Đề xuất tháo gỡ vướng mắc liên quan đến tài chính cho dự án PPP
![]() |
Sự đóng góp của nguồn vốn tư nhân tại các dự án PPP sẽ giúp đẩy nhanh các công trình giao thông trọng điểm. Ảnh minh họa: ST |
Đầu tư PPP có dấu hiệu chững lại
Theo báo cáo “Đầu tư theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam hiện nay: Rào cản và giải pháp” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện và công bố vào đầu tháng 11/2023, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam rất lớn. Bình quân mỗi năm Việt Nam đầu tư khoảng 25 tỷ USD cho giai đoạn 2016-2020 và cần khoảng 30 tỷ USD cho đến năm 2030. Nguồn kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông dự kiến gồm 2/3 từ ngân sách nhà nước và 1/3 đến từ các nguồn vốn ngoài ngân sách.
Nhưng theo báo cáo, từ năm 2016, việc đầu tư vào lĩnh vực giao thông thông qua phương thức PPP có dấu hiệu chững lại. Chẳng hạn, các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến được đầu tư theo phương thức PPP đã phải chuyển sang đầu tư công. Nguyên nhân là nhiều doanh nghiệp có năng lực không còn hào hứng thực hiện các dự án này. Theo đánh giá của một số doanh nghiệp tham gia khảo sát tại báo cáo của VCCI, Nhà nước đưa ra phương án rất hấp dẫn, nhưng vẫn không thể thu hút được nhà đầu tư tư nhân.
Chẳng hạn, liên quan đến vướng mắc về lãi suất vốn vay, nhiều ý kiến cho biết, hiện số lượng ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam tương đối nhiều; các ngân hàng thương mại có chính sách cho vay và mức lãi suất cho vay giữa các ngân hàng khác nhau (chênh lệch giữa lãi suất cho vay giữa các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và các ngân hàng thương mại không có vốn nhà nước ở mức 1-3%/năm). Vì vậy, một số ý kiến cho rằng quy định về lãi suất vốn vay tại điểm d khoản 2 Điều 4 Nghị định 28 chưa cụ thể dẫn đến khó khăn cho các cơ quan nhà nước khi tham khảo lãi suất vốn vay trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
Ngoài ra, bên cạnh hình thức huy động vốn thông qua vay vốn tín dụng tại các ngân hàng thương mại, nhà đầu tư được huy động vốn vay thông qua phát hành trái phiếu riêng lẻ; do vậy, việc Nghị định 28/2021/NĐ-CP quy định cơ chế quản lý tài chính dự án PPP chỉ căn cứ lãi suất cho vay trung, dài hạn của các ngân hàng thương mại là chưa đầy đủ.
Do đó, các ý kiến đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định lãi suất vốn vay theo hướng bổ sung quy định tham khảo chi phí huy động vốn vay của các nguồn vốn hợp pháp khác; cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm tham khảo lãi suất cho vay trung hạn, dài hạn của các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước; lãi suất vốn vay của dự án tương tự để làm cơ sở lập phương án tài chính trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi (nếu có).
Cần bảo đảm phù hợp với đặc thù về khả thi tài chính
Về vấn đề nêu trên, tại công văn gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây về rà soát vướng mắc liên quan đến Nghị định số 28/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính cho rằng, trái phiếu doanh nghiệp được các doanh nghiệp PPP phát hành chưa phổ biến tại Việt Nam; đồng thời, các dự án PPP (ngoại trừ các dự án BOT nhiệt điện) chủ yếu vay vốn tại các ngân hàng thương mại trong nước. Do đó, tại thời điểm hiện nay, lãi suất trái phiếu doanh nghiệp PPP chưa phản ánh được xu hướng chung của mặt bằng lãi suất vốn vay của các dự án PPP.
Bộ Tài chính cũng nêu, lãi suất vốn trái phiếu Chính phủ so với lãi suất cho vay trung, dài hạn của các ngân hàng thương mại trong nước khá cao (7-9%/năm), chênh lệch lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và các ngân hàng thương mại khác khoảng 1-3%/năm. Do vậy, việc đề xuất sửa đổi Nghị định 28 theo hướng sử dụng lãi suất cho vay của các ngân hàng có vốn nhà nước hoặc trái phiếu chính phủ sẽ dẫn đến hạn chế quyền tham khảo các lãi suất cho vay của tất cả các ngân hàng thương mại hợp pháp được hoạt động tại Việt Nam, đồng thời, mức lãi suất áp dụng cho dự án có thể thấp hơn nhiều so với thực tế nhưng vẫn khó thu hút được nhà đầu tư. Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục áp dụng quy định tại điểm d khoản 2 Điều 4 Nghị định 28.
Một trong những vướng mắc đang được bàn luận nhiều nhất trên các diễn đàn kinh tế và nghị trường Quốc hội là tỷ lệ vốn nhà nước trong các dự án PPP. Theo quy định của Nghị định 28 thì tỷ lệ vốn nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án thành phần.
Do đó, các chuyên gia của VCCI cho rằng, để thu hút đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng, Nhà nước cần chia sẻ rủi ro nhiều hơn với khu vực tư nhân. Việc chia sẻ rủi ro có thể được thực hiện thông qua các biện pháp bảo lãnh và bảo đảm phù hợp với đặc thù về khả thi tài chính và thương mại của từng dự án. Hơn nữa, nhu cầu hỗ trợ tài chính của Nhà nước phụ thuộc vào mức độ khả thi tài chính của mỗi dự án PPP. Nhiều ý kiến đề nghị, để tăng cường tính minh bạch, giá trị phần hỗ trợ của Nhà nước cần được xác định thông qua đấu thầu cạnh tranh.
Hay một vấn đề khác đang gây vướng là quy định xác định giá trị tài sản công tham gia dự án PPP. Nhiều ý kiến cho hay, việc thẩm định giá đối với các tài sản công là khó thực hiện. Đồng thời, theo quy định của pháp luật về giá, cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá tài sản nhà nước nhưng đối với quyền sử dụng đất thì thẩm quyền xác định giá đất là Hội đồng thẩm định giá. Hơn nữa, quy định thời điểm phát hành chứng thư thẩm định giá 6 tháng tính đến thời điểm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án PPP là ngắn.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định xác định giá trị tài sản công tham gia dự án PPP trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công, đảm bảo thống nhất với quy định pháp luật về giá, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định tại Luật PPP.
Tin liên quan

Bộ Tài chính sau sáp nhập có 35 đầu mối
16:34 | 28/02/2025 Tài chính

Nắm bắt cơ hội vàng hội nhập từ các trung tâm tài chính
20:25 | 13/02/2025 Kinh tế

Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
19:16 | 08/01/2025 Tài chính

Gần 2.250 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Hải Long (VSIP Nam Định) giai đoạn I
20:15 | 13/03/2025 Kinh tế

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội "vàng"
20:14 | 13/03/2025 Kinh tế

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế
15:31 | 05/03/2025 Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng
15:10 | 05/03/2025 Kinh tế

Vĩnh Phúc: Đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả
20:24 | 03/03/2025 Kinh tế

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai
15:42 | 03/03/2025 Kinh tế

Hiệp hội Thép kiến nghị sớm giải quyết phòng vệ thương mại với một số sản phẩm thép mạ
17:03 | 27/02/2025 Kinh tế

TP Hồ Chí Minh và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin
15:56 | 27/02/2025 Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay
22:24 | 26/02/2025 Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Số hoá giao dịch bất động sản để nâng cao hiệu quả quản lý
22:21 | 26/02/2025 Kinh tế

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may bứt phá trên sân chơi toàn cầu
16:01 | 26/02/2025 Kinh tế

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần
09:52 | 24/02/2025 Kinh tế

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
14:29 | 21/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Hải quan Khu vực XIII quản lý hải quan trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung

Hai phương án lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (HSG)

Sản phẩm “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” thâm nhập nhiều thị trường khó tính

Chi cục Hải quan khu vực XIX quản lý Nhà nước về Hải quan trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố

Chi cục Hải quan Khu vực XX có trụ sở chính tại Đồng Tháp

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Chi cục Hải quan Khu vực XIII quản lý hải quan trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung

Chi cục Hải quan khu vực XIX quản lý Nhà nước về Hải quan trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố

Chi cục Hải quan Khu vực XX có trụ sở chính tại Đồng Tháp

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự Chi cục Hải quan Khu vực II

Hải quan khu vực V có trụ sở tại Bắc Ninh

Hải quan khu vực II hoạt động theo mô hình mới: Hàng hóa XNK thông quan thuận lợi

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Hai phương án lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (HSG)

Sản phẩm “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” thâm nhập nhiều thị trường khó tính

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
