Du lịch Việt giảm giá, kích cầu trong mùa dịch Covid-19

10:18 | 05/03/2020

(HQ Online) - Dịch Covid-19 bùng phát đã tác động lớn đối với ngành Du lịch Việt Nam. Để ứng phó với dịch bệnh, vượt qua khó khăn, ngành Du lịch đang triển khai nhiều hoạt động để thu hút du khách, quảng bá điểm đến an toàn, thân thiện.  

du lich viet giam gia kich cau trong mua dich covid 19 Dịch Covid-19 khiến ngành du lịch thiệt hại 7 tỷ USD
du lich viet giam gia kich cau trong mua dich covid 19 Hơn 15.000 lượt khách Việt Nam hủy tour du lịch nước ngoài vì dịch Covid-19
du lich viet giam gia kich cau trong mua dich covid 19 Khách du lịch châu Á đến VIệt Nam giảm
du lich viet giam gia kich cau trong mua dich covid 19
Di tích lịch sử Dinh Độc Lập, điểm đến vẫn thu hút du khách trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: S.T.

Giảm sâu giá vé máy bay, tour… để kéo khách

Tác động từ dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại, du lịch bằng đường hàng không của hành khách sụt giảm nghiêm trọng, các hãng liên tục phải kích cầu bằng chính sách giảm giá. Bà Nghiêm Thị Hòa, Phó Giám đốc Thương mại Bamboo Airway cho biết, Bamboo Airway đã đưa ra chính sách giá vé tốt nhất cho các DN lữ hành xây dựng chương trình du lịch cho cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Cụ thể, ngay tuần vừa rồi, Bamboo Airway đã cùng các DN lữ hành xây dựng gói combo (vé máy bay và phòng khách sạn) cho các đối tượng khách đi ngay trong giai đoạn này. Mức giá dự kiến giảm 70-78% so với mức giá thấp nhất hiện tại. Bên cạnh đó, Bamboo Airway cũng triển khai chính sách giá vé 69 nghìn cho ngày thứ Tư hàng tuần, giá 99 nghìn cho những ngày cuối tuần cho tất cả các khách hàng của Bamboo Airway. Còn Vietnam Airlines đã dành biểu giá khuyến mại cho các đơn vị trong Liên minh Kích cầu - giảm 40% so mới mức giá thấp nhất hiện hành.

Vietnam Airlines cũng vừa phát động chương trình "Chào mặt trời", là hoạt động nằm trong kế hoạch kích cầu du lịch với thông điệp "Việt Nam an toàn" của Tổng cục Du lịch. Vietnam Airlines sẽ giảm tối đa 50% giá vé khi đi theo nhóm tối thiểu 6 người trên các hành trình nội địa khởi hành từ ngày 1/3 đến 31/5. Vé máy bay được bao gồm trong sản phẩm trọn gói kết hợp giữa dịch vụ hàng không và du lịch do các công ty lữ hành, du lịch phân phối đến Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc...

Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cũng vừa triển khai chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn trên toàn hệ thống từ ngày 1/3 đến 31/5. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng Saigontourist Group sẽ đưa ra gói kích cầu hấp dẫn với mức ưu đãi tới hơn 60% cho dịch vụ đặt phòng; giảm đến 20% các dịch vụ ẩm thực; giảm đến 30% giá thuê phòng hội thảo, hội nghị và giảm 15% dịch vụ vận chuyển…

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Công ty du lịch AZA Travel cho biết, Việt Nam đang là điểm đến an toàn cho du lịch, song thời gian vừa qua du lịch Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Các khách sạn, hàng không, khu du lịch đều vắng khách. Để phòng chống dịch, các khách sạn, nhà hàng, phương tiện chuyên chở, hàng không đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ du khách khỏi nguy cơ lây nhiễm như vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc và tiếp đón khách, nhân viên trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt của khách...

Do vậy, với những người yêu du lịch, đây là cơ hội tuyệt vời để đi du lịch giá rẻ siêu khuyến mại tới những địa danh du lịch nổi tiếng không chỉ tại Việt Nam. Việc đi du lịch vào thời điểm này cũng là hành động giải cứu cho du lịch Việt Nam. Với mức giảm giá tới 70%, nhưng dịch vụ vẫn bảo đảm do hàng không và khách sạn trống chỗ nên bán cắt lỗ. Bản thân công ty AZA travel cũng bán không lợi nhuận để cùng kích cầu du lịch, ông Đạt cho biết.

Khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho thấy, tỷ lệ lấp buồng của khách sạn ở các điểm du lịch từ Bắc vào Nam giảm 20%-50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%; khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh.

Quảng bá điểm đến an toàn, thân thiện

Để quảng bá thông điệp Việt Nam an toàn đến du khách, nhiều công ty đã đưa lên mạng xã hội, các kênh quảng bá online hình ảnh, clip về hoạt động tham quan của các đoàn khách, giới thiệu cảnh quan, thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp… Đặc biệt, Tổng cục Du lịch cũng tiến hành quảng bá xúc tiến, giới thiệu Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện đến bạn bè quốc tế. Chương trình kích cầu du lịch quốc tế sẽ được triển khai từ tháng 4 đến tháng 12/2020 với thông điệp “VietnamNOW”, ưu tiên tại các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Australia và châu Âu.

Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban Truyền thông của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty HanoiRedtours cho biết, để kích cầu du lịch chuẩn bị cho thời kỳ sau dịch, điều quan trọng là phải tạo niềm tin, sự yên tâm cho du khách khi đến Việt Nam du lịch. Các đơn vị cần có sự cam kết xây dựng và triển khai sản phẩm du lịch an toàn. Bên cạnh đó, cần tạo ra yếu tố giá tốt, sao cho giá rẻ mà vẫn giữ nguyên các dịch vụ, thậm chí còn bổ sung thêm các dịch vụ chất lượng khác, như vậy mới kích thích được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, vừa qua, đơn vị đã triển khai khảo sát mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới các DN. Qua khảo sát DN lữ hành và kinh doanh dịch vụ du lịch, cho thấy tình hình hoạt động kinh doanh của DN đang gặp khó khăn. Số lượng khách giảm 62%, doanh thu giảm 65%, các DN đã cắt giảm khoảng 10% nhân sự. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN, bên cạnh các kiến nghị về miễn giảm thuế cho DN, Sở Du lịch đang phối hợp với các ngành đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch vào TPHCM cũng như kích cầu du lịch nội địa và Việt Nam. Cao điểm từ tháng 3 đến tháng 6/2020 chương trình kích cầu du lịch được triển khai. Các cơ sở du lịch, điểm đến, hãng hàng không đều cam kết vừa có chính sách giá tốt cả giá đoàn lẫn khách lẻ cũng như đảm bảo an toàn cho du khách. Theo đó sẽ có những chương trình siêu kích cầu du lịch, mua sắm được tung ra trong thời gian tới để thu hút du khách quốc tế và du khách nội địa đến TPHCM.

Ngoài ra, theo bà Hoa, trong thời điểm 2 thị trường du lịch quốc tế trọng điểm của ngành du lịch TPHCM là Trung Quốc và Hàn Quốc (chiếm khoảng 14-15% lượng khách) đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong thời gian tới ngành du lịch TPHCM đẩy mạnh xúc tiến thị trường du lịch tiềm năng là Ấn Độ để thu hút du khách trung và cao cấp đến Việt Nam bọc lót cho 2 thị trường trọng điểm trên. Ngành du lịch cũng phối hợp với ngành hàng không để kích cầu những dòng khách ở chặng bay xa cũng như chặng bay gần ở ngoài vùng có dịch như Úc, Mỹ, châu Âu…

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 ước tính đạt 1,24 triệu lượt người, giảm 37,7% so với tháng trước và giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, khách đến từ một số nước như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc giảm sâu do lo ngại dịch Covid-19. Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,23 triệu lượt người, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng là mức tăng thấp nhất trong giai đoạn từ 2016-2020.

Thu Dịu - Dương Ngân