Hàng hóa qua cảng biển tiếp tục tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm

16:27 | 27/09/2021

(HQ Online) - Mặc Covid-19, tổng khối lượng hàng container qua cảng biển cả nước vẫn duy trì mức tăng trưởng 2 con số, ước đạt gần 18,6 triệu TEU trong 9 tháng đầu năm.

"Đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng" trong mùa dịch
Mặc Covid-19, 7 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vẫn tăng 25,5%
Các cảng biển phía Nam chống dịch và đảm bảo thông thương hàng hóa
Phát triển cảng biển Việt Nam đảm bảo hàng hóa thông qua đạt hơn 1,4 tỷ tấn
Hàng hóa qua cảng biển tiếp tục tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm
Tổng khối lượng hàng container qua cảng biển cả nước vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2021. Ảnh: Internet.

Theo số liệu từ Cục Hàng hải, 9 tháng năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 535,7 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng khối lượng hàng container qua cảng biển cả nước vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số, ước đạt gần 18,6 triệu TEU qua 9 tháng đầu năm 2021, tương ứng mức tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 6 triệu TEU (tăng 13%), hàng nhập khẩu ước đạt hơn 6,1 triệu TEU (tăng 18%), hàng nội địa ước đạt hơn 6,3 triệu TEU (tăng 13%).

Một số khu vực cảng biển dù thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 nhưng có lượng hàng thông qua rất lớn và giữ mức tăng trưởng như khu vực TP Hồ Chí Minh tăng hơn 7%, khu vực Vũng Tàu tăng 5%, khu vực Hải Phòng tăng gần 11,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trước đó, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Bộ Tài chính kịp thời ban hành Thông tư số 74/2021/TT-BTC. Theo đó, các chính sách phí, lệ phí hàng hải tại Thông tư này đã ban hành đúng, trúng mong muốn của các doanh nghiệp, như: miễn, giảm các khoản phí trọng tải tàu, thuyền; phí bảo đảm hàng hải và phí sử dụng vị trí neo, đậu trong thời gian tàu thuyền phải neo đậu thực hiện công tác kiểm dịch, điều động sang khu vực hàng hải khác để cách ly y tế trong một số trường hợp bắt buộc theo quy định của các cơ quan kiểm dịch CDC địa phương trước khi được phép vào cảng biển thực hiện xếp dỡ hàng hóa, đón nhận trả khách.

Bên cạnh đó, quy định mới tiếp tục duy trì hoặc gia hạn thời gian thực hiện các chính sách giảm phí tàu thuyền có dung tích lớn chở container xuất, nhập khẩu, trung chuyển tại Cái Mép - Thị Vải; quy định gia hạn áp dụng mức thu phí cho tàu thuyển chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong - Khánh Hòa và áp dụng mức thu phí thấp đối với phương tiện thủy nội địa hoạt động trên tuyến đường thủy theo quy định tại Hiệp định được ký giữa hai Chính phủ Việt Nam - Campuchia...

Xuân Thảo