Đi theo xu hướng thị trường

07:48 | 15/11/2022

(HQ Online) - Bối cảnh thị trường và nền kinh tế có nhiều biến động khiến thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, dẫn đến việc các doanh nghiệp muốn xuất khẩu được hàng hóa phải “chạy” theo xu hướng cũng như thay đổi phương thức sản xuất để tăng đơn hàng.

Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2023 với chỉ tiêu GDP tăng khoảng 6,5%
Chính sách tài khóa khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế
“Khát” đơn hàng, xuất khẩu giảm tốc

Theo nghiên cứu của Viện Kinh tế Việt Nam, trước ảnh hưởng của lạm phát, công việc của người dân tại châu Âu bị ảnh hưởng, thu nhập kém đi, dẫn đến tiêu dùng thận trọng là điều tất yếu. Ngoài ra, ngành dệt may vẫn bị đánh giá ảnh hưởng không tích cực tới môi trường, theo đó thời trang nhanh, thời trang giá rẻ không chú trọng môi trường đang bị người tiêu dùng đánh giá thấp hơn, thậm chí hạn chế mua những sản phẩm này. Thống kê cho thấy, 77% người tiêu dùng EU quan tâm đến điều kiện môi trường, 72% chú trọng đến các dịch vụ liên quan sản phẩm và 51% chú ý đến chất lượng. Hơn nữa, xu hướng cá nhân hóa sản phẩm đang khiến các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm, nếu cứ áp dụng sản xuất đại trà thì sẽ dẫn đến tồn kho cao.

Đây chỉ là một trong những thay đổi của thị trường quốc tế. Do vậy, với thực trạng đang xuất khẩu tới nhiều thị trường như các doanh nghiệp Việt Nam thì việc nghiên cứu cụ thể từng thay đổi của các thị trường là rất cần thiết. Theo các chuyên gia, vấn đề này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tri thức toàn cầu, có sự hiểu biết từng địa phương, thị trường sở tại để có những điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần chủ động hợp tác, liên kết để nâng cao sức mạnh, tạo chuỗi cung ứng… Ngoài ra, thay vì chờ đợi những đơn hàng lớn, doanh nghiệp cần chú trọng sản xuất đơn hàng nhỏ có tính khác biệt, thời gian giao hàng nhanh, linh hoạt sản xuất đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, để ứng phó với những vấn đề nêu trên, các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ thông tin thị trường… càng phải được đẩy mạnh để tháo gỡ rào cản, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Hơn nữa, việc các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản và hiệu quả tối đa hoạt động doanh nghiệp nhờ công nghệ sẽ tăng “sức mạnh” để doanh nghiệp chủ động ứng phó với mọi biến động.

Bình Nam