Đi theo xu hướng thị trường
Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2023 với chỉ tiêu GDP tăng khoảng 6,5% | |
Chính sách tài khóa khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế | |
“Khát” đơn hàng, xuất khẩu giảm tốc |
Theo nghiên cứu của Viện Kinh tế Việt Nam, trước ảnh hưởng của lạm phát, công việc của người dân tại châu Âu bị ảnh hưởng, thu nhập kém đi, dẫn đến tiêu dùng thận trọng là điều tất yếu. Ngoài ra, ngành dệt may vẫn bị đánh giá ảnh hưởng không tích cực tới môi trường, theo đó thời trang nhanh, thời trang giá rẻ không chú trọng môi trường đang bị người tiêu dùng đánh giá thấp hơn, thậm chí hạn chế mua những sản phẩm này. Thống kê cho thấy, 77% người tiêu dùng EU quan tâm đến điều kiện môi trường, 72% chú trọng đến các dịch vụ liên quan sản phẩm và 51% chú ý đến chất lượng. Hơn nữa, xu hướng cá nhân hóa sản phẩm đang khiến các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm, nếu cứ áp dụng sản xuất đại trà thì sẽ dẫn đến tồn kho cao.
Đây chỉ là một trong những thay đổi của thị trường quốc tế. Do vậy, với thực trạng đang xuất khẩu tới nhiều thị trường như các doanh nghiệp Việt Nam thì việc nghiên cứu cụ thể từng thay đổi của các thị trường là rất cần thiết. Theo các chuyên gia, vấn đề này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tri thức toàn cầu, có sự hiểu biết từng địa phương, thị trường sở tại để có những điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần chủ động hợp tác, liên kết để nâng cao sức mạnh, tạo chuỗi cung ứng… Ngoài ra, thay vì chờ đợi những đơn hàng lớn, doanh nghiệp cần chú trọng sản xuất đơn hàng nhỏ có tính khác biệt, thời gian giao hàng nhanh, linh hoạt sản xuất đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, để ứng phó với những vấn đề nêu trên, các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ thông tin thị trường… càng phải được đẩy mạnh để tháo gỡ rào cản, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Hơn nữa, việc các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản và hiệu quả tối đa hoạt động doanh nghiệp nhờ công nghệ sẽ tăng “sức mạnh” để doanh nghiệp chủ động ứng phó với mọi biến động.
Tin liên quan
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Phát triển khu thương mại tự do: 'Cú hích' để Đà Nẵng phát triển
16:18 | 31/10/2024 Kinh tế
Kinh tế Eurozone chật vật với các “cơn gió ngược”
09:10 | 31/10/2024 Nhìn ra thế giới
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Quảng Ninh: Khởi tố 44 vụ/66 đối tượng về buôn lậu
Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách vượt thách thức sớm về đích
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK