Hải quan áp dụng quản lý rủi ro giúp giảm nguồn lực cho xã hội
![]() |
Cơ quan Hải quan áp dụng quản lý rủi ro hiệu quả, phân luồng chính xác (phân luồng Xanh-Vàng-Đỏ), doanh nghiệp giảm đi nguồn nhân lực. Ảnh: Q.H |
Doanh nghiệp giảm chi phí
Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Thảo cho biết, ở Việt Nam, ngành Hải quan là ngành đầu tiên áp dụng phương thức quản lý hiện đại dựa trên áp dụng quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Theo Phó Giám đốc quốc gia, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ Bradley Bessire, Thông tư 81 là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên quy định về quản lý rủi ro tại Việt Nam. Việc áp dụng quản lý rủi ro không chỉ đảm bảo an ninh thương mại và tạo thuận lợi thương mại, từ đó tạo môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn, dễ dự đoán hơn, mà còn cho phép Tổng cục Hải quan tập trung nguồn lực của mình vào những lô hàng có rủi ro cao. |
Tuy nhiên, theo bà Thảo cần minh bạch hơn trong việc áp dụng các tiêu chí để doanh nghiệp nắm được lô hàng của mình như thế nào được phân vào luồng Xanh, luồng Vàng, luồng Đỏ? Qua đó, tạo sự minh bạch thông tin, cũng như tạo ra niềm tin cho doanh nghiệp về việc tuân thủ tốt pháp luật sẽ được tạo thuận lợi hơn trong hoạt động xuất nhập khẩu.
“Có thể nói, việc cải cách của cơ quan Hải quan sẽ tạo động lực, tạo cơ hội, tạo tiền lệ tốt để các bộ, ngành điều chỉnh chính sách, áp dụng các biện pháp thực hiện quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ đối với lĩnh vực quản lý. Với những biện pháp quản lý của ngành Hải quan đang triển khai, nhất là minh bạch hơn về các nhóm tiêu chí, thông tin, doanh nghiệp tiếp cận được thông tin sẽ tạo ra niềm tin, tạo động lực để họ tuân thủ pháp luật tốt hơn”, bà Nguyễn Minh Thảo cho biết thêm.
Giám đốc Công ty Delta International Trần Đức Nghĩa cho biết, việc ban hành Thông tư 81 là một bước tiến của ngành Hải quan, đem lại lợi ích không chỉ cho cộng đồng doanh nghiệp và cũng cho chính cơ quan Hải quan. Cụ thể, trong năm 2018, các doanh nghiệp đã đăng ký hơn 11 triệu tờ khai xuất nhập khẩu. Với số lượng tờ khai lớn, nếu không áp dụng quản lý rủi ro để phân luồng thì nguồn lực của xã hội tiêu tốn vào trong hoạt động thủ tục hải quan sẽ rất lớn.
Khi áp dụng quản lý rủi ro, dữ liệu mà cơ quan Hải quan thu thập được trên nền tảng Thông tư 81, việc phân luồng trở nên chính xác hơn, giảm nguồn lực cho xã hội.
Việc áp dụng quản lý rủi ro ra đời kể từ khi cơ quan Hải quan chuyển đổi từ khai báo hải quan giấy sang khai báo hải quan điện tử.
“Hàng năm, thực hiện khai báo từ 35.000 đến 40.000 tờ khai, doanh nghiệp dành quá nhiều nguồn nhân lực vào hoạt động này. Mặt khác, doanh thu từ hoạt động khai thuê hải quan chỉ chiếm dưới 10%, tương ứng có khoảng 30-40 người thực hiện công việc này, tức là, mỗi ngày thực hiện 100 tờ khai. Chính vì vậy, khi cơ quan Hải quan chuyển đổi từ khai báo hải quan giấy sang hải quan điện tử dựa trên áp dụng quản lý rủi ro hiệu quả, phân luồng chính xác (phân luồng Xanh-Vàng-Đỏ), doanh nghiệp giảm đi nguồn nhân lực”, ông Trần Đức Nghĩa cho biết thêm.
Ông Trần Đức Nghĩa dẫn chứng, nếu lô hàng được phân vào luồng Đỏ thì doanh nghiệp sẽ phát sinh nhiều chi phí. Để cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra, doanh nghiệp phải làm việc với kho, bãi để chuẩn bị hàng hóa, kèm theo là rất nhiều công tác hành chính, chi phí phát sinh.
Nâng cao năng lực thực thi
Bà Nguyễn Minh Thảo nhận định, khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, doanh nghiệp chịu nhiều tác động từ các quy định của cơ quan quản lý chuyên ngành. Nếu các cơ quan quản lý chuyên ngành không áp dụng quản lý rủi ro, thì vô hình trung sẽ khiến những cải cách, thay đổi của cơ quan Hải quan chỉ là bước tiến rất nhỏ. Bởi vì nếu không áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý chuyên ngành thì tất cả các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành sẽ được phân vào luồng Vàng, luồng Đỏ.
“Tới đây, khi áp dụng quản lý rủi ro, việc tuân thủ, thực thi của cán bộ, công chức cũng cần được chú trọng hơn. Bởi vì, khi áp dụng những nguyên tắc tốt, quy định tốt, nếu như hoạt động thực thi không tốt thì sẽ làm giảm hiệu quả của các quy định chính sách tốt. Song song với việc thực hiện quản lý rủi ro nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp, cũng cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ thực thi công vụ”, bà Nguyễn Minh Thảo nhấn mạnh.
“Tổng cục Hải quan sớm triển khai Hệ thống phần mềm trên nền tảng Thông tư 81. Những gì doanh nghiệp mất đi sẽ nhỏ hơn nhiều những gì doanh nghiệp nhận lại, doanh nghiệp xứng đáng bỏ thời gian để thực hiện những yêu cầu của cơ quan Hải quan theo đúng tinh thần của Thông tư 81”, ông Trần Đức Nghĩa mong muốn.
Tại Hội thảo phổ biến quy định pháp luật mới về áp dụng quản lý rủi ro, cán bộ, công chức tại 35 cục hải quan tỉnh, thành phố; cộng đồng doanh nghiệp được tiếp thu nhiều nội dung quy định tại Thông tư 81/2019/TT-BTC quy định quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan. Cụ thể, điểm mới đầu tiên, quan trọng là bổ sung thêm đối tượng đánh giá tuân thủ pháp luật, cũng như đánh giá mức độ tuân thủ đối với người khai hải quan. Trước đây, đối tượng điều chỉnh chỉ là doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, quá cảnh. Mặt khác, cơ quan Hải quan công khai tiêu chí phân loại mức độ tuân thủ, mức độ rủi ro người khai hải quan và kết quả phân loại mức độ tuân thủ của người khai hải quan để doanh nghiệp nắm, thực hiện, tránh được sai sót, vi phạm trong quá trình làm thủ tục hải quan. Bên cạnh đó, phân loại mức độ tuân thủ được phân thành 5 mức; mỗi mức người khai hải quan được đánh giá phân loại theo một mức độ tuân thủ duy nhất và công khai để doanh nghiệp nắm bắt thực hiện. |
Tin liên quan

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng
15:25 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố
16:24 | 14/04/2025 Hải quan

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới
15:05 | 10/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu
10:12 | 18/04/2025 Hải quan

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
09:06 | 16/04/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%
08:59 | 16/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng
16:24 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn
15:21 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai
14:02 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới
20:35 | 14/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm
10:29 | 14/04/2025 Hải quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD
11:11 | 11/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp
14:44 | 10/04/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
21:13 | 09/04/2025 Hải quan
Tin mới

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics