Cửa khẩu Tân Thanh mới thông quan được 100 xe hàng
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong khu vực và trên thế giới, Trung Quốc đã dừng thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Pò Chài (Bằng Tường) - Tân Thanh (Lạng Sơn) trong ngày 16/8 để kiểm tra, rà soát lại các quy trình trong công tác XNK tại đây.
Sau khi trao đổi, thống nhất quy trình vận chuyển hàng hóa, 2 phía đã tiếp tục mở cửa khẩu để các DN làm thủ tục XNK, thông quan hàng hóa trở lại.
Theo đó, trong sáng nay (ngày 18/8) hoạt động tại cửa khẩu Tân Thanh đã diễn ra bình thường. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, phía DN Việt Nam và DN Trung Quốc chưa thống nhất được phương án chung về điều kiện giao hàng, giá cả, chi phí nên lượng hàng hóa được thông quan trong sáng ngày 18/8 diễn ra chậm.
Hàng nông sản thông quan chậm tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Hải Âu |
Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Lệ- một DN chuyên làm thủ tục XK mặt hàng trái cây tươi sang Trung Quốc cho biết, mặc dù cửa khẩu đã mở cửa trở lại, nhưng chi phí cho một xe hàng tới tay được đối tác đang đội chi phí quá cao.
Cụ thể, bà Đặng Lệ cho biết: “Hiện lái xe Việt Nam lái xe hàng sang gần bãi của phía Trung Quốc và giao phương tiện và hàng hóa cho lái xe phía Trung Quốc vận chuyển vào bãi. Chi phí thuê vận chuyển giao động từ 1000- 1.300 tệ (tương đương từ 3,5 triệu đồng đến trên 4,5 triệu đồng). Đó là chi phí đối với các xe hàng thuận lợi khi sang tới nơi được DN Trung Quốc sang tải bốc xếp ngay, còn nếu các xe chưa được bốc xếp thì phải chạy điện để chờ hôm sau bốc xếp thì phải chịu thêm 200 tệ/đêm (khoảng trên 700 nghìn đồng). Chi phí này được các DN thỏa thuận miệng với nhau, nên khi xảy ra các rủi ro về hỏng hàng, va quẹt xe… DN Việt Nam phải chịu và cũng không biết lái xe Trung Quốc đưa hàng của mình đi đâu”.
“Đây là giá của thời điểm vắng hàng, chứ thời điểm hàng nhiều thì các lái xe phía Trung Quốc lại “hét” với giá khác”, bà Đặng Lệ nhấn mạnh.
Theo thông tin phóng viên nắm được, hiện tại cửa khẩu Tân Thanh còn tồn hơn 290 xe hàng, chủ yếu là nông sản XK và đến thời điểm này (16 giờ), cơ quan chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh mới hỗ trợ thông quan được 100 xe hàng.
Trong đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch và thông quan hàng hóa, các ngành chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh đã và đang tổ chức kiểm soát y tế chặt chẽ tại các chốt kiểm soát, tiến hành phân luồng từ xa và hướng dẫn các xe chở hàng hóa XNK tập kết tại các bãi xe dọc tuyến quốc lộ 1A để chủ động điều tiết phương tiện, tránh tình trạng các lái xe tập trung đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng dịch.
Tạp chí Hải quan sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Tin liên quan
Doanh nghiệp đề xuất tuyến vận chuyển không người lái qua cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài
11:06 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện chính sách hỗ trợ thông quan hàng hóa
07:45 | 29/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi
17:50 | 15/10/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics