Đi theo xu hướng thị trường
Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2023 với chỉ tiêu GDP tăng khoảng 6,5% | |
Chính sách tài khóa khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế | |
“Khát” đơn hàng, xuất khẩu giảm tốc |
Theo nghiên cứu của Viện Kinh tế Việt Nam, trước ảnh hưởng của lạm phát, công việc của người dân tại châu Âu bị ảnh hưởng, thu nhập kém đi, dẫn đến tiêu dùng thận trọng là điều tất yếu. Ngoài ra, ngành dệt may vẫn bị đánh giá ảnh hưởng không tích cực tới môi trường, theo đó thời trang nhanh, thời trang giá rẻ không chú trọng môi trường đang bị người tiêu dùng đánh giá thấp hơn, thậm chí hạn chế mua những sản phẩm này. Thống kê cho thấy, 77% người tiêu dùng EU quan tâm đến điều kiện môi trường, 72% chú trọng đến các dịch vụ liên quan sản phẩm và 51% chú ý đến chất lượng. Hơn nữa, xu hướng cá nhân hóa sản phẩm đang khiến các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm, nếu cứ áp dụng sản xuất đại trà thì sẽ dẫn đến tồn kho cao.
Đây chỉ là một trong những thay đổi của thị trường quốc tế. Do vậy, với thực trạng đang xuất khẩu tới nhiều thị trường như các doanh nghiệp Việt Nam thì việc nghiên cứu cụ thể từng thay đổi của các thị trường là rất cần thiết. Theo các chuyên gia, vấn đề này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tri thức toàn cầu, có sự hiểu biết từng địa phương, thị trường sở tại để có những điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần chủ động hợp tác, liên kết để nâng cao sức mạnh, tạo chuỗi cung ứng… Ngoài ra, thay vì chờ đợi những đơn hàng lớn, doanh nghiệp cần chú trọng sản xuất đơn hàng nhỏ có tính khác biệt, thời gian giao hàng nhanh, linh hoạt sản xuất đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, để ứng phó với những vấn đề nêu trên, các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ thông tin thị trường… càng phải được đẩy mạnh để tháo gỡ rào cản, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Hơn nữa, việc các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản và hiệu quả tối đa hoạt động doanh nghiệp nhờ công nghệ sẽ tăng “sức mạnh” để doanh nghiệp chủ động ứng phó với mọi biến động.
Tin liên quan
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Nâng vị thế nếu Việt Nam không muốn trở thành "xưởng lắp ráp" mới
09:20 | 19/11/2024 Kinh tế
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng thẩm định giá
VietinBank triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Từ 25/11: Bắt đầu Tuần lễ thương mại điện tử với nhiều hoạt động
Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (CV5971)
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics