Hải quan áp dụng quản lý rủi ro giúp giảm nguồn lực cho xã hội
![]() |
Cơ quan Hải quan áp dụng quản lý rủi ro hiệu quả, phân luồng chính xác (phân luồng Xanh-Vàng-Đỏ), doanh nghiệp giảm đi nguồn nhân lực. Ảnh: Q.H |
Doanh nghiệp giảm chi phí
Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Thảo cho biết, ở Việt Nam, ngành Hải quan là ngành đầu tiên áp dụng phương thức quản lý hiện đại dựa trên áp dụng quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Theo Phó Giám đốc quốc gia, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ Bradley Bessire, Thông tư 81 là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên quy định về quản lý rủi ro tại Việt Nam. Việc áp dụng quản lý rủi ro không chỉ đảm bảo an ninh thương mại và tạo thuận lợi thương mại, từ đó tạo môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn, dễ dự đoán hơn, mà còn cho phép Tổng cục Hải quan tập trung nguồn lực của mình vào những lô hàng có rủi ro cao. |
Tuy nhiên, theo bà Thảo cần minh bạch hơn trong việc áp dụng các tiêu chí để doanh nghiệp nắm được lô hàng của mình như thế nào được phân vào luồng Xanh, luồng Vàng, luồng Đỏ? Qua đó, tạo sự minh bạch thông tin, cũng như tạo ra niềm tin cho doanh nghiệp về việc tuân thủ tốt pháp luật sẽ được tạo thuận lợi hơn trong hoạt động xuất nhập khẩu.
“Có thể nói, việc cải cách của cơ quan Hải quan sẽ tạo động lực, tạo cơ hội, tạo tiền lệ tốt để các bộ, ngành điều chỉnh chính sách, áp dụng các biện pháp thực hiện quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ đối với lĩnh vực quản lý. Với những biện pháp quản lý của ngành Hải quan đang triển khai, nhất là minh bạch hơn về các nhóm tiêu chí, thông tin, doanh nghiệp tiếp cận được thông tin sẽ tạo ra niềm tin, tạo động lực để họ tuân thủ pháp luật tốt hơn”, bà Nguyễn Minh Thảo cho biết thêm.
Giám đốc Công ty Delta International Trần Đức Nghĩa cho biết, việc ban hành Thông tư 81 là một bước tiến của ngành Hải quan, đem lại lợi ích không chỉ cho cộng đồng doanh nghiệp và cũng cho chính cơ quan Hải quan. Cụ thể, trong năm 2018, các doanh nghiệp đã đăng ký hơn 11 triệu tờ khai xuất nhập khẩu. Với số lượng tờ khai lớn, nếu không áp dụng quản lý rủi ro để phân luồng thì nguồn lực của xã hội tiêu tốn vào trong hoạt động thủ tục hải quan sẽ rất lớn.
Khi áp dụng quản lý rủi ro, dữ liệu mà cơ quan Hải quan thu thập được trên nền tảng Thông tư 81, việc phân luồng trở nên chính xác hơn, giảm nguồn lực cho xã hội.
Việc áp dụng quản lý rủi ro ra đời kể từ khi cơ quan Hải quan chuyển đổi từ khai báo hải quan giấy sang khai báo hải quan điện tử.
“Hàng năm, thực hiện khai báo từ 35.000 đến 40.000 tờ khai, doanh nghiệp dành quá nhiều nguồn nhân lực vào hoạt động này. Mặt khác, doanh thu từ hoạt động khai thuê hải quan chỉ chiếm dưới 10%, tương ứng có khoảng 30-40 người thực hiện công việc này, tức là, mỗi ngày thực hiện 100 tờ khai. Chính vì vậy, khi cơ quan Hải quan chuyển đổi từ khai báo hải quan giấy sang hải quan điện tử dựa trên áp dụng quản lý rủi ro hiệu quả, phân luồng chính xác (phân luồng Xanh-Vàng-Đỏ), doanh nghiệp giảm đi nguồn nhân lực”, ông Trần Đức Nghĩa cho biết thêm.
Ông Trần Đức Nghĩa dẫn chứng, nếu lô hàng được phân vào luồng Đỏ thì doanh nghiệp sẽ phát sinh nhiều chi phí. Để cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra, doanh nghiệp phải làm việc với kho, bãi để chuẩn bị hàng hóa, kèm theo là rất nhiều công tác hành chính, chi phí phát sinh.
Nâng cao năng lực thực thi
Bà Nguyễn Minh Thảo nhận định, khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, doanh nghiệp chịu nhiều tác động từ các quy định của cơ quan quản lý chuyên ngành. Nếu các cơ quan quản lý chuyên ngành không áp dụng quản lý rủi ro, thì vô hình trung sẽ khiến những cải cách, thay đổi của cơ quan Hải quan chỉ là bước tiến rất nhỏ. Bởi vì nếu không áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý chuyên ngành thì tất cả các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành sẽ được phân vào luồng Vàng, luồng Đỏ.
“Tới đây, khi áp dụng quản lý rủi ro, việc tuân thủ, thực thi của cán bộ, công chức cũng cần được chú trọng hơn. Bởi vì, khi áp dụng những nguyên tắc tốt, quy định tốt, nếu như hoạt động thực thi không tốt thì sẽ làm giảm hiệu quả của các quy định chính sách tốt. Song song với việc thực hiện quản lý rủi ro nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp, cũng cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ thực thi công vụ”, bà Nguyễn Minh Thảo nhấn mạnh.
“Tổng cục Hải quan sớm triển khai Hệ thống phần mềm trên nền tảng Thông tư 81. Những gì doanh nghiệp mất đi sẽ nhỏ hơn nhiều những gì doanh nghiệp nhận lại, doanh nghiệp xứng đáng bỏ thời gian để thực hiện những yêu cầu của cơ quan Hải quan theo đúng tinh thần của Thông tư 81”, ông Trần Đức Nghĩa mong muốn.
Tại Hội thảo phổ biến quy định pháp luật mới về áp dụng quản lý rủi ro, cán bộ, công chức tại 35 cục hải quan tỉnh, thành phố; cộng đồng doanh nghiệp được tiếp thu nhiều nội dung quy định tại Thông tư 81/2019/TT-BTC quy định quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan. Cụ thể, điểm mới đầu tiên, quan trọng là bổ sung thêm đối tượng đánh giá tuân thủ pháp luật, cũng như đánh giá mức độ tuân thủ đối với người khai hải quan. Trước đây, đối tượng điều chỉnh chỉ là doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, quá cảnh. Mặt khác, cơ quan Hải quan công khai tiêu chí phân loại mức độ tuân thủ, mức độ rủi ro người khai hải quan và kết quả phân loại mức độ tuân thủ của người khai hải quan để doanh nghiệp nắm, thực hiện, tránh được sai sót, vi phạm trong quá trình làm thủ tục hải quan. Bên cạnh đó, phân loại mức độ tuân thủ được phân thành 5 mức; mỗi mức người khai hải quan được đánh giá phân loại theo một mức độ tuân thủ duy nhất và công khai để doanh nghiệp nắm bắt thực hiện. |
Tin liên quan

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ
20:24 | 09/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng
07:00 | 09/05/2025 Hải quan

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn
20:54 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng
20:17 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp
11:25 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa
07:15 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát
20:41 | 07/05/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ
14:24 | 07/05/2025 Hải quan

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan
09:54 | 07/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

Khách nhập cảnh tăng cao, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thông quan nhanh chóng
15:36 | 06/05/2025 Hải quan

Hải quan Hòn La hỗ trợ đánh giá năng lực doanh nghiệp
14:59 | 06/05/2025 Hải quan

Gần 40.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái trong 2 ngày lễ
11:41 | 06/05/2025 Hải quan
Tin mới

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics