Facebook Twitter youtube Tiktok

EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần

(HQ Online) - Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có buổi làm việc với Tiểu ban Vận tải và Hậu cần (TLSC) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) về vấn đề thúc đẩy hợp tác, phát triển môi trường kinh doanh tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu ký kết phối hợp cùng Cục Kiểm định Hải quan Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp Hàn Quốc trong hoạt động xuất nhập khẩu
EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần
Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu trao đổi với EuroCham tại buổi làm việc

Buổi làm việc được tổ chức trên cơ sở đề xuất của TLSC và EuroCham nhằm giới thiệu các hoạt động và định hướng của TLSC, đồng thời trao đổi các khuyến nghị để thúc đẩy hợp tác và phát triển môi trường kinh doanh tại địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Benoit Klein, Phó Chủ tịch TLSC cho biết, TLSC được chính thức thành lập và trực thuộc EuroCham vào năm 2009 nhằm cung cấp một diễn đàn chính sách cho tất cả các thành viên EuroCham trong lĩnh vực vận tải và hậu cần.

Mục đích của TLSC là hỗ trợ các thành viên trong việc phát triển ngành vận tải và hậu cần tại Việt Nam. Theo đó, TLSC không chỉ có những đóng góp ý kiến mang tính chuyên môn, mà còn trực tiếp khuyến nghị cho các cơ quan ban ngành của Chính phủ, đóng góp góc nhìn chuyên môn thông qua các khuyến nghị chính sách trong ấn phẩm Sách Trắng hàng năm của EuroCham và đối thoại trực tiếp với các cơ quan Hải quan tại nhiều địa phương như Hải Phòng, TPHCM...

Theo ông Benoit Klein, cơ sở hạ tầng là một trong những trụ cột của ngành vận tải và hậu cần. Đây là một yếu tố quan trọng liên kết các hoạt động khác nhau của ngành. Hiện Việt Nam đã có những chính sách nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cho ngành vận tải và hậu cần. Điều này giúp tạo sự tự tin cho doanh nghiệp trong việc đầu tư dài hạn và vận hành. Bên cạnh đó, với Quyết định 804/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ là điểm đến trọng tâm của nhiều dự án hạ tầng có công suất lớn. Điều này cho thấy cơ sở hạ tầng sẽ là một trong những yếu tố nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung.

Do đó, đại diện TLSC mong muốn nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng Việt Nam về việc tăng cường vai trò giám sát và tạo thuận lợi của Chính phủ để đảm bảo phân bổ hiệu quả các nguồn lực, cũng như tính an toàn và bền vững môi trường của các công trình này. Đồng thời tạo ra sự minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực logistics. TLSC cũng kỳ vọng Việt Nam sẽ tăng cường kết nối giữa các loại hình vận tải và đầu tư cho các phương thức vận tải này; khuyến khích đầu tư và hợp tác giữa khu vực công – tư; đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm giảm gánh nặng về thời gian và chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Đánh giá về thủ tục Hải quan, ông Benoit Klein cho rằng, năng tiếp cận thị trường đã thúc đẩy đáng kể cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như việc nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ ưu đãi và không ưu đãi. Do đó, nhà nhập khẩu cần đánh giá rủi ro và bảo vệ quyền lợi của mình tại cửa khẩu hải quan.

Thời gian qua, TLSC cũng đã có các cuộc thảo luận về hải quan, tập trung vào trị giá hải quan, phân loại mã HS và xuất nhập khẩu tại chỗ. Tuy nhiên, ông Benoit Klein mong muốn mở rộng thêm các nội dung về nỗ lực số hóa tờ khai hải quan (C/O kỹ thuật số); hỗ trợ cơ sở lý luận và nguồn tham chiếu pháp lý được lựa chọn để đưa ra quyết định phân loại mã HS và đồng bộ ở các cơ quan Hải quan khác nhau; việc duy trì thực hiện các quy định pháp luật ưu đãi như cơ chế xuất nhập khẩu tại chỗ.

Đại diện TLSC cũng chỉ ra rằng, hiện nhiều công ty đa quốc gia đã cam kết thực hiện các mục tiêu bền vững trên tất cả các khía cạnh kinh doanh, bao gồm tìm nguồn cung ứng thượng nguồn và cung cấp hạ nguồn, kết thúc vòng đời sản phẩm... Trong lĩnh vực logistics, các công ty cũng hướng đến mục tiêu chính là giảm CO2 và mục tiêu dài hạn là trung hòa phát thải carbon vào năm 2050.

Theo đó, trong ngắn hạn, các công ty sẽ duy trì và cải thiện đội tàu, đội xe và tài sản, phát triển khả năng số hóa và giám sát lượng khí thải carbon của ngành. Trong trung hạn, các công ty tập trung vào hiệu quả năng lượng cho đội tàu, đội xe và tài sản; thiết lập các tiêu chuẩn mới cho đường bộ và xây dựng cảng theo hướng xanh hơn và bền vững hơn. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với chính phủ để xây dựng một chiến lược toàn diện cho quá trình chuyển đổi và phát triển bền vững.

Về dài hạn, các công ty sẽ tập trung vào các đội tàu, đội xe và tài sản sử dụng nguồn năng lượng phát thải thấp nhất và hoàn thiện cơ chế thị trường carbon.

Để hiện thực hóa các mục tiêu kể trên, đại diện EuroCham đề xuất hợp tác với Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm tăng cường trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp về thủ tục hải quan, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và cập nhật các quy định, chính sách mới cho doanh nghiệp…

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu luôn xác định doanh nghiệp là đối tác. Theo đó, Cục thường xuyên có các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp. Các chương trình tham vấn, đối thoại thường xuyên được tổ chức ở cấp cục, chi cục, qua đó đã tháo gỡ kịp thời, thỏa đáng các vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, triển khai chương trình Doanh nghiệp tự nguyên tuân thủ của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký kết biên bản ghi nhớ với 6 doanh nghiệp nhằm nâng cao mức độ tuân thủ của doanh nghiệp, giảm thiểu vi phạm pháp luật. Ngoài ra, với mục tiêu hình thành nhóm công tác hải quan – doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đối tác Hải quan – doanh nghiệp, trong năm 2023, đơn vị cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với 4 doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với các đề nghị của phía EuroCham, ông Nguyễn Thanh Sang cam kết Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp thành viên EuroCham trong lĩnh vực hải quan. Đồng thời, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cũng sẽ xem xét thực hiện các đề xuất của EuroCham trong thời gian tới.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Liên minh ba Bên giữa Cảng Quốc tế Long An, Shandong Bohaiwan Port và Bohwa Shipping, đại diện cho ba mắt xích chủ lực hình thành một hệ sinh thái Logistics tích hợp từ khai thác cảng, vận tải biển đến dịch vụ hậu cần.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
VILOG 2025: “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”

VILOG 2025: “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (VILOG 2025) được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương Việt Nam, sự hỗ trợ tích cực từ Cục Xuất nhập khẩu, đồng tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty VINEXAD (UFI Member). Sự kiện sẽ chính thức diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Từ ngày 1/8/2025, 204 công chức làm nghiệp vụ hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu vực VI chính thức sử dụng con dấu số hiệu công chức mới trong thực hiện quy trình hải quan theo đúng chức năng, công việc phụ trách.
Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Chi cục Hải quan khu vực IX nhanh chóng, kịp thời việc sắp xếp tổ chức bộ máy mới, đảm bảo hoạt động thông suốt, không bỏ trống địa bàn, không ngắt quãng công việc.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch hàng hóa qua Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đạt hơn 46,3 triệu USD.
5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Ngày 31/7, tại Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính phối hợp với Vinexad tổ chức, đại diện Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã chia sẻ 5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh trong thời gian tới.
Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực X được giao thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa 18.000 tỷ đồng (Quyết định số 1524/QĐ-TTg ngày 6/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ).
Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Từ ngày 28/7-1/8/2025, đoàn công tác của Hải quan Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ hai năm 2025 của Tiểu ban các vấn đề về hải quan (SCCP) trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và các cuộc họp liên quan, được tổ chức tại Incheon (Hàn Quốc).
Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Với vai trò là "người gác cửa" trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cơ quan Hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và hỗ trợ phát triển logistics xanh thông qua các chính sách, quy trình và hoạt động kiểm soát, quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.
Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Hải quan Bắc Ninh (thuộc Chi cục Hải quan khu vực V) đã có nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, phát triển sản xuất, kinh doanh và cũng là kinh nghiệm quý trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.
Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 là đại hội đầu tiên của Đảng bộ với tên gọi Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực X, sau khi thực hiện việc sắp xếp theo cơ cấu tổ chức mới.
Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành công văn số 16-CV/ĐU chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025–2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất

Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất

Qua rà soát xử lý thuế GTGT đối với một số nhóm mặt hàng 8%, 10%, Hải quan Bắc Giang (Chi cục Hải quan khu vực V) đã phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.
(INFOGRAPHICS): Quá trình công tác của tân Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII Phạm Quốc Hưng

(INFOGRAPHICS): Quá trình công tác của tân Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII Phạm Quốc Hưng

Ngày 18/7/2025, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ ký Quyết định số 1089/QĐ-CHQ về việc bổ nhiệm có thời hạn ông Phạm Quốc Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII, giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII kể từ 1/8/2025.
Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Ngày 29/7, Đoàn công tác Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu phía Việt Nam do Thiếu tướng Võ Tiến Nghị, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng làm trưởng đoàn đã khảo sát và làm việc với Tiểu ban công tác cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn về phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Tham gia đoàn công tác có đại diện Bộ Xây dựng; Bộ Tài chính; Bộ Công Thương và Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Ngày 1/8/2025, Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 đã diễn ra với chủ đề “Thương hiệu số và Tương lai của Thương hiệu quốc gia Việt Nam” do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức.
Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành tại hội thảo lấy ý kiến nội dung dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) được Cục Thuế tổ chức vào ngày 1/8.
Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

204 công chức làm nghiệp vụ hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu vực VI chính thức sử dụng con dấu số hiệu công chức mới trong thực hiện quy trình hải quan.
Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Việc triển khai sản xuất và cung ứng nhiên liệu B5 là một trong những hoạt động trọng điểm của Petrolimex nhằm hưởng ứng Kế hoạch thi đua số 06-KH/ĐU ngày 08/4/2025 của Đảng bộ Chính phủ.
Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Giá chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đạt mức cao nhất trong gần 1 thập kỷ.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động