Đầu tư công nghệ thay đổi cách tiếp cận phát triển du lịch
Doanh nghiệp liên kết phát triển du lịch Huy động mọi nguồn lực cho phát triển công nghệ số ngành du lịch TP Hồ Chí Minh thu hút khách, phát triển du lịch đường thủy |
Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Sở Du lịch TPHCM |
Công nghệ thay đổi đến 90% phương thức tiếp cận du khách
Trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước đã đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế và hơn 52 triệu lượt khách nội địa, tăng trưởng tích cực so với năm trước. Những con số này mở ra kỳ vọng đón khách du lịch nhiều hơn và đạt mục tiêu cho cả năm. Những kết quả tích cực trên phải kể đến xu hướng ứng dụng công nghệ vào du lịch ngày càng phổ biến. Ứng dụng công nghệ sẽ giúp ngành du lịch tăng sức cạnh tranh, giảm chi phí, tăng trải nghiệm cho du khách và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế nhanh và hiệu quả hơn.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing, TSTtourist cho biết, doanh nghiệp đã ứng dụng đa kênh trong tiếp cận khách hàng, ngoài website, Facebook, Tiktok, Zalo OA, Mini App, Youtube, Instagram, … đang là những kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ vào du lịch đang giúp thay đổi đến 90% phương thức tiếp cận của doanh nghiệp đối với khách hàng từ bị động sang chủ động. Từ đó giúp doanh nghiệp đo lường sang quản lý để thay đổi cách tiếp cận nhanh, tiết giảm chi phí. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tập trung trong phân tích thị trường, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, ngoài website cần có sự chuyển đổi trong tiếp cận khách hàng.
Ở chiều ngược lại, du khách thông qua các giải pháp và ứng dụng công nghệ để tiếp cận sản phẩm nhanh hơn, trực quan hơn, kết hợp giữa thông tin và tư vấn, thanh toán trực tiếp/trực tuyến để giảm thiểu thời gian. Tương tác nhanh chính là sự tiện ích mà du khách dễ dàng cảm nhận khi có nhu cầu tư vấn, đặt tour/dịch vụ phục vụ cho chuyến tham quan của mình nhanh chóng, ông Mẫn cho biết.
Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam: Công nghệ giúp doanh nghiệp thu thập được mỗi phút bán được bao nhiêu vé, bao nhiêu tour… Lượng khách khung giờ nào đông hay vắng thì công ty sẽ điều chỉnh, bán cho dòng khách nào phù hợp. Dù vậy, một vấn đề là đầu tư cho công nghệ rất lớn. Đây cũng là những vấn đề cần lưu tâm. |
Tương tự, ông Phạm Văn Tiệm, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Resorts International Việt Nam cho rằng, ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhiều và dễ dàng hơn. Việc sử dụng các ứng dụng liên kết với các nền tảng website hay là các công cụ tìm kiếm như google, chrome hay safari, giúp doanh nghiệp và du khách tiếp cận với nhau dễ dàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí hoạt động, tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Đơn cử, khi doanh nghiệp triển khai sử dụng App Live-booking RIVN giúp cho khách hàng có thể tiết kiệm chi phí đáng kể trong việc đặt vé máy bay quốc tế giảm giá lên đến 30%, đặt phòng có ngay, hệ thống trao đổi resort với mức giá sỉ cho thành viên, kiểm tra giá phòng trực tuyến với mức giá giảm lên đến 50%, giảm giá các khu vui chơi, nhà hàng, ăn uống, giải trí, mua sắm.
Tối ưu công nghệ cần hiệu quả và phù hợp
Theo các chuyên gia, hiện nay, ngành du lịch có xu hướng phát triển tích cực cả trong và ngoài nước nhưng đi kèm đó là sự thay đổi của người tiêu dùng, họ đòi hỏi ứng dụng công nghệ nhiều hơn, đặc biệt là trong xu hướng du lịch cá nhân phát triển mạnh như hiện nay. Do đó, việc tối ưu công nghệ cần phải hiệu quả và phù hợp.
Ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, các ứng dụng quản trị, vận hành nội bộ cũng là yếu tố then chốt đáp ứng nhu cầu giảm thiểu sự chồng chéo, làm việc thủ công, gia tăng hiệu suất và hiệu quả công việc của người lao động. Do đó, doanh nghiệp cũng cần đầu tư hàm lượng chất xám, tài chính và nguồn nhân lực trong vận hành nhiều hơn, đổi lại là sự chuyển đổi khách hàng cao hơn.
Chuyển đổi kênh truyền thống qua online sẽ tốn chi phí, phải sử dụng chi phí quảng cáo nên phải tính toán kỹ lưỡng, đầu tư phải mang lại hiệu quả. Quan trọng nhất vẫn là cảm xúc của khách hàng khi đi tour, người hướng dẫn phải truyền đạt câu chuyện mang lại cảm xúc thì người nghe mới có sự thấu cảm. Việc kết hợp online và offline, muốn hiệu quả cần phân tích thị trường ngay từ đầu để hướng tới sự phù hợp, như thế nào để phù hợp theo tập khách hàng của mình. Bên cạnh đó, cần đầu tư và phát triển (R&D) những công nghệ mới, đặc biệt ứng dụng công nghệ trong marketing du lịch.
Mặt khác, theo ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc The Outbox Company, bên cạnh những mặt tích cực, sự “ám ảnh” về việc phải ứng dụng công nghệ cũng gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành du lịch chỉ mới phục hồi cần cẩn trọng, xem xét khách hàng ra sao, nên ứng dụng công nghệ nào… Vì xét cho cùng, công nghệ chỉ là một phương tiện, sự hấp dẫn của các điểm đến mới là sự quan trọng. Khách du lịch sử dụng tại khách sạn là dịch vụ phòng, dịch vụ chất lượng trong khuôn khổ của khách sạn. Nếu xử lý được bài toán này khách cần thuyết minh AI hay con người thật, sẽ tăng hiệu quả cho sản phẩm.
Tin liên quan
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng
13:50 | 30/06/2024 Kinh tế
Liên kết để hàng không và du lịch “chắp cánh” bay cao
09:10 | 18/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Một tháng, khách nước ngoài mua gần 120 tỷ đồng hàng hóa khi xuất cảnh
10:31 | 17/06/2024 Hải quan
EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam
08:34 | 04/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo báo chí chung Việt Nam-Hàn Quốc nhân chuyến thăm của Thủ tướng
09:23 | 03/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh
08:31 | 03/07/2024 Người quan sát
Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước
20:33 | 02/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa, xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy
18:17 | 02/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ
07:21 | 02/07/2024 Người quan sát
Ngay trong ngày đầu tiên, khoảng 2 triệu người đã được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới
20:32 | 01/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cả nước chung tay vì mục tiêu BHYT toàn dân
16:06 | 01/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Những đối tượng nào được tăng lương cơ sở lên mức 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7/2024?
15:52 | 01/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Công an: Đã xác định một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng
10:14 | 01/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm Hàn Quốc
17:50 | 30/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
6 tháng đầu năm CPI tại Hà Nội tăng 5,32%
13:13 | 30/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”
07:19 | 30/06/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Việt Nam tăng 11 bậc trong xếp hạng minh bạch ngân sách
VietinBank Premium tri ân Khách hàng bằng sự kiện âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội
Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước
Nga và Trung Quốc tái khẳng định giá trị đặc biệt của quan hệ song phương
EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)
08:28 | 01/07/2024 Multimedia
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội
18:38 | 24/06/2024 Kinh tế
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam
15:49 | 03/06/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan