Hải quan Quảng Ninh: Tăng chất lượng điều hành, phục vụ doanh nghiệp tốt hơn
Hải quan Quảng Ninh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 | |
Hải quan Quảng Ninh thu hơn 4,2 tỷ đồng từ xử lý vi phạm | |
Hải quan Quảng Ninh thu ngân sách tăng 63% |
Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Nguyễn Văn Nghiên (bên phải) trao kỷ niệm chương cho đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô. Ảnh: Quang Hùng |
Hơn 700 doanh nghiệp tham gia
Qua ghi nhận của Cục Hải quan Quảng Ninh, Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh và chất lượng quản lý điều hành cấp cơ sở (CDCI) năm 2022 của Cục Hải quan Quảng Ninh có hơn 700 DN trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh tham gia khảo sát ở 8 chỉ số thành phần (tính năng động và trách nhiệm giải trình; tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); chất lượng và hiệu quả thủ tục hải quan, dịch vụ công; chi phí không chính thức; hiệu quả thực thi quy định pháp luật và thiết chế pháp lý; đối xử công bằng; hỗ trợ DN; chi phi bằng thời gian thực hiện thủ tục hải quan, thủ tục hành chính).
Phần lớn DN tham gia khảo sát đều trực tiếp thực hiện thủ tục hải quan, chiếm 83,52% DN; 6,84% DN ủy quyền cho đại lý hải quan thực hiện và 9,64% DN ủy thác cho dịch vụ khác. Điều này cho thấy đối tượng DN mà Cục Hải quan Quảng Ninh phục vụ khá đa dạng và tập trung nhiều DN trực tiếp thực hiện thủ tục hải quan nên các yêu cầu về hỗ trợ DN sẽ cần phải quan tâm và sát sao hơn nữa trong thời gian tới. Ý kiến của các DN phản ánh tới Cục Hải quan Quảng Ninh nhằm cải thiện chất lượng điều hành và phục vụ DN tốt hơn trong thời gian tới, từ đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn.
Nhận định chung về chất lượng hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hải quan, thủ tục hành chính của các chi cục, kết quả cho thấy hơn 98% DN đánh giá các chi cục có nhiều nỗ lực cải thiện và hài lòng về chất lượng phục vụ. Kết quả này cũng sẽ là nguồn thông tin hữu ích hỗ trợ và phản ánh về quá trình ứng dụng CNTT liên quan tới hoạt động cải cách thủ tục hành chính tại Cục Hải quan Quảng Ninh trong thời gian qua.
Đánh giá về hiệu quả của việc triển khai chuyển đối số/ứng dụng CNTT của Cục Hải quan Quảng Ninh và các chi cục, có hơn 98% DN cho rằng triển khai rất hiệu quả, giúp giảm chi phí và thời gian của DN so với trước đây. Bên cạnh đó, đa số DN đánh giá tốt mức độ hữu ích của thông tin trên fanpage và các chi cục đã quan tâm và thực hiện đổi mới, sáng tạo ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Tuy nhiên, nhiều DN phản ánh về chất lượng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, việc ứng dụng CNTT chưa được thực hiện hoàn toàn và vẫn phải nộp bổ sung một số giấy tờ trực tiếp.
Nhìn chung, việc tiếp tục nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng CNTT là rất cần thiết. Mặt khác, cộng đồng DN cũng nhìn nhận tích cực và ủng hộ việc ứng dụng CNTT rộng rãi và toàn diện hơn nữa để tiếp tục giảm các gánh nặng chi phí tuân thủ cho DN khi thực hiện thủ tục hải quan, thủ tục hành chính.
Cải thiện các chỉ số thành phần
Qua phân tích của Cục Hải quan Quảng Ninh về kết quả các chỉ số thành phần của CDCI, kết quả khảo sát năm 2022 cho thấy phần lớn các chỉ số có cải thiện hơn so với năm 2021. Trong các chỉ số thành phần, chỉ số tính năng động và trách nhiệm giải trình; tính minh bạch và ứng dụng CNTT là các chỉ số có sự cải thiện rõ nét nhất trong 8 chỉ số thành phần với mức tăng 0,54 và 0,36 điểm. Sự cải thiện được các DN ghi nhận ở nhiều chi cục, nhất là trong bối cảnh ngành Hải quan nói chung và Hải quan Quảng Ninh nói riêng luôn đẩy mạnh và tiên phong trong ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh.
Chỉ số chất lượng và hiệu quả thủ tục hải quan, dịch vụ công cũng được đánh giá có cải thiện đáng kể, khi tăng 0,35 điểm so với năm 2021. Trong khi đó, chỉ số hỗ trợ DN và chi phí thời gian có mức tăng điểm số chậm hơn so với các chỉ số khác khi chỉ tăng lần lượt là 0,18 điểm và 0,16 điểm.
Năm 2021, chỉ số tính minh bạch và ứng dụng CNTT là một trong những chỉ số thấp điểm nhất trong các chỉ số thành phần. Bước sang năm 2022, chỉ số này đã có sự cải thiện rất đáng khích lệ, đây là chỉ số tăng điểm nhiều nhất. Tiếp cận thông tin dễ dàng, kịp thời hơn và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện thủ tục hải quan là yếu tố đưa chỉ số này có sự chuyển biến tích cực. Năm 2022, điểm số trung bình của chỉ số này đạt 9,39 điểm, tăng 0,36 điểm so với năm 2021.
Năm 2022 là năm thứ 6 liên tiếp Cục Hải quan Quảng Ninh triển khai CDCI để tiếp thu những ý kiến đóng góp của DN, qua đó xác định rõ những điểm yếu cần khắc phục, cũng như kỳ vọng của DN mà cơ quan Hải quan cần nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thuận lợi, minh bạch, bình đẳng cho các DN khi tham gia hoạt động XNK qua địa bàn.
Ngày 15/12/2022, Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức công bố kết quả chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh và chất lượng quản lý, điều hành cấp cơ sở (CDCI) 2022. Kết quả, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô đạt vị trí quán quân CDCI 2022 (với 96,18 điểm) và Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái là Người đứng đầu có chất lượng quản lý, điều hành cao nhất năm 2022 (với 9,74 điểm). |
Tin liên quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
08:48 | 23/12/2024 Multimedia
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
08:43 | 23/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Hải quan An Giang đưa ra nhiều lưu ý giúp doanh nghiệp nâng cao tính tuân thủ
21:15 | 18/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics