Gỡ vướng quản lý phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy nội địa
Gỡ vướng thủ tục hàng quá cảnh vận chuyển bằng đường thủy nội địa | |
Lưu ý về đối với hàng hóa quá cảnh vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa | |
Thủ đoạn buôn lậu qua đường bộ, đường biển và hàng không |
Công chức Hải quan Lào Cai giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế đường bộ. Ảnh: T.Bình |
Vướng mắc hồ sơ phương tiện xuất nhập cảnh
Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, thực tế hiện nay, theo quy định, quy trình thực hiện thủ tục hải quan, khai báo hải quan đối với ô tô, mô tô, xe gắn máy, phương tiện thủy nội địa xuất nhập cảnh, hồ sơ phương tiện vận tải xuất nhập cảnh lưu tại cơ quan Hải quan chỉ bao gồm: Tờ khai phương tiện tạm nhập - tái xuất hoặc Tờ khai phương tiện tạm xuất - tái nhập và danh sách hành khách (nếu ô tô vận chuyển hành khách), do đó chưa đảm bảo công tác quản lý của cơ quan Hải quan.
Theo Tổng cục Hải quan, việc sửa đổi quy định về quản lý phương tiện vận tải xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đảm bảo phù hợp, thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý. Tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại biên giới, xuất nhập khẩu hàng hóa; các phương tiện vận tải là tài sản thế chấp tại các tổ chức tín dụng hoặc thuê của các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính được xuất cảnh, tham gia hoạt động vận tải hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới. |
Tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay cũng chưa có quy định cụ thể về việc cung cấp trước thông tin của hàng hóa nhập khẩu trước khi đưa vào lãnh thổ Việt Nam. Nhiều trường hợp các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu vào tập kết tại khu vực cửa khẩu hoặc các địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu sau đó mới thực hiện hiện việc khai báo hải quan. Do đó gây khó khăn, vướng mắc khi xử lý vi phạm trong trường hợp hàng hóa là hàng cấm, hàng giả...
Bên cạnh đó, thực tiễn công tác quản lý phương tiện vận tải xuất nhập cảnh tại cửa khẩu phát sinh các trường hợp phương tiện vận tải là tài sản thế chấp tại các tổ chức tín dụng hoặc thuê của các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, người điều khiển chỉ giữ bản sao Giấy đăng ký phương tiện, không đảm bảo quy định về việc xuất trình bản chính Giấy đăng ký phương tiện khi xuất nhập cảnh tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP, Nghị định 59/2018/NĐ-CP. Chính vì vậy, thời gian qua các cơ quan có liên quan như Ngân hàng Nhà nước, tổng công ty du lịch... đã có văn bản đề nghị nghiên cứu, sửa đổi nội dung quy định này.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan cũng phát sinh một số vướng mắc như: phương tiện vận tải đường bộ lưu thông và thực hiện thủ tục nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ sau đó xuất cảnh bằng đường sắt, đường biển, đường hàng không hoặc ngược lại, tuy nhiên theo quy định chưa có hướng dẫn cụ thể. Đối với phương tiện thô sơ qua lại biên giới, hoạt động trong khu vực cửa khẩu, quy định hiện nay về công tác kiểm tra, giám sát cũng chưa đầy đủ. Vì vậy, cần quy định cụ thể để đảm bảo công tác quản lý.
Bên cạnh đó, đối với phương tiện thủy nội địa xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đường thủy nội địa về tên gọi chưa phù hợp với các quy định của pháp luật như Luật Biên giới quốc gia, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định số 112/2014/NĐ-CP... Ngoài ra, trong quy định cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng một số biểu mẫu hồ sơ thực hiện thủ tục cho phương tiện thủy nội địa xuất nhập cảnh, đồng thời cũng chưa có quy định cụ thể hướng dẫn việc thực hiện khai báo điện tử thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Bổ sung quy định nộp bản sao một số chứng từ
Để đảm bảo phù hợp, thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa, Tổng cục Hải quan đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý phương tiện vận tải xuất nhập cảnh tại cửa khẩu. Cụ thể sửa đổi Điều 74, 75 theo hướng quy định nộp bản sao một số chứng từ đối với phương tiện xuất nhập cảnh lần đầu. Bổ sung quy định hướng dẫn về việc cung cấp trước thông tin của hàng hóa nhập khẩu trước khi đưa vào lãnh thổ Việt Nam để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý.
Dự thảo cũng bổ sung quy định đối với các trường hợp phương tiện vận tải là tài sản thế chấp tại các tổ chức tín dụng hoặc thuê của các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, người điều khiển được phép xuất trình bản sao Giấy đăng ký phương tiện kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng hoặc hợp đồng thuê phương tiện giao thông với công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính còn hiệu lực thay cho bản chính giấy đăng ký phương tiện giao thông.
Bổ sung quy định đối với các trường hợp phương tiện vận tải nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ sau đó xuất cảnh bằng đường sắt, đường biển, đường hàng không hoặc ngược lại. Đồng thời bổ sung quy định trong công tác kiểm tra, giám sát đối với các trường hợp phương tiện vận tải thô sơ qua lại biên giới, hoạt động trong khu vực cửa khẩu để đảm bảo công tác quản lý.
Bên cạnh đó, sửa đổi tên gọi của loại cửa khẩu, phương tiện vận tải thủy nội địa đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật, có quy định hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng một số biểu mẫu hồ sơ thực hiện thủ tục cho phương tiện thủy nội địa xuất nhập cảnh; quy định hướng dẫn thực hiện khai báo, làm thủ tục xuất nhập cảnh cho phương tiện thủy nội địa bằng phương thức điện tử thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Tin liên quan
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan
20:06 | 21/11/2024 Hải quan
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan
16:28 | 21/11/2024 Hiện đại hóa hải quan
Tổng cục Hải quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ
15:20 | 12/11/2024 Hải quan
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
12:09 | 23/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
20:11 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế
08:37 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?
22:43 | 18/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế
17:09 | 17/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?
16:40 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể
14:00 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Loại cần trục gây khó khăn trong xác định chính xác mã số mặt hàng
13:15 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn
16:16 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính
10:42 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bãi bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ phải đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế
15:44 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics