Hải quan các tỉnh, thành phố đa dạng các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp
![]() |
Cơ quan Hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: N.Linh |
Nắm bắt vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp
Tại nhiều cục hải quan tỉnh, thành phố, hoạt động hỗ trợ tại doanh nghiệp được tổ chức thường xuyên nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vấn đề bất cập, giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục, kêu gọi DN đến làm thủ tục tại đơn vị.
Theo đánh giá của Ban Cải cách hiện đại hóa, làm tốt công tác này phải kể đến Cục Hải quan các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đắk Lắk, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lào Cai, Đồng Tháp. Nổi bật trong 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan Hà Nội thực hiện 32 lượt hỗ trợ tại doanh nghiệp để thông báo kiểm tra cơ sở sản xuất, thực hiện tiêu hủy theo đề nghị tại nhà máy của doanh nghiệp, nắm tình hình sản xuất, vướng mắc của doanh nghiệp.
Các hoạt động hỗ trợ đối với nhóm doanh nghiệp trọng điểm, các cục hải quan tỉnh, thành phố đã thực hiện phân nhóm doanh nghiệp trọng điểm trong hoạt động đối tác. Đồng thời thường xuyên, hướng dẫn hỗ trợ thủ tục hải quan cho doanh nghiệp, cử công chức làm đầu mối tiếp nhận thông tin, giải quyết các vướng mắc đầy đủ, kịp thời; Tổ chức làm việc, gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp tại trụ sở doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, kế hoạch sản xuất kinh doanh, các ý kiến từ doanh nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp cài đặt, hướng dẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ thực hiện thủ tục hải quan: hệ thống thông quan tự động, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống nộp thuế điện tử, hệ thống quản lý hải quan tự động kho, bãi, cảng…
Điển hình như Cục Hải quan Nghệ An chia thành 4 nhóm doanh nghiệp trọng điểm (doanh nghiệp có số tờ khai hải quan lớn, doanh nghiệp chịu sự tác động lớn từ sự thay đổi chính sách, doanh nghiệp không tuân thủ, doanh nghiệp dịch vụ xuất nhập khẩu quá cảnh), với các hoạt động hỗ trợ riêng với từng nhóm như: Thiết lập kênh thông tin trực tiếp, bố trí nhân sự thường trực hướng dẫn, thông tin thường xuyên danh sách nợ thuế, doanh nghiệp vi phạm…
Bên cạnh đó, các cục hải quan tỉnh, thành phố rất chú trọng hỗ trợ nâng cao ý thức tuân thủ của doanh nghiệp thông quan việc thông tin, cảnh báo các lỗi vi phạm điển hình, thường gặp của doanh nghiệp trên địa bàn để các doanh nghiệp phòng, tránh, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật; Hướng dẫn doanh nghiệp về các chỉ tiêu cảnh báo rủi ro như các cảnh báo doanh nghiệp trong khi khai báo hải quan. Điển hình như Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng…
Các công cụ, tiện ích hỗ trợ cũng được các cục hải quan tỉnh, thành phố luôn duy trì và phát huy có hiệu quả. Thông qua đường dây nóng; hòm thư góp ý (hòm thư truyền thống và thư điện tử); chuyên mục “Hỏi - đáp” trên website của Cục; chuyên mục đối tác hải quan doanh nghiệp; qua điện thoại, các phần mềm tiện ích … các vướng mắc của doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan đã được giải quyết kịp thời. Cùng với đó, hệ thống dịch vụ công trực tuyến được tiếp tục duy trì vận hành tốt.
Nỗ lực thực hiện cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng
Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, các cục hải quan tỉnh, thành phố đã nỗ lực triển khai các cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng. Kết quả đã được các cục hải quan ghi nhận thông qua phiếu đánh giá thực hiện cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng đặt tại các chi cục, địa điểm làm thủ tục hải quan, tại các phòng tham mưu nơi doanh nghiệp đến làm việc. Tính đến thời điểm 31/3/2019, toàn Ngành đã phát ra 1357 phiếu, tổng số phiếu thu về là 860 phiếu (đạt tỷ lệ là 63,3%).
Qua khảo sát, Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum có 90% doanh nghiệp hài lòng về tính chuyên nghiệp, 87,8% doanh nghiệp hài lòng về tính minh bạch, 80% hài lòng về tính hiệu quả, 73,2% hài lòng về tính hỗ trợ. Cục Hải quan Hải Phòng với 85% đến 94% doanh nghiệp hài lòng và hoàn toàn hài lòng với chất lượng hoạt động, dịch vụ hỗ trợ; với 73% đến 91% doanh nghiệp đánh giá thời gian thực hiện thủ tục hành chính ở mức độ nhanh và rất nhanh.
Nhiều đơn vị điển hình trong triển khai các cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng như: Cục Hải quan TP Hồ Chí minh, Hải Phòng đã xây dựng cam kết cụ thể phục vụ khách hàng. Các đơn vị đã cam kết về tác phong ứng xử, về văn hóa, cam kết về thời gian làm thủ tục, quy trình kiểm tra... Cục Hải quan Hải Phòng xây dựng cam kết với 3935 doanh nghiệp có hoạt động thường xuyên trên địa bàn nhằm tạo thuận lợi trong giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ công chức hải quan; tạo thuận lợi trong quá trình xử lý vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp (trong đó nêu rõ các quy định về cơ chế giải quyết vướng mắc; quy định về kiểm tra sau thông quan; danh sách đầu mối tiếp nhận các nhóm vướng mắc tại Cục Hải quan Hải Phòng).
Trong 6 tháng đầu năm, số lượt tư vấn chính sách pháp luật tại các cục hải quan tỉnh, thành phố là: 800 lượt, trong đó nổi bật có Cục Hải quan Đồng Nai tư vấn 478 lượt, Quảng Ninh 59 lượt, Hà Nội 46 lượt. Toàn ngành Hải quan đã tổ chức 49 hội nghị, hội thảo tập huấn cho người khai hải quan, người nộp thuế, doanh nghiệp. Qua đó đã phổ biến các văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực hải quan, đồng thời tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp kịp thời nhiều ý kiến của doanh nghiệp. Trong đó, Cục Hải quan Bình Dương tổ chức 11 hội nghị với sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp, Hải Phòng tổ chức 05 hội nghị tập huấn, hướng dẫn trao đổi về thủ tục hải quan cho hơn 200 doanh nghiệp; Quảng Ninh tổ chức 06 hội nghị tập huấn với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Hoạt động động thoại đã có sự đổi mới về cách làm, đi vào chiều sâu, thiết thực và gắn với doanh nghiệp. Vụ Pháp chế hiện đang là đầu mối tiến hành khảo sát lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại hải quan doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm toàn ngành đã tổ chức 37 cuộc đối thoại định kỳ với người khai hải quan, người nộp thuế với nhiều chủ đề thời sự như: thủ tục hành chính công trực tuyến, cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, hoạt động giám sát cảng biển đối với doanh nghiệp kinh doanh cảng, chuẩn thông điệp, dữ liệu quy trình trao đổi thông tin, phân loại hàng hóa… |
Tin liên quan

Số hóa để giảm tỷ lệ kiểm tra trong thủ tục hải quan
07:37 | 07/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ
16:08 | 07/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

(PHOTO): Hải quan Thái Nguyên hoạt động thông suốt trong ngày đầu triển khai mô hình mới
13:40 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La
11:57 | 08/07/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột
09:40 | 08/07/2025 Hải quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý
08:52 | 08/07/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam thảo luận định hướng phát triển Cơ chế một cửa ASEAN thế hệ mới
19:50 | 07/07/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng
17:33 | 07/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả
16:05 | 07/07/2025 Hải quan

Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới
16:03 | 07/07/2025 Hải quan

Hải quan Thái Bình hoạt động ổn định theo mô hình mới, thông quan lượng hàng hóa hơn 3 tỷ USD
15:33 | 07/07/2025 Hải quan

Thông tin tài khoản thu ngân sách tại các đơn vị thuộc Hải quan khu vực IV
14:57 | 07/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII nỗ lực ổn định bộ máy, tăng thu ngân sách
09:28 | 07/07/2025 Hải quan

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật
13:13 | 06/07/2025 Hải quan

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX
10:02 | 06/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư
16:24 | 05/07/2025 Hải quan
Tin mới

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn