Doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực, cải cách của ngành Hải quan
![]() |
Bà đánh giá như thế nào về những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của ngành Hải quan trong thời gian qua? Từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp kỳ vọng điều gì ở cơ quan Hải quan?
Trong lĩnh vực hoạt động xuất nhập khẩu, phải ghi nhận rằng doanh nghiệp đang đánh giá rất cao những nỗ lực của ngành Hải quan trong việc cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu. Thực tế cũng cho thấy, khi thực hiện các thủ tục về thông quan hàng hóa, doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, nhưng cơ quan Hải quan cũng rất cầu thị, lắng nghe và kịp thời giải quyết những vướng mắc. Tôi đánh giá cao những thay đổi rất kịp thời của ngành Hải quan khi xử lý những vướng mắc cho doanh nghiệp.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi thương mại, duy trì dòng chảy hàng hóa, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa và giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp. Thông qua việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản trong lĩnh vực hải quan và các thông tư hướng dẫn, Tổng cục Hải quan đã đề xuất cắt giảm những chứng từ, giấy tờ, trình tự, thủ tục không cần thiết, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, xử lý các vướng mắc phát sinh. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đã tăng cường nghiên cứu triển khai công tác hiện đại hóa và trang thiết bị hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát hải quan. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đơn giản, tự động hóa quy trình thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại (triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN; ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến).
Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành là trách nhiệm của các bộ, ngành, không phải chỉ của ngành Hải quan hay Bộ Tài chính mà liên quan đến trách nhiệm của 13 bộ, ngành quản lý. Nếu các bộ, ngành khác không tích cực vào cuộc thì việc giảm thời gian kiểm tra chuyên ngành sẽ không thể nào thực hiện được.
Vì vậy, tôi cho rằng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các bộ quản lý chuyên ngành, để cùng với cơ quan Hải quan giúp doanh nghiệp khơi thông hơn nữa hoạt động xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh doanh nghiệp đã rất khó khăn trong tìm kiếm được nguồn hàng thì những nỗ lực về cải cách và hỗ trợ các thủ tục hành chính sẽ là một trong những hỗ trợ hữu hiệu, không chỉ giúp doanh nghiệp phục hồi trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn.
Như bà vừa chia sẻ thì cần có sự chung tay của tất cả các bộ, ngành để kiểm tra chuyên ngành được hiệu quả và cắt giảm hơn. Để làm được điều này, theo bà chúng ta cần triển khai các giải pháp cụ thể nào?
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi thương mại, duy trì dòng chảy lưu thông hàng hóa, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa thì cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành là một trong những giải pháp quan trọng.
Trong giai đoạn 2016-2019, có thể dễ dàng nhận thấy những thay đổi nhất định từ phía các bộ quản lý chuyên ngành và cơ quan Hải quan trong việc thay đổi cách thức về quản lý giúp cho các thủ tục về kiểm tra chuyên ngành được tốt hơn. Cơ quan Hải quan cũng là đơn vị đầu tiên áp dụng quản lý rủi ro, sau này cách thức tiếp cận đó đã được áp dụng trong một số mô hình quản lý khác trong kiểm tra chuyên ngành, nhờ đó đã cắt giảm đáng kể các mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đánh giá cao sự chuyển biến từ thủ tục thủ công sang điện tử, cũng như cải cách trong lĩnh vực quản lý kiểm tra chuyên ngành của ngành Hải quan.
Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay mức độ cải cách trong lĩnh vực quản lý và kiểm tra chuyên ngành có sự “chững lại”. Nguyên nhân có thể do tác động của dịch bệnh, yếu tố thị trường, bối cảnh xã hội… đã dẫn tới sự quan tâm tập trung ở lĩnh vực khác nhau.
Trong thời gian tới, vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục cải cách, chẳng hạn như vấn đề Danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành. Danh mục hiện nay rất dài, như vậy mặt hàng kiểm tra còn nhiều, có nghĩa là việc kiểm soát còn lớn. Ngoài ra, phương thức quản lý rủi ro đã được ngành Hải quan áp dụng hiệu quả, nhiều bộ, ngành đã từng bước áp dụng mô hình này nhưng chưa có sự thống nhất, đồng bộ từ các bộ, ngành khác dẫn tới khó khăn cho cả cơ quan Hải quan và doanh nghiệp khi thực thi. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực thi pháp luật, các bộ, ngành và địa phương có thể thay đổi nâng cao hiệu quả dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là liên quan đến văn bản pháp lý, quy định pháp luật, thủ tục hành chính trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, từ đó giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và tạo cơ hội cho doanh nghiệp tuân thủ pháp luật.
Có thể khẳng định, chính sách khơi thông từ cơ quan Hải quan là một trong những hỗ trợ quan trọng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Việc thực hiện các giải pháp cải cách một cách thực chất, mang lại môi trường kinh doanh an toàn cho doanh nghiệp, thì trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, doanh nghiệp Việt đều có thể sáng tạo, tìm ra nhiều cách làm mới, từ đó phục hồi qua giai đoạn khó khăn, đồng thời có định hướng phát triển trong tương lai. Đây được coi là động lực và là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng trong những năm tới.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 96 phát hành ngày 1/12/2023
20:02 | 30/11/2023 Thông báo

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy
08:40 | 01/12/2023 An ninh XNK

Doanh nghiệp nhựa chuyển đổi xanh, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu
08:43 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm
14:52 | 01/12/2023 Hải quan

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE
08:35 | 01/12/2023 Hải quan

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023
08:26 | 01/12/2023 Hải quan

Hải quan Móng Cái- Đông Hưng trao đổi kinh nghiệm quản lý
16:03 | 30/11/2023 Hải quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%
07:59 | 30/11/2023 Hải quan

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II
15:37 | 29/11/2023 Hải quan

Cao Bằng: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Sóc Giang
15:05 | 29/11/2023 Hải quan

Lạng Sơn: Rà soát chặt công tác phân loại mặt hàng “máy xay bột”
09:15 | 29/11/2023 Hải quan

Hải quan Thanh Hóa sớm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023
08:55 | 29/11/2023 Hải quan

Hải quan TPHCM hướng dẫn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp Hàn Quốc
16:45 | 28/11/2023 Hải quan

Hải quan Hà Nội: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng đại lý làm thủ tục hải quan
14:43 | 28/11/2023 Hải quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cảng Vạn Gia tăng 35 lần
11:44 | 28/11/2023 Hải quan

Hội nghị đối thoại chính sách thuế, hải quan năm 2023 sẽ diễn ra vào giữa tháng 12
11:43 | 28/11/2023 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Chỉ số PMI của ngành sản xuất chưa thoát khỏi trạng thái suy giảm

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Hà Nội: Còn nhiều dư địa trong điều hành, khống chế lạm phát

Người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động cho vay nặng lãi trên 1.000%/năm

Giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 30/11

Quảng Ninh: Lên kế hoạch cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy

Tạm giữ nhiều hàng ngoại có dấu hiệu nhập lậu

Giám đốc Công ty TNHH Phong Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh

Điện Biên: Phá chuyên án 12 bánh heroin và 54.000 viên ma túy

Dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3

Khách hàng hốt lộc cuối năm khi mở tài khoản HDBank

11 tháng năm 2023, TKV nộp ngân sách vượt kế hoạch cả năm 20%

Doanh nghiệp nhựa chuyển đổi xanh, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật

Kết quả giám định là căn cứ xác định hàng nhập khẩu bị thiệt hại do hỏa hoạn

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

Ô tô nhập về cảng Hải Phòng tăng mạnh

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao

Thu giữ hơn 160 kg ma túy đá
