Facebook Twitter youtube Tiktok

Hải quan TPHCM sẽ có hướng đi phù hợp, hướng đến Hải quan số, Hải quan thông minh

(HQ Online) - Là một trong những đơn vị hải quan tiên phong trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đỗ Thanh Quang đã chia sẻ với Tạp chí Hải quan một số kinh nghiệm, cũng như giải pháp trong tiến trình hiện đại hóa, hướng tới Hải quan số, Hải quan thông minh.
Hải quan TPHCM sẽ có hướng đi phù hợp, hướng đến Hải quan số, Hải quan thông minh
Phó Cục trưởng Đỗ Thanh Quang (giữa) và các công chức tham dự Hội nghị và Triển lãm năm 2023 của WCO tại Hà Nội

Là đơn vị hải quan địa phương quản lý và làm thủ tục cho khối lượng hàng hóa XNK lớn nhất cả nước, trong những năm qua, Cục Hải quan TPHCM đã ứng dụng CNTT trong các khâu nghiệp vụ như thế nào, thưa ông?

Trong nhiều năm qua, Cục Hải quan TPHCM luôn tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hải quan và quản trị nội bộ; đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm thực tiễn cùng với toàn Ngành Hải quan xây dựng và nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực quản lý hải quan; thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sự đánh giá hài lòng của doanh nghiệp.

Cán bộ công chức Cục Hải quan TPHCM sử dụng thành thạo, có hiệu quả các Hệ thống nghiệp vụ phục vụ công tác như: Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, Chương trình giám sát hàng hóa tự động (Ecargo-VASSCM), Hệ thống thông tin quản lý rủi ro, Hệ thống E-Manifest, Hệ thống quản lý vi phạm hải quan, Hệ thống thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu…

Được biết, trong thời gian qua, Cục Hải quan TPHCM đã triển khai thành công một số đề án, chương trình ứng dụng CNTT mang tính đột phá, ông có thể chia sẻ về những nội dung này?

Cục Hải quan TPHCM đã chủ động xây dựng và triển khai các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, cũng như nghiệp vụ nhằm hỗ trợ công tác đặc thù của đơn vị. Cục cũng đã thực hiện các phân hệ ứng dụng tích hợp trên Hệ thống quản trị nội bộ HCAS trong việc số hóa, điện tử hóa quy trình các lĩnh vực công tác: quản lý văn bản và điều hành công việc, theo dõi kết luận chỉ đạo của Lãnh đạo các cấp, đánh giá phân loại CBCC hàng tháng, quản lý nghỉ phép điện tử của CBCC; hỗ trợ nghiệp vụ cho CBCC về các lĩnh vực: chính sách mặt hàng, phân tích phân loại, quản lý rủi ro, mang hàng về bảo quản, báo cáo quyết toán, theo dõi trạng thái tờ khai tại các khâu trong quy trình nghiệp vụ…

Cùng với đó, đơn vị đã triển khai thành công một số đề án mang tính đột phá, kể đến như: Đề án tạo thuận lợi thương mại: thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa XNK tại cảng Cát Lái; Đề án Ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, người lao động và tự soi, tự sửa tại Cục Hải quan TPHCM; Đề án đào tạo phân tích hình ảnh máy soi cho cán bộ công chức làm nhiệm vụ kiểm tra hàng hóa, hành lý bằng máy soi; Đề án Ứng dụng CNTT trong việc nâng cao công tác quản lý, theo dõi giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), với chủ đề “Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, Thúc đẩy đổi mới và Nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp” vừa được tổ chức thành công, ông nhận thấy thế nào về chuyển đổi số của Hải quan Việt Nam nói chung và Hải quan TPHCM nói riêng?

Việc Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) lần đầu tiên tại Việt Nam là sự kiện lịch sử của ngành Hải quan, đưa vị thế của Hải quan Việt Nam lên tầm cao mới. Lễ Khai mạc Hội nghị thực sự là màn trình diễn ý nghĩa, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, để lại ấn tượng sâu sắc với bạn bè quốc tế tham dự Hội nghị.

Trên cương vị là nước chủ nhà đăng cai Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO, và với vai trò là Tư lệnh ngành Hải quan Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đã dẫn dắt phiên đối thoại đầu tiên thành công rực rỡ, thể hiện sự am hiểu sâu sắc của nước chủ nhà về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ đổi mới để giải quyết các thách thức của thương mại toàn cầu, thảo luận về cách đổi mới và áp dụng công nghệ có thể thu hút thế hệ kế nhiệm của các công chức hải quan và tạo niềm tự hào trong nghề nghiệp hải quan.

Đáng chú ý, những công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Bigdata)… được giới thiệu, thảo luận tại hội nghị, giúp nhận biết những lợi ích và rào cản của việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động hải quan. Sự có mặt của các đơn vị công nghệ hàng đầu của WCO, các giới thiệu công nghệ từ các chuyên gia giúp chúng ta tiếp cận gần hơn và có cơ sở kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính triển khai ứng dụng công nghệ mới vào công tác quản lý hải quan.

Hội nghị cũng là cơ hội để Hải quan Việt Nam tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan các nước, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ. Những kiến thức, kinh nghiệm, ý tưởng, giải pháp từ Hội nghị sẽ giúp Hải quan Việt Nam nói chung, Cục Hải quan TPHCM nói riêng có hướng đi phù hợp trong tiến trình hiện đại hóa hải quan hướng đến Hải quan số, Hải quan thông minh.

Vâng, từ câu chuyện Hải quan thế giới đến Hải quan Việt Nam, theo ông, Hải quan TPHCM sẽ triển khai những giải pháp gì để nắm bắt cơ hội, phát triển hải quan trong kỷ nguyên số?

Hội nghị giúp chúng ta học tập kinh nghiệm, tri thức, khoa học, công nghệ tiến bộ của thế giới đã và đang ứng dụng rất hiệu quả trong công tác quản lý của ngành Hải quan tại các nước phát triển trên thế giới.

Để nắm bắt cơ hội, phát triển hải quan trong kỷ nguyên số, Cục Hải quan TPHCM triển khai những giải pháp sau:

Đẩy mạnh việc nghiên cứu và làm chủ các công nghệ then chốt của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và từng bước ứng dụng công tác quản lý nhà nước về hải quan như: Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Bigdata), phân tích thông minh (BI), di động (Mobility), chuỗi khối (Blockchain), ảo hóa (Cloud) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ thuật số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; đảm bảo tính bền vững và quản trị tốt trong quá trình áp dụng công nghệ;

Xác định yếu tố con người làm trọng tâm của tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để khai thác sức mạnh của công nghệ, đối phó với các thách thức mới nổi của thương mại toàn cầu;

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực kế nhiệm yêu nghề, tạo niềm tự hào trong nghề nghiệp hải quan; ứng dụng hiệu quả công nghệ vào công tác soi chiếu, camera quan sát, phân tích hình ảnh, phân loại hàng hóa, quản lý rủi ro, kiểm tra, giám sát, kiểm soát chống buôn lậu, chống hàng gian hàng giả, phát hiện ma túy, vũ khí...

Hiện tại, hàng hóa XNK đã được cơ quan Hải quan thực hiện thông quan tự động chiếm đến 99%. Trong đó 65% thông quan từ 1-3 giây, 30% thông quan từ 5-10 phút, 2-5% thông quan từ 1-2 tiếng. Cần thiết phải ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào trong quy trình thông quan hàng hóa để giúp cảnh báo rủi ro, kiểm soát chống buôn lậu, tạo điều kiện thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ.

Để thực hiện được, Cục Hải quan TPHCM đề xuất Tổng cục Hải quan thu hút, tạo nguồn cán bộ từ thế hệ tri thức trẻ, xuất sắc để chuẩn bị nguồn nhân lực kế cận, sẵn sàng cống hiến cho ngành Hải quan, cho đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Chí Hiếu

Cùng chủ đề: Hải quan số

Tin liên quan

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

(HQ Online) - Ngày 25/4, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố về lĩnh vực hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Hải quan TPHCM chủ động cải cách thủ tục, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.
Doanh nghiệp đề xuất cần sự chuyển đổi số đồng bộ với cơ quan Hải quan

Doanh nghiệp đề xuất cần sự chuyển đổi số đồng bộ với cơ quan Hải quan

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan (Tạp chí Hải quan điện tử đã thông tin). Đây cũng là mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, bởi, thực hiện thành công chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn nữa trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

(HQ Online) - Để giám sát hiệu quả hàng hóa ra, vào hệ thống kho, bãi, cảng trên địa bàn quản lý, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động ứng dụng giám sát bằng hệ thống camera, tăng tỷ lệ soi chiếu.
Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

(HQ Online) - Trong Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cải cách thủ tục, hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan tạo thuận lợi cho thương mại nông sản.
Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Những năm qua, sự tăng trưởng của kim ngạch hàng hóa XNK tăng lên nhanh chóng đã khiến khối lượng công việc hàng ngày CBCC Hải quan phải xử lý cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Trong khi đó, công tác quản lý thuế XNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên của ngành Hải quan. Do đó, thực trạng số hóa và triển khai phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế của ngành Hải quan đang là bài toán đặt ra để đáp ứng nhiệm vụ thu đúng, thu đủ thuế cho NSNN.
Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan là đảm bảo vận hành các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ việc khai báo hải quan của doanh nghiệp và nhiệm vụ thông quan hàng hóa của cơ quan Hải quan. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã và đang nỗ lực, tập trung nguồn lực triển khai xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan.
Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về ngân hàng phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử 24/7.
Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

(HQ Online) - Cục Hải quan Đồng Nai sẽ đề nghị Tổng cục Hải quan được làm thí điểm đi đầu trong quá trình triển khai thực hiện Hải quan số, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp và hưởng ứng để góp phần giúp công tác chuyển đổi số của ngành Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, việc xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ, còn thiếu cơ sở pháp lý. Theo đó, Mô hình cửa khẩu thông minh phải đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dữ liệu thông tin với phía Trung Quốc khi thực hiện vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc, không gián đoạn.
Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

(HQ Online) - Bộ Công Thương đã kết nối 16 nhóm dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia (VNSW).
5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

(HQ Online) - Nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế… là những giải pháp trọng tâm đặt ra để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian tới của ngành Hải quan.
Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam xác định xây dựng hệ thống Hải quan thông minh đối với công tác quản lý, giám sát hàng hóa XNK, phương tiện XNC tại các cảng biển quốc tế tại Việt Nam là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu.
3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

(HQ Online) - Nhằm thúc đẩy thương mại nhất là thương mại số, mở rộng quan hệ đối ngoại đảm bảo lợi ích và chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế, Hải quan Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai hiện đại hoá ở ba trụ cột: thể chế, công cụ và con người.
Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

(HQ Online) - Kết quả tích cực trong thực hiện hải quan điện tử là nền tảng quan trọng để ngành Hải quan tập trung thực hiện các mục tiêu về Hải quan số, Hải quan thông minh.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Các đối tượng thành lập 250 công ty "ma", lập hộp thư điện tử giả để lừa đảo, chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới với trị giá hàng nghìn tỷ đồng.
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

ĐHĐCĐ BIDV đã thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức hơn 70.624 tỷ đồng, tăng gần 24% so với mức cuối năm 2023.
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Năm 2024, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu 11.000 tỷ đồng nhờ những đổi mới trong chuyển đổi số.
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam tại Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được bầu giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật thường trực (PTC) WCO.
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho hoạt động ngoại giao nói chung và đối ngoại quốc phòng, an ninh.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động