Hành khách đi máy bay qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết cần lưu ý gì?

19:05 | 25/01/2022

(HQ Online) - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa có thông tin về một số lưu ý cho hành khách đi máy bay trong dịp tết Nguyên dfán và Lễ hội Xuân Nhâm Dần 2022.

TPHCM: Sẵn sàng phương án vận chuyển khi khách về quê tăng cao
Vé máy bay cao điểm Tết bật tăng
Lượng hành khách về quê qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tăng cao trong những ngày giáp tết. Ảnh chụp ngày 23/1/2021. Ảnh Lam Giang
Lượng hành khách về quê qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tăng cao trong những ngày giáp Tết. Ảnh chụp ngày 23/1/2021. Ảnh Lam Giang

Số liệu của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy, trong ngày 25/1, tức 23 tháng Chạp âm lịch, có khoảng 669 lượt chuyến bay, trong đó có 428 chuyến bay chở khách, còn lại là máy bay chở hàng hóa và máy bay rỗng (không chở khách).

Tổng lượng hành khách sân bay phục vụ trong ngày đạt hơn 57.000 lượt. Con số này chưa bằng một nửa so với cùng thời điểm này năm 2021. Cụ thể, ngày 23 tháng Chạp năm ngoái, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ tới 134.000 lượt khách và ngày 24 tháng Chạp, con số này là 140.000 lượt khách.

Tuy vậy, đã có tình trạng chậm chuyến, sảnh nhà ga đông đúc khách trong hai ngày qua. Nguyên nhân là do hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh gây tâm lý đến sân bay rất sớm trước chuyến bay vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế, đồng thời do thời tiết sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài nên 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đến Nội Bài bị chậm giờ và một phần do hãng hàng không thay đổi kế hoạch.

Theo đó, nhằm giảm thiểu ùn tắc, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có một số lưu ý đối với hành khách đi máy bay trong dịp cao điểm này.

Cụ thể, hành khách của Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco đi vào cửa D2 (Vietnam Airlines làm thủ tục tại đảo A/B/C/D; Pacific Airlines tại đảo E; Vasco tại đảo F). Hành khách của Vietravel Airlines, Bamboo Airways đi vào cửa D3 (Vietravel Airlines làm thủ tục tại đảo G; Bamboo Airways tại đảo F, H). Hành khách của Vietjet Air đi vào cửa D6 – D8, làm thủ tục tại đảo I/J/K.

Để giảm thời gian xếp hàng, ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự làm thủ tục hàng không qua các hình thức: làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không. Làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay.

Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi đã tự làm thủ tục.

Sau khi làm xong thủ tục, hành khách nhanh chóng hoàn tất kiểm tra an ninh và vào khu vực phòng chờ trước cửa khởi hành; không đi ra ngoài sảnh để tránh bị trễ chuyến bay. Trong quá trình xếp hàng kiểm tra an ninh, nếu hành khách nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay, liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách hoặc nhân viên đại diện hãng hàng không để yêu cầu được hỗ trợ.

Đáng lưu ý, trong dịp cao điểm Tết, số lượng hành khách đi máy bay rất đông, hành khách cần chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội.

Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội; cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay. Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng, hành khách hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.

Theo dự kiến, cao điểm ngày 27 và 28/1 (25 và 26 tháng chạp) sẽ có khoảng 700 chuyến bay và 75.000 lượt hành khách qua Tân Sơn Nhất.

Ngày 25/1, Cục Hàng không Việt Nam cho biết cũng đã có báo cáo gửi tới Bộ Giao thông vận tải về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa tết Nguyên đán 2022. Trong đó, giai đoạn từ ngày 17 - 22/01/2022 (từ ngày 15 đến ngày 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6.400 chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800.000 khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết năm trước.

Theo kế hoạch, giai đoạn từ 23/1-16/2/2022, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13.400 chuyến bay, so với Tết năm trước bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã tổ chức họp Hội đồng slot (lượt cất, hạ cánh) và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay. Theo đó, tổng tải cung ứng tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15.300 chuyến bay. Như vậy, với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên Đán cơ bản được đáp ứng.

Đưa ra giải pháp chống ùn tắc tại nhà ga, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp phục vụ mặt đất như VIAGS, SAGS ... tăng xấp xỉ 20% nhân lực để phục vụ cao điểm Tết. Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã bổ sung, mở toàn bộ máy soi chiếu an ninh hàng không (mở thêm 3 máy soi tại nhà ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất), quầy làm thủ tục hành khách tự động.

Ngoài ra, Cục Hàng không đã yêu cầu các đơn vị công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24h để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị và xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết này.

Cục Hàng không Việt Nam cũng điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm.

Thu Dịu