Facebook Twitter youtube Tiktok

Hải quan tích cực hoàn thiện cơ chế thí điểm “cảng mở” tại cụm cảng Cái Mép

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan đã và đang tích cực triển khai các giải pháp hoàn thiện quy trình thủ tục, tổ chức bộ máy kiểm định để hỗ trợ phát triển nhanh, hiệu quả hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Nghiên cứu thí điểm cơ chế “cảng mở” tại cụm cảng container khu vực Cái Mép
Kỳ vọng tạo đột phá cho cụm cảng Cái Mép nhờ mô hình cảng mở
Hải quan tích cực hoàn thiện cơ chế thí điểm “cảng mở” tại cụm cảng Cái Mép
Cảng Cái Mép – Thị Vải. Ảnh: ST

Chuẩn bị điều kiện cho cơ chế cảng mở

Một trong những chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu (Thông báo số 3/TB-VPCP ngày 6/1/2022) là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm thúc đẩy phát triển lĩnh vực Logistics trở thành Trung tâm Logistics lớn của khu vực và thế giới; phát triển hạ tầng kết nối vùng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế.

Để triển khai định hướng đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm “cảng mở” tại cụm cảng container khu vực Cái Mép.

Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương triển khai việc thành lập Chi cục Kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải theo thẩm quyền và quy định hiện hành, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí địa điểm làm việc, hoàn thành chậm nhất trong quý 2/2022.

Theo Công ty Cổ phần Logistics quốc tế Cái Mép, để thúc đẩy khu vực Cái Mép – Thị Vải thành khu cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế theo quy hoạch, cần có sự kết nối khai thác giữa các bến cảng trong cùng khu vực. Đồng nghĩa với việc phải sớm nghiên cứu hình thành, thí điểm cơ chế nhằm liên kết khai thác và luân chuyển hàng hóa giữa các bến cảng trong khu vực Cái Mép nhằm tối ưu hóa công suất khai thác và tận dụng tối đa cầu bến của cả khu vực Cái Mép.

Để triển khai định hướng cũng như tạo cơ chế phát triển, thúc đẩy tạo sự đột phá cho cụm cảng Cái Mép, trong thời gian qua Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã tích cực triển khai các giải pháp.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ký Quyết định 223/QĐ-BTC ngày 1/3/2022 thành lập Chi cục Kiểm định Hải quan khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải thuộc Cục Kiểm định hải quan trực thuộc Tổng cục Hải quan. Việc thành lập Chi cục Kiểm định hải quan khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải được đánh giá sẽ mang lại tiềm năng lớn cho phát triển thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

Trên thực tế, khi đề nghị thành lập Chi cục Kiểm định hải quan khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đánh giá về thực trạng tại địa bàn và tiềm năng để kích thích sự phát triển hoạt động xuất nhập khẩu, logistics.

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu còn tồn tại nhiều vướng mắc, bất cập làm tăng chí phí, kéo dài thời gian thông quan, gây khó khăn cho doanh nghiệp và cho cả cơ quan Hải quan do các cơ quan thực hiện công tác này thường do các bộ, ngành chỉ định và không nằm trên cùng một địa bàn. Việc phải chạy 2, 3 cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong điều kiện không thuận lợi về giao thông và khoảng cách như hiện nay đã gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp.

Xây dựng điều kiện quản lý, giám sát phù hợp

Hiện nay Tổng cục Hải quan đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Quyết định thí điểm quản lý, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, trung chuyển vận chuyển qua lại giữa các cảng trong cùng một cụm cảng (cảng mở). Theo đó, quyết định này sẽ quy định cụ thể phạm vi giới hạn và nguyên tắc bố trí khu vực cảng mở; hàng hóa thông qua khu vực cảng mở; vận chuyển hàng hóa từ cầu cảng vào khu vực cảng mở và ngược lại; xử lý hàng hóa trong khu vực cảng mở; thủ tục hải quan đối với hàng hóa thông qua khu vực cảng mở...

Góp ý vào quyết định này, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đề xuất, hoạt động của cảng mở dựa trên hệ thống công nghệ thông tin kết nối với các cảng hiện hữu và dữ liệu của Hải quan để đảm bảo kiểm soát hàng hóa trong cảng mở hoàn toàn chính xác. Nếu áp dụng cơ chế cảng mở tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp thúc đẩy năng lực cạnh tranh, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng trung chuyển quốc tế; rút ngắn thời gian làm hàng và tăng năng suất chuyển cảng, cho phép chuyển hàng liên cảng đối với hàng nhập khẩu và quá cảnh; đồng thời tạo cơ chế để liên kết khai thác giữa các bến cảng liền kề nhằm tối ưu hóa công suất khai thác và tận dụng tối đa cầu bến của nhau, giải quyết được các hạn chế về cầu bến như hiện nay.

Về phía Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu, đơn vị cho biết, hiện nay cụm cảng Cái Mép thuộc quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép dọc theo đường 965 gồm 13 bến cảng (trong đó có 6 cảng container). Các bến cảng container, bến cảng hàng rời, bến cảng chuyên dùng nằm đan xen lẫn nhau, được phân cách với nhau bởi hàng rào thành những khu vực riêng biệt, các bến cảng được các doanh nghiệp vận hành và quản lý bằng những phần mềm khác nhau. Từ thực tế đó, việc triển khai quản lý, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, trung chuyển vận chuyển qua lại giữa các cảng trong cùng một cụm cảng (cảng mở) tại cụm cảng Cái Mép sẽ có một số nội dung cần làm rõ.

Nêu lên một số khó khăn, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, việc phải có tường rào bao quanh khu vực cảng mở Cái Mép là khó khăn vì các cảng container nằm trải dài, không liên tục, có chỗ cách nhau con sông, trong khi cơ chế cảng mở thực hiện cho các cảng container, trường hợp hàng hóa vận chuyển liên thông giữa các cảng có thể ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của một số cảng chuyên dùng về hóa chất, xăng dầu. Do đó, Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét phương án cơ quan Hải quan có thể áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như camera, quản lý rủi ro, kiểm soát hải quan... để giám sát đối với hàng hóa vận chuyển qua lại trong nội bộ cảng mở.

Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm chung cho cảng mở cũng cần phải được quy định cụ thể, có chuẩn kết nối, trao đổi với hệ thống của cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển thuộc khu vực cảng mở. Trong đó đơn vị quản lý, vận hành cảng mở phải có thông tin kịp thời đến hệ thống của cơ quan Hải quan thông tin vận chuyển container/hàng hóa qua lại giữa các cảng con (bao gồm cả tuyến đường để phục vụ triển khai các nghiệp vụ của cơ quan Hải quan). Trường hợp thực hiện cơ chế cảng mở tại cụm cảng Cái Mép, cần ban hành quy trình hải quan cụ thể và cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng.

N.Linh

Tin liên quan

Bước tiến quan trọng trong chống buôn lậu của ngành Hải quan

Bước tiến quan trọng trong chống buôn lậu của ngành Hải quan

Tháng 5/2025, cơ quan Hải quan đã đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Hết tháng 5/2025, số thu ngân sách của ngành Hải quan được 182.518 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Chi cục Hải quan khu vực X “mạnh tay” đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại

Chi cục Hải quan khu vực X “mạnh tay” đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại

Với mục tiêu chủ động kiểm tra, giám sát, kiểm soát tình hình, Chi cục Hải quan khu vực X đã xây dựng Kế hoạch thực hiện tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Chi cục Hải quan khu vực II trong những tháng đầu năm nay tăng hơn 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, chống thất thu, nhiều mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch lớn góp phần tăng nguồn thu cho NSNN.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Chi cục Hải quan khu vực III quản lý địa bàn Hải Phòng là địa bàn xuất nhập khẩu sôi động nhất miền Bắc với nhiều bến cảng hiện đại và nhiều hãng tàu lớn trên thế giới và trong nước hoạt động.
Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Để đáp ứng nhu cầu thông quan nông sản, đặc biệt vào mùa cao điểm thu hoạch sầu riêng, Chi cục Hải quan khu vực VIII yêu cầu các đơn vị thực hiện chủ động bố trí cán bộ làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ, lễ để đảm bảo hàng hóa được thông quan liên tục.
Hải quan Việt Nam làm việc song phương với Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ và châu Âu – ASEAN

Hải quan Việt Nam làm việc song phương với Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ và châu Âu – ASEAN

Ngày 4/6/2025, bên lề Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34 tại Brunei, Cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Thọ và đoàn công tác Hải quan Việt Nam đã có phiên làm việc song phương với Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ và Hội đồng kinh doanh châu Âu – ASEAN.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả,  xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan

Với mục tiêu “Quản lý tốt địa bàn, kiểm soát được tình hình, không để hình thành điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan”, trong nửa cuối năm 2025, Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái tiếp tục bám sát chỉ đạo của các cấp, các ngành, nhất là của Chi cục Hải quan khu vực VIII, phấn đấu sớm hoàn thành chỉ tiêu kiểm soát được giao.
Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%

Kết quả thu ngân sách là một trong các điểm sáng của Chi cục Hải quan khu vực III trong những tháng đầu năm.
Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34

Từ ngày 3-5/6/2025, Cục trưởng Cục Hải quan (Việt Nam) Nguyễn Văn Thọ dẫn đầu đoàn công tác tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34 tại Brunei Darussalam.
Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Mới đây, trong quá trình kiểm tra thực tế một lô hàng nhập khẩu, lực lượng Hải quan Chơn Thành (thuộc Chi cục Hải quan khu vực XVI) đã phát hiện dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về xuất xứ hàng hóa.
Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Chiều 3/6 diễn ra Lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên về thành lập Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực IV.
Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD

Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD

Ngày 3/6, Chi cục Hải quan khu vực IV tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025. Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng dự và phát biểu chỉ đạo. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV Trần Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị.
Hải quan Phú Mỹ: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách, hỗ trợ

Hải quan Phú Mỹ: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách, hỗ trợ

Xác định công tác hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK, Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ luôn lấy doanh nghiệp làm trọng tâm trong cải cách, hỗ trợ.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái thi đua đổi mới sáng tạo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái thi đua đổi mới sáng tạo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Chi cục Hải quan khu vực VIII phát động phong trào thi đua với chủ đề: “Lan tỏa tinh thần, tư duy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao năng suất công việc, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước tại Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái”.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Ngày 5/6, ông Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc SPS Việt Nam – làm việc với bà Bagie Sherchand (NCBA CLUSA, Hoa Kỳ) để trao đổi khả năng hợp tác kỹ thuật SPS, hỗ trợ xuất khẩu rau quả sang Mỹ.
HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Tại TP Hồ Chí Minh số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn thuộc diện triển khai theo Nghị Định 70/2025/NĐ-CP hơn 14.700 hộ, tính đến ngày 28/5 toàn địa bàn đã có 8.661 hộ đăng ký, đạt tỷ lệ 59%.
Dừng làm thủ tục hải quan nhiều doanh nghiệp nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan nhiều doanh nghiệp nợ thuế

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế "khủng" từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng vừa bị cơ quan Hải quan áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan trong 1 năm.
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Cơ quan thuế cảnh báo tình trạng một số cơ sở kinh doanh có biểu hiện vi phạm pháp luật thuế thông qua hình thức thanh toán không minh bạch.
Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Các chuyên gia y tế cho rằng, nước giải khát có đường có nguy cơ gây ra thừa cân béo phì, nên cần phải được can thiệp để giảm sử dụng. Một trong những giải pháp quan trọng là phải áp thuế để giảm tỷ lệ sử dụng loại đồ uống này.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
Phiên bản di động