Facebook Twitter youtube Tiktok

Địa phương kiến nghị tháo gỡ khó khăn về đầu tư, xây dựng cho "mục tiêu kép"

(HQ Online) - Lãnh đạo các địa phương đã đưa ra nhiều kiến nghị để đảm bảo “mục tiêu kép” cho phát triển kinh tế - xã hội tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương vào ngày 2/7.
Hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp tục được Chính phủ ban hành
Phải đạt mục tiêu kép về phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19
0354 ha noi hdiu
TP Hà Nội muốn đảm bảo mục tiêu đô thị hóa 60% vào năm 2025. Ảnh: H.Dịu

Hà Nội muốn tăng số lượng khu đô thị mới

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nhân dân Thủ đô đánh giá cao và rất tin tưởng vào các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, nhất là trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế hậu Covid-19.

Căn cứ dự báo tình hình thế giới, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, Thành phố xây dựng 02 kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành, phấn đấu tăng trưởng GRDP cao hơn 1,3 lần tốc độ tăng của cả nước; thu đủ ngân sách theo dự toán Chính phủ giao.

Tuy nhiên, để hoàn thành các nhiệm vụ, ông Nguyễn Đức Chung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tổng cục Thống kê tính toán kết quả tăng trưởng 9 tháng đầu năm và ước năm 2020 cho các tỉnh, thành phố, trong đó có TP Hà Nội để đánh giá kết quả giai đoạn 2016-2020 và xây dựng chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025, kịp thời cập nhật Báo cáo chính trị phục vụ Đại hội.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ để phát triển kinh tế - xã hội hậu Covid-19 giống như Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch, từ đó chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như giúp cho các địa phương phát triển hiệu quả hơn.

Ngoài ra, để kích cầu thị trường nội địa, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ chuẩn bị từ 10-15 khu vực bán hàng để mời các tỉnh đưa doanh nghiệp có hàng hóa nông, lâm thủy, hải sản bán hàng. Toàn bộ chỗ bán hàng sẽ được miễn phí.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Chung cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép Hà Nội lựa chọn nhà đầu tư, xây dựng một số hạ tầng, khu đô thị mới trên địa bàn để đảm bảo mục tiêu đô thị hóa 60% vào năm 2025.

Gỡ khó cho đầu tư

0527 nqh06656 1
Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP

Ở đầu tàu trọng điểm kinh tế phía Nam, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cũng đề xuất một số giải pháp để đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế.

Trong đó, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, Điều 89 Luật Đầu tư công 2019 quy định tổng số vốn đầu tư còn lại của các dự án đã quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn 2016-2020 chuyển tiếp qua giai đoạn 2021-2025 không vượt quá 20%.

Cho rằng quy định này gây khó khăn cho các địa phương, nên Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, theo đó, quy định vốn chuyển tiếp tại Điều 89 sẽ bắt đầu áp dụng với kỳ trung hạn 2026-2030.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP HCM đề xuất Thủ tướng xem xét tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thông báo về tổng mức vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025, để giúp TP HCM và các địa phương khác thẩm định, phân bổ nguồn vốn xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn trong thời gian tới.

Đối với TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn Chính phủ sớm xây dựng quy hoạch vùng theo Luật Quy hoạch, làm cơ sở cho địa phương đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng đề nghị Chính phủ phân cấp cho các địa phương được chủ động chuyển đổi trên 10 ha đất lúa sang sản xuất công nghiệp, dịch vụ và xây dựng các khu tái định cư. Đề nghị Thủ tướng và Bộ Xây dựng sớm phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng thành phố đối với một số địa điểm trên đảo Cát Bà để xây dựng hạ tầng du lịch.

Cùng với đó, TP Hải Phòng cũng đề nghị Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm phê duyệt các công việc liên quan đến đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn.

Với TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các ban, ngành liên quan nhanh chóng triển khai, hướng dẫn việc Đà Nẵng thực hiện mô hình Chính quyền đô thị đã được Quốc hội vừa thông qua.

Theo ông Thơ, việc triển khai mô hình này đang cần rất nhiều hướng dẫn từ Chính phủ, các bộ về cơ chế chính sách đặc thù. Hiện, Đà Nẵng đang thực hiện Nghị định 144/2016/NĐ-CP Quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Đà Nẵng của Chính phủ từ năm 2016, nhưng nhiều nội dung đã không còn phù hợp và lỗi thời.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng thông qua chủ trương cho Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng… cũng như xem xét tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý rất nhiều dự án trước đây của thành phố.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, những khó khăn, vướng mắc không được tháo gỡ, giải quyết sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Cũng có vấn đề như trên, Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng kiến nghị, các dự án điện đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm nên Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có giải pháp để sớm xem xét phê duyệt.

Hương Dịu

Tin liên quan

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua

5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua

(HQ Online) - 5 cục hải quan địa phương thuộc Cụm thi đua số 3 của Tổng cục Hải quan (gồm: Cục Hải quan Hải Phòng, Cục Hải quan Hà Nội, Cục Hải quan Quảng Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và Cục Hải quan Hà Nam Ninh) ký kết giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Vừa tạo được thương hiệu, doanh nghiệp lại lo bị làm giả

Vừa tạo được thương hiệu, doanh nghiệp lại lo bị làm giả

(HQ Online) - Nhiều doanh nghiệp đang rất đau đầu khi sản phẩm vừa tạo được thương hiệu, được nhiều người biết đến lại xuất hiện ngay hàng giả, hàng nhái.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon

TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon

Theo các chuyên gia, hoạt động mua bán tín chỉ carbon sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án xanh tại TPHCM, tạo ra việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Bộ Tài chính cho biết, trước mắt chưa xem xét mở rộng đối tượng trong chương trình tín dụng chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Lượng ô tô nhập khẩu qua cảng TPHCM có tín hiệu khởi sắc, với nhiều tàu hàng liên tục cập cảng trong tháng 4/2024.
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Lần đầu tiên góp mặt tại Milan Design Week (Italia) - sự kiện đình đám thế giới trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thời trang, các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo dấu ấn đậm nét về sự sáng tạo trên nền các vật liệu tự nhiên, cùng thông điệp bền vững
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động