Hải quan Bắc Ninh: Điểm đến tin cậy của doanh nghiệp

14:00 | 10/12/2020

(HQ Online) - Thông qua các hoạt động tham vấn, hướng dẫn, giải đáp kịp thời những vướng mắc cho doanh nghiệp, hiện Hải quan Bắc Ninh là điểm đến tin cậy của hàng nghìn doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Hải quan Bắc Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển
Hải quan Bắc Ninh thu ngân sách giảm 4,9%
Hải quan Bắc Ninh tìm giải pháp tăng thu ngân sách
Hải quan Bắc Ninh đổi mới, đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật cho cộng đồng DN . 	Ảnh: Q.H
Hải quan Bắc Ninh đổi mới, đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật cho cộng đồng DN . Ảnh: Q.H

4.560 doanh nghiệp làm thủ tục

Năm 2020, Hải quan Bắc Ninh đã chủ động triển khai các sáng kiến, giải pháp phát triển quan hệ đối tác Hải quan- DN đạt được những kết quả bước đầu. Cụ thể, tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi, giảm thiểu chi phí, thời gian cho DN tham gia hoạt động XNK. Qua đó, thúc đẩy hoạt động XNK phát triển và tạo lòng tin cho DN cùng đồng hành, luôn coi Hải quan là đối tác tin cậy, góp phần đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Bằng những nỗ lực trong công tác phát triển đối tác, tính đến đầu tháng 12/2020, tại các địa bàn do Cục Hải quan Bắc Ninh quản lý (gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên) có 4.560 DN làm thủ tục, trong đó có 11 DN ưu tiên. Qua khảo sát bằng “Phiếu đánh giá thực hiện cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”, 100% DN hài lòng về việc thực hiện cam kết của cán bộ, công chức Hải quan Bắc Ninh.

Công ty TNHH Crystal Martin (Việt Nam) là DN ưu tiên, thường xuyên tham gia thủ tục hải quan qua địa bàn do Chi cục Hải quan Bắc Giang (Cục Hải quan Bắc Ninh) quản lý. Mỗi tháng, Công ty này thực hiện thủ tục hải quan qua Chi cục cho 700 tờ khai theo loại hình gia công.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Việt, nhân viên XNK thuộc Công ty TNHH Crystal Martin (Việt Nam) cho biết, thời gian qua, Chi cục Hải quan Bắc Giang thường xuyên hỗ trợ, tư vấn về ngành hàng, cũng như thông tin về những văn bản pháp luật trong lĩnh vực hải quan mới ban hành. Trong quá trình làm thủ tục, thông qua đường công văn, cũng như trao đổi trực tiếp mọi vướng mắc đều được Chi cục trả lời, giải đáp ngay.

“Thông qua Hiệp hội Dệt may Việt Nam, phía Công ty cũng thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo nghị định, thông tư liên quan đến lĩnh vực hải quan. Vì thế, DN mong muốn cơ quan Hải quan tiếp tục duy trì việc lấy ý kiến cộng đồng DN, qua đó hạn chế những vướng mắc phát sinh sau khi những văn bản pháp luật mới đi vào cuộc sống”, ông Trần Văn Việt nhấn mạnh.

Tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Có được kết quả như trên, theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Bắc Hải, hoạt động tham vấn DN được đơn vị thực hiện thường xuyên, hàng ngày nhằm giúp cơ quan Hải quan nắm bắt kịp thời các ý kiến góp ý, phản hồi của DN để có những biện pháp tháo gỡ. Theo đó, đơn vị thực hiện các hoạt động tham vấn DN tại 3 cấp: cấp cục, cấp chi cục và cấp đội. Cụ thể, trực tiếp lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc cục hàng ngày trực tiếp tiến hành các hoạt động tham vấn, hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho DN phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Bên cạnh đó, để tăng cường tính tự nguyện tuân thủ của DN, Hải quan Bắc Ninh xác định phải đẩy mạnh và phát triển quan hệ đối tác Hải quan – DN thông các hoạt động thường xuyên như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hải quan, về thuế, giới thiệu, tập huấn các văn bản mới để cộng đồng DN biết, thực hiện đúng. Mặt khác, đơn vị luôn tiếp thu các ý kiến, hợp tác cùng DN để tháo gỡ vướng mắc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi khi DN đến làm việc với cơ quan Hải quan. Cùng với đó, tăng cường hoạt động đối tác với nhóm DN để thu hút DN tham gia các hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực và mang lại lợi ích cho cả cơ quan Hải quan và DN.

Để phát triển hơn nữa quan hệ đối tác Hải quan-DN, theo ông Nguyễn Bắc Hải, tới đây, Hải quan Bắc Ninh tiếp tục nâng cao hình ảnh và uy tín của cơ quan Hải quan trong mắt cộng đồng DN; ưu tiên tiếp nhận khiếu nại về thái độ và chất lượng phục vụ của công chức Hải quan khi tiếp xúc với DN để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi quan liêu, sách nhiễu. Qua đó, để cộng đồng DN ghi nhận cơ quan Hải quan sẵn sàng hợp tác, quan hệ đối tác trên cơ sở bình đẳng trước pháp luật để cùng hướng tới tạo thuận lợi thương mại và đảm bảo quản lý nhà nước về hải quan theo đúng nội dung của Tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành Hải quan.

Ngoài ra, đổi mới, đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật cho cộng đồng DN nâng cao ý thức chấp hành pháp luật hải quan của DN. Cụ thể, song song với việc tuyên truyền qua Hội nghị đối thoại với DN các cấp (cấp chi cục, cấp cục) hay niêm yết văn bản mới tại nơi làm thủ tục, các văn bản pháp luật mới được phổ biến đến DN thông qua những buổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa cơ quan Hải quan các cấp với từng nhóm DN. Qua các buổi gặp gỡ này, cơ quan Hải quan không chỉ tuyên truyền văn bản pháp luật mới mà còn nắm bắt sâu sát hơn những khó khăn, vướng mắc, những chồng chéo về chính sách mà DN phản ánh để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Quang Hùng