Facebook Twitter youtube Tiktok

Hải quan Việt Nam: Ghi dấu ấn trong khu vực ASEAN bằng 6 kết quả nổi bật

(HQ Online) - Những năm qua, Việt Nam thể hiện là thành viên có trách nhiệm và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong khu vực ASEAN. Qua đó, nâng cao vị thế, vai trò của Hải quan Việt Nam, một cơ quan thành viên thuộc trụ cột Cộng đồng kinh tế ASEAN. Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong trong khu vực ASEAN, Hải quan Việt Nam đã nỗ lực thể hiện và ghi dấu ấn qua 6 kết quả nổi bật.
Hải quan Việt Nam đăng cai Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33 Hải quan ASEAN trao đổi về chương trình AEO nhằm thúc đẩy thực hiện AAMRA Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng Hải quan ASEAN Hải quan ASEAN: “Một khu vực phát triển và thịnh vượng cho tất cả người dân”, “Một ASEAN - Một bản sắc - Một tầm nhìn”

Điểm lại những kết quả đạt được, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, từ khi Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN, Hải quan Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công 3 Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN tại Việt Nam lần lượt vào các năm 1995, 2004 và 2014.

Vì vậy, Hải quan Việt Nam càng nỗ lực chuẩn bị kỹ càng hơn để tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 4 và các cuộc họp của Ủy ban điều phối hải quan, các Nhóm làm việc kỹ thuật trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Hải quan Việt Nam từ tháng 6/2024 đến tháng 6/2025, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, bà Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.

Tổng kết sơ bộ tính đến tháng 5/2024, công tác hợp tác, hội nhập theo các nhóm công việc, Hải quan Việt Nam ghi dấu ấn đầu tiên bằng việc tích cực tham gia rà soát Danh mục Thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) ở cấp độ 8 chữ số được Hải quan các nước ASEAN sử dụng và được xây dựng dựa trên Danh mục HS của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).

Hải quan Việt Nam: Ghi dấu ấn trong khu vực ASEAN bằng 6 kết quả
Ảnh minh họa.

Hiện nay, các nước ASEAN đã triển khai thực hiện Danh mục AHTN phiên bản 2022. Căn cứ theo kết quả phiên họp HSC72 của WCO, chu kỳ rà soát của HS từ 5 năm sẽ được thay đổi sang 6 năm. Do đó, dự kiến việc rà soát Danh mục AHTN 2028 sẽ được bắt đầu với 2 phiên đàm phán trong năm 2024.

Tại Việt Nam, Hải quan Việt Nam đang tiến hành triển khai các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để thực hiện phiên bản AHTN 2022 đã được ban hành, đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quản lý hải quan đối với Danh mục hàng hóa XNK theo phiên bản AHTN cập nhật nhất.

Kết quả thứ 2 mà Hải quan Việt Nam đã đạt được là việc triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS).

Hệ thống ACTS bắt đầu vận hành chính thức từ ngày 30/11/2020, với 6 nước thành viên tham gia gồm Cam-pu-chia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Hiện Hệ thống ACTS đang được vận hành bởi Đội quản lý Trung tâm thường trực tại trụ sở Ban thư ký ASEAN (Jakarta, Indonesia) với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Liên minh châu Âu (EU) thông qua Dự án ARISE PLUS.

Được biết, số lượng lô hàng quá cảnh được thực hiện thủ tục hải quan thông qua Hệ thống ACTS gia tăng theo từng năm, chủ yếu từ Singapore, Malaysia, Thái Lan và Campuchia. Riêng trong năm 2023, tổng cộng có 98 lô hàng quá cảnh ACTS đã thực hiện.

Hải quan Việt Nam: Ghi dấu ấn trong khu vực ASEAN bằng 6 kết quả
Hệ thống ACTS.

Kế hoạch đề ra, thời gian tới sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo lãnh; khuyến khích DN sử dụng ACTS để vận chuyển hàng hóa; hỗ trợ các nước tham gia ACTS thông qua tổ chức đào tạo lại cho cơ quan Hải quan, DN để có thể triển khai hệ thống ACTS một cách hiệu quả; phối hợp với Hiệp hội giao nhận vận tải ASEAN (AFFA) và các hiệp hội vận tải quốc gia để phổ biến kiến thức; đào tạo bồi dưỡng và họp trực tuyến hàng tuần về triển khai thực hiện ACTS.

Tại Việt Nam, để đảm bảo tự động hóa việc thực hiện các thủ tục hải quan đối với việc vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua biên giới trong ASEAN bằng phương tiện đường bộ, Hải quan Việt Nam đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định 46/2020/NĐ-CP quy định về quy trình thủ tục để triển khai ACTS. Thông qua một thủ tục hải quan chung, Hệ thống ACTS cho phép DN vận chuyển hàng hóa tự do qua các quốc gia thành viên ASEAN.

Đặc biệt, việc triển khai Hệ thống ACTS đòi hỏi sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan, trong đó có vai trò của Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải và các Ngân hàng thương mại liên quan đến vấn đề bảo lãnh.

Trong đó, liên quan đến vận hành hệ thống, được sự hỗ trợ của chuyên gia ARISE PLUS, Hệ thống ACTS đã được lắp đặt hoàn thiện, cập nhật đầy đủ chức năng của phiên bản mới, cán bộ của Hải quan Việt Nam cũng được đào tạo để điều hành, quản trị hệ thống.

Kết quả, Việt Nam đã triển khai thành công lô hàng quá cảnh đầu tiên qua Hệ thống ACTS vào tháng 2/2024 vừa qua tại Chi cục Hải quan Mộc Bài, Cục Hải quan Tây Ninh.

Đối với Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về AEO trong ASEAN (AAMRA) đã được 10 nước ASEAN ký kết và có hiệu lực từ ngày 19/9/2023. Việc thực hiện Thỏa thuận này được chia làm 2 nhóm: Nhóm 1 là các quốc gia đã triển khai chương trình DN AEO (bao gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) và Nhóm 2 là các quốc gia đang bắt đầu triển khai chương trình DN AEO (Campuchia, Lào, Myanmar).

Hải quan Việt Nam: Ghi dấu ấn trong khu vực ASEAN bằng 6 kết quả
AEO ASEAN.

Đánh giá cho thấy, hiện 6 nước gồm: Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã hoàn thành thẩm định thực tế tại các DN AEO và bắt đầu giai đoạn thí điểm trong vòng 6 tháng.

Đối với Việt Nam đang chờ hoàn thiện thủ tục trong nước để thực hiện thẩm định thực tế tại DN AEO. Sau khi thực hiện thẩm định xong, Việt Nam sẽ tham gia thí điểm cùng 6 nước trên. Trong ASEAN, Hải quan Việt Nam cũng đã thành lập nhóm đặc trách, tham gia đầy đủ các hoạt động của SWG-AAMRA.

Đáng chú ý, Hải quan Việt Nam đang sửa đổi quy định pháp luật trong nước để đảm bảo các điều kiện công nhận DN AEO của Việt Nam tương đồng với các nước tham gia ký kết và tương đồng với quy định về AEO tại Khung Tiêu chuẩn SAFE của WCO trước khi thực hiện thẩm định DN AEO.

Trong công tác hợp tác kiểm soát, thực thi tuân thủ hải quan, Chiến dịch “Con rồng Mêkông” là sáng kiến về hoạt động chống buôn lậu do Hải quan Trung Quốc và Hải quan Việt Nam đồng khởi xướng với sự hỗ trợ điều phối của Văn phòng tình báo khu vực châu Á – Thái Bình Dương (WCO-RILO AP) và Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC).

Hải quan Việt Nam: Ghi dấu ấn trong khu vực ASEAN bằng 6 kết quả
Hội nghị tổng kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông giai đoạn 5 ngày 21/11/2023. Ảnh: Thái Bình

Chiến dịch đánh dấu điểm nhấn của Hải quan Việt Nam trong việc chủ động hội nhập, hợp tác trong các vấn đề tăng cường kiểm soát chống buôn lậu và tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực và toàn cầu. Với sự thành công của Chiến dịch, các thành viên của Hải quan các nước ASEAN đã tham gia, tăng số lượng các thành viên tham gia lên đến 25 cơ quan Hải quan trong khu vực.

Ngoài ra, Hải quan Việt Nam đã và đang tích cực tham gia các hoạt động hợp tác kiểm soát và tuân thủ thông qua cơ chế trao đổi thông tin về kiểm soát hải quan tập trung vào các vấn đề nóng như phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy, buôn bán động thực vật hoang dã, thuốc lá, cũng như đóng góp tin tức cho các Bản tin về Kiểm soát hải quan và Kiểm tra sau thông quan định kỳ của ASEAN.

Trong năm 2023, Hải quan Việt Nam đã tích cực xây dựng năng lực, phát triển nguồn nhân lực bằng việc phối hợp với Hải quan Úc tổ chức thành công Chương trình JCMMP lần thứ 6 vào tháng 10/2023 tại TP Hồ Chí Minh. Chương trình có sự tham gia của đại diện Hải quan các nước ASEAN, Hải quan Úc, Hải quan Nhật Bản và đã nhận được phản hồi rất tích cực của các đại biểu tham dự. Các bên đều ghi nhận tính hiệu quả và thống nhất tiếp tục phối hợp với các đối tác chính để triển khai các Chương trình tương tự trong thời gian tới.

Hải quan Việt Nam: Ghi dấu ấn trong khu vực ASEAN bằng 6 kết quả
Ảnh minh họa.

Hải quan Việt Nam cũng đã tận dụng được cơ hội tham gia các hoạt động xây dựng năng lực trong ASEAN để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên nhiều lĩnh vực nghiệp vụ như trị giá, xuất xứ, phân loại, kiểm soát hải quan. Ngoài ra, thông qua kênh ASEAN cũng đã cử được cán bộ tham gia nhiều hoạt động đào tạo do các đối tác của ASEAN tài trợ, qua đó không chỉ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà còn kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý.

Đối với các nội dung hợp tác về Cơ chế một cửa ASEAN, Hải quan Việt Nam vẫn đang triển khai theo tiến độ chung của ASEAN. Theo đó, Hải quan Việt Nam đã hoàn thành và thông báo cho Ban Thư ký ASEAN về chức năng tra cứu C/O e-Form D của Việt Nam để DN và các bên liên quan có thể tra cứu từ tháng 8/2021 qua Cổng thông tin một cửa quốc gia (https://vnsw.gov.vn).

Hải quan Việt Nam: Ghi dấu ấn trong khu vực ASEAN bằng 6 kết quả
Tổng cục Hải quan đã làm tốt vai trò thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia về kết nối một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại

Đến thời điểm hiện tại, việc kết nối trao đổi C/O Form D được thực hiện hoàn toàn trên Cơ chế một cửa quốc gia của Việt Nam. Các vướng mắc đều được giải quyết theo cơ chế đã thống nhất trong các Nhóm làm việc của ASEAN.

Về trao đổi Tờ khai hải quan ASEAN (ACDD) thông qua Cơ chế một cửa ASEAN, cho đến tháng 5/2024, trừ Lào chưa tham kết nối hệ thống, Hải quan Việt Nam đã tiến hành trao đổi thành công dữ liệu với 7 nước và đang tiếp tục trao đổi thử nghiệm và khắc phục các lỗi kỹ thuật với nước còn lại (Brunei).

Ngoài ra, trong khuôn khổ song phương, Hải quan Việt Nam đã hoàn thành việc kiểm thử kỹ thuật kết nối và trao đổi thông điệp thử nghiệm tờ khai hải quan XK với Liên minh kinh tế Á - Âu; trao đổi thông tin C/O điện tử với Hàn Quốc; trao đổi chứng nhận kiểm dịch điện tử với New Zealand.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Hải quan Campuchia tạo điều kiện để hàng hóa quá cảnh được vận chuyển nhanh nhất

Hải quan Campuchia tạo điều kiện để hàng hóa quá cảnh được vận chuyển nhanh nhất

(HQ Online) - Đó là một trong những nội dung được ông Kun Nhem, Tổng cục trưởng Hải quan Campuchia chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan bên lề Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33.
Gần 71.000 doanh nghiệp thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia

Gần 71.000 doanh nghiệp thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia

(HQ Online) - Thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN là một trong những công tác nổi bật về đơn giản, tự động hóa quy trình thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại của ngành Hải quan.
Hải quan Việt Nam tích cực tham gia đàm phán và xây dựng Danh mục AHTN

Hải quan Việt Nam tích cực tham gia đàm phán và xây dựng Danh mục AHTN

(HQ Online) - Thực hiện nghĩa vụ của cơ quan thành viên, Hải quan Việt Nam đã tích cực tham gia đàm phán và xây dựng Danh mục Thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN). Tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với bà Đào Thu Hương (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan để hiểu rõ hơn những kết quả mà Hải quan Việt Nam đã đạt được trong công tác này.
Tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cư dân biên giới Bình Phước

Tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cư dân biên giới Bình Phước

(HQ Online) - Trong 2 ngày 13 và 14/6, trên địa bàn 2 xã Lộc Thạnh và Hưng Phước, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã diễn ra Lễ phát động Tháng hành động phòng chống ma túy và Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6/2024.
Hải quan TPHCM triển khai nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Hải quan TPHCM triển khai nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan TPHCM, có nhiều nhiều nguyên nhân làm giảm số thu ngân sách nhà nước (NSNN) và đơn vị đã đưa ra 8 giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hải quan TPHCM có nhiều sáng kiến, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hải quan TPHCM có nhiều sáng kiến, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ

(HQ Online) - Ngày 14/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với Cục Hải quan TPHCM. Cùng dự buổi làm việc còn có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan…
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu: Quản lý đi đôi với nâng cao mức độ tuân thủ cho doanh nghiệp

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu: Quản lý đi đôi với nâng cao mức độ tuân thủ cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Bên cạnh việc tăng cường các giải pháp quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đẩy mạnh các hoạt động nâng cao mức độ tuân thủ cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn để chống thất thu có hiệu quả.
Quan hệ Hải quan-Doanh nghiệp được xây dựng dựa trên thế mạnh, năng lực và nhu cầu hợp tác

Quan hệ Hải quan-Doanh nghiệp được xây dựng dựa trên thế mạnh, năng lực và nhu cầu hợp tác

(HQ Online) - Đó là đánh giá của ông Lin Su - Ming (ảnh), Tổng giám đốc Công ty TNHH Wistron Infocomm (Việt Nam) với phóng viên Tạp chí Hải quan về mối quan hệ đối tác Hải quan - DN.
Hải quan Lạng Sơn: Thông quan gần 1,2 triệu tấn nông sản xuất khẩu

Hải quan Lạng Sơn: Thông quan gần 1,2 triệu tấn nông sản xuất khẩu

(HQ Online) - Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng hoa quả, trái cây tươi xuất khẩu (XK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt gần 1,2 triệu tấn; tăng hơn 455 nghìn tấn so với cùng kỳ năm 2023.
Tổng cục Hải quan gặp mặt phóng viên thông tấn, báo chí

Tổng cục Hải quan gặp mặt phóng viên thông tấn, báo chí

(HQ Online) - Sáng nay (13/6/2024), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 6/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 6/2024

(HQ Online) - Trong tuần vừa qua, Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan khu vực ASEAN lần thứ 33 do Hải quan Việt Nam đăng cai đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đến dự Hội nghị, đoàn Hải quan các nước đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực trên cơ sở đề cao nguyên tắc đồng thuận trong ASEAN để thống nhất phương hướng triển khai hoạt động hợp tác Hải quan ASEAN trong giai đoạn mới.
Hải quan Quảng Nam phối hợp với doanh nghiệp và chính quyền địa phương trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Hải quan Quảng Nam phối hợp với doanh nghiệp và chính quyền địa phương trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

(HQ Online) - Ngôi nhà Đại đoàn kết do Cục Hải quan Quảng Nam phối hợp với Công ty Beelogistics và chính quyền địa phương xây dựng đã được bàn giao cho hộ nghèo.
Hải quan Lào Cai thu ngân sách được 502 tỷ đồng

Hải quan Lào Cai thu ngân sách được 502 tỷ đồng

(HQ Online) - Kết quả thu ngân sách của Cục Hải quan Lào Cai tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm so với tháng trước.
Hải quan Lạng Sơn tăng cường phối hợp đảm bảo quản lý hải quan tại ga Đồng Đăng

Hải quan Lạng Sơn tăng cường phối hợp đảm bảo quản lý hải quan tại ga Đồng Đăng

(HQ Online) - Nhằm đảm bảo thông suốt cho các lô hàng XNK và quá cảnh vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như với các nước trong khu vực ASEAN, Hải quan Lạng Sơn đã và đang tăng cường phối hợp với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ, yêu cầu quản lý hải quan tại Ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng.
Hải quan Quảng Ninh thu ngân sách tăng 28,9%

Hải quan Quảng Ninh thu ngân sách tăng 28,9%

(HQ Online) - Riêng trong tháng 5/2024, Cục Hải quan Quảng Ninh thu ngân sách đạt 1.124 tỷ đồng, giảm 32% so với tháng trước, đạt 102% so với kịch bản đề ra (1.095 tỷ đồng).
Hải quan Ninh Thuận hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Ninh Thuận hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Làm thủ tục thông quan cho nhiều mặt hàng xuất khẩu đặc thù trên địa bàn, Chi cục Hải quan Ninh Thuận (Cục Hải quan Khánh Hòa) đã có nhiều cách làm hay, được doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hết tháng 5 cả nước chi hơn 147 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

Hết tháng 5 cả nước chi hơn 147 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

Hết tháng 5, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 147,67 tỷ USD, tăng 17,3% (tương ứng tăng 21,77 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều thách thức xuất khẩu tôm nửa cuối năm

Nhiều thách thức xuất khẩu tôm nửa cuối năm

Trong 5 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang 103 thị trường, mang về 1,3 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn nhiều thách thức trong nửa cuối năm.
Hải quan TPHCM phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tinh vi

Hải quan TPHCM phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tinh vi

Nhiều vụ vận chuyển ma túy tinh vi qua đường hàng không, bưu chính chuyển phát nhanh đã được Cục Hải quan TPHCM phát hiện, ngăn chặn.
Hải quan Nội Bài: Chủ động ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Hải quan Nội Bài: Chủ động ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và các chất ma tuý qua đường hàng không luôn diễn biến phức tạp, tăng cả về số lượng, số đối tượng, cùng với đó là phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi.
TP Hồ Chí Minh: Giữ ngôi đầu về xuất khẩu

TP Hồ Chí Minh: Giữ ngôi đầu về xuất khẩu

Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu (XK) qua các cửa khẩu cảng TPHCM đạt xấp xỉ với kim ngạch nhập khẩu, đưa TPHCM giữ ngôi đầu về XK. Kết quả này, ngoài sự hỗ trợ, tạo thuận lợi của cơ quan chức năng còn có sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp.
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.

Bản lĩnh trước AI

Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ ...
Phát triển hạ tầng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Phát triển hạ tầng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Thủ tướng yêu cầu tái cấu trúc về tổ chức, quản trị, tài chính, nguyên liệu đầu vào tại các ...
Gỡ nút thắt kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số

Gỡ nút thắt kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh kinh tế số

Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”, diễn ra ...
TP Hồ Chí Minh: Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần giảm

TP Hồ Chí Minh: Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần giảm

Chia sẻ tại buổi họp báo tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí quý 2 năm 2024 diễn ...
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa có văn bản nêu tình trạng một ...
HSBC: Việt Nam có tiềm năng trở thành thị trường công nghệ số lớn thứ 2 ASEAN vào 2030

HSBC: Việt Nam có tiềm năng trở thành thị trường công nghệ số lớn thứ 2 ASEAN vào 2030

Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo Vietnam at a glance - Khai mở tiềm ...
Hải quan TPHCM phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tinh vi

Hải quan TPHCM phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tinh vi

Nhiều vụ vận chuyển ma túy tinh vi qua đường hàng không, bưu chính chuyển phát nhanh đã được Cục ...
Hải quan Nội Bài: Chủ động ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Hải quan Nội Bài: Chủ động ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và các chất ma tuý qua đường hàng không luôn ...
PHOTO: Thấy gì bên lề Hội thảo chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ?

PHOTO: Thấy gì bên lề Hội thảo chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ?

Từ những sản phẩm có giá trị nhỏ như gói dầu gội đầu, bột giặt, bàn chải đánh răng, dao ...
Bảy doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt

Bảy doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt

Kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận phát ...
Nghệ An: Triệt xóa đường dây ma túy, thu giữ 20 kg ma túy

Nghệ An: Triệt xóa đường dây ma túy, thu giữ 20 kg ma túy

Công an TP Vinh (Nghệ An) vừa triệt xóa thành công đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên ...
Tìm giải pháp ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tìm giải pháp ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hằng năm, Hermes phải chịu nhiều chi phí trong việc điều tra, phối hợp với các cơ quan thực thị ...
Doanh nghiệp kỳ vọng phục hồi khi các Luật liên quan đến bất động sản được thực thi

Doanh nghiệp kỳ vọng phục hồi khi các Luật liên quan đến bất động sản được thực thi

Theo các doanh nghiệp bất động sản, Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất ...
Giải pháp cho doanh nghiệp tiết kiệm và kiểm soát năng lượng trong sản xuất

Giải pháp cho doanh nghiệp tiết kiệm và kiểm soát năng lượng trong sản xuất

Trong khuôn khổ triển lãm VIBT 2024 diễn ra từ ngày 13-15/6, Alena Energy chủ trì phối hợp với các ...
Viettel nhận loạt giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội

Viettel nhận loạt giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa nhận 10 Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong ...
Doanh nghiệp được gỡ vướng về vay tín chấp, cơ cấu lại nợ…

Doanh nghiệp được gỡ vướng về vay tín chấp, cơ cấu lại nợ…

Nhiều vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động tín dụng như cho vay tín chấp, tài sản ...
SHB ưu đãi lãi suất vay USD và miễn/giảm 66 loại phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

SHB ưu đãi lãi suất vay USD và miễn/giảm 66 loại phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đang triển khai chương trình ưu đãi kép gồm tín dụng và ...
Tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Với cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật ...
Nộp thuế điện tử qua trung gian thanh toán: Gia tăng tiện ích cho các bên tham gia

Nộp thuế điện tử qua trung gian thanh toán: Gia tăng tiện ích cho các bên tham gia

Việc nộp thuế điện tử qua trung gian thanh toán sẽ tạo thuận lợi tối đa cho người nộp tiền ...
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu lớn để quản lý tuân thủ thuế hiệu quả

Hoàn thiện cơ sở dữ liệu lớn để quản lý tuân thủ thuế hiệu quả

Trong bối cảnh khối lượng lớn dữ liệu số được tạo ra từ các hoạt động kinh tế, việc nâng ...
13 trường hợp phải trực tiếp đăng ký thuế tại cơ quan Thuế

13 trường hợp phải trực tiếp đăng ký thuế tại cơ quan Thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn về đăng ký thuế thay thế Thông ...
Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan

Việc đề ra và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các ...
Xem xét áp thuế GTGT 5%  đối với phân bón

Xem xét áp thuế GTGT 5% đối với phân bón

Theo dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi, mặt hàng phân bón dự kiến sẽ đưa ...
Sửa thuế suất thuế GTGT với phân bón đem lại lợi ích kép cho “3 nhà”

Sửa thuế suất thuế GTGT với phân bón đem lại lợi ích kép cho “3 nhà”

Sửa quy định về thuế suất thuế GTGT đối với phân bón sẽ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho ...
Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực ...
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo

Hình ảnh đầu tiên của những chiếc xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo

Dự kiến quý 3/2024 mới được bán tại Việt Nam, nhưng thương hiệu đến từ Trung Quốc Omoda & ...
Bridgestone Việt Nam nhận giải thưởng Chất lượng và An toàn từ Toyota

Bridgestone Việt Nam nhận giải thưởng Chất lượng và An toàn từ Toyota

Bridgestone Việt Nam vừa nhận hai giải thưởng về Chất lượng và về An toàn trong sản xuất từ Toyota ...
Chính thức ra mắt, New Grand i10 có 6 phiên bản, giá từ 360 triệu

Chính thức ra mắt, New Grand i10 có 6 phiên bản, giá từ 360 triệu

Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức tung ra thị trường mẫu xe New Grand ...
(Infographics) Nhập khẩu gần 59.000 ô tô trong 5 tháng

(Infographics) Nhập khẩu gần 59.000 ô tô trong 5 tháng

Hết tháng 5 cả nước nhập khẩu 58.716 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 5,2% so với cùng kỳ ...
Omoda & Jaecoo, thêm một thương hiệu xe Trung Quốc tiến vào thị trường Việt Nam

Omoda & Jaecoo, thêm một thương hiệu xe Trung Quốc tiến vào thị trường Việt Nam

Sau khi ký kết liên doanh vào đầu tháng 4/2024 giữa Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery ...
Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kể từ tháng 10/2023, giá vàng đã tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục 2.450 USD/ounce vào ngày 20/5. Trong ...
Moody’s: Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á-Thái Bình Dương

Moody’s: Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á-Thái Bình Dương

Tháng trước, Moody’s dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm nay, tiếp theo là ...
Trung Quốc và Mỹ thảo luận giải pháp cho các vấn đề quan trọng, cấp bách

Trung Quốc và Mỹ thảo luận giải pháp cho các vấn đề quan trọng, cấp bách

Các đại biểu nhấn mạnh cả Trung Quốc và Mỹ nên chung sống hòa bình, tránh xung đột và đối ...
Châu Âu có quá "cứng rắn" khi áp thuế đối với xe điện Trung Quốc?

Châu Âu có quá "cứng rắn" khi áp thuế đối với xe điện Trung Quốc?

Chỉ chưa đầy một tháng sau khi Mỹ công bố kế hoạch tăng gấp bốn lần thuế đối với xe ...
Ngày càng nhiều người dân Anh hối tiếc về việc đã rời khỏi EU

Ngày càng nhiều người dân Anh hối tiếc về việc đã rời khỏi EU

Theo kết quả khảo sát của NCSR, 24% số người Anh được hỏi cho rằng nước này nên rời EU, ...
Nhật Bản nỗ lực đạt mục tiêu thặng dư ngân sách cơ bản

Nhật Bản nỗ lực đạt mục tiêu thặng dư ngân sách cơ bản

Theo dự báo của chính phủ, thặng dư ngân sách cơ bản cho Nhật Bản có thể “xuất hiện” trong ...
Phiên bản di động