Gặp bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch
Dù khó khăn còn đó, dù vất vả ra sao nhưng chỉ cần nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh, khỏi bệnh là bác sỹ Nguyễn Trung Cấp và đồng nghiệp lại cảm thấy nhẹ nhõm trong lòng. |
Áp lực! Áp lực!
Để có được lịch hẹn với bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương- nơi trực tiếp điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc Covid-19, phóng viên phải chờ đợi cả tuần bởi đơn giản ông quá bận.
Trong câu chuyện của mình vị bác sỹ dày dặn kinh nghiệm này phải thốt lên hai từ: Áp lực! Áp lực từ mọi phía, từ việc buộc phải điều trị thành công người bệnh đến việc dành thời gian trả lời chuyên môn cho giới truyền thông về bệnh; tiếp đón các đoàn thanh, kiểm tra; về cơ sở giám sát công tác chăm sóc bệnh nhân mắc và cách ly bệnh nhân nghi mắc.
Chưa kể, theo vị Trưởng khoa Cấp cứu, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp như hiện nay, cơ sở còn phải đảm nhiệm những nhiệm vụ như tổ chức hoạt động cách li, công tác đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên, cũng như đào tạo tập huấn cho người lao động… Tuy vậy, điều khiến vị bác sỹ này mệt mỏi lại chính là những vấn đề khó được gọi thành tên.
Kể về những ngày đầu chống dịch, bác sỹ Cấp nhớ lại, dịch Covid-19 xảy ra đúng dịp Tết Nguyên đán do vậy tất cả các đơn vị liên quan (VNPT, Viettel) đều nghỉ Tết, người trực không đủ thẩm quyền quyết. Bộ Y tế chưa thể bố trí được đường dây nóng miễn phí nên quyết định lấy đường dây của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để nhận các cuộc gọi và giao cho các bác sỹ trưởng ca trực giữ để giải quyết các sự vụ “nóng” của dịch.
Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp (ngoài cùng bên trái) nhận Bằng khen của Bộ Y tế vì có thành tích điều trị thành công cho bệnh nhân mắc Covid-19. |
Là một trong những người đầu tiên cầm đường dây nóng, bác sỹ Cấp nhớ lại, tôi vừa nhận cuộc gọi vừa phải trực và điều trị gần 200 bệnh nhân, nhiều cuộc gọi đến giữa lúc đang cấp cứu bệnh nhân.
Chuyện sẽ là bình thường nếu hàng trăm cuộc gọi đó thực sự cần thiết để giải đáp thắc mắc của người bệnh, song đáng buồn, đa phần các cuộc gọi đều nhằm mục đích thử đường dây hoặc yêu cầu giải đáp các tò mò thắc mắc kiểu "Virus này có lây qua đường tình dục không" thậm chí có người còn trêu chọc, tán gẫu, nói những câu chuyện không đầu, không cuối không liên quan gì tới dịch bệnh. “Trong 1 đêm, trong số hàng trăm cuộc gọi chỉ có 3 cuộc gọi thực sự “nóng” xin tư vấn tình huống dịch của 2 bệnh viện tuyến dưới và của 1 khách sạn”, bác sỹ Cấp nhớ lại.
Hơn ai hết những nhân viên y tế là người am hiểu về bệnh, họ sẽ phải trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ mình, gia đình, cộng đồng. Khi bị kỳ thị như vậy vô tình đã tổn thương đến chúng tôi rất nhiều, đặc biệt trong bối cảnh chúng tôi đang phải gồng mình chống dịch”, Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu trải lòng. |
Chưa kể, trong quá trình cấp cứu, điều trị, tư vấn cho bệnh nhân, vị bác sỹ này nhận được rất nhiều sự lo lắng thái quá của người dân vì các thông tin sai lệch trên các trang mạng xã hội khiến các bác sỹ phải tìm mọi cách giải thích, trấn an. Đặc biệt, nhiều trường hợp vào viện đòi bằng được xét nghiệm Covid-19 dù không có yếu tố dịch tễ cũng như dấu hiệu điển hình. Khi nhân viên y tế giải thích, họ còn nổi sung lên mắng chửi vì cho rằng nhân viên không “nhiệt tình”.
“Bên cạnh sự lo lắng thái quá, ở một số khác lại là thái độ không hợp tác khi bị cách ly. Theo đó, khi bị cách ly họ khó chịu, cáu kỉnh, có lời lẽ xúc phạm nhân viên y tế vì phải nằm trong bệnh viện, vì đồ ăn không sang, không ngon như ở ngoài, vì vào viện tù túng, không được đi chơi…”, bác sỹ Nguyễn Trung Cấp trải lòng.
Mủi lòng vì bị kỳ thị
Mệt mỏi, áp lực mọi phía nhưng qua chiều dài câu chuyện phóng viên không nhận thấy sự nản chí của vị bác sỹ này. Dù khó khăn còn đó, dù vất vả ra sao nhưng chỉ cần nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh, khỏi bệnh là ông và đồng nghiệp lại cảm thấy nhẹ nhõm trong lòng.
Song trong câu chuyện của mình vị bác sỹ này cũng đau đáu với mong mỏi cộng đồng không nên có tâm lý kỳ thị những người ở vùng dịch và ngay cả các nhân viên y tế tham gia chống dịch.
Sở dĩ như vậy là do bản thân ông và nhiều đồng nghiệp đang công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã từng có thời điểm bị hàng xóm kỳ thị. Đã có trường hợp nhân viên tại Khoa Cấp cứu bị chủ nhà trọ không cho thuê nhà vì sợ lây bệnh; có trường hợp còn không cho gia đình, con cái tiếp xúc với cán bộ đang chống dịch tại bệnh viện; một số nhân viên vệ sinh, bảo vệ của bệnh viện cũng chung cảnh ngộ bị kỳ thị.
Một điều hơn hết mà chuyên gia chống dịch này chia sẻ là để chống dịch thành công không chỉ có các nhân viên y tế- những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân mà đó còn là tổng hòa của sự nỗ lực của toàn thể nhân viên bệnh viện, của đội ngũ bảo vệ, nhân viên vệ sinh…
Vậy khi bị kỳ thị, họ nghỉ việc, ai sẽ là người thực hiện công việc tuy nhỏ nhưng rất cần thiết tại bệnh viện. “Phòng bệnh nếu không được vệ sinh thường xuyên, đạt chuẩn thì chính những người đang nằm theo dõi, cách ly sẽ bị ảnh hưởng trước tiên”, bác sỹ Cấp nói.
Tâm lý kỳ thị này với cộng đồng còn nguy hiểm hơn nữa bởi nếu chúng ta càng kì thị, quá trình chống dịch sẽ càng kém hiệu quả. Bởi vì càng kì thị, bệnh nhân sẽ có tâm lý sợ bị cách ly, sợ cộng đồng xa lánh, kì thị nên không dám đi khám, thậm chí có trường hợp giấu bệnh, cơ quan y tế khó lòng phát hiện ra, khi đó người chịu thiệt thòi và đối diện với nguy cơ lại chính là những người đang kỳ thị.
Cuộc chiến với virus corona không thể chỉ một sớm một chiều là kết thúc, muốn đi đến chiến thắng khải hoàn không chỉ cần có sự nỗ lực của các “blouse trắng” nơi tiền tuyến, mà mỗi người dân chúng ta cần trở thành một hậu phương vững chắc.
Tin liên quan
Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị
10:00 | 02/11/2023 Sự kiện - Vấn đề
Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023
10:16 | 04/12/2023 Chứng khoán
Thủ tướng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống COVID-19
18:04 | 29/10/2023 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK