Facebook Twitter youtube Tiktok

Độc lập - Tự cường - Phát triển - Hạnh phúc nhân dân

(HQ Online) - Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước mấy nghìn năm qua, dân tộc Việt Nam ta đã và đang xác tín một quy luật: “Độc lập là con đường sống của chúng ta”. Càng ở vào những khúc quanh mất còn của lịch sử, tư tưởng và hành động của dân tộc càng độc lập sẽ càng tự do tìm thấy lối ra cho đất nước và phát triển thịnh vượng.
Nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh mới Thủ tướng: Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát triển đội ngũ doanh nghiệp lớn mạnh
Độc lập - Tự cường - Phát triển - Hạnh phúc nhân dân

Trong gần 1.000 năm qua, Việt Nam có tới 3 bản Tuyên ngôn độc lập vào thế kỷ XI với “Nam quốc sơn hà”, thế kỷ XV với “Bình Ngô đại cáo” và thế kỷ XX với Tuyên ngôn độc lập. Trong Tuyên ngôn độc lập năm 1945, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân đồng bào và thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn: Chúng ta đã hy sinh, đã giành được độc lập, Dân chỉ thấy giá trị của độc lập khi ăn đủ no, mặc đủ ấm.

Không thể có một nền độc lập chân chính nếu quốc gia dân tộc không có quyền tự quyết, dân tộc không thể có chủ quyền thực sự càng không thể tự cường và phát triển, nếu không thống nhất toàn vẹn, nhân dân không thể có tự do nếu dân tộc bị lệ thuộc vào dân tộc khác hoặc đất nước bị hay tự cùm trói mình trong vòng tay của quốc gia khác, dù dưới hình thức này hay mức độ kia.

Đó là khát vọng cháy bỏng và tiếng gọi thiêng liêng của thời đại đối với tất cả các quốc gia dân tộc trên thế giới hiện nay. Nền độc lập hoàn toàn, thật sự ấy, phải là quyền tự nhiên, thiêng liêng, vô cùng quý giá và bất khả xâm phạm của các quốc gia dân tộc. Đó là nền tảng để quốc gia tự cường và phát triển, nhịp bước cùng thời đại.

Ở Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam lấp lánh tư tưởng và hiện thực quy luật ấy và Việt Nam không nằm ngoài quy luật phát triển ấy.

Sức mạnh dân tộc hòa trong dòng chảy phát triển của thời đại

Xem từ trong trường kỳ lịch sử của Việt Nam, đó càng là điều căn bản và thiêng liêng nhất. Chính vì thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: Cái mà tôi cần nhất trên đời này là: Đồng bào tôi được tự do, Tổ quốc tôi được độc lập. Người khẳng khái: Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho kỳ được được độc lập dân tộc. Người nguyện thề: Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. Người trước sau như một: Toàn dân Việt Nam chỉ có một lòng, quyết không làm nô lệ; chỉ có một chí, quyết không chịu mất nước; chỉ có một mục đích: kháng chiến để tranh thủ thống nhất và độc lập cho Tổ quốc.

Đây chính là thời khắc, với tư cách Việt Nam độc lập, chúng ta càng phải hành động kiên định và sáng tạo, vì đất nước hùng cường và nhân văn, dưới ngọn cờ Hồ Chí Minh.

Để xây dựng, phát triển và bảo vệ nền độc lập dân tộc ấy, Người rất tường minh: Dân tộc độc lập trên tất cả các mặt kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao. Đó chính là chủ quyền quốc gia tự quyết. Người dứt khoát: Nước Việt Nam là của người Việt Nam, do dân tộc Việt Nam quyết định, Nhân dân Việt Nam không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài.

Đó là hiện thân và sự phát triển vẻ vang của tinh thần độc lập tự do, lẽ sinh tồn thống nhất quốc gia và bảo toàn danh dự của dân tộc trải mấy nghìn năm của Tổ tiên ta, không gì và không lực lượng nào có thể làm vấy bẩn, đe dọa và khuất phục nổi!

Chưa bao giờ như hiện nay, nếu trong nền độc lập đó, ở mỗi quốc gia dân tộc, dù ở châu Á tới châu Âu và trên khắp mặt địa cầu, mọi người, dù là ai, nếu Nhân dân không được ấm no, tự do, hạnh phúc, thì nền độc lập ấy chẳng có nghĩa gì. Đó là quy luật phát triển một cách bền vững đối với mọi quốc gia dân tộc, dù ở bất cứ phương trời nào và Việt Nam không nằm ngoài quy luật phát triển ấy.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Chỉ giải phóng hoàn toàn dân tộc, khi toàn thể cộng đồng người sống trên toàn cõi nước Việt Nam được giải phóng và sự đảm bảo của một dân tộc được giải phóng khi Tổ quốc được thống nhất. Đây không chỉ là nhu cầu của sự tồn tại dân tộc, nhu cầu tình cảm dân tộc mà còn trở thành động lực cách mạng, nên sức mạnh tổng hợp đảm bảo cho công cuộc bảo vệ nền độc lập, chủ quyền đất nước và sự thống nhất toàn vẹn của Tổ quốc và “đó là con đường sống của Nhân dân Việt Nam”. Đó cũng chính là chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn: Chúng ta đã hy sinh, đã giành được độc lập, Dân chỉ thấy giá trị của độc lập khi ăn đủ no, mặc đủ ấm. Đây chính là thước đo phát triển của nền độc lập dân tộc thấm đẫm tinh thần tự quyết, phát triển, tiến bộ, tính nhân văn cao cả, tính triệt để cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quyền con người bất khả xâm phạm gắn liền với quyền độc lập thiêng liêng và tự quyết dân tộc vô giá.

Đây không chỉ là lý tưởng mà còn là lẽ sống của Dân tộc ta, đồng thời, còn là mục tiêu và nguồn cổ vũ đối với các dân tộc bị áp bức và bị nô dịch trên toàn thế giới. Đây là sự phát triển tới đỉnh cao giá trị thống nhất sức mạnh dân tộc Việt Nam hòa trong dòng chảy sức mạnh và sự phát triển của thời đại ngày nay.

Độc lập chính là nương theo hội nhập một cách khôn khéo

Hơn bao giờ hết, hiện nay, tư tưởng độc lập, tự do, thống nhất đất nước càng tỏa sáng tất cả vì con người, vì dân tộc; lấy con người làm mục tiêu của mọi sự phát triển, lấy lợi ích dân tộc làm tối cao… trở thành quy luật phát triển một cách nhân văn của bất cứ quốc gia dân tộc tiến bộ nào trên thế giới. Vì, độc lập, tự do, thống nhất là quy luật khẳng định địa vị, tư cách và sự phát triển một cách nhân văn và bền vững là mục tiêu hướng tới của mọi quốc gia dân tộc, vì một thế giới hòa bình, thống nhất và thịnh vượng.

Lịch sử dân tộc mấy nghìn năm, nhất là gần 100 năm nay, càng cho chúng ta một bài học lớn về giá trị của độc lập không có nghĩa là tự cô lập mình, tự mình khép kín; bằng mọi giá kiên quyết bảo vệ nền độc lập đó, quyết không bị chi phối hay bị lệ thuộc từ bất cứ phía nào trên con đường phát triển đất nước thịnh vượng và nhân văn…

Đó là nghệ thuật phát triển nền độc lập, tự do của Tổ quốc trong sự thống nhất nhưng đa dạng của thế giới, bảo đảm sự tự chủ và quyền tự quyết của Việt Nam trên con đường vươn tới hùng cường hòa nhịp trong dòng chảy của chỉnh thể thời đại ngày nay. Độc lập chính là nương theo ngọn gió thời đại và hội nhập một cách khôn khéo; là mang tinh thần rộng mở của thời đại để giữ vững nền độc lập của dân tộc, bảo vệ quyền tự quyết và tự do của Tổ quốc.

Đặc biệt, từ kinh nghiệm và bài học thực tế của Việt Nam và thế giới, “đem sức ta mà giải phóng cho ta”, “khi một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập”, “mỗi một người dân phải hiểu: Có tự lập mới độc lập, có tự cường mới tự do", …, như Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn, càng thôi thúc chúng ta làm tốt trọng sự đó. Nghĩa là, chúng ta phải tự mình trở nên hùng mạnh. Đó là phương lược bảo vệ và phát triển nền độc lập, tự do của Tổ quốc từ sớm, từ xa, chăm lo hạnh phúc của Nhân dân thật chu toàn và vững chãi. Đó là cái gốc để tự ta giữ yên giang sơn bờ cõi.

Dưới ngọn cờ Hồ Chí Minh, Việt Nam kiên định chính sách đối ngoại nhằm mục đích hòa bình, bảo vệ nền độc lập và thống nhất của Tổ quốc từ sớm, từ sớm, từ xa; đồng thời, chủ động và tích cực cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực ngăn ngừa mọi xung đột khu vực và toàn cầu, chủ động góp phần giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Nói cách khác, kiên định, nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, Việt Nam hoàn thành sứ mệnh lịch của mình vì một thế giới văn minh và tiến bộ, với tinh thần như Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Dĩ bất biến ứng vạn biến”; “Không tách rời sợi dây liên hệ với thế giới và không gây thù oán với một ai!”.

Hơn bao giờ hết, hiện nay, tiếp tục lịch sử mấy nghìn năm qua, 78 năm nay, dưới ngọn cờ Hồ Chí Minh, nước Việt Nam đã và đang đi như thế một cách kiên định, độc lập, sáng tạo và thành công cùng nhân loại. Sau hơn 35 năm đổi mới, trong bối cảnh mới, để hóa giải nguy cơ mới và chớp lấy thời vận mới, Đất nước càng mạnh bước và tự tin trên con đường đổi mới vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, dân tộc càng chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, vì nền độc lập tự do và phát triển mạnh mẽ và nhân văn của Tổ quốc. Với Hồ Chí Minh, Người quan tâm sâu sắc về mối quan hệ giữa độc lập dân tộc mình với tôn trọng và đấu tranh cho độc lập của các dân tộc khác; giữa độc lập dân tộc và hòa bình; giữa chủ nghĩa yêu nước luôn thống nhất với chủ nghĩa quốc tế trong sáng.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì nội dung của độc lập dân tộc được thể hiện là xây dựng được nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự quyết, không phụ thuộc vào quốc gia khác; đảm bảo được cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân; giữ vững được lãnh thổ và chủ quyền biển đảo của quốc gia; chống lại các thế lực thù địch, phá tan các âm mưu chia rẽ của chúng và chủ động hội nhập mạnh mẽ, hiệu quả và nhân văn.

Đây chính là thời khắc, với tư cách Việt Nam độc lập, chúng ta càng phải hành động kiên định và sáng tạo, vì đất nước hùng cường và nhân văn, dưới ngọn cờ Hồ Chí Minh.

Đó là tương lai phát triển tất yếu của Việt Nam trong thời đại ngày nay!

Tư tưởng độc lập, tự cường, phát triển và hạnh phúc Nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi trước các tư tưởng gia khả kính ấy và cùng Nhân dân Việt Nam nhất định biến nỗi lo xa đó thành hiện thực sinh động ở Việt Nam.

Đó là “cái gốc” của đất nước Việt Nam độc lập, tự quyết và phát triển nhân văn. Đó đang và sẽ là sứ mệnh cao cả và thách thức to lớn của Đảng ta trước Đất nước và Nhân dân chúng ta.n

TS. Nhị Lê - Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Tin liên quan

Hải quan Cao Bằng dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hải quan Cao Bằng dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh

(HQ Online) - Nhân kỷ niệm 83 năm ngày Bác Hồ trở về nước (28/1/1941 - 28/1/2024), 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), ngày 29/1/2024, Đảng ủy, lãnh đạo Cục và cán bộ chủ chốt Cục Hải quan Cao Bằng tổ chức dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng).
Nhà cách mạng Huỳnh Tấn Phát và đám cưới không có đêm tân hôn

Nhà cách mạng Huỳnh Tấn Phát và đám cưới không có đêm tân hôn

(HQ Online) - Nhà cách mạng Huỳnh Tấn Phát là một chính khách tên tuổi của Việt Nam. Ông từng đảm trách các chức vụ như Chủ tịch Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… Tuy nhiên, vượt lên trên hết, nhà cách mạng Huỳnh Tất Phát là một trí thức mẫu mực, dám từ bỏ sự nghiệp riêng để đóng góp cho sự nghiệp chung.
Lan tỏa các hoạt động kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lan tỏa các hoạt động kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(HQ Online) - Nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), cùng với cả nước, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, Hội đồng hương Nam Đàn tại Hà Nội, Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội, đại diện dòng họ Nguyễn Sinh, cùng đông đảo những người con của quê hương Nghệ An đang sinh sống, học tập và công tác tại Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng nhớ vị Cha già kính yêu của dân tộc.
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Mặc dù 70 năm đã trôi qua, nhưng Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho hoạt động ngoại giao nói chung và đối ngoại quốc phòng, an ninh.
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt

Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lạng Sơn đã công bố các quyết định phân công, điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt trong tỉnh.
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"

Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"

(HQ Online) - Hiện nay, chiêu trò thao túng tâm lý, lừa đảo cài đặt ứng dụng chứa mã độc trên điện thoại rồi chiếm quyền sử dụng, chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thậm chí là tài khoản chứng khoán… đã diễn ra ngày càng nhiều. Vấn đề này đòi hỏi sự vào cuộc để nâng cao hơn nữa vể mặt công nghệ cũng như nhận thức của khách hàng.

Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(HQ Online) - Trong báo cáo điểm lại tháng 4/2024 của Ngân hàng thế giới (WB), các chuyên gia đã nhận định, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những động lực thiết yếu để đảm bảo tăng trưởng năng suất cho khu vực tư nhân của Việt Nam.
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

(HQ Online) - Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Phố chuyên doanh

Phố chuyên doanh

(HQ Online) - Sáng 25/4, UBND phường 7, quận 10, TP HCM chính thức ra mắt Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo, tuyến phố nằm trên tuyến đường Nhật Tảo, Vĩnh Viễn, Nguyễn Kim.
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

(HQ Online) - Từ 15 giờ ngày 25/4, giá xăng dầu đồng loạt giảm, giá xăng giảm từ 307 đồng-322 đồng/lít; giá dầu giảm 730 đồng/lít, riêng dầu madút tăng 202 đồng/kg.
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

(HQ Online) - Ngành công nghiệp bán dẫn đang có xu hướng đa dạng hóa, chuyển dịch chuỗi liên kết, cung ứng, sản xuất, nghiên cứu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội và cũng là thách thức với Việt Nam, khi đòi hỏi phải có hạ tầng, thể chế và nhân lực phù hợp để đáp ứng yêu cầu phát triển, thu hút đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn.
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

(HQ Online) - Cùng với những bước chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam, ngành nhựa Việt Nam đã có những bước tiến liên tục để theo kịp và hỗ trợ hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là chuyển đổi sản xuất xanh.
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động

Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động

(HQ Online) - Học sinh hoàn thành chương trình THCS có thể học tiếp chương trình THPT tại các trường trung cấp hoặc cao đẳng. Căn cứ năng lực, nguyện vọng và điều kiện thực tế, học sinh có thể lựa chọn con đường học tập sau khi hoàn thành chương trình THCS cho phù hợp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật GTGT (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

(HQ Online) - Huy động Kiều bào đầu tư vào TPHCM qua việc phát hành trái phiếu cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là khả thi. Đặc biệt là nguồn Kiều hối sử dụng để phát triển hạ tầng.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Các đối tượng thành lập 250 công ty "ma", lập hộp thư điện tử giả để lừa đảo, chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới với trị giá hàng nghìn tỷ đồng.
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

ĐHĐCĐ BIDV đã thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức hơn 70.624 tỷ đồng, tăng gần 24% so với mức cuối năm 2023.
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Năm 2024, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu 11.000 tỷ đồng nhờ những đổi mới trong chuyển đổi số.
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam tại Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được bầu giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật thường trực (PTC) WCO.
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho hoạt động ngoại giao nói chung và đối ngoại quốc phòng, an ninh.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan ...
Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động XNK thông suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động XNK thông suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Cục Thương mại Bằng Tường (Trung Quốc) vừa thông báo về việc làm thủ tục thông quan hàng hóa trong ...
Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách

Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách

Máy móc thiết bị nhập khẩu của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và nước tăng lực ...
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%

Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%

Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch hàng hóa XNK mở tờ khai tại Cục Hải quan Lạng Sơn ...
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện

Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương bố ...
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Đây là sân chơi lành mạnh cho cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên thanh niên rèn luyện, ...
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Các đối tượng thành lập 250 công ty "ma", lập hộp thư điện tử giả để lừa đảo, chuyển trái ...
Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

4 cơ sở kinh doanh trên 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu đã bị xử ...
Thanh niên Hải quan Quảng Trị tuyên truyền vận động quần chúng phòng chống tội phạm ma túy

Thanh niên Hải quan Quảng Trị tuyên truyền vận động quần chúng phòng chống tội phạm ma túy

Đây là lần đầu tiên Đoàn thanh niên Hải quan phối hợp với Đoàn Thanh niên xã A Ngo tổ ...
6 container kim loại xuất khẩu “đội lốt” gỗ ván ép

6 container kim loại xuất khẩu “đội lốt” gỗ ván ép

Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ đội Biên phòng Hải Phòng phối hợp với các lực lượng chức năng ...
Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Theo thông tin từ Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên, đơn vị này đang tạm giữ 31 tấn ...
Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Cục Hải quan Lạng Sơn ban hành kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng giả mạo sở ...
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

ĐHĐCĐ BIDV đã thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức hơn 70.624 tỷ ...
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Năm 2024, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu ...
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

Các thị trường xuất khẩu lớn đều đang có những thay đổi mạnh mẽ, đặt ra bài toán hóc búa ...
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng ...
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 ...
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank khẳng định không có liên quan gì tới bà Trương Mỹ Lan ...
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của ...
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện ...
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) đang có nhiều quy định chưa rõ ràng, ...
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến ...
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng ...
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Việc nhận biết các lỗi thường gặp để thực hiện đúng quy định, phòng ngừa rủi ro, hạn chế sai ...
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

(HQ Online) - Ông Stefan Granath thuộc Hải quan Thụy Điển cho biết đây được coi là vụ thu ...
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Một số thị trường bất động sản ở châu Á đã ghi nhận sự giảm sút mạnh về giá cũng ...
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới trên tại ...
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết ...
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Theo Quỹ nghiên cứu quan sát viên (ORF), eo biển Bab al-Mandab, phía Nam Biển Đỏ hiện là một điểm ...
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Mặc dù mức độ biến động về tỷ giá giữa đồng baht và đồng USD cao, nhưng xu hướng thay ...
Phiên bản di động