“Điểm tựa” sân nhà

10:30 | 06/03/2020

(HQ Online) - Dịch Covid-19 ngày càng hoành hành tại nhiều quốc gia, gây ra khó khăn chung cho nền kinh tế toàn cầu. Điều này cũng thể hiện rõ với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, nhất là giao thương Việt-Trung bị gián đoạn, khiến nhiều mặt hàng, ngành hàng gặp khó.

Kiếm tìm thị trường XNK mới thay thế Trung Quốc hay mở rộng giao thương ra bên ngoài các đối tác lớn của Việt Nam cũng đang bùng phát dịch Covid-19 như Hàn Quốc, Nhật Bản vốn không phải điều đơn giản. Đó là bởi ở chiều xuất đi, các mặt hàng điển hình của Việt Nam như nông, thủy sản… không dễ dàng vượt qua rào cản của nhiều thị trường lớn, khắt khe về chất lượng. Thêm vào đó, có được tấm “vé thông hành” cho một sản phẩm nông sản vào thị trường XK mới không thể là câu chuyện có thể làm trong “ngày một ngày hai”

Ở chiều NK, kiếm tìm thị trường NK nguyên phụ liệu thay thế không chỉ mất thời gian mà còn dễ xảy ra tình trạng gia tăng chi phí, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa. Đó là chưa kể, khi Việt Nam đã là một “mắt xích” trong chuỗi cung ứng toàn cầu, việc thay đổi nguyên phụ liệu sẽ làm mất đi tính hoàn thiện của sản phẩm theo hợp đồng ký kết ban đầu giữa DN sản xuất trong nước và nhà mua hàng. Điều đó cũng cần không ít thời gian để thương lượng, thậm chí dễ nhận về cái lắc đầu của khách hàng.

Khó khăn bủa vây, vậy đâu là lối thoát? Ngoài những giải pháp tình thế, về dài lâu làm sao để từng bước tránh được tình trạng phụ thuộc nhiều vào thị trường một số ít thị trường? 

Nhắc tới câu chuyện này, không ít chuyên gia cho rằng, bên cạnh đa dạng hóa thị trường XNK, cần thực sự coi trọng hơn nữa thị trường nội địa đầy tiềm năng. Muốn vươn ra thị trường thế giới thì phải đứng vững trên thị trường nội địa. Với 100 triệu dân với tầng lớp trung lưu bùng nổ, với một nền kinh tế đang lên, thị trường trong nước phải là điểm tựa, là tài nguyên lớn nhất cho sự phát triển quốc gia. Cần tính toán một chiến lược bài bản hơn, thực chất và hiệu quả hơn cho phát triển thị trường trong nước, đồng thời thúc đẩy hỗ trợ, nâng cao nội lực để DN Việt có thể ngày càng đứng vững hơn trên “đôi chân” của mình.

Nói như ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì: “Thời gian tới, phải chú trọng hơn việc xây dựng và điều hành chính sách công nghiệp quốc gia, tập trung vào những ngành, những lĩnh vực Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển DN tư nhân trong nước; lựa chọn thế hệ các nhà đầu tư FDI có khả năng tích hợp và liên kết với cộng đồng DN nội địa; xây dựng được một nền hành chính minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tự chủ của nền kinh tế Việt Nam”.     

Thanh Nguyễn