Đẩy mạnh đầu tư đáp ứng tiêu chí “xanh”
Phát triển chuỗi cung ứng xanh với các "mắt xích" từ sản xuất đến logistics TP Hồ Chí Minh thu hút doanh nghiệp Belarus đầu tư vào tăng trưởng xanh Vinamilk đi đầu thúc đẩy tiêu dùng xanh |
Tôn Đông Á đã xây dựng chuỗi giá trị sản xuất xanh đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường EU. Ảnh minh họa: ST |
Chuyển đổi năng lượng, đầu tư công nghệ mới
Được thành lập từ năm 1998, Công ty CP Tôn Đông Á là doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất các sản phẩm tôn, thép phục vụ đa dạng nhu cầu từ xây dựng công nghiệp đến dân dụng, hạ tầng giao thông, thiết bị gia dụng.
Hiện 50% sản lượng sản xuất của Tôn Đông Á được xuất khẩu tới nhiều thị trường như Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu…
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Vĩnh Nhật, Giám đốc Khối Kế hoạch Công ty CP Tôn Đông Á cho biết, thời gian gần đây công ty đối diện với nhiều thách thức khi tham gia thị trường quốc tế.
Bên cạnh việc giá nguyên liệu biến động không ngừng, sự cạnh tranh gay gắt về tiêu chuẩn chất lượng và những quy định mới về môi trường tại nhiều quốc gia, đặc biệt là châu Âu đặt ra những thách thức không nhỏ cho DN này.
Để vượt qua các thách thức, theo ông Nhật, Tôn Đông Á đã xây dựng chuỗi giá trị sản xuất xanh – từ tối ưu hóa quy trình giảm thiểu khí thải đến việc phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường EU về phát thải carbon và tính bền vững, đảm bảo dữ liệu đạt chất lượng cho từng lô hàng xuất khẩu.
Cụ thể, DN đã đầu tư vào các công nghệ sản xuất tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải, đảm bảo các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của EU như ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, ISO 50001:2018, ISO/IEC 17025 và các tiêu chuẩn về khí thải carbon trong quá trình sản xuất.
Các giải pháp nổi bật bao gồm thay thế đèn LED, lắp biến tần để tối ưu hiệu suất điện và thiết lập chính sách tiết kiệm nước, nhằm giảm thiểu tối đa tiêu thụ tài nguyên, áp dụng giải pháp năng lượng mặt trời vào quy trình sản xuất, giúp giảm thiểu đáng kể lượng khí thải carbon.
Với việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà nhà máy, Tôn Đông Á đã giảm phát thải CO2, đồng thời khai thác nguồn năng lượng tái tạo sạch, góp phần vào mục tiêu bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, Tôn Đông Á đầu tư dây chuyền, công nghệ từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, giúp công ty dẫn đầu về công nghệ trong ngành thép lá mạ tại Việt Nam.
Bên cạnh tăng tính “xanh” cho sản phẩm, Tôn Đông Á cũng đề cao chất lượng của sản phẩm khi xuất xưởng các sản phẩm có vòng đời sử dụng cao, thậm chí có thể tái sử dụng, thuận theo xu hướng kinh tế tuần hoàn đang được các quốc gia phát triển áp dụng.
Từ góc độ DN logistics, ông Trịnh Đức Cường, Giám đốc Trung tâm kinh doanh chuyển phát Viettel Post chỉ ra những rào cản trong giao thương giữa Việt Nam và EU.
Đó là yêu cầu ngày càng cao về logistics xanh, nguồn gốc xuất xứ và tính minh bạch. Trong khi mô hình xuất nhập khẩu của Việt Nam lại có nhiều khâu trung gian, chi phí cao, kém hiệu quả…
Từ thực tế đó, ông Cường cho biết, Viettel Post đang tập trung giải quyết các vấn đề trên bằng cách tạo ra giải pháp chuỗi logistics tối ưu về cả chi phí, thời gian.
DN này đang đầu tư các trung tâm logistics tại Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM, Lạng Sơn và Hà Nội - là những điểm tập kết hàng hóa, có đầy đủ công năng về thông quan, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, kho lưu trữ để phục vụ đa dạng hàng hóa, kể cả mặt hàng nông sản.
Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu của EU về phát triển bền vững, hỗ trợ DN trong xuất nhập khẩu, Viettel Post tập trung đầu tư công nghệ mới như: sử dụng năng lượng tái tạo, robot, xe điện…
Hợp tác, học hỏi để “xanh” nhanh hơn
Dù đã đạt được những kết quả bước đầu ấn tượng, song theo các DN, chuyển đổi xanh là một hành trình dài với rất nhiều thách thức vẫn đang ở phía trước.
Là một đối tác lớn trong ngành hàng bán lẻ thời trang tại EU, bà Anastacia Howe, Giám đốc về bền vững của H&M cho biết, trong những năm tới H&M sẽ quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm may mặc có tính chất tái chế, tái tạo theo xu hướng kinh tế tuần hoàn.
Hiện H&M đang cộng tác với hơn 700 nhà cung cấp độc lập, những công ty này thường sở hữu các nhà máy của riêng họ. Nguồn hàng được gia công ở nhiều nơi khác nhau, trong đó có Việt Nam nên H&M muốn “xanh” thì các nhà cung cấp trong chuỗi, các đơn vị gia công cũng phải “xanh”.
Cụ thể, các nhà cung cấp phải nỗ lực hợp tác nhằm cải thiện công nghệ tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo, tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu bền vững… Theo đó, H&M đang tích cực truyền thông cho các nhà cung ứng toàn cầu thay đổi nhận thức, chuyển đổi sản xuất.
Các đại diện đến từ EU cũng nhấn mạnh rằng DN Việt Nam không nên chần chừ thêm mà cần bắt tay ngay vào việc chuyển đổi xanh và để quá trình này diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, việc hợp tác, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm sẽ mang lại nhiều lợi ích.
Là một DN hoạt động trong lĩnh vực chứng nhận, thời gian qua, Công ty Bureau Veritas đã đồng hành với quá trình chuyển đổi xanh của nhiều DN. Ông Trần Việt Hoàng, Giám đốc về sản phẩm khí nhà kính và năng lượng của Bureau Veritas cho biết, đào tạo là một trong những dịch vụ nổi bật của Bureau Veritas được nhiều DN quan tâm trong thời gian gần đây.
Thông qua các buổi đào tạo, Bureau Veritas đã định hướng DN tiếp cận với các tiêu chuẩn, đặc biệt là những DN nhỏ và vừa chưa có điều kiện làm quen với tiêu chuẩn.
Qua đó, Bureau Veritas cũng hỗ trợ DN đạt được các chứng chỉ liên quan tới các tiêu chuẩn, có thể bắt đầu từ những tiêu chuẩn nhỏ để DN từng bước cải thiện hệ thống quản lý, kiểm soát rủi ro, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hình ảnh về môi trường, an toàn, giảm thiểu các sự cố cũng như là đáp ứng được các yêu cầu về chuỗi cung ứng…
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch EuroCham cũng cho rằng, cộng đồng quốc tế đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ vào quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực xây dựng năng lực, tư vấn chính sách và chia sẻ các thông lệ quốc tế.
Trong đó, EU có thể hỗ trợ Việt Nam về tài chính và đầu tư thông qua các sáng kiến như Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) với mục tiêu huy động 15,5 tỷ USD tài trợ từ các nước tài trợ và đối tác tư nhân trong giai đoạn 2026-2028.
“EuroCham và các thành viên cam kết tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi thông qua quan hệ đối tác với EU, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang một tương lai năng lượng bền vững” – ông Thắng nhấn mạnh.
Điển hình như hợp tác giữa Công ty Cát Tường và Syntegra Solar, được hỗ trợ bởi Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức, đã thí điểm thành công dự án 850 kWp.
Ngoài ra, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và GreenYellow, một thành viên tích cực của EuroCham, đã cung cấp khoản vay trị giá 13,8 triệu USD để tạo điều kiện lắp đặt năng lượng mặt trời trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp, giải quyết các thách thức về chi phí ban đầu và thúc đẩy áp dụng rộng rãi hơn công nghệ năng lượng tái tạo.
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh kết nối quốc tế nâng cao năng lực doanh nghiệp khởi nghiệp
19:14 | 15/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triệt để cắt giảm các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển
20:39 | 15/11/2024 Tài chính
TKV đề xuất đầu tư 2 dự án kho bãi nhập khẩu than tại Quảng Trị
11:14 | 15/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc xuất khẩu rau quả chính ngạch sang Trung Quốc
07:04 | 17/11/2024 Kinh tế
267 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam
10:38 | 16/11/2024 Kinh tế
Nghệ An dành hơn 96.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam
10:34 | 16/11/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 88 tỷ USD
08:04 | 16/11/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để đáp ứng các đơn hàng dừa tươi từ Trung Quốc
20:24 | 15/11/2024 Kinh tế
Khơi thông “điểm nghẽn” hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA
09:51 | 15/11/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, hạt tiêu vào nhóm tỷ đô
09:40 | 15/11/2024 Xuất nhập khẩu
Bước tiến mới trong truy xuất nguồn gốc thủy sản, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu
15:46 | 14/11/2024 Kinh tế
2 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD
14:45 | 14/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Nhập siêu từ Trung Quốc 67,58 tỷ USD
10:55 | 14/11/2024 Infographics
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế
Đẩy mạnh đầu tư đáp ứng tiêu chí “xanh”
Hải quan Quảng Nam: Tạo thuận lợi thương mại, tăng nguồn thu ngân sách
Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ
Ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan