Công tác báo chí của ngành đã được đặt ra rất sớm
Báo Hải quan xứng đáng với vai trò nòng cốt trong công tác báo chí, truyền thông của ngành Hải quan | |
Nâng cao hơn chất lượng công tác báo chí năm 2013 |
Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Hải quan Nguyễn Thanh (đứng giữa), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí (thứ 3 từ phải qua), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái (thứ 2 từ trái qua) và nguyên Tổng biên tập Báo Hải quan Phạm Ngọc Toàn (thứ 3 từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể lãnh đạo Báo Hải quan dịp lễ kỷ niệm 15 năm Báo Hải quan xuất bản số đầu tiên, tháng 6 năm 2014. Ảnh: HỮU LINH. |
Việc Tạp chí Hải quan xuất bản số đầu tiên năm 1990 đã đánh dấu mốc quan trọng trong công tác tuyên truyền của ngành, điều đó chứng tỏ công tác báo chí của ngành cũng được đặt ra rất sớm. Theo thời gian, Tạp chí Hải quan đã dần định hình và phát triển, từ 1 kỳ rồi 2 kỳ mỗi tháng. Tạp chí không chỉ đăng tải nội dung hoạt động nội bộ của ngành với việc trao đổi kinh nghiệm mà dần dần là nguồn thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu.
Trong một thời gian khi Tổng cục Hải quan chưa có Phòng Tuyên truyền, Tạp chí Hải quan được giao phụ trách công tác tuyên truyền của ngành. Có thể nói khi đó Tạp chí đã làm được nhiều việc như tổ chức thi sáng tác bài hát, thơ, kịch, tổ chức làm phim truyện, phim tài liệu về Ngành… Những hoạt động này cùng với những số Tạp chí thường kỳ đã làm rõ hơn hình ảnh của Hải quan Việt Nam. Qua đó, lãnh đạo, chiến sĩ trong ngành thêm yêu nghề hơn, tâm huyết với nghề hơn, đồng thời xã hội hiểu hơn những khó khăn vất vả của người chiến sĩ Hải quan trên trận tuyến “gác giấy, gác tiền, gác hàng” cho đất nước.
Bìa số 1 Tạp chí Hải quan xuất bản đúng dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/1990). |
Qua công việc làm Tạp chí Hải quan cũng như công tác báo chí của Ngành, tôi hiểu rằng làm báo là công việc rất lý thú nhưng cũng rất khó. Cái khó đến từ chủ quan và khách quan. Sự quan tâm chỉ đạo ra sao, có đôi khi việc ra quyết định chưa rõ ràng cũng khiến người làm báo thấy khó. Có thể nói làm báo cũng là làm chính trị. Với người làm báo chí trong ngành Hải quan, không chỉ phải hiểu biết về nghiệp vụ, về ngành mình mà cần phải có sự hiểu biết rộng về nhiều mặt. Người làm báo còn phải hiểu biết về tình hình đất nước, hiểu biết sự "nóng", "lạnh" của mỗi vấn đề trong thực tiễn để tuyên truyền cho hiệu quả. Làm nghề gì cũng khó khăn, vất vả nhưng với người làm báo cần nâng cao tính sáng tạo, tính kiên trì, sự hợp tác trong tác nghiệp.
Năm 1999, tờ Tạp chí đã phát triển thành tờ Báo Hải quan. Có một tờ báo với nội dung sâu rộng là một lợi thế của Ngành. Đó là điều kiện thuận lợi để ngành Hải quan nước ta thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình thông qua công tác tuyên truyền của Báo. Trong những năm qua, Báo Hải quan đã làm tốt vai trò là kênh thông tin hữu ích của bạn đọc trong và ngoài Ngành, đặc biệt là sự đón nhận của các doanh nghiệp liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu. Sự vững vàng của Báo Hải quan thời gian qua chứng tỏ những nỗ lực của tờ báo nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị của Ngành và nhu cầu ngày càng phong phú của bạn đọc.
Tổng Biên tập Vũ Thị Ánh Hồng trong một lần tới thăm và chúc Tết đồng chí Nguyễn Thanh (bìa trái). Ảnh: V.B. |
Báo Hải quan trước tiên là diễn đàn của toàn ngành Hải quan, do đó cần tạo không khí diễn đàn sôi nổi bằng việc đăng tải nhiều hơn nữa ý kiến của đông đảo cán bộ, chiến sĩ Hải quan về công tác nghiệp vụ, kinh nghiệm tác nghiệp… Không những thế, Báo còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với ngành Hải quan, với cán bộ công chức Hải quan, do đó Báo có vai trò quan trọng tạo sự đồng hành giữa các chủ thể trong công việc nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước. Để làm được điều này, Báo cần tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị trong Ngành để tổ chức các hội thảo, các chuyên đề, phân tích sâu về các nội dung. Báo cũng cần truyền tải nhiều hơn nữa những kinh nghiệm của Hải quan quốc tế, những vụ việc và cách giải quyết của Hải quan các nước để cùng nhau học tập. Báo cũng cần viết nhiều hơn nữa về những việc làm tốt, những tấm gương sáng của cán bộ, công chức Hải quan, bởi chúng ta đang có rất nhiều những người đang ngày đêm cống hiến công sức mình cho sự phát triển của Ngành, cũng là đóng góp chung vào việc xây dựng đất nước.
Tin liên quan
Báo chí: Nguồn thông tin quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách tài chính
21:31 | 07/01/2025 Tài chính
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
11:59 | 23/01/2025 Hải quan
Hải quan Hải Phòng đón Tết sớm cùng quân, dân huyện đảo Bạch Long Vĩ
10:57 | 20/01/2025 Hải quan
Công bố 15 tác phẩm đạt Giải Cuộc thi "Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam năm 2024"
19:04 | 16/01/2025 Hải quan
Hải quan Chuyển phát nhanh: Chủ động giải pháp, quản lý chặt chẽ hàng hóa XNK
13:53 | 16/01/2025 Hải quan
Các cơ quan Trung ương trên địa bàn Thái Bình nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ
17:18 | 15/01/2025 Hải quan
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Hải quan Thái Bình bứt phá mạnh mẽ trong thực hiện chỉ số DDCI
07:51 | 15/01/2025 Hải quan
Dấu ấn Hải quan Quảng Trị: 35 năm xây dựng và trưởng thành
07:43 | 15/01/2025 Hải quan
Cục Hải quan Long An hoạt động tại trụ sở mới
16:02 | 14/01/2025 Hải quan
Hải quan phát động thi đua với mục tiêu "Đổi mới- Đột phá- Phát triển"
15:04 | 14/01/2025 Hải quan
Năm 2025, Hải quan Quảng Ninh đặt mục tiêu thu ngân sách trên 17.800 tỷ đồng
11:02 | 14/01/2025 Hải quan
Hải quan Hải Phòng nhiều giải pháp thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại
10:13 | 14/01/2025 Hải quan
Hải quan góp phần quan trọng vào kỷ lục xuất nhập khẩu 786,3 tỷ USD
10:39 | 13/01/2025 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics