Hải quan các tỉnh, thành phố đa dạng các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp

16:31 | 01/08/2019

(HQ Online) - Thông qua các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của cơ quan Hải quan, giúp doanh nghiệp kịp thời nắm vững các văn bản chính sách pháp luật hải quan, quy trình thủ tục hải quan.

hai quan cac tinh thanh pho da dang cac hinh thuc ho tro doanh nghiep TP Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
hai quan cac tinh thanh pho da dang cac hinh thuc ho tro doanh nghiep Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế
hai quan cac tinh thanh pho da dang cac hinh thuc ho tro doanh nghiep Cục Hải quan Đồng Nai: Kiểm soát đi đôi với đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp
hai quan cac tinh thanh pho da dang cac hinh thuc ho tro doanh nghiep
Cơ quan Hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: N.Linh

Nắm bắt vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp

Tại nhiều cục hải quan tỉnh, thành phố, hoạt động hỗ trợ tại doanh nghiệp được tổ chức thường xuyên nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vấn đề bất cập, giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục, kêu gọi DN đến làm thủ tục tại đơn vị.

Theo đánh giá của Ban Cải cách hiện đại hóa, làm tốt công tác này phải kể đến Cục Hải quan các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đắk Lắk, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lào Cai, Đồng Tháp. Nổi bật trong 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan Hà Nội thực hiện 32 lượt hỗ trợ tại doanh nghiệp để thông báo kiểm tra cơ sở sản xuất, thực hiện tiêu hủy theo đề nghị tại nhà máy của doanh nghiệp, nắm tình hình sản xuất, vướng mắc của doanh nghiệp.

Các hoạt động hỗ trợ đối với nhóm doanh nghiệp trọng điểm, các cục hải quan tỉnh, thành phố đã thực hiện phân nhóm doanh nghiệp trọng điểm trong hoạt động đối tác. Đồng thời thường xuyên, hướng dẫn hỗ trợ thủ tục hải quan cho doanh nghiệp, cử công chức làm đầu mối tiếp nhận thông tin, giải quyết các vướng mắc đầy đủ, kịp thời; Tổ chức làm việc, gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp tại trụ sở doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, kế hoạch sản xuất kinh doanh, các ý kiến từ doanh nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp cài đặt, hướng dẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ thực hiện thủ tục hải quan: hệ thống thông quan tự động, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống nộp thuế điện tử, hệ thống quản lý hải quan tự động kho, bãi, cảng…

Điển hình như Cục Hải quan Nghệ An chia thành 4 nhóm doanh nghiệp trọng điểm (doanh nghiệp có số tờ khai hải quan lớn, doanh nghiệp chịu sự tác động lớn từ sự thay đổi chính sách, doanh nghiệp không tuân thủ, doanh nghiệp dịch vụ xuất nhập khẩu quá cảnh), với các hoạt động hỗ trợ riêng với từng nhóm như: Thiết lập kênh thông tin trực tiếp, bố trí nhân sự thường trực hướng dẫn, thông tin thường xuyên danh sách nợ thuế, doanh nghiệp vi phạm…

Bên cạnh đó, các cục hải quan tỉnh, thành phố rất chú trọng hỗ trợ nâng cao ý thức tuân thủ của doanh nghiệp thông quan việc thông tin, cảnh báo các lỗi vi phạm điển hình, thường gặp của doanh nghiệp trên địa bàn để các doanh nghiệp phòng, tránh, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật; Hướng dẫn doanh nghiệp về các chỉ tiêu cảnh báo rủi ro như các cảnh báo doanh nghiệp trong khi khai báo hải quan. Điển hình như Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng…

Các công cụ, tiện ích hỗ trợ cũng được các cục hải quan tỉnh, thành phố luôn duy trì và phát huy có hiệu quả. Thông qua đường dây nóng; hòm thư góp ý (hòm thư truyền thống và thư điện tử); chuyên mục “Hỏi - đáp” trên website của Cục; chuyên mục đối tác hải quan doanh nghiệp; qua điện thoại, các phần mềm tiện ích … các vướng mắc của doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan đã được giải quyết kịp thời. Cùng với đó, hệ thống dịch vụ công trực tuyến được tiếp tục duy trì vận hành tốt.

Nỗ lực thực hiện cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng

Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, các cục hải quan tỉnh, thành phố đã nỗ lực triển khai các cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng. Kết quả đã được các cục hải quan ghi nhận thông qua phiếu đánh giá thực hiện cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng đặt tại các chi cục, địa điểm làm thủ tục hải quan, tại các phòng tham mưu nơi doanh nghiệp đến làm việc. Tính đến thời điểm 31/3/2019, toàn Ngành đã phát ra 1357 phiếu, tổng số phiếu thu về là 860 phiếu (đạt tỷ lệ là 63,3%).

Qua khảo sát, Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum có 90% doanh nghiệp hài lòng về tính chuyên nghiệp, 87,8% doanh nghiệp hài lòng về tính minh bạch, 80% hài lòng về tính hiệu quả, 73,2% hài lòng về tính hỗ trợ. Cục Hải quan Hải Phòng với 85% đến 94% doanh nghiệp hài lòng và hoàn toàn hài lòng với chất lượng hoạt động, dịch vụ hỗ trợ; với 73% đến 91% doanh nghiệp đánh giá thời gian thực hiện thủ tục hành chính ở mức độ nhanh và rất nhanh.

Nhiều đơn vị điển hình trong triển khai các cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng như: Cục Hải quan TP Hồ Chí minh, Hải Phòng đã xây dựng cam kết cụ thể phục vụ khách hàng. Các đơn vị đã cam kết về tác phong ứng xử, về văn hóa, cam kết về thời gian làm thủ tục, quy trình kiểm tra... Cục Hải quan Hải Phòng xây dựng cam kết với 3935 doanh nghiệp có hoạt động thường xuyên trên địa bàn nhằm tạo thuận lợi trong giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ công chức hải quan; tạo thuận lợi trong quá trình xử lý vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp (trong đó nêu rõ các quy định về cơ chế giải quyết vướng mắc; quy định về kiểm tra sau thông quan; danh sách đầu mối tiếp nhận các nhóm vướng mắc tại Cục Hải quan Hải Phòng).

Trong 6 tháng đầu năm, số lượt tư vấn chính sách pháp luật tại các cục hải quan tỉnh, thành phố là: 800 lượt, trong đó nổi bật có Cục Hải quan Đồng Nai tư vấn 478 lượt, Quảng Ninh 59 lượt, Hà Nội 46 lượt.

Toàn ngành Hải quan đã tổ chức 49 hội nghị, hội thảo tập huấn cho người khai hải quan, người nộp thuế, doanh nghiệp. Qua đó đã phổ biến các văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực hải quan, đồng thời tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp kịp thời nhiều ý kiến của doanh nghiệp. Trong đó, Cục Hải quan Bình Dương tổ chức 11 hội nghị với sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp, Hải Phòng tổ chức 05 hội nghị tập huấn, hướng dẫn trao đổi về thủ tục hải quan cho hơn 200 doanh nghiệp; Quảng Ninh tổ chức 06 hội nghị tập huấn với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Hoạt động động thoại đã có sự đổi mới về cách làm, đi vào chiều sâu, thiết thực và gắn với doanh nghiệp. Vụ Pháp chế hiện đang là đầu mối tiến hành khảo sát lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại hải quan doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm toàn ngành đã tổ chức 37 cuộc đối thoại định kỳ với người khai hải quan, người nộp thuế với nhiều chủ đề thời sự như: thủ tục hành chính công trực tuyến, cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, hoạt động giám sát cảng biển đối với doanh nghiệp kinh doanh cảng, chuẩn thông điệp, dữ liệu quy trình trao đổi thông tin, phân loại hàng hóa…

N.Linh