Facebook Twitter youtube Tiktok

Du lịch Việt "cất cánh"

(HQ Online) - Năm 2019 có thể coi là năm thành công của du lịch Việt với sự tăng trưởng nóng. Năm 2020 và những năm tiếp theo Việt Nam hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế, cạnh tranh cùng các quốc gia khác như Thái Lan, Singapore, Philippines…    
du lich viet cat canh 118871 Gần 20.000 tour du lịch giá rẻ tại VITM 2020
du lich viet cat canh 118871 Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới
du lich viet cat canh 118871 Du lịch Việt Nam 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á”
du lich viet cat canh 118871 Nhiều hỗ trợ đặc biệt nhân 'Tuần lễ chào đón khách du lịch Việt Nam'
du lich viet cat canh 118871
Toàn cảnh thành phố Quy Nhơn (Bình Định) . Ảnh: Trần Bảo Hòa.

“Bội thu” giải thưởng

Ông Leberton Didier quốc tịch Pháp sau khi đến Việt Nam du lịch đã chia sẻ lên trang cá nhân những nhận xét rất tích cực về du lịch Viêt Nam. Vị khách này viết: Danh lam thắng cảnh của các bạn thật tuyệt vời, rất nhiều nơi tôi đã đến và cảm thấy rất đặc biệt mà không ở đâu có được. Phong cảnh nhiều nơi còn hoang sơ, trong lành chưa có bàn tay con người tàn phá. Đặc biệt, các bãi biển của Việt Nam có thể nói là đẹp nhất thế giới với nước biển trong xanh và cát trắng mịn.

Sức hút của du lịch Việt không chỉ được ghi nhận bởi du khách mà còn được khẳng định qua đánh giá của một số tổ chức uy tín trên thế giới. Mới đây, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã công bố Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch 2019. Theo đó, du lịch Việt Nam đã tăng 4 bậc, từ 67/136 lên 63/140. Đây là một tin vui cho ngành Du lịch Việt với mức tăng trưởng tốt nhất so với các nước trong khối ASEAN.

Ở tầm khu vực, Việt Nam cũng đạt giải thưởng Điểm đến hàng đầu châu Á 2019; Điểm đến Golf tốt nhất châu Á 2019; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019.

Năm 2019 cũng là năm ngành Du lịch “bội thu” với các giải thưởng quốc tế. Lần đầu tiên du lịch Việt Nam được nhận giải thưởng tầm cỡ thế giới với hai danh hiệu điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2019 và điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019.

Về tăng trưởng số lượng du khách, năm 2019 Việt Nam tiếp tục tạo ra kỷ lục mới khi đón 16,3 triệu lượt khách quốc tế trong 11 tháng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2018 (năm 2018 lượng khách quốc tế đến nước ta là 15,5 triệu lượt).

Nói về kết quả của du lịch Việt Nam năm 2019, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Du lịchTransViet phân tích, từ một điểm đến mà nhiều du khách vốn chỉ biết có tắm biển, ăn hải sản, dạo làng chài hoặc leo núi, tham quan làng bản, hoặc đi chùa... Việt Nam đã gây ấn tượng du khách quốc tế nhờ sở hữu những công trình kiến trúc độc đáo và hàng loạt khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp dọc chiều dài đất nước.

Nhìn nhận về một năm huy hoàng của du lịch Việt, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho rằng, năm 2019 ngành Du lịch Việt đã có sự tăng trưởng về năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng về số lượng khách cũng thuộc top đầu, đây là tín hiệu rất đáng mừng. “Sự tăng trưởng này có sự phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như bối cảnh địa chính trị của các nền kinh tế trên thế giới. Tuy nhiên, bản thân nội tại ngành Du lịch gồm cơ quan quản lý, các DN lữ hành cũng đã nỗ lực rất nhiều”, ông Chính nêu.

Dù đang trong hào quang của thành tích song các chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt đó là làm sao để phát triển du lịch bền vững.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, dù 2019 là một năm thành công của ngành Du lịch song nhìn thẳng vào thực tế vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong phát triển “ngành công nghiệp không khói” này. Đó là nhận thức của một số địa phương chưa thực sự coi du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên vùng, liên ngành, xã hội hóa và hội nhập quốc tế cao. Ngoài ra, các cơ chế, chính sách phát triển chưa đủ mạnh, thiếu tính kịp thời và đột phá để du lịch phát triển theo đúng bản chất của một ngành kinh tế mũi nhọn.

du lich viet cat canh 118871
Cầu Vàng (Đà Nẵng). Ảnh: Huỳnh Văn Truyền.

2020: Số hóa thủ tục, nâng cao chất lượng dịch vụ

Để du lịch Việt Nam thật sự “cất cánh”, theo một số chuyên gia du lịch, có nhiều việc lớn mà ngành Du lịch cần phải tiến hành như tổ chức lại hoạt động quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách, cải thiện chất lượng phục vụ, giảm thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi khi đặt dịch vụ của khách quốc tế và phát triển hệ thống giao thông, cơ sở vật chất, dịch vụ tại các điểm đến.

"Đặc biệt, ngành Du lịch sẽ tập trung giải quyết các bài toán số hóa như thiết kế bản đồ hành trình trải nghiệm của du khách; cải thiện thời gian chờ đợi du khách trong các khâu xin các giấy phép du lịch, đặt dịch vụ trong hành trình, nhất là vấn đề về visa", ông Tùng nêu.

Để phát triển mạnh du lịch trong năm 2020 và những năm tiếp theo, ngoài mục tiêu tăng cường truyền thông, sự phối hợp liên ngành, liên vùng trong phát triển du lịch, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tập trung vào các nhóm vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, cơ sở lưu trú.

Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours Lê Tấn Thanh Tùng cho rằng cần phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại một số địa phương chưa quy hoạch được sân bay trọng điểm.

Song, theo ông Thanh Tùng hiện nhiều tỉnh, thành phố có đường bay, sân bay nhưng những điểm du lịch lớn cần có sân bay thì lại không có. “Chưa kể, nước ta cũng chưa tiến hành quảng bá xúc tiến hệ thống sân bay ra nước ngoài để cho du khách có thông tin thực hiện các hành trình đến các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam”, ông Thanh Tùng nêu.

Dù được đánh giá với nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp thế giới, song theo ông Nguyễn Tiến Đạt, cơ quan quản lý nhà nước nên tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN tư nhân đầu tư khách sạn, đặc biệt là các khách sạn chất lượng cao.

Vấn đề nữa là cơ sở hạ tầng tại nhiều khu vui chơi, giải trí trong khu du lịch như nhà vệ sinh không đạt chuẩn- đây là nhức nhối ở Việt Nam mà nhiều năm chưa được giải quyết. Chưa kể, hệ thống dừng nghỉ đỗ trên đường tới các điểm du lịch ở Việt Nam tương đối tự phát.

“Nhiều nước như Thái Lan, Singapore làm điểm dừng nghỉ tương đối tốt. Một điểm du lịch tích hợp cây xăng, một nhà hàng, siêu thị nhỏ, nhà vệ sinh đạt chuẩn, quy hoạch cây xanh và khi đến ta cảm thấy rất dễ chịu, vừa giải quyết nhu cầu nghỉ ngơi vừa mua sắm, có giá cả hợp lý”, ông Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ.

Ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Hoạt động trọng tâm của ngành Du lịch trong năm 2020 là tập trung xây dựng chiến dịch truyền thông trên các kênh truyền thông khu vực, quốc tế, đặc biệt tại các thị trường mục tiêu về hình ảnh của du lịch Việt Nam. Đồng thời, có cơ chế để vận hành hiệu quả các văn phòng quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài.

Dương ngân

Tin liên quan

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

(HQ Online) - Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, lần đầu tiên được hãng tổ chức, dành cho những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu

Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu

(HQ Online) - Theo Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Lạng Sơn xác định thực hiện 4 khâu đột phá phát triển, tập trung phát triển 5 cửa khẩu, 6 ngành dịch vụ.
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

(HQ Online) - Ra mắt nền tảng thương mại điện tử, Dịch vụ lưu động, ứng dụng FordPass, Đặt lịch dịch vụ trực tuyến, Chuyên gia tư vấn sản phẩm, Khám phá chiếc xe Ford của bạn… là hàng loạt dịch vụ mới đang được Ford Việt Nam tích cực triển khai nhằm đem đến những trải nghiệm mới mẻ tiện dụng nhất cho khách
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Các ngân hàng đã tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan, Thuế, Kho bạc… trong thanh toán, nộp thuế, phí, từ đó giúp quản lý chặt chẽ dòng tiền.
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến hành rà soát và sửa đổi các quy định về pháp luật kinh doanh.
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai ngày 25/4, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng khi đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy.
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho biết, giá trị thanh khoản cổ phiếu của SHB ở mức cao cho thấy niềm tin của nhà đầu tư là rất lớn.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động