Đưa khách quốc tế đến gần hơn với ngành sản xuất Việt Nam
Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng hoạt động sang Việt Nam Nườm nượp khách quốc tế tìm kiếm nguồn hàng từ ngành gỗ - nội thất Việt Nam |
Khách quốc tế tham gia hội chợ Hawa Expo 2024. Ảnh: N.H |
Quy mô ngày càng tăng
Sự bất ổn và đuối sức của nền kinh tế thế giới thấy rõ trong những năm qua, cụ thể từ sau năm 2020. Việc duy trì một nhóm khách hàng cố định, tập trung chuyên biệt vào một kênh bán hàng duy nhất khiến nhiều DN rơi vào thế "tự lấy dây buộc mình", dẫn đến, sự sụp đổ, thoái vốn của hàng loạt DN. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc "đem chuông đi đánh xứ người", các hội chợ, triển lãm quốc tế được tổ chức ngay tại trong nước ngày càng mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút các nhà mua hàng quốc tế đến gần hơn với ngành sản xuất Việt Nam.
Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng kể từ sau tết Nguyên đán 2024 đến nay, tại TPHCM đã diễn ra 2 hội chợ quốc tế trong ngành chế biến gỗ, nội thất là VIFA Expo 2024 (Hội chợ Quốc tế đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam) và Hawa Expo 2024 (Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất); ngành dệt may cũng diễn ra 1 hội chợ quốc tế là VIATT 2024 (Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may). Trong tuần này, một triển lãm quốc tế trong ngành rau, hoa quả là Hortex Vietnam 2024 (Triển lãm và hội thảo quốc tế về công nghệ sản xuất, chế biến rau, hoa, quả) cũng sẽ được tổ chức tại TPHCM…
Trong số các hội chợ, triển lãm kể trên, VIATT 2024 là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - một sự kiện trong chuỗi Texpertise, thuộc mạng lưới kinh doanh dệt may toàn cầu của Messe Frankfurt, kết nối hơn 500.000 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới tại 11 quốc gia. VIATT 2024 có quy mô trên 500 gian hàng trưng bày trên tổng diện tích 15.000 m2 của hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Đức, Bulgaria, Ý, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc…
Bằng cách kết nối các công ty dệt may từ khắp châu Á, châu Âu… và triển khai Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày, VIATT 2024 mở ra cơ hội cho các DN trong lĩnh vực dệt may tại Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các DN quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất của các hãng dệt may toàn cầu. Từ đó tiến tới hình thành liên kết xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất nguyên, phụ liệu đến sản phẩm cuối cùng, đồng thời khuyến khích các thương hiệu lớn trên thế giới chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý và tham gia vào quá trình phát triển nguồn cung nguyên, phụ liệu hình thành chuỗi cung ứng trong nước.
Trong khi đó, các hội chợ khác như Hawa Expo 2024, Hortex Vietnam 2024… đều ghi nhận sự mở rộng mạnh mẽ về quy mô. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng ban tổ chức Hawa Expo 2024, quy mô năm nay đã mở rộng gấp 3 lần so với 2023, quy tụ hơn 500 DN triển lãm, trong đó hơn 80% là DN sản xuất trong nước, 20% còn lại bao gồm các DN sản xuất đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước, vốn là những mắt xích quan trọng để tạo ra chuỗi cung ứng bền vững của ngành, phục vụ cho nhu cầu của khách mua hàng. Trong khi đó, Hortex Vietnam 2024 cũng dự kiến sẽ có 250 nhà trưng bày trong lĩnh vực công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa quả đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 50 đơn vị so với năm 2023.
Hiệu quả cao, chi phí thấp
Ghi nhận tại các hội chợ, triển lãm đã diễn ra thời gian qua, có thể thấy hiệu quả rất lớn mang lại cho các DN tham gia hội chợ nói riêng, cho ngành sản xuất của Việt Nam nói chung. Như VIFA Expo 2023 đã thu hút hơn 18.000 khách tham quan, trong đó có gần 6.000 khách quốc tế đến từ 117 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức cũng ghi nhận 80% DN trưng bày tại hội chợ đã ký kết được hợp đồng, biên bản ghi nhớ ngay tại hội chợ với tổng giá trị giao dịch lên tới trên 100 triệu USD. Tương tự, Hortex Vietnam 2023 cũng đã đón hơn 8.000 lượt khách tham quan thương mại, Hawa Expo 2023 đón hơn 16.000 lượt khách, trong đó có gần 2.700 khách quốc tế từ 101 quốc gia… Theo chia sẻ của các DN tham gia hội chợ, so với việc đưa hàng hóa đi tham gia hội chợ ở nước ngoài, việc tham gia hội chợ ngay tại Việt Nam giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, trong khi hiệu quả nhận được tại các hội chợ này cũng ngày càng được nâng cao.
Ông Khanh cho biết, để quảng bá rộng rãi và thu hút các đoàn khách quốc tế, ban tổ chức Hawa Expo 2024 đã tăng gấp 3 ngân sách chi cho quảng bá so với kỳ tổ chức năm trước. Ghi nhận trong suốt 6 tháng quảng bá toàn cầu, hội chợ nói riêng và thương hiệu sản phẩm gỗ - nội thất Việt đã phủ sóng tại 100 quốc gia, xuất hiện trên hơn 15.000 bản tin bằng 20 ngoại ngữ tại tất cả nhóm báo chuyên ngành quốc tế, xuất hiện tại hơn 100 trang chủ và hàng loạt sự kiện quốc tế liên quan nổi bật. Liên kết chéo để quảng bá sản phẩm và chương trình đến khách quốc tế thuộc nhiều ngành cũng là sự nỗ lực đáng kể trong công tác quảng bá năm nay. Nhờ đó, bên cạnh các thị trường quen mặt như Mỹ, châu Âu, Hawa Expo 2024 chứng kiến sự quan tâm đáng kể ở nhóm khách từ khu vực Trung Đông, Úc, Canada và Ấn Độ.
Trong khi đó, ban tổ chức VIFA Expo 2024 tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà mua hàng nội thất quốc tế với các chương trình hỗ trợ từ việc đi lại cho đến lưu trú. Cụ thể, ông Đặng Quốc Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh, đơn vị tổ chức VIFA Expo cho biết, các nhà mua hàng VIP được hỗ trợ miễn phí chi phí lưu trú 2 đêm trong thời gian diễn ra hội chợ; miễn phí xe đưa rước 2 chiều từ khách sạn tới địa điểm triển lãm; miễn phí tham quan trực tiếp các xưởng sản xuất nội thất của các DN tại Bình Dương và Đồng Nai để hiểu rõ quy trình làm ra một sản phẩm nội thất đạt chuẩn xuất khẩu.
Bên cạnh những hiệu quả về xúc tiến thương mại cho các ngành sản xuất, các hội chợ quốc tế trong nước còn góp phần phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm). Với hàng ngàn lượt khách quốc tế tham quan tại mỗi kỳ tổ chức, các hội chợ, triển lãm đã đóng góp không nhỏ trong việc thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, Công ty đã ký kết hợp tác chiến lược với Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM trong việc phát triển dịch vụ MICE cho các DN ngành gỗ, mỹ nghệ. Đánh giá về hội chợ Hawa Expo, bà Trà cho biết, đây là cơ hội để Saigon Tourist cung cấp các dịch vụ lữ hành, lưu trú, dịch vụ visa dành cho khách quốc tế đến tham gia sự kiện. Theo bà Trà, các hội chợ quốc tế cùng đóng góp tích cực vào việc quảng bá cho hình ảnh Việt Nam, bên cạnh việc là một điểm du lịch thân thiện, hiếu khách còn là nơi tổ chức các sự kiện, hội chợ quy mô lớn…
Tin liên quan
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều cơ hội cho dòng tiền chảy vào bất động phía Nam
18:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG
17:56 | 31/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK