Du lịch Việt "cất cánh"

09:54 | 23/01/2020

(HQ Online) - Năm 2019 có thể coi là năm thành công của du lịch Việt với sự tăng trưởng nóng. Năm 2020 và những năm tiếp theo Việt Nam hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế, cạnh tranh cùng các quốc gia khác như Thái Lan, Singapore, Philippines…    

du lich viet cat canh 118871 Gần 20.000 tour du lịch giá rẻ tại VITM 2020
du lich viet cat canh 118871 Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới
du lich viet cat canh 118871 Du lịch Việt Nam 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á”
du lich viet cat canh 118871 Nhiều hỗ trợ đặc biệt nhân 'Tuần lễ chào đón khách du lịch Việt Nam'
du lich viet cat canh 118871
Toàn cảnh thành phố Quy Nhơn (Bình Định) . Ảnh: Trần Bảo Hòa.

“Bội thu” giải thưởng

Ông Leberton Didier quốc tịch Pháp sau khi đến Việt Nam du lịch đã chia sẻ lên trang cá nhân những nhận xét rất tích cực về du lịch Viêt Nam. Vị khách này viết: Danh lam thắng cảnh của các bạn thật tuyệt vời, rất nhiều nơi tôi đã đến và cảm thấy rất đặc biệt mà không ở đâu có được. Phong cảnh nhiều nơi còn hoang sơ, trong lành chưa có bàn tay con người tàn phá. Đặc biệt, các bãi biển của Việt Nam có thể nói là đẹp nhất thế giới với nước biển trong xanh và cát trắng mịn.

Sức hút của du lịch Việt không chỉ được ghi nhận bởi du khách mà còn được khẳng định qua đánh giá của một số tổ chức uy tín trên thế giới. Mới đây, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã công bố Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch 2019. Theo đó, du lịch Việt Nam đã tăng 4 bậc, từ 67/136 lên 63/140. Đây là một tin vui cho ngành Du lịch Việt với mức tăng trưởng tốt nhất so với các nước trong khối ASEAN.

Ở tầm khu vực, Việt Nam cũng đạt giải thưởng Điểm đến hàng đầu châu Á 2019; Điểm đến Golf tốt nhất châu Á 2019; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019.

Năm 2019 cũng là năm ngành Du lịch “bội thu” với các giải thưởng quốc tế. Lần đầu tiên du lịch Việt Nam được nhận giải thưởng tầm cỡ thế giới với hai danh hiệu điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2019 và điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019.

Về tăng trưởng số lượng du khách, năm 2019 Việt Nam tiếp tục tạo ra kỷ lục mới khi đón 16,3 triệu lượt khách quốc tế trong 11 tháng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2018 (năm 2018 lượng khách quốc tế đến nước ta là 15,5 triệu lượt).

Nói về kết quả của du lịch Việt Nam năm 2019, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Du lịchTransViet phân tích, từ một điểm đến mà nhiều du khách vốn chỉ biết có tắm biển, ăn hải sản, dạo làng chài hoặc leo núi, tham quan làng bản, hoặc đi chùa... Việt Nam đã gây ấn tượng du khách quốc tế nhờ sở hữu những công trình kiến trúc độc đáo và hàng loạt khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp dọc chiều dài đất nước.

Nhìn nhận về một năm huy hoàng của du lịch Việt, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho rằng, năm 2019 ngành Du lịch Việt đã có sự tăng trưởng về năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng về số lượng khách cũng thuộc top đầu, đây là tín hiệu rất đáng mừng. “Sự tăng trưởng này có sự phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như bối cảnh địa chính trị của các nền kinh tế trên thế giới. Tuy nhiên, bản thân nội tại ngành Du lịch gồm cơ quan quản lý, các DN lữ hành cũng đã nỗ lực rất nhiều”, ông Chính nêu.

Dù đang trong hào quang của thành tích song các chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt đó là làm sao để phát triển du lịch bền vững.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, dù 2019 là một năm thành công của ngành Du lịch song nhìn thẳng vào thực tế vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong phát triển “ngành công nghiệp không khói” này. Đó là nhận thức của một số địa phương chưa thực sự coi du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên vùng, liên ngành, xã hội hóa và hội nhập quốc tế cao. Ngoài ra, các cơ chế, chính sách phát triển chưa đủ mạnh, thiếu tính kịp thời và đột phá để du lịch phát triển theo đúng bản chất của một ngành kinh tế mũi nhọn.

du lich viet cat canh 118871
Cầu Vàng (Đà Nẵng). Ảnh: Huỳnh Văn Truyền.

2020: Số hóa thủ tục, nâng cao chất lượng dịch vụ

Để du lịch Việt Nam thật sự “cất cánh”, theo một số chuyên gia du lịch, có nhiều việc lớn mà ngành Du lịch cần phải tiến hành như tổ chức lại hoạt động quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách, cải thiện chất lượng phục vụ, giảm thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi khi đặt dịch vụ của khách quốc tế và phát triển hệ thống giao thông, cơ sở vật chất, dịch vụ tại các điểm đến.

"Đặc biệt, ngành Du lịch sẽ tập trung giải quyết các bài toán số hóa như thiết kế bản đồ hành trình trải nghiệm của du khách; cải thiện thời gian chờ đợi du khách trong các khâu xin các giấy phép du lịch, đặt dịch vụ trong hành trình, nhất là vấn đề về visa", ông Tùng nêu.

Để phát triển mạnh du lịch trong năm 2020 và những năm tiếp theo, ngoài mục tiêu tăng cường truyền thông, sự phối hợp liên ngành, liên vùng trong phát triển du lịch, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tập trung vào các nhóm vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, cơ sở lưu trú.

Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours Lê Tấn Thanh Tùng cho rằng cần phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại một số địa phương chưa quy hoạch được sân bay trọng điểm.

Song, theo ông Thanh Tùng hiện nhiều tỉnh, thành phố có đường bay, sân bay nhưng những điểm du lịch lớn cần có sân bay thì lại không có. “Chưa kể, nước ta cũng chưa tiến hành quảng bá xúc tiến hệ thống sân bay ra nước ngoài để cho du khách có thông tin thực hiện các hành trình đến các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam”, ông Thanh Tùng nêu.

Dù được đánh giá với nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp thế giới, song theo ông Nguyễn Tiến Đạt, cơ quan quản lý nhà nước nên tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN tư nhân đầu tư khách sạn, đặc biệt là các khách sạn chất lượng cao.

Vấn đề nữa là cơ sở hạ tầng tại nhiều khu vui chơi, giải trí trong khu du lịch như nhà vệ sinh không đạt chuẩn- đây là nhức nhối ở Việt Nam mà nhiều năm chưa được giải quyết. Chưa kể, hệ thống dừng nghỉ đỗ trên đường tới các điểm du lịch ở Việt Nam tương đối tự phát.

“Nhiều nước như Thái Lan, Singapore làm điểm dừng nghỉ tương đối tốt. Một điểm du lịch tích hợp cây xăng, một nhà hàng, siêu thị nhỏ, nhà vệ sinh đạt chuẩn, quy hoạch cây xanh và khi đến ta cảm thấy rất dễ chịu, vừa giải quyết nhu cầu nghỉ ngơi vừa mua sắm, có giá cả hợp lý”, ông Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ.

Ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Hoạt động trọng tâm của ngành Du lịch trong năm 2020 là tập trung xây dựng chiến dịch truyền thông trên các kênh truyền thông khu vực, quốc tế, đặc biệt tại các thị trường mục tiêu về hình ảnh của du lịch Việt Nam. Đồng thời, có cơ chế để vận hành hiệu quả các văn phòng quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài.

Dương ngân