Facebook Twitter youtube Tiktok

Hàng rào phi thuế quan- thách thức cho doanh nghiệp tại thị trường EU

(HQ Online) - Theo nhận định của các chuyên gia, khi thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam -EU (EVFTA) là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp (DN) nhưng các thách thức về hàng rào phi thuế quan từ thị trường này sau khi hàng rào thuế quan bị bãi bỏ sẽ là trở ngại không nhỏ đối với DN Việt Nam tiếp cận thị trường EU.  
hang rao phi thue quan thach thuc cho doanh nghiep tai thi truong eu EVFTA: Cơ hội lớn cho hàng Việt Nam vào thị trường EU

(HQ Online) - Tại diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU với chủ đề “EVFTA - chân trời mới hợp tác rộng lớn toàn ...

hang rao phi thue quan thach thuc cho doanh nghiep tai thi truong eu Xuất khẩu da giày: Kì vọng vào thị trường EU

(HQ Online)- Là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN da giày Việt Nam ...

hang rao phi thue quan thach thuc cho doanh nghiep tai thi truong eu
DN EU tìm hiểu thông tin về hàng hóa trong một sự kiện xúc tiến thương mại tại TPHCM. Ảnh: Nguyễn Huế

Yêu cầu khắt khe

Theo Bộ Công Thương, EU hiện là thị trường XK lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong năm 2019, kim ngạch XK vào EU sẽ đạt khoảng 41,8 tỷ USD. Với EVFTA dự kiến có hiệu lực vào giữa năm 2020, có 85% dòng thuế XK của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ tương đương 70,3% kim ngạch XK. Số dòng thuế được xoá bỏ sau 7 năm hiệp định này có hiệu lực là hơn 99%, tương đương 99,7% kim ngạch XK của Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội lớn để các DN XK của Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường này.

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, thị trường EU ưa chuộng các sản phẩm có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mức độ an toàn cao, đặc biệt là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Xu hướng tiêu dùng của thị trường EU cũng chuộng các sản phẩm có thương hiệu, các dòng sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, người tiêu dùng EU rất coi trọng yếu tố trách nhiệm xã hội của các sản phẩm hàng hóa.

“Khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ thì hàng rào phi thuế quan sẽ là vấn đề chính tại thị trường EU. Không chỉ phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất khắt khe về môi trường, chất lượng, kỹ thuật, các DN còn có khả năng phải đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm đem lại nguy cơ thương mại mất cân bằng. Trong đó các biện pháp phòng vệ được áp dụng phổ biển là chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ. Đây sẽ là xu hướng song hành với xu hướng tự do hoá thương mại”, bà Hiền nhấn mạnh

Tại một hội thảo tổ chức gần đây tại TPHCM, ông Vũ Xuân Phong, Phó chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, với phạm vi cam kết rộng, mức độ ưu đãi cao EVFTA có nhiều ưu đãi về thuế XK sang châu Âu tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Tuy nhiên, cơ chế thị trường có nguyên tắc và chuẩn mực cao và khắt khe, đòi hỏi DN XK phải nắm được yêu cầu của các DN EU. Đây cũng là thị trường có hệ thống pháp lý quy củ chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, do vậy hàng hóa XK cũng phải đáp ứng được yêu cầu của thị trường mới tiếp cận được người tiêu dùng.

Một ví dụ điển hình, trong năm 2019 kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam đã giảm 500 triệu USD so với kế hoạch ban đầu. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), một nguyên nhân quan trong là do ngành thủy sản chịu tác động của việc bị EU rút thẻ vàng do chưa tuân thủ các quy định của EC về việc đánh bắt cá trái phép...

Hỗ trợ DN tiếp cận thị trường

Theo bà Nguyễn Thảo Hiền, việc chuẩn bị cho EVFTA đã được Bộ Công Thương triển khai ngay từ khi đàm phán. Để tạo thuận lợi cho DN đẩy mạnh XK, bên cạnh việc cung cấp các thông tin thị trường, Bộ Công Thương còn tuyên truyền, phổ biến cho DN các vấn đề về pháp lý, vì nếu không nắm vững quy định NK vào EU sẽ không thể có mặt tại thị trường này. Bên cạnh đó, các thương vụ tại nước ngoài cũng thường xuyên theo dõi biến động của thị trường, các cảnh báo từ EU trong hoàn cảnh xung đột thương mại, hàng rào thuế quan dỡ bỏ, hàng rào kỹ thuật, phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng.

Ông Võ Chiến thắng, Tham tán thương mại tại Tây Ban Nha cũng cho biết, các tham tán thương mại thường xuyên có báo cáo cập nhật về Vụ thị trường Âu- Mỹ về xu thế, thị hiếu, đặc biệt là các yêu cầu kỹ thuật của thị trường EU. Từ đó có cảnh báo và đề nghị các giải pháp tiếp cận cho các hiệp hội, ngành hàng để thông tin đến DN làm sao để DN đáp ứng được yêu cầu chung đối với từng bạn hàng, từng trường hợp cụ thể và đáp ứng các yêu cầu riêng lẻ của các nước EU.

Ngoài ra, để hỗ trợ DN mở rộng thị trường, thương vụ cũng thường xuyên có các hoạt động tiếp cận các tập đoàn, chuỗi phân phối lớn ở các nước để sẵn sàng hỗ trợ cung cấp thông tin liên hệ với các đầu mối hoặc nhà NK trung gian khi các DN trong nước có nhu cầu.

“Để XK tốt vào thị trường EU, các DN cần kiên trì liên hệ với các thương vụ để các thương vụ có cơ sở dữ liệu về nhu cầu hợp tác kinh doanh của các DN trong nước. Sắp tới các thương vụ sẽ có hoạt động tập hợp nhu cầu về XK hàng hóa theo thời gian và địa phương để khi có sự kiện đối ngoại hoặc yêu cầu cụ thể từ DN sở tại sẽ trực tiếp hỗ trợ kết nối cho DN khai thác thị trường tốt. Bên cạnh các kênh thương vụ, các DN cần kết nối với các nhà cung ứng vì các nhà cung ứng sẽ đặt ra tiêu chuẩn và điều kiện tuân thủ cho mỗi thị trường. Do vậy, các nhà mua hàng sẽ là kênh quan trọng giúp DN nắm bắt thông tin và đáp ứng các yêu cầu để hàng hoá có thể tiếp cận thị trường”, ông Thắng cho biết.

Nguyễn Huế

Tin liên quan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

(HQ Online) - Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Nhằm tạo điều kiện tối đa cho mặt hàng nông sản, trái cây tươi nói chung và mặt hàng dưa hấu tươi của Việt Nam XK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các DN cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút hàng hóa XNK, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Hải quan Bình Định trong những tháng đầu năm 2024 đạt kết quả cao.
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

Huy động Kiều bào đầu tư vào TPHCM qua việc phát hành trái phiếu cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là khả thi. Đặc biệt là nguồn Kiều hối sử dụng để phát triển hạ tầng.
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô. Tổng lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu trong các tháng mùa khô tăng hơn 2 tỷ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động