Hải quan Hải Phòng: Áp dụng phần mềm để doanh nghiệp đánh giá chất lượng cơ quan Hải quan
Kênh thông tin quan trọng
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang cho biết, Cục là đơn vị đầu tiên trong toàn Ngành tiên phong xây dựng và triển khai Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức hải quan. Sáng kiến này là bước đi cụ thể trong thực hiện Quyết định 85/QĐ-TCHQ ngày 15/1/2020 của Tổng cục Hải quan về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2020. Đồng thời, giúp đơn vị ghi nhận, tổng hợp ý kiến đánh giá, mức độ hài lòng của doanh nghiệp.
Theo đó, sau khi hoàn thành thủ tục hải quan đối với từng tờ khai, doanh nghiệp có thể thực hiện đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng phục vụ của công chức, đội công tác, chi cục hải quan có liên quan trên phần mềm khai báo hải quan (ECUSVNACCS) theo các mức: “Rất hài lòng”: 5*; “Hài lòng”: 4*; “Bình thường”: 3*; “Không hài lòng”:2*; “Rất không hài lòng”: 1*.
“Trong thời gian tới, Cục Hải quan Hải Phòng mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp đối với chất lượng sự phục vụ của công chức thông qua Hệ thống. Đây là nguồn thông tin quan trọng, giúp cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của công chức, đội công tác và chi cục hải quan thuộc Cục. Tất cả thông tin đánh giá của người dân, doanh nghiệp sẽ được Cục Hải quan Hải Phòng tiếp nhận, xác minh và xử lý, qua đó nghiêm túc xem xét trách nhiệm đối với những trường hợp công chức vi phạm và phản hồi kết quả đến người dân, doanh nghiệp”- Phó Cục trưởng Nguyễn Kiên Giang nhấn mạnh.
Doanh nghiệp đánh giá thế nào?
Cụ thể hơn về cách thức để doanh nghiệp đánh giá, đại diện Phòng CNTT (Cục Hải quan Hải Phòng) cho hay: Có 4 bước để doanh nghiệp thực hiện việc đánh giá.
Cụ thể, bước 1: Doanh nghiệp tiến hành khai báo thủ tục hải quan cho tờ khai và gửi tờ khai đến hệ thống VNACCS/VCIS, doanh nghiệp có thể gửi đánh giá ngay trong quá trình làm thủ tục hải quan khi gặp vướng mắc tại chi cục hoặc sau khi tờ khai đã được cấp phép (giải phóng hàng, mang hàng về bảo quản, thông quan).
Bước 2: Nếu doanh nghiệp đồng ý đánh giá tờ khai thì lựa chọ các mức độ hài lòng tương ứng với số lượng * (theo 5 mức độ như đề cập ở trên).
Bước 3: Sau khi doanh nghiệp đánh giá xong thì click vào mục “ghi nhận”, hệ thống hiển thị các nội dung doanh nghiệp đã đánh giá, doanh nghiệp xác nhận nội dung và lựa chọn “gửi” để gửi đánh giá hoặc “sửa” để quay lại màn hình đánh giá.
Bước 4: Tại bước 1, nếu doanh nghiệp không thực hiện đánh giá ngay thì lựa chọn bỏ qua, hệ thống hiển thị cảnh báo. Đồng thời, để xem các tờ khai chưa đánh giá, doanh nghiệp có thể lựa chọn “xem” ở bước 3, hoặc lựa chọn chức năng “đánh giá mức độ hài lòng” ở menu nghiệp vụ khác.
Đáng chú ý, để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thao tác đánh giá, ngày 15/5 vừa qua, Cục Hải quan Hải Phòng đã nâng cấp Hệ thống lên phiên bản 2.0, để bổ sung thêm một số tính năng như: Ngoài đánh giá, gửi thông tin phản ánh sau khi hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu lô hàng; phiên bản 2.0 cho phép doanh nghiệp có thể đánh giá, gửi thông tin phản ánh ngay trong quá trình làm thủ tục hải quan. Doanh nghiệp có thể nhập Họ tên, số điện thoại và nội dung chi tiết gửi lên Hệ thống. Doanh nghiệp có thể đánh giá nhiều công chức, nhiều khâu nghiệp vụ, nhiều chi cục cùng lúc trên một phiếu đánh giá liên quan đến tờ khai đang thực hiện đánh giá.
Theo Phòng CNTT, hiện Hệ thống đã mã hóa các khâu nghiệp vụ chi tiết của từng đội công tác thuộc các chi cục, để thông tin đánh giá được chi tiết, cụ thể, giúp cơ quan Hải quan xác định được nhanh nhất nơi phát sinh vướng mắc, bất cập để kịp thời nắm bắt, điều chỉnh…
Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức Hải quan được chính thức hoạt động vào ngày 1/4/2020. Sau khi triển khai, Hệ thống đã được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng, phối hợp thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ của công chức, đội công tác và chi cục. Cập nhật từ ngày 1/4/2020 đến ngày 27/5/2020, Cục Hải quan Hải Phòng đã nhận được hơn 8.000 ý kiến đánh giá trong đó, 98,3% ý kiến đánh giá từ mức hài lòng trở lên. |
Tin liên quan
Hải quan Hải Phòng nâng cao kỹ năng nhận diện hàng giả mạo
09:09 | 29/10/2024 Hải quan
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 (CV 6443)
15:09 | 23/09/2024 Thông báo
Hải quan Hải Phòng ủng hộ xây dựng nhà nhân ái
14:21 | 17/07/2024 Hải quan
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
20:33 | 22/11/2024 Hải quan
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM
16:08 | 22/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp
08:20 | 22/11/2024 Hải quan
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan
20:06 | 21/11/2024 Hải quan
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan
16:28 | 21/11/2024 Hiện đại hóa hải quan
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước
14:41 | 21/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
Hải quan phía Nam đóng góp nhiều nội dung thực tiễn về thủ tục giám sát, kiểm soát hải quan
14:28 | 21/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Tân Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Vũ Quang Toàn
14:12 | 21/11/2024 Infographics
Bổ nhiệm lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan và Cục Điều tra chống buôn lậu
14:08 | 21/11/2024 Hải quan
Trụ sở Cục Hải quan TPHCM được xếp hạng di tích cấp Thành phố
10:21 | 21/11/2024 Hải quan
Thông quan lô tổ yến đầu tiên xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II
13:36 | 20/11/2024 Hải quan
Phó Tổng cục trưởng Đinh Ngọc Thắng chúc mừng trường Hải quan Việt Nam nhân dịp 20/11
16:15 | 19/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics