Facebook Twitter youtube Tiktok

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Giải bài toán quy hoạch và kết nối

(HQ Online) - Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam sẽ tập trung ưu tiên vận tải hành khách và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu có nhu cầu tăng cao. Ngoài ra hướng tuyến cũng được nghiên cứu, lựa chọn "ngắn nhất có thể", đáp ứng các nguyên tắc như phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, địa phương.
Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
Trên hành lang Bắc - Nam, ĐSTĐC tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu có nhu cầu tăng cao. 	Ảnh minh họa: ST
Trên hành lang Bắc - Nam, ĐSTĐC tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu có nhu cầu tăng cao. Ảnh minh họa: ST

Đầu tư theo phương thức PPP là không khả thi

Phát biểu thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án ĐSTĐC trên trục Bắc – Nam tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án ĐSTĐC Bắc - Nam đã được nghiên cứu trong thời gian rất dài, khoảng 18 năm. Hồ sơ được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng. Từ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế của quốc gia cho thấy, thời điểm năm 2027 là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư.

Đồng thời, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai dự án.

Theo quy hoạch, ĐSTĐC Bắc - Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi của Hà Nội và điểm cuối tại Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, dự án Hà Nội - Lạng Sơn và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ là đường sắt khổ tiêu chuẩn chở hỗn hợp cả người và hàng hóa và tốc độ thiết kế đối với chở hành khách là từ 160-200 km/h và chở hàng hóa với tốc độ trung bình khoảng 100-120 km/h. Riêng 2 đoạn tuyến này, nhu cầu hàng hóa rất cao nên đối với 2 đoạn tuyến này sẽ phải kết hợp chở hàng hóa và người.

Về quy hoạch hướng tuyến, tuyến đường sẽ đi qua 20 tỉnh, thành và mỗi tỉnh có ít nhất một nhà ga hành khách. Cự ly trung bình giữa các ga khoảng 67 km, trong đó ga ngắn nhất nằm ở đoạn Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình, cự ly dưới 45 km.

Về công năng vận tải hàng hóa, theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, từ nay đến năm 2050, 3 phương thức đường bộ, đường thủy, đường sắt hiện hữu của Việt Nam đã thừa để vận tải hàng hóa. Do vậy, trên hành lang Bắc - Nam, ĐSTĐC tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu có nhu cầu tăng cao.

Là dự án trọng điểm quốc gia nên nguồn vốn đầu tư cũng là vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế của 27 dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt theo phương thức PPP cho thấy đầu tư theo phương thức PPP là không khả thi, một số quốc gia đầu tư theo PPP nhưng không thành công, phải quốc hữu hóa hoặc nâng mức hỗ trợ của nhà nước đối với các dự án PPP lên rất cao.

Riêng về hiệu quả tài chính, kết quả tính toán cho thấy trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ một phần từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để bố trí cho hệ thống đường sắt như hiện nay để bảo trì kết cấu hạ tầng và số năm hoàn vốn tối đa là 33,61 năm.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư dự án hoàn thành vào năm 2035, sẽ bố trí trong 12 năm, mỗi năm bình quân là 5,6 tỷ USD.

“Hiện nay trong xây dựng đề án dự kiến, chúng ta sẽ vay tối đa là 30%, chưa quyết định việc vay trong nước hay vay ODA mà phụ thuộc vào hiệu quả của vấn đề vay trong nước hay vay ODA. Nếu vay ODA mà lãi suất thấp và không ràng buộc điều kiện thì đó là một điều rất tốt, còn nếu có ràng buộc điều kiện thì chúng tôi ưu tiên vay trong nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.

Cần cái "bắt tay" của doanh nghiệp Việt trước cơ hội lớn

Trước nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng ga hành khách nên ở nội đô, nếu ở ngoại ô thì lại phải đầu tư thêm đường giao thông kết nối. Lý giải vấn đề trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết kinh nghiệm thế giới có ga đặt ở trung tâm, có ga đặt ở vùng tiếp cận đô thị. Mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm riêng, song việc lựa chọn phải căn cứ vào quy hoạch.

Ga đặt ở trung tâm thường là ở các đô thị đặc biệt lớn, có sẵn cơ sở hạ tầng, diện tích đảm bảo bố trí đủ công năng, đặc biệt không gây ùn tắc giao thông khu vực trung tâm, thuận tiện cho hành khách. Tuy nhiên, giải phóng mặt bằng sẽ lớn và không khai thác được tiềm năng quỹ đất. Trong khi tại các đô thị lớn hiện nay, quỹ đất dành cho các ga thường khó khăn, giải phóng mặt bằng khó khả thi.

Ga đặt ở vùng tiếp cận đô thị có khối lượng giải phóng mặt bằng ít, có khả năng phát triển khai thác, huy động nguồn lực quỹ đất, không gây áp lực hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, chính quyền phải đầu tư hệ thống giao thông công cộng kết nối với trung tâm đô thị. Trong điều kiện của Việt Nam, tỷ lệ đô thị hóa đang thấp, mục tiêu đô thị hóa 50% trong thời gian dài chưa đạt được nên việc khai thác không gian phát triển mới là quan trọng.

Hướng tuyến ĐSTĐC được nghiên cứu, lựa chọn "ngắn nhất có thể" và đáp ứng các nguyên tắc như phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, địa phương. Các nhà ga được bố trí đảm bảo yêu cầu về chiều dài giữa các ga, đáp ứng kỹ thuật, phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua, hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh khu đông dân cư.

Các ga ĐSTĐC đã được nghiên cứu phù hợp với từng địa phương, với quy hoạch hệ thống giao thông đô thị đường bộ, đường sắt. Đến nay, tổng số 20 địa phương đã thống nhất vị trí nhà ga và cập nhật vào các quy hoạch quốc gia, ngành và tỉnh.

Là người trực tiếp tham gia nghiên cứu, xây dựng tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án ĐSTĐC trình cấp có thẩm quyền xem xét, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định, ĐSTĐC là dự án rất lớn và có nguồn vốn đặc biệt lớn, chưa từng có tại Việt Nam và có thể nói là một trong những dự án có chiều dài đầu tư lớn nhất trên thế giới. Quan điểm của Đảng, Chính phủ là ưu tiên tối đa cho doanh nghiệp trong nước trên tất cả các lĩnh vực, từ tư vấn, thi công xây lắp, đến sản xuất vật liệu; công nghiệp đường sắt... Chính sách đã có thì sự sẵn sàng của doanh nghiệp thế nào? Nếu đáp ứng đủ thì đương nhiên sẽ tham gia.

Về nhân lực và chuẩn bị nhân lực, ông Vũ Hồng Phương cho rằng, trong chính sách đặc thù, cần có ưu đãi để các sở đào tạo trong nước liên danh liên kết với nước ngoài, từ giáo trình, giáo viên, giảng viên để đào tạo trong nước, hoặc đưa ra nước ngoài đào tạo những chuyên ngành đặc thù. Theo tính toán, sẽ cần khoảng 240 nghìn công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng và một số chuyên ngành đặc thù, 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và phát triển nhanh chóng về công nghệ, các doanh nghiệp Việt đang chủ động chuẩn bị nguồn lực và đưa ra những hiến kế quan trọng nhằm góp phần vào thành công của dự án. Tuy nhiên, theo cùng với đó là những lo ngại về các cơ chế chính sách và thách thức khi cạnh tranh với các nhà thầu quốc tế.

Đánh giá về năng lực của nhà thầu Việt Nam trong những năm qua và năng lực để tham gia được vào dự án trọng điểm này, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam khẳng định với năng lực, trình độ các doanh nghiệp Việt hiện nay hoàn toàn có thể đảm đương được về mặt công nghệ, thi công.

Vấn đề cần quan tâm chỉ là nguồn nhân lực lao động. Bởi hiện các dự án hiện hữu, bao gồm cả dự án cao tốc đang thiếu nhân lực một cách trầm trọng, nhất là lao động thi công trực tiếp, do đó cũng cần tính toán để khi triển khai thi công công trình có đủ lực lượng lao động triển khai.

“Với dự án ĐSTĐC có tốc độ 350km/h, độ chính xác liên quan đến tốc độ đòi hỏi mức độ khác hơn về công nghệ, do đó không thể chủ quan. Các nhà thầu Việt Nam cần ý thức đây là một trận địa công nghệ mới cần học hỏi, tiếp thu các kiến thức tiên tiến nhất về xây dựng để ứng dụng. Về mặt chính sách, theo Luật Đấu thầu, khi lựa chọn nhà thầu có căn cứ xác định năng lực nhà thầu phải từng thực hiện 1-2 công trình ở mức độ quy mô tương đương. Tuy nhiên ĐSTĐC là công trình đầu tiên tại Việt Nam. Nếu xét theo tiêu chí này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó tham gia đấu thầu. Vì vậy, cơ quan quản lý cần xem xét lại cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt phát huy khả năng của mình”, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam đề xuất.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn khẳng định, đây là cơ hội rất lớn của Trường Sơn và các nhà thầu Việt. Nếu không chuẩn bị kỹ, doanh nghiệp Việt thua ngay trên sân nhà, do vậy cần có sự phối hợp với nhau giữa các doanh nghiệp. Thời gian qua, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phát huy rất tốt điều này, đây là điểm sáng. Trước đây doanh nghiệp xây lắp thường cạnh tranh, nhưng gần đây có hỗ trợ tương tác tốt, cần phát huy yếu tố này khi thực hiện ĐSTĐC và hệ thống đường sắt khác.

Ông Mai Thanh Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC): Cần quan tâm đến nguồn lực và thiết bị

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Giải bài toán quy hoạch và kết nối

Đây là "cuộc chơi" mới có khái niệm mới. Chúng ta cần xác định thang điểm, khái niệm nào là trọng tâm? Doanh nghiệp trong nước có thể tập trung cho sản xuất hay tham gia chuyển giao công nghệ? Tất cả những câu hỏi ấy cần sớm có câu trả lời, tránh trường hợp trong hai năm tới, chỉ có nhà nước chuẩn bị, doanh nghiệp không tập trung được vào các nhiệm vụ trọng tâm. Cần phải tạo một sân chơi bình đẳng và bình đẳng cả về thông tin.

ĐSTĐC là xương sống, tương lai chúng ta còn nhiều nhánh. Việc phát triển ĐSTĐC sẽ còn đi với chúng ta từ 30 - 50 năm nữa. Vậy chúng ta phải chuẩn bị những gì để ví dụ hôm nay thi trượt thì sẽ thi đỗ, được lựa chọn ở những dự án sau?

Dưới góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cũng rất quan tâm, quy định nào trong luật đấu thầu sẽ nghiên cứu, ban hành trong giai đoạn tới để doanh nghiệp trong nước có thể liên danh thẳng với đơn vị mạnh của nước ngoài? Nếu không liên danh với doanh nghiệp ngoại thì có thể tìm con đường khác là nhập khẩu lao động được không?

Ông Hoàng Năng Khang, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Dự kiến cần khoảng 13.800 nhân lực khai thác vận hành

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Giải bài toán quy hoạch và kết nối

Hiện nay, chúng tôi đang tập trung tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý để phù hợp với việc vận hành khai thác ĐSTĐC thời gian tới. Chúng tôi đang làm việc với các doanh nghiệp trong nước và các đối tác nước ngoài về tất cả những vấn đề liên quan tới công nghệ, nội địa hóa, chuyển giao công nghệ, liên doanh liên kết.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã thành lập Ban chỉ đạo có 5 tổ liên quan để thực hiện như xây lắp hạ tầng, bảo trì, phát triển công nghiệp liên quan tới chuyển giao công nghệ, nội địa hóa các thành phần cấu thành nên ĐSTĐC, nhân lực. Theo dự kiến của chúng tôi, sẽ cần khoảng 13.800 nhân lực để khai thác vận hành. Tổ nhân lực có nhiệm vụ đi làm việc với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để sẵn sàng cho nhân lực khai thác vận hành.

Trên thực tế, riêng lực lượng khai thác vận hành như lái tàu, chúng ta không thể đợi xây dựng xong mới đào tạo bởi để làm người lái tàu phải mất 5 năm đào tạo. Chúng tôi đã làm việc với các đơn vị nước ngoài, họ mất ít nhất 8 năm để đào tạo. Nếu các lái tàu đang làm việc mà đưa đi đào tạo cũng mất ít nhất 3 năm. Các chức danh nhân viên điều động chạy tàu cũng mất 3-5 năm đào tạo.

Chúng tôi đang chuẩn bị mọi mặt để đáp ứng nhu cầu khai thác vận hành sau này. Trước mắt, chúng tôi đang giao trường cao đẳng đường sắt liên kết với các đối tác nước ngoài để đào tạo. Về lý thuyết, ta có thể mời chuyên gia nước ngoài về đào tạo, nhưng phần thực hành thì phải đưa nhân lực ra nước ngoài đào tạo.

Ông Văn Hồng Tuân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4: Cần cơ chế đặc thù cho các doanh nghiệp tham gia

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Giải bài toán quy hoạch và kết nối

Có thể nói, dự án ĐSTĐC là cơ hội và thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt nói chung và của Tập đoàn Cienco4 nói riêng. Ngay khi có chủ trương của dự án ĐSTĐC, chúng tôi quyết tâm phải chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để trong 2 năm tới có thể tham gia dự án.

Cũng giống như các doanh nghiệp khác, Cienco4 tập trung chuẩn bị nguồn lực về con người (kỹ sư, đội ngũ công nhân), thiết bị và các điều kiện khác. Nhân lực của tập đoàn Cienco4 tương đối nhiều nhưng đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật trực tiếp còn thiếu. Trong khi đó, chất lượng công nhân trên thị trường ngày càng có sự giảm sút bởi sự dịch chuyển sang ngành nghề khác.

Mong rằng trong thời gian tới, khi triển khai đại dự án này sẽ có cơ chế, chính sách để phát triển được nguồn nhân lực trực tiếp trong xây dựng cũng như vận hành khi hoàn thành. Liên quan đến đầu tư thiết bị, các DN cũng cần có sự cấu trúc lại, tái đầu tư để có nguồn lực thiết bị thực hiện thi công được dự án.

Tôi nghĩ rằng để triển khai dự án được cho là biểu tượng này, cần có cơ chế đặc thù cho các doanh nghiệp tham gia. Mong rằng cơ quan quản lý có thể chia sẻ với các doanh nghiệp khi tham gia dự án này có thể có được cơ chế, đặc thù nào để các doanh nghiệp nắm bắt và nâng tầm doanh nghiệp.

Tuấn Phong (ghi)

Xuân Thảo

Tin liên quan

Tránh kéo dài tiến độ khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tránh kéo dài tiến độ khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

(HQ Online) - Tại phiên thảo luận tổ vào ngày 13/11/2024, tán thành chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, nhưng các đại biểu Quốc hội đề nghị phải rút ra các bài học, để tránh bị kéo dài và lãng phí.
"1 luật sửa 4 luật" về đầu tư để tăng phân cấp, gỡ khó cho kinh doanh

"1 luật sửa 4 luật" về đầu tư để tăng phân cấp, gỡ khó cho kinh doanh

(HQ Online) - Theo Chính phủ, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu (1 luật sửa 4 luật) tập trung sửa đổi những quy định có mâu thuẫn, đang gây vướng mắc, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp Việt có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu hàng qua kênh phân phối

Doanh nghiệp Việt có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu hàng qua kênh phân phối

(HQ Online) - Các doanh nghiệp thành viên của CGC Japan đang tìm kiếm các nguồn hàng nhập khẩu mới từ Việt Nam như: dứa, chuối, hành khô, cá basa, rau củ quả đông lạnh…
Việt Nam hứa hẹn trở thành điểm đến thu hút vốn đầu tư xanh

Việt Nam hứa hẹn trở thành điểm đến thu hút vốn đầu tư xanh

(HQ Online) - Việt Nam hứa hẹn là điểm đến thu hút vốn xanh quốc tế nhờ môi trường pháp lý được hoàn thiện, cùng với nỗ lực của các tổ chức tài chính và doanh nghiệp trong phát triển kinh doanh tuần hoàn và tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Sắp có nhóm hàng nhập khẩu cán mốc 100 tỷ USD

Sắp có nhóm hàng nhập khẩu cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Với kim ngạch bình quân 8,85 tỷ USD/tháng, dự kiến đến trung tuần tháng 12, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Tháo gỡ vướng mắc thực hiện gỡ thẻ vàng IUU

Tháo gỡ vướng mắc thực hiện gỡ thẻ vàng IUU

(HQ Online) - Chi cục Thủy sản và tổ chức quản lý cảng cá các tỉnh, thành phố ven biển thực hiện đúng quy định, không yêu cầu doanh nghiệp nộp thêm các hồ sơ không có trong quy định hiện hành.
7 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực mang về 234,5 tỷ USD

7 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực mang về 234,5 tỷ USD

(HQ Online) - Cập nhật từ đầu năm đến 15/11, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD trở lên.
Sản xuất bền vững sẽ mang lại lợi thế cho hồ tiêu và gia vị Việt Nam

Sản xuất bền vững sẽ mang lại lợi thế cho hồ tiêu và gia vị Việt Nam

(HQ Online) - Việc điều chỉnh sản xuất và thích ứng với các yêu cầu mới là yếu tố then chốt để Việt Nam duy trì vị thế hàng đầu trên thị trường quốc tế của ngành hồ tiêu và gia vị.
Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng

Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Philippines dẫn số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt trên 5,22 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Vĩnh Phúc gỡ rào cản để xanh hóa nền kinh tế

Vĩnh Phúc gỡ rào cản để xanh hóa nền kinh tế

(HQ Online) - Là một trong những trung tâm kinh tế phát triển năng động, Vĩnh Phúc có cơ hội nhưng cũng đối mặt với thách thức lớn trong hành trình xanh hóa nền kinh tế. Theo các chuyên gia, tới đây, Vĩnh Phúc cần huy động nguồn lực tài chính xanh, thúc đẩy các khu đô thị, KCN sinh thái…
Dệt may, da giày cần trợ lực  để xanh hóa chuỗi cung ứng

Dệt may, da giày cần trợ lực để xanh hóa chuỗi cung ứng

(HQ Online) - Là một trong những quốc gia xuất khẩu dệt may, da giày hàng đầu thế giới, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức khi phải đáp ứng được quy định khắt khe của khách hàng trong việc "xanh hóa" sản xuất, bao gồm một số cam kết như thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường và cắt giảm phát thải...
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11) đạt 33,44 tỷ USD, giảm 9,7% (tương ứng giảm 3,58 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 10/2024.
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường

Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường

(HQ Online) - Chiến lược đa dạng hóa cùng yếu tố chuyển dịch đơn hàng của các nhãn hàng đã mang lại kết quả tích cực cho ngành dệt may Việt Nam trong năm 2024 và tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu của năm 2025.
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Bộ Tài chính trao quyết định bổ nhiệm 3 lãnh đạo cấp Vụ, Viện

Bộ Tài chính trao quyết định bổ nhiệm 3 lãnh đạo cấp Vụ, Viện

Bộ Tài chính tổ chức Lễ Công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính điều động, bổ nhiệm 3 lãnh đạp cấp Vụ, Viện.
Kết hợp chính sách thuế và biện pháp hành chính để giảm tiêu dùng rượu, bia

Kết hợp chính sách thuế và biện pháp hành chính để giảm tiêu dùng rượu, bia

Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV đang diễn ra, Dự thảo Luật thuế TTĐB sửa đổi đã được trình Quốc hội.
Việt Nam- Trung Quốc hợp tác, chia sẻ thông tin trong lĩnh vực chứng khoán

Việt Nam- Trung Quốc hợp tác, chia sẻ thông tin trong lĩnh vực chứng khoán

Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy hợp tác, chia sẻ thông tin trong lĩnh vực chứng khoán.
Việt Nam hứa hẹn trở thành điểm đến thu hút vốn đầu tư xanh

Việt Nam hứa hẹn trở thành điểm đến thu hút vốn đầu tư xanh

Việt Nam hứa hẹn là điểm đến thu hút vốn xanh quốc tế nhờ môi trường pháp lý được hoàn thiện, cùng với nỗ lực của các tổ chức tài chính và doanh nghiệp trong phát triển kinh doanh tuần hoàn và tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập quốc
Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp

Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Chính phủ, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp trên nhiều lĩnh vực, ở hầu hết các địa phương.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Chu Quang Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị kể từ ngày 1/12/2024.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp

Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Chính phủ, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức ...
Quản chặt “khí cười”

Quản chặt “khí cười”

Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá đường ...
Xây "bệ đỡ" hút doanh nghiệp đầu tư vào đổi mới sáng tạo

Xây "bệ đỡ" hút doanh nghiệp đầu tư vào đổi mới sáng tạo

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc (ảnh), để thu hút doanh nghiệp đầu ...
Nhu cầu di chuyển dịp Tết tăng vọt: Vé tàu, xe và máy bay có đủ đáp ứng?

Nhu cầu di chuyển dịp Tết tăng vọt: Vé tàu, xe và máy bay có đủ đáp ứng?

Dịp Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, nhu cầu di chuyển của người dân sẽ tăng cao đột biến, ...
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ý kiến một ...
Bức ảnh làm nên thương hiệu

Bức ảnh làm nên thương hiệu

Cho đến nay, Bliss (hạnh phúc) có thể là một trong những bức ảnh nhân loại chiêm ngưỡng nhiều hơn ...
Giao thương hàng hóa nhìn từ cửa khẩu biên giới Lạng Sơn

Giao thương hàng hóa nhìn từ cửa khẩu biên giới Lạng Sơn

Thời điểm này, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại 3 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu song ...
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Chu Quang Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, giữ chức ...
Điều động, bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

Điều động, bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Chu Quang Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, giữ chức ...
Nâng cao năng lực ngăn chặn rác thải nhựa và nguy hại xuyên biên giới

Nâng cao năng lực ngăn chặn rác thải nhựa và nguy hại xuyên biên giới

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình Kiểm soát Hành khách và Hàng hóa (PCCP), Tổng cục Hải ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 11/2024 (từ ngày 18/11 đến 24/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 11/2024 (từ ngày 18/11 đến 24/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 11/2024 (từ ngày 18/10 đến 24/11/2024) có các tin chính sau:
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất ...
“Cảnh giới” lực lượng chức năng để vận chuyển thuốc lá lậu

“Cảnh giới” lực lượng chức năng để vận chuyển thuốc lá lậu

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu thuốc lá tuy không mới nhưng vẫn manh ...
Hải quan TPHCM bác bỏ trị giá khai báo trên 8.000 lô hàng nhập khẩu

Hải quan TPHCM bác bỏ trị giá khai báo trên 8.000 lô hàng nhập khẩu

Trên 8.000 lô hàng nhập khẩu doanh nghiệp khai báo trị giá thấp đã bị Cục Hải quan TPHCM sau ...
Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến

Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến

Sáng 25/11/2024, diễn ra Lễ phát động Cuộc thi "Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến" và Chương trình ...
Tây Ninh: Xử phạt 2 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kê khai sai thuế

Tây Ninh: Xử phạt 2 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kê khai sai thuế

Thông tin từ Cục Thuế tỉnh Tây Ninh cho biết, qua công tác thanh tra, đơn vị vừa phát hiện ...
Hải quan Quảng Ngãi phối hợp xác minh ma túy trôi dạt vào bờ biển

Hải quan Quảng Ngãi phối hợp xác minh ma túy trôi dạt vào bờ biển

Cục Hải quan Quảng Ngãi đang phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn xác minh làm rõ ...
Cảnh sát biển phát hiện 2 tàu cá sang mạn 85.000 lít dầu DO trái phép trên biển

Cảnh sát biển phát hiện 2 tàu cá sang mạn 85.000 lít dầu DO trái phép trên biển

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam vừa phối hợp với lực lượng phát hiện 2 tàu số hiệu ...
VietinBank triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu ...
Từ 25/11: Bắt đầu Tuần lễ thương mại điện tử với nhiều hoạt động

Từ 25/11: Bắt đầu Tuần lễ thương mại điện tử với nhiều hoạt động

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) chính ...
Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh

Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh

Hiện tỷ lệ các doanh nghiệp trong nước áp dụng các tiêu chuẩn tái chế trong sản xuất chưa nhiều...
Hàng nghìn học sinh, sinh viên sẽ được đào tạo và phát triển năng lực công nghệ cao

Hàng nghìn học sinh, sinh viên sẽ được đào tạo và phát triển năng lực công nghệ cao

Dự kiến sẽ có khoảng 6.600 học sinh, sinh viên sẽ được đào tạo và phát triển năng lực công ...
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?

Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?

Bước vào tháng 11 cũng là lúc dân văn phòng đối mặt với công việc dồn dập cho mùa Tết, ...
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Để tuân thủ theo thông tư về quản lý chất lượng hàng vật liệu xây dựng, nhiều doanh nghiệp nhập ...
Kiến nghị sửa quy định luân chuyển hàng hóa

Kiến nghị sửa quy định luân chuyển hàng hóa

Để hoàn thiện chính sách về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, doanh nghiệp, hiệp hội ...
Đưa kinh nghiệm thực tiễn vào chính sách quản lý hải quan

Đưa kinh nghiệm thực tiễn vào chính sách quản lý hải quan

Nhiều đơn vị Hải quan phía Nam đã góp ý những nội dung cụ thể từ thực tiễn hoạt động ...
Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân

Dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế) sẽ sửa đổi, bổ sung tới gần 90% tổng số ...
Nhiều điểm mới trong chính sách quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều điểm mới trong chính sách quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Thủ tục hải quan có thuận lợi, minh bạch, chất lượng hay không phụ thuộc rất lớn vào chất lượng ...
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Để tuân thủ theo thông tư về quản lý chất lượng hàng vật liệu xây dựng, nhiều doanh nghiệp nhập ...
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là ...
Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt

Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt

Một loạt nhà sản xuất ôtô châu Âu đã cảnh báo về triển vọng ảm đạm của ngành khi nhu ...
Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt

Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt

Một loạt nhà sản xuất ôtô châu Âu đã cảnh báo về triển vọng ảm đạm của ngành khi nhu ...
Mạnh tới 398 mã lực Range Rover Velar 2024 có giá từ 3,7 tỷ đồng

Mạnh tới 398 mã lực Range Rover Velar 2024 có giá từ 3,7 tỷ đồng

Sau gần 8 năm ra mắt thị trường Việt Nam, Range Rover Velar đã chính thức có phiên bản nâng ...
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, không gian cốp xe rộng rãi và có thể di ...
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Đáng chú ý, về thị trường, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống mà Việt Nam nhập khẩu ...
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 153.011 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ...
Bước tiến hay thụt lùi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu?

Bước tiến hay thụt lùi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu?

Ngày 24/11, Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về ...
EU chính thức khiếu nại lên WTO việc Trung Quốc áp thuế rượu mạnh

EU chính thức khiếu nại lên WTO việc Trung Quốc áp thuế rượu mạnh

Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ bước đi này phản ánh quan điểm kiên định của EU rằng các ...
Hai kịch bản về cách AI tác động đến tăng trưởng thương mại toàn cầu

Hai kịch bản về cách AI tác động đến tăng trưởng thương mại toàn cầu

Trong kịch bản lạc quan, tăng trưởng thương mại thực tế toàn cầu có thể tăng gần 14 điểm phần ...
Tổng thống đắc cử Donald Trump gặp khó

Tổng thống đắc cử Donald Trump gặp khó

Truyền thông Mỹ đã có những bài phân tích sắc bén về khó khăn ban đầu mà Tổng thống đắc ...
Fed: Nợ công của Mỹ là rủi ro ổn định tài chính lớn nhất

Fed: Nợ công của Mỹ là rủi ro ổn định tài chính lớn nhất

Fed nhấn mạnh: “Mối quan ngại xung quanh sự bền vững nợ công của Mỹ đứng đầu danh sách khảo ...
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc dự báo đạt mức cao kỷ lục trong năm nay

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc dự báo đạt mức cao kỷ lục trong năm nay

Theo dự báo của các nhà phân tích, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng tốc lên mức ...
Phiên bản di động