Hà Nội đề xuất cấm xe máy trên một số tuyến đường: Có khả thi?
Lý do để một trong 2 tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể được chọn để thí điểm hạn chế xe máy là người dân có thể sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và hệ thống xe buýt, trong đó có buýt nhanh BRT 01.
Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, dự kiến trên là không khả thi, bởi việc ùn tắc giao thông không phải chỉ do xe máy gây ra mà cả do các phương tiện cá nhân khác và do nhiều nguyên nhân khác nữa. Trong khi đó, xe máy là một phương tiện hết sức thuận tiện cho người dân đi lại và chỉ chiếm diện tích mặt đường bằng 1/5 – 1/10 ô tô, lượng khí thải cũng ít hơn. Hiện xe máy đang phục vụ nhu cầu đi lại cho từ 70-80% người dân vì đi lại cơ động, hợp túi tiền, hợp với hệ thống đường xá của Hà Nội, đồng thời cũng là “cần câu cơm” của hàng triệu con người.
Trong khi đó, hệ thống phương tiện giao thông công cộng lại đang rất yếu kém, chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu của người dân. Trừ khi phải đảm bảo người dân có thể sử dụng các phương tiện công cộng để phục vụ được các nhu cầu đi lại thì có thể cấm hoặc hạn chế xe máy vào một số tuyến đường còn nếu không thì phương án này là không khả thi.
“Bên cạnh đó, hiện nay hạ tầng giao thông còn đang rất yếu kém nên việc ùn tắc không thể đổ hết cho người dân được mà chủ yếu cơ quan chức năng phải xem lại trách nhiệm của mình. Việc phát triển mạnh giao thông công cộng, xử lý tốt các điểm đen giao thông cũng như nâng cấp và quy hoạch tốt hạ tầng giao thông sẽ là giải pháp tốt để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông hiện nay. Dần dần nếu phương tiện công cộng tốt thì người dân sẽ tự động bỏ, không sử dụng các phương tiện cá nhân nữa mà thay vào đó sẽ lựa chọn sẽ dụng các phương tiện công cộng.”, ông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang đề xuất sẽ thí điểm dừng hoạt động xe máy trên một số tuyến đường có thể là đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi. Ảnh: Xuân Thảo. |
Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, xe máy sẽ còn tồn tại được hàng trăm năm nữa kể cả khi cá nhân đã có ô tô thì trong nhà vẫn sẽ có một chiếc xe máy để thuận tiện trong việc di chuyển. Nhìn ra các nước khác, như ở Ấn Độ trên đường phố vẫn có xe máy di chuyển và người ta tôn trọng quyền di chuyển của người dân. Một thành phố có sự liên thông có hàng trăm tuyến đường thì việc cấm 2 tuyến đường sẽ gây khó cho người dân.
Cũng theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, chúng ta phải thấy mừng khi có người dân sử dụng nhiều xe máy bởi như thế có nghĩa là đời sống kinh tế của người dân đang tăng lên, và từ đó phải tạo điều kiện cho dòng xe tiếp tục hoạt động nhưng phải để người dân tự thay thế dần bằng phương tiện công cộng. Theo tôi, ngay khi cấm xe máy thì người dân sẽ tập trung để dành tiền để mua ô tô, điều này sẽ còn gây ra ùn tắc gấp 5-10 lần xe máy và thành phố sẽ tiếp tục “nghẹt thở”. Tại các thành phố lớn như London, Moscow… hiện nay vẫn có đến 30% là phương tiện cá nhân. Có thể để từ 30-40% là phương tiện cá nhân còn lại 60-70% là phương tiện công cộng thì tình trạng ùn tắc giao thông đã có thể cải thiện rất nhiều rồi.
Còn theo anh Trần Đức Anh, một người dân hiện đang sống trên tuyến đường Lê Văn Lương (Hà Nội), không nhất thiết phải dùng từ cấm mà có thể đẩy mạnh việc đầu tư phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Khi đã thuận tiện và dễ dàng khi di chuyển thì bản thân người dân sẽ dần lựa chọn các phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Còn hiện nay khi giao thông công cộng chưa phát triển thì việc cấm xe máy hay hạn chế xe máy đều rất khó để thực hiện.
Tin liên quan
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua
10:32 | 18/04/2024 Hải quan
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
10:36 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
16:52 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam
16:02 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh
08:23 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics