DDCI thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh tại các địa phương

21:17 | 20/01/2022

(HQ Online) - Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện (DDCI) được đánh giá sẽ giúp xây dựng hình ảnh cơ quan chính quyền thân thiện, năng động và cầu thị; tạo công cụ giám sát và là kênh thông tin phản hồi rộng rãi, minh bạch và tin cậy đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Các địa phương báo tin mừng kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2021
Doanh thu, chi phí của Quỹ đầu tư phát triển địa phương
Các địa phương phản hồi như thế nào về đề xuất mở lại đường bay nội địa?

Chiều 20/1, tại Quảng Ninh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến về xây dựng và phát triển bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện (DDCI).

Tọa đàm trực tuyến về xây dựng và phát triển bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện (DDCI). Ảnh: H.Dịu
Tọa đàm trực tuyến về xây dựng và phát triển bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện (DDCI). Ảnh: H.Dịu

Theo VCCI, hiện cả nước có khoảng 50 tỉnh, thành phố đã triển khai xây dựng và phát triển bộ chỉ số DDCI. Điều này nhằm thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Bởi theo các chuyên gia, việc phát triển kinh tế tại địa phương còn đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng thực thi chính sách, thiếu công cụ giám sát, thiếu trách nhiệm giải trình, chưa quan tâm thích đáng tới khu vực kinh tế dân doanh…

Do đó, việc triển khai DDCI đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Ông Hồ Anh Tuân, Phó Giám đốc Chi nhánh VCCI tại TP Đà Nẵng cho biết, kết quả bộ chỉ số DDCI đã tạo những chuyển biến tích cực, rõ nét trong thái độ, tư duy và hành động của các sở, ban, ngành và huyện, thị. Hơn nữa, kết quả này còn cung cấp công cụ hữu ích cho lãnh đạo chính quyền tỉnh, thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo thêm kênh hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp địa phương phản ánh tiếng nói của mình tới chính quyền tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, quá trình thực hiện DDCI còn làm thay đổi nhận thức, hành động của mỗi cán bộ trong bộ máy chính quyền của địa phương và giúp cải thiện chất lượng điều hành kinh tế chung của tỉnh, thành phố.

Là tỉnh áp dụng rất thành công việc xây dựng và triển khai bộ chỉ số DDCI, bà Vũ Thị Kim Chi, Phó trưởng ban thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết, DDCI đã góp phần không nhỏ vào kết quả cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2015-2020, góp phần thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt FDI vào Quảng Ninh. Nhờ đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh từng bước tiến lên vị trí top 3 dẫn đầu cả nước và trong giai đoạn 2017-2020, Quảng Ninh vươn lên và giữ vững vị trí số 1/63 tỉnh, thành phố cả nước trong 4 năm liên tiếp.

Với các doanh nghiệp, những cải cách thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh thông qua DDCI đã giúp tỉnh Quảng Ninh có khoảng 18.100 doanh nghiệp cùng nhiều dự án đầu tư lớn.

Nói về những yếu tố để thành công trong việc ứng dụng bộ chỉ số DDCI, ông Hồ Anh Tuân cho rằng, điều này cần đến sự quyết tâm và ủng hộ triển khai DDCI của lãnh đạo tỉnh, thành phố. Ngoài ra, việc triển khai DDCI cần xuất phát từ bối cảnh thực tế của địa phương, nguồn lực tổ chức thực hiện cũng như các vấn đề quan tâm của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng bên cạnh đó phải có cơ quan chủ trì độc lập, có khả năng và kinh nghiệm, hiểu biết về doanh nghiệp và đảm bảo tối đa tính khách quan khi thực hiện.

Tuy nhiên, theo chuyên gia của VCCI, việc xây dựng và phát triển bộ chỉ số DDCI vẫn còn nhiều thách thức như: cách tiếp cận mới dẫn đến không ít phản ứng, chất lượng dữ liệu và tính bền vững của hoạt động. Ngoài ra, khó khăn còn do mức độ tham gia chưa đồng đều của cộng đồng doanh nghiệp trong khảo sát, thiếu các biện pháp và nguồn lực dành cho DDCI tương đối thấp.

Nói cụ thể hơn, bà Vũ Thị Kim Chi cho biết, vẫn còn số lượng không nhỏ doanh nghiệp chưa nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình. Tỷ lệ phiếu thu về mới đạt 30-35%, trong đó vẫn còn nhiều phiếu chưa đủ thông tin hoặc thông tin điền chưa đáp ứng nhu cầu. Mặt khác, thực tế thực hiện DDCI cho thấy, một số cơ quan sở, ngành và địa phương chưa thực sự chủ động vào cuộc đồng bộ và chưa quan tâm, phân tích sâu kết quả DDCI để có giải pháp cụ thể, sáng tạo trong năm tiếp theo.

Vì thế, để thực hiện thành công, vị này cho rằng, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của lãnh đạo tỉnh, thành phố về DDCI sẽ đóng vai trò quan trọng, tiên quyết qua việc ban hành kế hoạch, chương trình DDCI và qua việc đôn đốc tổ chức thực hiện. Không những thế, quá trình thực hiện DDCI cần có cơ quan chủ trì độc lập, có khả năng và kinh nghiệm, hiểu biết về doanh nghiệp và đảm bảo tính khách quan tuyệt đối.

Hương Dịu