EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu ký kết phối hợp cùng Cục Kiểm định Hải quan Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp Hàn Quốc trong hoạt động xuất nhập khẩu |
Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu trao đổi với EuroCham tại buổi làm việc |
Buổi làm việc được tổ chức trên cơ sở đề xuất của TLSC và EuroCham nhằm giới thiệu các hoạt động và định hướng của TLSC, đồng thời trao đổi các khuyến nghị để thúc đẩy hợp tác và phát triển môi trường kinh doanh tại địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Benoit Klein, Phó Chủ tịch TLSC cho biết, TLSC được chính thức thành lập và trực thuộc EuroCham vào năm 2009 nhằm cung cấp một diễn đàn chính sách cho tất cả các thành viên EuroCham trong lĩnh vực vận tải và hậu cần.
Mục đích của TLSC là hỗ trợ các thành viên trong việc phát triển ngành vận tải và hậu cần tại Việt Nam. Theo đó, TLSC không chỉ có những đóng góp ý kiến mang tính chuyên môn, mà còn trực tiếp khuyến nghị cho các cơ quan ban ngành của Chính phủ, đóng góp góc nhìn chuyên môn thông qua các khuyến nghị chính sách trong ấn phẩm Sách Trắng hàng năm của EuroCham và đối thoại trực tiếp với các cơ quan Hải quan tại nhiều địa phương như Hải Phòng, TPHCM...
Theo ông Benoit Klein, cơ sở hạ tầng là một trong những trụ cột của ngành vận tải và hậu cần. Đây là một yếu tố quan trọng liên kết các hoạt động khác nhau của ngành. Hiện Việt Nam đã có những chính sách nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cho ngành vận tải và hậu cần. Điều này giúp tạo sự tự tin cho doanh nghiệp trong việc đầu tư dài hạn và vận hành. Bên cạnh đó, với Quyết định 804/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ là điểm đến trọng tâm của nhiều dự án hạ tầng có công suất lớn. Điều này cho thấy cơ sở hạ tầng sẽ là một trong những yếu tố nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung.
Do đó, đại diện TLSC mong muốn nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng Việt Nam về việc tăng cường vai trò giám sát và tạo thuận lợi của Chính phủ để đảm bảo phân bổ hiệu quả các nguồn lực, cũng như tính an toàn và bền vững môi trường của các công trình này. Đồng thời tạo ra sự minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực logistics. TLSC cũng kỳ vọng Việt Nam sẽ tăng cường kết nối giữa các loại hình vận tải và đầu tư cho các phương thức vận tải này; khuyến khích đầu tư và hợp tác giữa khu vực công – tư; đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm giảm gánh nặng về thời gian và chi phí vận hành cho doanh nghiệp.
Đánh giá về thủ tục Hải quan, ông Benoit Klein cho rằng, năng tiếp cận thị trường đã thúc đẩy đáng kể cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như việc nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ ưu đãi và không ưu đãi. Do đó, nhà nhập khẩu cần đánh giá rủi ro và bảo vệ quyền lợi của mình tại cửa khẩu hải quan.
Thời gian qua, TLSC cũng đã có các cuộc thảo luận về hải quan, tập trung vào trị giá hải quan, phân loại mã HS và xuất nhập khẩu tại chỗ. Tuy nhiên, ông Benoit Klein mong muốn mở rộng thêm các nội dung về nỗ lực số hóa tờ khai hải quan (C/O kỹ thuật số); hỗ trợ cơ sở lý luận và nguồn tham chiếu pháp lý được lựa chọn để đưa ra quyết định phân loại mã HS và đồng bộ ở các cơ quan Hải quan khác nhau; việc duy trì thực hiện các quy định pháp luật ưu đãi như cơ chế xuất nhập khẩu tại chỗ.
Đại diện TLSC cũng chỉ ra rằng, hiện nhiều công ty đa quốc gia đã cam kết thực hiện các mục tiêu bền vững trên tất cả các khía cạnh kinh doanh, bao gồm tìm nguồn cung ứng thượng nguồn và cung cấp hạ nguồn, kết thúc vòng đời sản phẩm... Trong lĩnh vực logistics, các công ty cũng hướng đến mục tiêu chính là giảm CO2 và mục tiêu dài hạn là trung hòa phát thải carbon vào năm 2050.
Theo đó, trong ngắn hạn, các công ty sẽ duy trì và cải thiện đội tàu, đội xe và tài sản, phát triển khả năng số hóa và giám sát lượng khí thải carbon của ngành. Trong trung hạn, các công ty tập trung vào hiệu quả năng lượng cho đội tàu, đội xe và tài sản; thiết lập các tiêu chuẩn mới cho đường bộ và xây dựng cảng theo hướng xanh hơn và bền vững hơn. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với chính phủ để xây dựng một chiến lược toàn diện cho quá trình chuyển đổi và phát triển bền vững.
Về dài hạn, các công ty sẽ tập trung vào các đội tàu, đội xe và tài sản sử dụng nguồn năng lượng phát thải thấp nhất và hoàn thiện cơ chế thị trường carbon.
Để hiện thực hóa các mục tiêu kể trên, đại diện EuroCham đề xuất hợp tác với Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm tăng cường trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp về thủ tục hải quan, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và cập nhật các quy định, chính sách mới cho doanh nghiệp…
Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu luôn xác định doanh nghiệp là đối tác. Theo đó, Cục thường xuyên có các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp. Các chương trình tham vấn, đối thoại thường xuyên được tổ chức ở cấp cục, chi cục, qua đó đã tháo gỡ kịp thời, thỏa đáng các vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp.
Đặc biệt, triển khai chương trình Doanh nghiệp tự nguyên tuân thủ của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký kết biên bản ghi nhớ với 6 doanh nghiệp nhằm nâng cao mức độ tuân thủ của doanh nghiệp, giảm thiểu vi phạm pháp luật. Ngoài ra, với mục tiêu hình thành nhóm công tác hải quan – doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đối tác Hải quan – doanh nghiệp, trong năm 2023, đơn vị cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với 4 doanh nghiệp trên địa bàn.
Đối với các đề nghị của phía EuroCham, ông Nguyễn Thanh Sang cam kết Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp thành viên EuroCham trong lĩnh vực hải quan. Đồng thời, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cũng sẽ xem xét thực hiện các đề xuất của EuroCham trong thời gian tới.
Tin liên quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dịch vụ logistics chuyển đổi số để giảm chi phí
15:22 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
08:48 | 23/12/2024 Multimedia
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
08:43 | 23/12/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics