Hải quan tích cực hoàn thiện cơ chế thí điểm “cảng mở” tại cụm cảng Cái Mép
![]() | Nghiên cứu thí điểm cơ chế “cảng mở” tại cụm cảng container khu vực Cái Mép |
![]() | Kỳ vọng tạo đột phá cho cụm cảng Cái Mép nhờ mô hình cảng mở |
![]() |
Cảng Cái Mép – Thị Vải. Ảnh: ST |
Chuẩn bị điều kiện cho cơ chế cảng mở
Một trong những chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu (Thông báo số 3/TB-VPCP ngày 6/1/2022) là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm thúc đẩy phát triển lĩnh vực Logistics trở thành Trung tâm Logistics lớn của khu vực và thế giới; phát triển hạ tầng kết nối vùng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế.
Để triển khai định hướng đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm “cảng mở” tại cụm cảng container khu vực Cái Mép.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương triển khai việc thành lập Chi cục Kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải theo thẩm quyền và quy định hiện hành, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí địa điểm làm việc, hoàn thành chậm nhất trong quý 2/2022.
Theo Công ty Cổ phần Logistics quốc tế Cái Mép, để thúc đẩy khu vực Cái Mép – Thị Vải thành khu cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế theo quy hoạch, cần có sự kết nối khai thác giữa các bến cảng trong cùng khu vực. Đồng nghĩa với việc phải sớm nghiên cứu hình thành, thí điểm cơ chế nhằm liên kết khai thác và luân chuyển hàng hóa giữa các bến cảng trong khu vực Cái Mép nhằm tối ưu hóa công suất khai thác và tận dụng tối đa cầu bến của cả khu vực Cái Mép.
Để triển khai định hướng cũng như tạo cơ chế phát triển, thúc đẩy tạo sự đột phá cho cụm cảng Cái Mép, trong thời gian qua Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã tích cực triển khai các giải pháp.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ký Quyết định 223/QĐ-BTC ngày 1/3/2022 thành lập Chi cục Kiểm định Hải quan khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải thuộc Cục Kiểm định hải quan trực thuộc Tổng cục Hải quan. Việc thành lập Chi cục Kiểm định hải quan khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải được đánh giá sẽ mang lại tiềm năng lớn cho phát triển thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.
Trên thực tế, khi đề nghị thành lập Chi cục Kiểm định hải quan khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đánh giá về thực trạng tại địa bàn và tiềm năng để kích thích sự phát triển hoạt động xuất nhập khẩu, logistics.
Theo UBND tỉnh, thời gian qua, công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu còn tồn tại nhiều vướng mắc, bất cập làm tăng chí phí, kéo dài thời gian thông quan, gây khó khăn cho doanh nghiệp và cho cả cơ quan Hải quan do các cơ quan thực hiện công tác này thường do các bộ, ngành chỉ định và không nằm trên cùng một địa bàn. Việc phải chạy 2, 3 cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong điều kiện không thuận lợi về giao thông và khoảng cách như hiện nay đã gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp.
Xây dựng điều kiện quản lý, giám sát phù hợp
Hiện nay Tổng cục Hải quan đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Quyết định thí điểm quản lý, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, trung chuyển vận chuyển qua lại giữa các cảng trong cùng một cụm cảng (cảng mở). Theo đó, quyết định này sẽ quy định cụ thể phạm vi giới hạn và nguyên tắc bố trí khu vực cảng mở; hàng hóa thông qua khu vực cảng mở; vận chuyển hàng hóa từ cầu cảng vào khu vực cảng mở và ngược lại; xử lý hàng hóa trong khu vực cảng mở; thủ tục hải quan đối với hàng hóa thông qua khu vực cảng mở...
Góp ý vào quyết định này, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đề xuất, hoạt động của cảng mở dựa trên hệ thống công nghệ thông tin kết nối với các cảng hiện hữu và dữ liệu của Hải quan để đảm bảo kiểm soát hàng hóa trong cảng mở hoàn toàn chính xác. Nếu áp dụng cơ chế cảng mở tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp thúc đẩy năng lực cạnh tranh, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng trung chuyển quốc tế; rút ngắn thời gian làm hàng và tăng năng suất chuyển cảng, cho phép chuyển hàng liên cảng đối với hàng nhập khẩu và quá cảnh; đồng thời tạo cơ chế để liên kết khai thác giữa các bến cảng liền kề nhằm tối ưu hóa công suất khai thác và tận dụng tối đa cầu bến của nhau, giải quyết được các hạn chế về cầu bến như hiện nay.
Về phía Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu, đơn vị cho biết, hiện nay cụm cảng Cái Mép thuộc quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép dọc theo đường 965 gồm 13 bến cảng (trong đó có 6 cảng container). Các bến cảng container, bến cảng hàng rời, bến cảng chuyên dùng nằm đan xen lẫn nhau, được phân cách với nhau bởi hàng rào thành những khu vực riêng biệt, các bến cảng được các doanh nghiệp vận hành và quản lý bằng những phần mềm khác nhau. Từ thực tế đó, việc triển khai quản lý, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, trung chuyển vận chuyển qua lại giữa các cảng trong cùng một cụm cảng (cảng mở) tại cụm cảng Cái Mép sẽ có một số nội dung cần làm rõ.
Nêu lên một số khó khăn, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, việc phải có tường rào bao quanh khu vực cảng mở Cái Mép là khó khăn vì các cảng container nằm trải dài, không liên tục, có chỗ cách nhau con sông, trong khi cơ chế cảng mở thực hiện cho các cảng container, trường hợp hàng hóa vận chuyển liên thông giữa các cảng có thể ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của một số cảng chuyên dùng về hóa chất, xăng dầu. Do đó, Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét phương án cơ quan Hải quan có thể áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như camera, quản lý rủi ro, kiểm soát hải quan... để giám sát đối với hàng hóa vận chuyển qua lại trong nội bộ cảng mở.
Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm chung cho cảng mở cũng cần phải được quy định cụ thể, có chuẩn kết nối, trao đổi với hệ thống của cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển thuộc khu vực cảng mở. Trong đó đơn vị quản lý, vận hành cảng mở phải có thông tin kịp thời đến hệ thống của cơ quan Hải quan thông tin vận chuyển container/hàng hóa qua lại giữa các cảng con (bao gồm cả tuyến đường để phục vụ triển khai các nghiệp vụ của cơ quan Hải quan). Trường hợp thực hiện cơ chế cảng mở tại cụm cảng Cái Mép, cần ban hành quy trình hải quan cụ thể và cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng.
Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng
15:25 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố
16:24 | 14/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu
10:12 | 18/04/2025 Hải quan

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
09:06 | 16/04/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%
08:59 | 16/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng
16:24 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn
15:21 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai
14:02 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới
20:35 | 14/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm
10:29 | 14/04/2025 Hải quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD
11:11 | 11/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp
14:44 | 10/04/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
21:13 | 09/04/2025 Hải quan
Tin mới

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics