Điện ảnh Việt khởi sắc nhờ những nhà sản xuất nhạy bén
Điện ảnh Việt đang thiếu gì? | |
Điện ảnh Việt được gì qua những "kỷ lục" Việt hóa? | |
Oscar và điện ảnh Việt | |
Điện ảnh Việt Nam mua vui được mấy trống canh? |
Trong tiến trình phát triển nhân lực điện ảnh, vai trò của nhà sản xuất rất quan trọng. Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách đầu tư của Nhà nước, thì cả đạo diễn và diễn viên đều đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Chính những nhà sản xuất mới có thể tạo ra sự chuyển động tích cực cho đời sống điện ảnh. Khi khái niệm xã hội hóa điện ảnh vừa manh nha, thì có ngay những nhà sản xuất tiên phong như Lý Huỳnh, Hai Nhất, Đào Thu, Thái Hòa… Bây giờ, thế hệ nhà sản xuất ấy đã nhường chỗ cho những gương mặt trẻ hơn và năng động hơn với khát vọng đưa phim Việt ra thế giới.
Nghệ sĩ dang tay làm nhà sản xuất là một sự lấn sân thú vị. Bởi lẽ, nghệ sĩ muốn làm nhà sản xuất, thì sự lãng mạn, sự bốc đồng phải được hạn chế để dành chỗ cho sự bao quát và sự khôn ngoan. Đạo diễn nào làm nhà sản xuất cũng đáng hoan nghênh. Diễn viên nào làm nhà sản xuất cũng đáng ủng hộ. Tuy nhiên, trong danh sách những nhà sản xuất có quyền lực và khiến công chúng bất ngờ nhất, phải kể đến ba tên tuổi Lý Hải, Trương Ngọc Ánh và Ngô Thanh Vân.
Lý Hải từng học khoa diễn viên của trường đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM, cùng lớp với Quyền Linh, Lê Tuấn Anh, Lý Hùng, Diễm Hương… Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp, Lý Hải thất nghiệp với nghề diễn viên, và trở thành một ca sĩ dòng nhạc bình dân. Lý Hải rất say mê chạy show các tỉnh và cũng chuyên tâm mở rộng kinh doanh để làm giàu. Sau khi kết hôn với hotgirl Minh Hà, cứ ngỡ Lý Hải yên tâm hưởng thụ cuộc sống viên mãn thì anh lại nhảy ra làm phim. Bộ phim khởi nghiệp “Lật mặt” được đầu tư 15 tỷ đồng, do Lý Hải tự viết kịch bản, tự làm đạo diễn và tự đóng vai chính, không ngờ lại đạt doanh thu khá lý tưởng. Có đà, Lý Hải tiếp tục làm “Lật mặt 2”, “Lật mặt 3”, “Lật mặt 4”. Năm nay 52 tuổi và là ông bố có 4 đứa con, nhà sản xuất Lý Hải bộc bạch: "Tôi đắn đo khi quyết định đưa phim ra rạp vì phim bom tấn của nước ngoài... đè bẹp bất cứ lúc nào. Nhớ năm 2015, "Lật mặt" đã ra rạp với tổng doanh thu 72 tỷ đồng, rồi "Lật mặt" 2 thu được 80 tỷ đồng và “Lật mặt 3” thu được 85 tỷ đồng. Đến nay thì phần 4 đã đạt hơn 100 tỷ đồng. Tôi hạnh phúc khi mình đã tạo được thương hiệu với series phim này dù không mời ngôi sao vẫn hút khán giả!”.
Khác với Lý Hải, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh là một diễn viên nổi tiếng với hàng chục vai diễn khác nhau, mà ấn tượng nhất là vai nữ chính trong bộ phim “Áo lụa Hà Đông”. Diễn viên Trương Ngọc Ánh từng lấy chồng đại gia và có một con gái. Đáng tiếc, hôn nhân tan vỡ, Trương Ngọc Ánh một mình tiếp tục bước đi trên con đường nghệ thuật bằng vai trò nhà sản xuất. Hai bộ phim “Hương Ga” và “Truy sát”, Trương Ngọc Ánh vừa làm nhà sản xuất vừa đóng vai chính. Những phim sau đó như “Vệ sĩ Sài Gòn” và “Sắc đẹp ngàn cân” thì Trương Ngọc Ánh chỉ chuyên tâm làm nhà sản xuất. Quan niệm của nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh khá rạch ròi: “Các ngôi sao quốc tế, ai cũng muốn đóng phim do mình sản xuất vì được kiểm soát mọi thứ theo cách của mình. Phim có thể thắng hoặc thua nhưng quan trọng nhất là làm điều mình muốn mà không ai điều khiển được. Tôi đã làm thì không ai ngăn cấm được, càng không vì ý kiến bên ngoài mà thay đổi. Tôi chưa bao giờ tung hê mình có nhiều tiền. Tôi biết khả năng của mình ở đâu, có thể làm được gì và có tác phẩm tốt nên tự tin. Không ai ngăn cản được tôi nghĩa là bản thân không dễ chuyển hướng khi nghe những nhận xét trái chiều!”. Năm Canh Tý 2020, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh có dự án khá tâm huyết là bộ phim “Trưng Vương” nói về hai chị em Trương Trắc - Trưng Nhị. Ở tuổi 44, một trong những băn khoăn của nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh là tính chuyên nghiệp để xây dựng nền điện ảnh: “Có lúc phim mình chưa ra, đã nhìn thấy phim vừa mới ra giống hệt phim mình rồi. Cũng là bởi nhiều phim được sản xuất quá, còn đội ngũ làm vẫn chỉ có vậy, nên đôi khi các nhà sản xuất cứ thuê nguyên một ê-kíp nào đó!”.
Cũng nổi tiếng trên màn ảnh không thua kém gì Trương Ngọc Ánh, nhưng Ngô Thanh Vân còn tạo được nét độc đáo bằng hình tượng “đả nữ” sau những bộ phim hành động như “Dòng máu anh hùng” và “Bẫy rồng”. Nếu so với “đả nữ” quốc tế cỡ Dương Tử Quỳnh thì Ngô Thanh Vân còn thua xa, nhưng Ngô Thanh Vân làm được điều Dương Tử Quỳnh chưa thể làm là kiêm luôn nhà sản xuất. Các phim do nhà sản xuất Ngô Thanh Vân lo lắng thu chi như “Ngày nảy ngày nay”, “Tấm Cám - Chuyện chưa kể”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Về quê ăn Tết” hoặc “Song lang” đều có chiến lược quảng bá rất tưng bừng. Thế nhưng, không phải phim nào của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cũng hốt bạc. Từ bệ phóng “đả nữ”, Ngô Thanh Vân có ưu điểm khi sản xuất những bộ phim sử dụng võ thuật như một gia vị lôi cuốn. Ví dụ rõ ràng nhất là bộ phim “Hai Phượng” do Ngô Thanh Vân vừa bỏ tiền đầu tư vừa bỏ công đóng vai chính, đã phá vỡ kỷ lục doanh thu của các bộ phim ăn khách trước đó như “Em là bà nội của anh (103 tỷ đồng), “Em chưa 18” (172 tỷ đồng) và “Cua lại vợ bầu” (190 tỷ đồng). Tính cả thị trường Mỹ và châu Á thì bộ phim “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân mạnh dạn công bố doanh thu 200 tỷ đồng. Thắng lợi của bộ phim “Hai Phượng” đã giúp Ngô Thanh Vân hớn hở làm tiếp phần hai có tên gọi “Thanh Sói” vào năm 2020.
Ở tuổi 41, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tự tin: "Trước kia tôi còn e dè nền điện ảnh Việt Nam hơi bé nhỏ, nhưng với “Hai Phượng” thì tôi cảm thấy hoàn toàn khác. Tôi rất hãnh diện khi đem bộ phim này đi thương thảo với các nhà phát hành Mỹ. Ở Việt Nam, làm càng nhiều phim càng tốt, nhưng phải có những bộ phim chất lượng thì thị trường mới đi lên được. Tôi làm phim này để giúp khán giả trở lại với phim hành động Việt. Tôi tự hào rằng, đây là một bước chuyển mình tiến lên về phim hành động Việt!”.
Tin liên quan
PNJ được vinh danh Nhà sản xuất, chế tác trang sức xuất sắc nhất năm 2021
21:57 | 22/02/2022 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"
08:15 | 28/12/2020 Giải trí
Top 10 nhà sản xuất được yêu thích nhất
07:58 | 03/08/2020 Xe - Công nghệ
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021
10:23 | 31/12/2020 Giải trí
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt
08:28 | 31/12/2020 Giải trí
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19
09:08 | 30/12/2020 Giải trí
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo
09:07 | 30/12/2020 Giải trí
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”
12:23 | 28/12/2020 Giải trí
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự
08:03 | 28/12/2020 Giải trí
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020
07:41 | 28/12/2020 Giải trí
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"
21:46 | 27/12/2020 Giải trí
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020
15:21 | 26/12/2020 Giải trí
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam
15:56 | 25/12/2020 Giải trí
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn
15:47 | 25/12/2020 Giải trí
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu
13:17 | 24/12/2020 Giải trí
Dư âm ĐT Việt Nam 3-2 U22 Việt Nam: Thầy Park lo nhiều hơn vui
08:44 | 24/12/2020 Giải trí
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK