Facebook Twitter youtube Tiktok

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Giải bài toán quy hoạch và kết nối

(HQ Online) - Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam sẽ tập trung ưu tiên vận tải hành khách và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu có nhu cầu tăng cao. Ngoài ra hướng tuyến cũng được nghiên cứu, lựa chọn "ngắn nhất có thể", đáp ứng các nguyên tắc như phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, địa phương.
Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
Trên hành lang Bắc - Nam, ĐSTĐC tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu có nhu cầu tăng cao. 	Ảnh minh họa: ST
Trên hành lang Bắc - Nam, ĐSTĐC tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu có nhu cầu tăng cao. Ảnh minh họa: ST

Đầu tư theo phương thức PPP là không khả thi

Phát biểu thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án ĐSTĐC trên trục Bắc – Nam tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án ĐSTĐC Bắc - Nam đã được nghiên cứu trong thời gian rất dài, khoảng 18 năm. Hồ sơ được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng. Từ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế của quốc gia cho thấy, thời điểm năm 2027 là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư.

Đồng thời, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai dự án.

Theo quy hoạch, ĐSTĐC Bắc - Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi của Hà Nội và điểm cuối tại Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, dự án Hà Nội - Lạng Sơn và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ là đường sắt khổ tiêu chuẩn chở hỗn hợp cả người và hàng hóa và tốc độ thiết kế đối với chở hành khách là từ 160-200 km/h và chở hàng hóa với tốc độ trung bình khoảng 100-120 km/h. Riêng 2 đoạn tuyến này, nhu cầu hàng hóa rất cao nên đối với 2 đoạn tuyến này sẽ phải kết hợp chở hàng hóa và người.

Về quy hoạch hướng tuyến, tuyến đường sẽ đi qua 20 tỉnh, thành và mỗi tỉnh có ít nhất một nhà ga hành khách. Cự ly trung bình giữa các ga khoảng 67 km, trong đó ga ngắn nhất nằm ở đoạn Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình, cự ly dưới 45 km.

Về công năng vận tải hàng hóa, theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, từ nay đến năm 2050, 3 phương thức đường bộ, đường thủy, đường sắt hiện hữu của Việt Nam đã thừa để vận tải hàng hóa. Do vậy, trên hành lang Bắc - Nam, ĐSTĐC tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu có nhu cầu tăng cao.

Là dự án trọng điểm quốc gia nên nguồn vốn đầu tư cũng là vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế của 27 dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt theo phương thức PPP cho thấy đầu tư theo phương thức PPP là không khả thi, một số quốc gia đầu tư theo PPP nhưng không thành công, phải quốc hữu hóa hoặc nâng mức hỗ trợ của nhà nước đối với các dự án PPP lên rất cao.

Riêng về hiệu quả tài chính, kết quả tính toán cho thấy trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ một phần từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để bố trí cho hệ thống đường sắt như hiện nay để bảo trì kết cấu hạ tầng và số năm hoàn vốn tối đa là 33,61 năm.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư dự án hoàn thành vào năm 2035, sẽ bố trí trong 12 năm, mỗi năm bình quân là 5,6 tỷ USD.

“Hiện nay trong xây dựng đề án dự kiến, chúng ta sẽ vay tối đa là 30%, chưa quyết định việc vay trong nước hay vay ODA mà phụ thuộc vào hiệu quả của vấn đề vay trong nước hay vay ODA. Nếu vay ODA mà lãi suất thấp và không ràng buộc điều kiện thì đó là một điều rất tốt, còn nếu có ràng buộc điều kiện thì chúng tôi ưu tiên vay trong nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.

Cần cái "bắt tay" của doanh nghiệp Việt trước cơ hội lớn

Trước nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng ga hành khách nên ở nội đô, nếu ở ngoại ô thì lại phải đầu tư thêm đường giao thông kết nối. Lý giải vấn đề trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết kinh nghiệm thế giới có ga đặt ở trung tâm, có ga đặt ở vùng tiếp cận đô thị. Mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm riêng, song việc lựa chọn phải căn cứ vào quy hoạch.

Ga đặt ở trung tâm thường là ở các đô thị đặc biệt lớn, có sẵn cơ sở hạ tầng, diện tích đảm bảo bố trí đủ công năng, đặc biệt không gây ùn tắc giao thông khu vực trung tâm, thuận tiện cho hành khách. Tuy nhiên, giải phóng mặt bằng sẽ lớn và không khai thác được tiềm năng quỹ đất. Trong khi tại các đô thị lớn hiện nay, quỹ đất dành cho các ga thường khó khăn, giải phóng mặt bằng khó khả thi.

Ga đặt ở vùng tiếp cận đô thị có khối lượng giải phóng mặt bằng ít, có khả năng phát triển khai thác, huy động nguồn lực quỹ đất, không gây áp lực hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, chính quyền phải đầu tư hệ thống giao thông công cộng kết nối với trung tâm đô thị. Trong điều kiện của Việt Nam, tỷ lệ đô thị hóa đang thấp, mục tiêu đô thị hóa 50% trong thời gian dài chưa đạt được nên việc khai thác không gian phát triển mới là quan trọng.

Hướng tuyến ĐSTĐC được nghiên cứu, lựa chọn "ngắn nhất có thể" và đáp ứng các nguyên tắc như phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, địa phương. Các nhà ga được bố trí đảm bảo yêu cầu về chiều dài giữa các ga, đáp ứng kỹ thuật, phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua, hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh khu đông dân cư.

Các ga ĐSTĐC đã được nghiên cứu phù hợp với từng địa phương, với quy hoạch hệ thống giao thông đô thị đường bộ, đường sắt. Đến nay, tổng số 20 địa phương đã thống nhất vị trí nhà ga và cập nhật vào các quy hoạch quốc gia, ngành và tỉnh.

Là người trực tiếp tham gia nghiên cứu, xây dựng tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án ĐSTĐC trình cấp có thẩm quyền xem xét, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định, ĐSTĐC là dự án rất lớn và có nguồn vốn đặc biệt lớn, chưa từng có tại Việt Nam và có thể nói là một trong những dự án có chiều dài đầu tư lớn nhất trên thế giới. Quan điểm của Đảng, Chính phủ là ưu tiên tối đa cho doanh nghiệp trong nước trên tất cả các lĩnh vực, từ tư vấn, thi công xây lắp, đến sản xuất vật liệu; công nghiệp đường sắt... Chính sách đã có thì sự sẵn sàng của doanh nghiệp thế nào? Nếu đáp ứng đủ thì đương nhiên sẽ tham gia.

Về nhân lực và chuẩn bị nhân lực, ông Vũ Hồng Phương cho rằng, trong chính sách đặc thù, cần có ưu đãi để các sở đào tạo trong nước liên danh liên kết với nước ngoài, từ giáo trình, giáo viên, giảng viên để đào tạo trong nước, hoặc đưa ra nước ngoài đào tạo những chuyên ngành đặc thù. Theo tính toán, sẽ cần khoảng 240 nghìn công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng và một số chuyên ngành đặc thù, 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và phát triển nhanh chóng về công nghệ, các doanh nghiệp Việt đang chủ động chuẩn bị nguồn lực và đưa ra những hiến kế quan trọng nhằm góp phần vào thành công của dự án. Tuy nhiên, theo cùng với đó là những lo ngại về các cơ chế chính sách và thách thức khi cạnh tranh với các nhà thầu quốc tế.

Đánh giá về năng lực của nhà thầu Việt Nam trong những năm qua và năng lực để tham gia được vào dự án trọng điểm này, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam khẳng định với năng lực, trình độ các doanh nghiệp Việt hiện nay hoàn toàn có thể đảm đương được về mặt công nghệ, thi công.

Vấn đề cần quan tâm chỉ là nguồn nhân lực lao động. Bởi hiện các dự án hiện hữu, bao gồm cả dự án cao tốc đang thiếu nhân lực một cách trầm trọng, nhất là lao động thi công trực tiếp, do đó cũng cần tính toán để khi triển khai thi công công trình có đủ lực lượng lao động triển khai.

“Với dự án ĐSTĐC có tốc độ 350km/h, độ chính xác liên quan đến tốc độ đòi hỏi mức độ khác hơn về công nghệ, do đó không thể chủ quan. Các nhà thầu Việt Nam cần ý thức đây là một trận địa công nghệ mới cần học hỏi, tiếp thu các kiến thức tiên tiến nhất về xây dựng để ứng dụng. Về mặt chính sách, theo Luật Đấu thầu, khi lựa chọn nhà thầu có căn cứ xác định năng lực nhà thầu phải từng thực hiện 1-2 công trình ở mức độ quy mô tương đương. Tuy nhiên ĐSTĐC là công trình đầu tiên tại Việt Nam. Nếu xét theo tiêu chí này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó tham gia đấu thầu. Vì vậy, cơ quan quản lý cần xem xét lại cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt phát huy khả năng của mình”, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam đề xuất.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn khẳng định, đây là cơ hội rất lớn của Trường Sơn và các nhà thầu Việt. Nếu không chuẩn bị kỹ, doanh nghiệp Việt thua ngay trên sân nhà, do vậy cần có sự phối hợp với nhau giữa các doanh nghiệp. Thời gian qua, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phát huy rất tốt điều này, đây là điểm sáng. Trước đây doanh nghiệp xây lắp thường cạnh tranh, nhưng gần đây có hỗ trợ tương tác tốt, cần phát huy yếu tố này khi thực hiện ĐSTĐC và hệ thống đường sắt khác.

Ông Mai Thanh Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC): Cần quan tâm đến nguồn lực và thiết bị

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Giải bài toán quy hoạch và kết nối

Đây là "cuộc chơi" mới có khái niệm mới. Chúng ta cần xác định thang điểm, khái niệm nào là trọng tâm? Doanh nghiệp trong nước có thể tập trung cho sản xuất hay tham gia chuyển giao công nghệ? Tất cả những câu hỏi ấy cần sớm có câu trả lời, tránh trường hợp trong hai năm tới, chỉ có nhà nước chuẩn bị, doanh nghiệp không tập trung được vào các nhiệm vụ trọng tâm. Cần phải tạo một sân chơi bình đẳng và bình đẳng cả về thông tin.

ĐSTĐC là xương sống, tương lai chúng ta còn nhiều nhánh. Việc phát triển ĐSTĐC sẽ còn đi với chúng ta từ 30 - 50 năm nữa. Vậy chúng ta phải chuẩn bị những gì để ví dụ hôm nay thi trượt thì sẽ thi đỗ, được lựa chọn ở những dự án sau?

Dưới góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cũng rất quan tâm, quy định nào trong luật đấu thầu sẽ nghiên cứu, ban hành trong giai đoạn tới để doanh nghiệp trong nước có thể liên danh thẳng với đơn vị mạnh của nước ngoài? Nếu không liên danh với doanh nghiệp ngoại thì có thể tìm con đường khác là nhập khẩu lao động được không?

Ông Hoàng Năng Khang, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Dự kiến cần khoảng 13.800 nhân lực khai thác vận hành

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Giải bài toán quy hoạch và kết nối

Hiện nay, chúng tôi đang tập trung tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý để phù hợp với việc vận hành khai thác ĐSTĐC thời gian tới. Chúng tôi đang làm việc với các doanh nghiệp trong nước và các đối tác nước ngoài về tất cả những vấn đề liên quan tới công nghệ, nội địa hóa, chuyển giao công nghệ, liên doanh liên kết.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã thành lập Ban chỉ đạo có 5 tổ liên quan để thực hiện như xây lắp hạ tầng, bảo trì, phát triển công nghiệp liên quan tới chuyển giao công nghệ, nội địa hóa các thành phần cấu thành nên ĐSTĐC, nhân lực. Theo dự kiến của chúng tôi, sẽ cần khoảng 13.800 nhân lực để khai thác vận hành. Tổ nhân lực có nhiệm vụ đi làm việc với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để sẵn sàng cho nhân lực khai thác vận hành.

Trên thực tế, riêng lực lượng khai thác vận hành như lái tàu, chúng ta không thể đợi xây dựng xong mới đào tạo bởi để làm người lái tàu phải mất 5 năm đào tạo. Chúng tôi đã làm việc với các đơn vị nước ngoài, họ mất ít nhất 8 năm để đào tạo. Nếu các lái tàu đang làm việc mà đưa đi đào tạo cũng mất ít nhất 3 năm. Các chức danh nhân viên điều động chạy tàu cũng mất 3-5 năm đào tạo.

Chúng tôi đang chuẩn bị mọi mặt để đáp ứng nhu cầu khai thác vận hành sau này. Trước mắt, chúng tôi đang giao trường cao đẳng đường sắt liên kết với các đối tác nước ngoài để đào tạo. Về lý thuyết, ta có thể mời chuyên gia nước ngoài về đào tạo, nhưng phần thực hành thì phải đưa nhân lực ra nước ngoài đào tạo.

Ông Văn Hồng Tuân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4: Cần cơ chế đặc thù cho các doanh nghiệp tham gia

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Giải bài toán quy hoạch và kết nối

Có thể nói, dự án ĐSTĐC là cơ hội và thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt nói chung và của Tập đoàn Cienco4 nói riêng. Ngay khi có chủ trương của dự án ĐSTĐC, chúng tôi quyết tâm phải chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để trong 2 năm tới có thể tham gia dự án.

Cũng giống như các doanh nghiệp khác, Cienco4 tập trung chuẩn bị nguồn lực về con người (kỹ sư, đội ngũ công nhân), thiết bị và các điều kiện khác. Nhân lực của tập đoàn Cienco4 tương đối nhiều nhưng đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật trực tiếp còn thiếu. Trong khi đó, chất lượng công nhân trên thị trường ngày càng có sự giảm sút bởi sự dịch chuyển sang ngành nghề khác.

Mong rằng trong thời gian tới, khi triển khai đại dự án này sẽ có cơ chế, chính sách để phát triển được nguồn nhân lực trực tiếp trong xây dựng cũng như vận hành khi hoàn thành. Liên quan đến đầu tư thiết bị, các DN cũng cần có sự cấu trúc lại, tái đầu tư để có nguồn lực thiết bị thực hiện thi công được dự án.

Tôi nghĩ rằng để triển khai dự án được cho là biểu tượng này, cần có cơ chế đặc thù cho các doanh nghiệp tham gia. Mong rằng cơ quan quản lý có thể chia sẻ với các doanh nghiệp khi tham gia dự án này có thể có được cơ chế, đặc thù nào để các doanh nghiệp nắm bắt và nâng tầm doanh nghiệp.

Tuấn Phong (ghi)

Xuân Thảo

Tin liên quan

Cú hích cho ngành công nghiệp hỗ trợ từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Cú hích cho ngành công nghiệp hỗ trợ từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(HQ Online) - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam hứa hẹn mang lại tác động lớn đến phát triển kinh tế, xã hội, là cơ hội lớn cho ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Ông Nguyễn Vân (ảnh), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp ngành CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) cho rằng cần hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nắm bắt thông tin để có cơ hội hợp tác với các đơn vị tổng thầu trong và ngoài nước.

Hợp tác kết nối thị trường

(HQ Online) - Việc chuyển đổi từ tổ hợp tác (THT) sang hợp tác xã (HTX), đặc biệt là sau khi Luật HTX 2023 có hiệu lực, được xem là một bước đi cần thiết, tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho khu vực kinh tế tập thể.
Quy hoạch cửa khẩu: Những vấn đề đặt ra cho Lạng Sơn

Quy hoạch cửa khẩu: Những vấn đề đặt ra cho Lạng Sơn

(HQ Online) - Để khai thác, phát huy được tiềm năng, thế mạnh kinh tế cửa khẩu, giúp hiện thực hóa khát vọng đưa Lạng Sơn trở thành “thành phố biên giới xanh” với “khu đô thị cửa khẩu” đặt ra yêu cầu độ mở và tính liên kết trong quy hoạch cửa khẩu cần phải được định hướng rõ nét, phân bổ, sử dụng hiệu quả. Đặc biệt quy hoạch khu vực cửa khẩu phải gắn với mục tiêu chuyển đổi số, trong đó ưu tiên nguồn nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng.
Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025

Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025

(HQ Online) - Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam XK tôm sang 107 thị trường, tăng 5 thị trường so với năm 2023.
Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

(HQ Online) - So với cùng kỳ 2024, xuất khẩu nửa đầu tháng 1/2025 tăng trưởng hơn 6%, tương đương gần 1 tỷ USD.
Mỹ hay Trung Quốc giữ ngôi đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam?

Mỹ hay Trung Quốc giữ ngôi đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam?

(HQ Online) - Là một trong 2 mặt hàng xuất khẩu (XK) chủ lực của thủy sản Việt Nam, thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam năm 2025 liệu Mỹ có “soán ngôi” Trung Quốc?
15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD

15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 1/2025 đạt hơn 34 tỷ USD, cán cân thương mại bị thâm hụt gần 2 tỷ USD.
Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế

Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế

(HQ Online) - Nếu công tác mở cửa thị trường là điều kiện cần thì việc phát triển sản phẩm và xúc tiến thương mại chính là điều kiện đủ để các mục tiêu kinh tế được hiện thực hóa bằng sự quan tâm những đơn hàng từ thị trường quốc tế. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ về việc hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục khách hàng quốc tế bằng những câu chuyện riêng gắn với giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa.
Sẵn sàng cho sự bứt phá của  cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(HQ Online) - Lượng hàng hóa dự báo tăng mạnh, nhiều tuyến dịch vụ mới được kết nối trực tiếp, cơ chế chính sách đang được điều chỉnh, tháo gỡ cùng những giải pháp thực thi mạnh mẽ từ hải quan địa phương… Các điều kiện cần và đủ cho sự tăng trưởng đều đã sẵn sàng cho một chu kỳ bứt phá mới của các cảng biển tại Cái Mép - Thị Vải.
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam

FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam

(HQ Online) - Ngoại giao kinh tế đang trở thành động lực quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, việc ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam mở rộng thị trường, tăng trưởng thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao từ 6 - 7%/năm.
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam

Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam

(HQ Online) - Từ những người trẻ giàu sáng tạo đến những lão nông nhiều năm gắn bó với ruộng đồng đều đang ra sức đổi mới cách nghĩ, cách làm để tạo ra một diện mạo mới cho nông nghiệp Việt Nam với giá trị cao hơn và phát triển bền vững hơn.
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

(HQ Online) - Hàng chục chuyến tàu chở hàng hóa XNK đã cập các cảng lớn trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, kỳ vọng hàng hóa thông qua cảng biển năm nay tiếp tục tăng trưởng cao.
Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

(HQ Online) - Cảng xanh, logistics xanh, bền vững đang trở thành xu hướng quan trọng tại Việt Nam và trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, khi Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

(HQ Online) - Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để đẩy mạnh XK sang các thị trường, trong đó, có các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD

Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 9,547 tỷ USD, tăng 0,9% so với năm 2023. Những ngày đầu năm 2025, lượng kiều hối về TPHCM tiếp tục tăng, kỳ vọng năm nay sẽ đạt trên 10 tỷ USD.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 380,76 tỷ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 54,41 tỷ USD), theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Chứng khoán 2025: Kỳ vọng tạo sự đột phá về quy mô và chất lượng

Chứng khoán 2025: Kỳ vọng tạo sự đột phá về quy mô và chất lượng

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương chia sẻ về tình hình thị trường chứng khoán năm 2025.
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết

Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân, hệ thống siêu thị bán lẻ thực phẩm của Central Retail trên toàn quốc áp dụng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, cam kết luôn bình ổn giá, mang đến ch
Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025

Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam XK tôm sang 107 thị trường, tăng 5 thị trường so với năm 2023.
Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực

Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực

Đạo luật Trí tuệ nhân tạo (AI Act) của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực, đưa ra định nghĩa về hệ thống AI, nâng cao nhận thức về AI và quy định các trường hợp sử dụng AI bị cấm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID

Việc đóng cửa Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) diễn ra trong bối cảnh Chính quyền của ông Trump đang xem xét tái cơ cấu cơ quan này bằng cách sáp nhập vào Bộ Ngoại giao.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Nhân viên xe buýt trả lại laptop cho hành khách để quên

Nhân viên xe buýt trả lại laptop cho hành khách để quên

Lái xe và phụ xe buýt tuyến số 29 vừa trao trả một túi hành lý chứa nhiều tài sản ...
Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục gánh vác sứ mệnh lớn lao đối với dân tộc

Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục gánh vác sứ mệnh lớn lao đối với dân tộc

Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam đi tới con đường thắng lợi, thống nhất ...
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

Khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh hơn, ông Adam Sitkoff, Giám đốc ...
Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới

Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới

Sau 40 năm đổi mới, Đảng ta tích luỹ và phát triển thành công những kinh nghiệm lãnh đạo cầm ...
Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đạt kết quả tốt, phải lưu ý các vấn đề: nắm ...
Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới

Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới

Mùa xuân đến khơi dậy sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam. Đây ...
Hải quan Khánh Hòa xếp hạng tốt về cải cách hành chính

Hải quan Khánh Hòa xếp hạng tốt về cải cách hành chính

Cục Hải quan Khánh Hòa xếp hạng tốt trong tổng số 6 cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh ...
Móng Cái: Hơn 2.300 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở cầu phao Km3+4 sau kỳ nghỉ Tết

Móng Cái: Hơn 2.300 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở cầu phao Km3+4 sau kỳ nghỉ Tết

Tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã không ngừng ...
Xuất nhập khẩu qua Quảng Trị diễn ra thuận lợi ngày đầu Xuân

Xuất nhập khẩu qua Quảng Trị diễn ra thuận lợi ngày đầu Xuân

Phương tiện xuất nhập cảnh an toàn và đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng nhất cho ...
Lạng Sơn: Hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc

Lạng Sơn: Hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc

Tính đến ngày 4/2/2025, các lực lượng chức năng tại Lạng Sơn đã làm thủ tục thông quan cho hàng ...
Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan xuyên tết Ất Tỵ

Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan xuyên tết Ất Tỵ

Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông ...
Hải quan Móng Cái đảm bảo thông quan hàng hóa những ngày đầu Xuân 2025

Hải quan Móng Cái đảm bảo thông quan hàng hóa những ngày đầu Xuân 2025

Những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái đã ...
Hải quan An Giang kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới

Hải quan An Giang kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới

Hải quan An Giang thực hiện thông quan hàng hóa XNK thông suốt; kiểm soát chặt chẽ buôn lậu, vận ...
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Giấu 180 kg pháo trong mặt hàng than đá nhập khẩu và trùm bạt che đậy nhằm qua mắt các ...
(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay (Cục Hải quan Quảng Trị) đã phối hợp bắt đối tượng có ...
Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Bắt quả tang Cao Bá Huy, sinh năm 2000 (trú tại Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An có hành vi ...
Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố trên trần, hầm, vách trên các xe ô tô mang biển kiểm soát Lào (loại xe ô tô ...
Xử lý nghiêm hành  vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

Xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

(HQ Online) - Người xuất cảnh, nhập cảnh mang hàng hóa vượt định mức hành lý miễn thuế qua ...
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết

Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết ...
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025

Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025

Bước vào năm 2025, xuất khẩu Việt Nam đang có khởi đầu đầy lạc quan với mức tăng trưởng ấn ...
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe

Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe

Các doanh nghiệp dự kiến sẽ đối mặt với chi phí vận hành tăng từ 10-20%, chủ yếu do nhu ...
Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp đã bắt tay ...
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường

Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường

Trong tháng cuối năm 2024, cú bắt tay lịch sử giữa Việt Nam và NVIDIA - tập đoàn công nghệ ...
Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng

Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng

Để phục vụ cho hoạt động sản xuất trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, tại Cảng Tân Cảng - Cát ...
Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn Công ty CP XNK Châu Á – ...
Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Các đơn vị hải quan triển khai và tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng DN thực hiện áp dụng ...
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Đó là vướng mắc của Cục Hải quan TPHCM trong quá trình thông báo, xác định số tiền thuế phải ...
Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố lưu ý một số nội dung tại ...
Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan Quảng Bình thực hiện chính sách đối với dự án “Nhà ...
Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra việc áp dụng ...
Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm

Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm

Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô trong nửa đầu tháng 1 đạt hơn 87,2 triệu USD.
Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

e ôtô Trung Quốc trở lại thị trường Việt Nam với chiến lược mới: xe điện giá rẻ và công ...
Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Tổng thống Trump hủy bỏ chính sách hỗ trợ xe điện có thể khiến các nhà sản xuất ôtô Mỹ ...
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Với sự hiện diện ngày càng lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại ...
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện cảnh báo với nhu cầu yếu, triển vọng chung của ngành ôtô châu Âu ...
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Dự báo doanh số xe điện năm 2025: Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu, Mỹ và châu Âu đối mặt ...
Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực

Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực

Đạo luật Trí tuệ nhân tạo (AI Act) của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực, đưa ...
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID

Việc đóng cửa Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) diễn ra trong bối cảnh Chính quyền của ông ...
Lạm phát Eurozone tăng 2,5%, ECB đối mặt thách thức giảm lãi suất

Lạm phát Eurozone tăng 2,5%, ECB đối mặt thách thức giảm lãi suất

Tỷ lệ lạm phát ở Eurozone trong tháng Một tăng 2,5%, ECB dự kiến tiếp tục giảm lãi suất, nhưng ...
Chính sách thuế quan của Mỹ đẩy giá vàng thế giới lên mức cao kỷ lục

Chính sách thuế quan của Mỹ đẩy giá vàng thế giới lên mức cao kỷ lục

Giá vàng thế giới tăng vọt do lo ngại về lạm phát và bất ổn kinh tế, chính sách thuế ...
Các mức thuế quan mới của Mỹ gây xáo trộn lớn trong chuỗi cung ứng

Các mức thuế quan mới của Mỹ gây xáo trộn lớn trong chuỗi cung ứng

Mỹ áp thuế 25% đối với hàng hóa từ Canada và Mexico, gây xáo trộn lớn cho chuỗi cung ứng ...
Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025

Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025

Bất chấp những “cơn gió ngược” từ hậu quả của thiên tai cho đến sự trỗi dậy của chủ nghĩa ...
Phiên bản di động