinh doanh đóng cửa.
Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Sáp nhập TP Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thúc đẩy các thị trường vệ tinh.
Hải quan cảng Hòn La thu ngân sách đạt hơn 611 tỷ đồng

Hải quan cảng Hòn La thu ngân sách đạt hơn 611 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La chủ động theo dõi, quản lý nguồn thu và nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.
Triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm giả bằng nguyên liệu trôi nổi

Triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm giả bằng nguyên liệu trôi nổi

Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện đường dây sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả quy mô lớn.
Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi, bổ sung đã được thảo luận tại cuộc họp tổ và hội trường Quốc hội, đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội 2 lần cho ý kiến.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
Phiên bản di động