Doanh nghiệp tiếp tục “đo” chất lượng phục vụ của Hải quan Quảng Ninh

09:25 | 05/10/2022

(HQ Online) - 2022 là năm thứ 6 liên tiếp Cục Hải quan Quảng Ninh chủ động lấy ý kiến đánh giá của cộng đồng DN đối với chất lượng phục vụ thông qua việc triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở. Đây cũng là thước đo giúp đơn vị kịp thời nhận diện, khắc phục những điểm hạn chế để phục vụ tốt hơn người dân, DN.

Hải quan Quảng Ninh giải quyết thủ tục cho hơn 19.300 tờ khai trong
Hải quan Quảng Ninh kết nối để thành công
Doanh nghiệp tiếp tục “đo” chất lượng phục vụ của Hải quan Quảng Ninh
Quang cảnh hội nghị do Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức ngày 28/9/2022. Ảnh: Nguyễn Hòa

Đo sự hài lòng

Các phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá của cộng đồng DN về chất lượng phục vụ của Cục Hải quan Quảng Ninh năm 2022 đã được đơn vị đánh giá độc lập gửi tới cộng đồng DN trong tháng 9/2022 và đang thu hút sự tham gia đánh giá của đông đảo DN trên cả nước.

Việc đánh giá, xếp hạng các chi cục hải quan trực thuộc thông qua 8 chỉ số thành phần được thực hiện bởi đơn vị tư vấn độc lập gồm: Minh bạch và tiếp cận thông tin; Hiệu quả thực thi quy định pháp luật và thiết chế pháp lý; Chất lượng và hiệu quả dịch vụ (dịch vụ hải quan, dịch vụ công); Chi phí thời gian thực hiện thủ tục hải quan, thủ tục hành chính và tuân thủ quy định về hải quan; Đối xử công bằng; Tính năng động và trách nhiệm giải trình của lãnh đạo và vai trò người đứng đầu; Hỗ trợ DN; Chi phí không chính thức.

Doanh nghiệp tham gia đánh giá chất lượng quản lý, điều hành, hỗ trợ của Hải quan Quảng Ninh dưới hình thức trực tuyến tại địa chỉ: https://hqqn.ddci.org.vn/khao-sat-truc-tuyen.

6 chi cục thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh được đánh giá gồm: Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Trịnh Văn Nhuận cho biết, Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở (CDCI) là sáng kiến được Cục Hải quan Quảng Ninh triển khai từ năm 2017 và đã trở thành kênh thông tin quan trọng, hiệu quả, tin cậy để DN đánh giá chất lượng quản lý, điều hành, hỗ trợ của các chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh.

“CDCI giúp Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp cận sâu hơn với những ý kiến đóng góp của DN để xác định rõ những điểm yếu cần khắc phục cũng như những kỳ vọng của DN mà Cục cần nỗ lực đạt tới. Từ đó, đơn vị tự hoàn thiện nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, hỗ trợ DN, nhằm kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thuận lợi, minh bạch, bình đẳng cho các DN khi tham gia hoạt động XNK qua địa bàn với cam kết hiện thực hóa mục tiêu “Cùng cam kết - Cùng hành động - Cùng phát triển”, ông Trịnh Văn Nhuận chia sẻ.

Điểm sáng cải cách

Những năm qua, Hải quan Quảng Ninh đã nỗ lực không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, chủ động đổi mới toàn diện các mặt công tác nhằm kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch cho các DN tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu. Đơn vị đã tập trung triển khai và ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong hoạt động nghiệp vụ hải quan, đến nay, Hệ thống VNACCS/VCIS được triển khai 100% tại các đơn vị thuộc và trực thuộc, đảm bảo các tờ khai hải quan được thực hiện nhanh chóng; 100% thủ tục được triển khai dịch vụ công trực tuyến HQ 36; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành nội bộ…

Có thể nói, điểm sáng trong công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan tại Cục Hải quan Quảng Ninh là tập trung triển khai Đề án Mô hình thực hiện thủ tục và quản lý Hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái; Đề án Giám sát hải quan tự động; Đề án trực ban, giám sát trực tuyến; "Quản lý hải quan và giám sát tự động tại kho/bãi/cảng biển. Ngoài ra, đơn vị thực hiện đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK nhằm đánh giá hiệu quả việc thực hiện các giải pháp giảm thời gian thông quan hàng hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Nhờ triển khai thành công các Đề án trọng điểm, Cục Hải quan Quảng Ninh đã góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng so với chỉ tiêu ngành Hải quan đề ra và Nghị quyết 19-NQ/CP của Chính phủ.

Cụ thể, năm 2018, thời gian thông quan đối với hàng XK là 4 giờ 12 phút, hàng NK là 24 giờ; năm 2019, thời gian thông quan đối với hàng XK là 2 giờ 47 phút, giảm 33,58% so với năm 2018; hàng NK là 10 giờ 36 phút, giảm 55,79% so với năm 2018. Năm 2020, thời gian thông quan đối với hàng XK là 2 giờ 29 phút 22 giây, giảm 10,83% so với năm 2019; hàng NK là 10 giờ 5 phút 48 giây, giảm 4,88% so với năm 2019. Năm 2021, thời gian thông quan đối với hàng NK là 4 giờ 48 phút 13 giây, giảm 6 giờ 58 phút 47 giây so với kế hoạch của UBND tỉnh; hàng XK là 1 giờ 27 phút 8 giây, giảm 1 giờ 20 phút so với kế hoạch của UBND tỉnh.

Với tinh thần cầu thị và phương châm "Lấy sự hài lòng của DN làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan Hải quan", Hải quan Quảng Ninh luôn chủ động đổi mới toàn diện hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng DN với các mô hình mới như “Cà phê doanh nhân”, “Diễn đàn Hải quan và DN”, gặp gỡ, tiếp xúc DN theo khối, nhóm DN có cùng loại hình hoạt động XNK hàng hoá; đổi mới toàn diện hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, DN... Từ năm 2015 đến tháng 6/2022, đơn vị đã tổ chức trên 50 hội nghị; giải quyết trên 300 vướng mắc thuộc thẩm quyền và báo cáo trên 100 vướng mắc vượt thẩm quyền.

Sự hài lòng của DN đối với Hải quan Quảng Ninh đã được thể hiện rõ qua kết quả CDCI và Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh Quảng Ninh (DDCI). Năm 2015, Cục Hải quan Quảng Ninh xếp thứ 6/7 sở, ban, ngành của tỉnh được đánh giá DDCI; năm 2016 xếp thứ 4/21. Từ năm 2017 đến 2019, đơn vị vươn lên vị trí thứ 1/21 sở, ban, ngành của tỉnh được đánh giá DDCI. Tiếp đó, năm 2021, đơn vị tiếp tục xếp ở vị trí thứ 1/21 sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang Hùng