Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp logistics ở Hải Phòng “còng lưng” vì phí cược container

(HQ Online) - Trong bối cảnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp logistics ở Hải Phòng còn “còng lưng” vì những thủ tục rườm rà và chi phí do hãng tàu đặt ra.
Hải quan Hải Phòng lắng nghe, gỡ khó cho doanh nghiệp logistics
Doanh nghiệp logistics ở Hải Phòng “còng lưng” vì phí cược container
Với hàng triệu container hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực cảng Hải Phòng mỗi năm, số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra để cược vỏ container với hãng tàu là rất lớn. Ảnh: T.Bình.

Tại Hội nghị với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics năm 2023 do Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức tháng 5/2023, với sự tham dự của hơn 90 đại diện doanh nghiệp là đại lý làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, kho, bãi, cảng, dịch vụ logistic, đại diện các hãng tàu, trên địa bàn thành phố Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp logistics bày tỏ các vướng mắc, kiến nghị liên quan đến hoạt động của các hãng tàu trên địa bàn.

Đó là, một số bãi cấp/trả vỏ container do các hãng tàu chỉ định trên địa bàn thành phố Hải Phòng vẫn còn tình trạng tắc nghẽn, thủ tục rườm rà gây phiền hà, không có bộ phận hỗ trợ khách hàng, thời gian duyệt lệnh chậm, mất nhiều thời gian tại khẩu cấp/trả vỏ container, có những trường hợp cấp/trả vỏ container mất nửa ngày, gây tắc đường, ảnh hưởng giao thông, làm chậm trễ tiến độ giao hàng của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, việc thanh toán, thu hoàn trả phí của các hãng tàu đang gây nhiều bức xúc như: đối với phi cược vỏ container, khi doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục đối với hãng tàu nhưng việc hoàn trả phí cược vỏ container diễn ra khá lâu, có những trường hợp là 1 tháng. Điều này ảnh hưởng đến tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi khoản tiền cược vỏ container rất lớn, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/container tùy loại, trong đó container lạnh loại 40 feet có hãng tàu thu 80 triệu đồng/container (mời bạn đọc xem cụ thể một số ví dụ trong hình ảnh kèm theo bài viết-PV).

Doanh nghiệp logistics ở Hải Phòng “còng lưng” vì phí cược container
Mức giá cược vỏ container của một số hãng tàu ở địa bàn Hải Phòng. Hình ảnh: Chi hội đại lý thủ tục hải quan và dịch vụ vận tải cảng biển (Hải Phòng) cung cấp.

Đối với phí sửa chữa vỏ container, doanh nghiệp logistics cho rằng, phí này chưa phù hợp do các hãng tàu đã nắm được tình trạng của vỏ container. Thực tế nhiều container nguyên bản khi về cảng đã cũ, hư hỏng hoặc trường hợp hàng hóa được đóng gói, xếp dỡ đơn giản không gây ảnh hưởng đến chất lượng vỏ container nhưng các hãng tàu vẫn tạm thu khoản phí này với giá khá cao và cũng hoàn trả rất lâu.

Ngoài ra, một số hãng tàu sử dụng tài khoản của ngân hàng quốc tế nên việc thanh toán tiền phải sau 1 ngày mới vào được tài khoản của hãng tàu. Do đó, phải sau 1 ngày công ty mới nhận được lệnh lấy hàng. Mặt khác, có hãng tàu thu phí phạt chậm thanh toán cao.

Thậm chí, một số hãng tàu quy định doanh nghiệp chỉ được thanh toán tiền khi tàu đã vào cảng, trong khi thời gian thanh toán để vào được tài khoản của hãng tàu thường là 3 giờ. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, phục hồi phát triển sau đại dịch Covid-19, đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics, xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại, Cục Hải quan Hải Phòng đã kịp thời chuyển vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp để các hãng tàu xem xét xử lý…

Đồng thời, Cục Hải quan Hải Phòng cũng kịp thời chuyển các vướng mắc nêu trên đến UBND TP Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam, Sở Giao thông vận tải và Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hải Phòng để các cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp logistics.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Chi hội trưởng Chi hội đại lý thủ tục hải quan và dịch vụ vận tải cảng biển (Hải Phòng) bày tỏ: việc Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức hội nghị đối thoại để nắm bắt khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp logistics và kịp thời có văn bản gửi đến các bên liên quan là động thái rất tích cực trong hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa; góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, đại lý làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp logistics…

Ngoài ra, nhờ có Hội nghị do Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức nên đây là lần đầu tiên doanh nghiệp đại lý làm thủ tục hải quan và đơn vị vận tải trên địa bàn được đối thoại trực tiếp với các hãng tàu lớn tại Hải Phòng.

Thái Bình

Tin liên quan

Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Năm 2025 khi triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới, Cục Hải quan Hải Phòng trước đây được tổ chức lại thành Chi cục Hải quan khu vực III. Dù các đơn vị thuộc, trực thuộc và quy mô số lượng công chức, địa bàn giảm, tuy nhiên công việc của Chi cục tăng hơn so với cùng kỳ các năm.
Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Ngày 20/8, Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) thông tin vừa phối hợp cùng Tập đoàn Macstar (Macstar Group) chính thức đưa tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng vào hoạt động.
Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (8/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (8/2025)

Ngày 19/8/2025 , Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Chi cục Hải quan khu vực III) có Thông báo số 2225/TB-HQĐV về việc tìm chủ sở hữu hàng hóa tồn đọng đang lưu giữ tại cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Tân cảng 128, Tân cảng 189 Hải Phòng; tại các kho bãi cảng, kho CFS đã quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng chưa làm thủ tục hải quan.
Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Với đặc thù địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn, Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái luôn chủ động trong phương thức quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Hải quan khu vực V ghi nhận xuất nhập khẩu nhiều khởi sắc

Hải quan khu vực V ghi nhận xuất nhập khẩu nhiều khởi sắc

Qua ghi nhận của Chi cục Hải quan khu vực V, sau quá trình triển khai mô hình tổ chức hải quan mới và mô hình chính quyền 2 cấp, đến nay kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn giữ được mức tăng trưởng 2 con số, thu ngân sách xấp xỉ cán mốc 10.000 tỷ đồng.
Hơn nửa tỷ USD hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Tà Lùng

Hơn nửa tỷ USD hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Tà Lùng

Tính đến ngày 15/8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu Tà Lùng (Chi cục Hải quan khu vực XVI) đạt hơn 551,1 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan Tân Thanh: Bứt phá ngoạn mục trong công tác thu

Hải quan Tân Thanh: Bứt phá ngoạn mục trong công tác thu

Năm 2025, chỉ tiêu thu nộp NSNN của Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Chi cục Hải quan khu vực VI) là 680 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản nhưng với quyết tâm cùng triển khai những giải pháp phù hợp, tính đến ngày 14/8, số thu nộp NSNN qua địa bàn quản lý của Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã có những bứt phá ngoạn mục, chạm mốc trên 2.022 tỷ đồng.
Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Trong 8 tháng năm 2025, mặc dù tình hình thương mại toàn cầu còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại Chi cục Hải quan khu vực XVII được duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Ngày 21/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV đã tổ chức hội nghị tập huấn “Bình dân học vụ số” cho cán bộ, công chức của các đơn vị thuộc Chi cục.
(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều DN thắc mắc nhãn gốc của hàng hóa XNK vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung gì bằng tiếng nước ngoài hoặc tiếng Việt khi làm thủ tục thông quan?
Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 20/8, Hải quan Ninh Bình (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025.
Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Đến hết tháng 7/2025, Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) thu ngân sách đạt 4.731,5 tỷ đồng, đạt 62,6% chỉ tiêu giao (7.550 tỷ đồng).
Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) duy trì chương trình “cà phê sáng thứ 2” với các lực lượng chức năng khối cửa khẩu, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng và doanh nghiệp XNK để kịp thời nắm bắt vướng mắc.
Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đưa ra tại buổi kiểm tra tình hình XNK hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và việc triển khai Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan (có hiệu lực thi hành từ 15/8/2025).
Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Ghi nhận tại Chi cục Hải quan khu vực VII, nơi mô hình quản lý được tinh gọn phù hợp với chính quyền hai cấp, đã và đang phát huy hiệu quả.
Hải quan Thái Nguyên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng qua địa bàn

Hải quan Thái Nguyên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng qua địa bàn

Hải quan Thái Nguyên (Chi cục Hải quan khu vực V) đã có nhiều nỗ lực để hỗ trợ, đồng hành, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn phát triển.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

HDBank tiếp tục góp mặt, khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ đa năng hàng đầu và vai trò tiên phong của khu vực kinh tế tư nhân trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và tiêu chuẩn "xanh" trở thành đòi hỏi tất yếu, ngành gỗ Việt Nam đứng trước thách thức kép: nguồn cung gỗ hợp pháp khan hiếm và rào cản nhập khẩu ngày càng khắt khe.
Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức Diễn đàn vùng với chủ đề "Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung".
Quảng Ninh: Khởi tố 4 đối tượng về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố 4 đối tượng về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với Hùng, Lan Anh, Tuấn về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Nợ thuế hơn 1,4 tỷ đồng, một giám đốc doanh nghiệp có thể bị tạm hoãn xuất cảnh

Nợ thuế hơn 1,4 tỷ đồng, một giám đốc doanh nghiệp có thể bị tạm hoãn xuất cảnh

Cơ quan thuế Quảng Ninh ban hành thông báo đối với đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH 1 thành viên thương mại Đức Đạt.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động