Công nghiệp hỗ trợ: giá trị gia tăng vẫn thấp trong chuỗi cung ứng
Doanh nghiệp công nghiệp tìm sản phẩm mới “hút” khách hàng Doanh nghiệp FDI tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ trong nước Liên kết đưa công nghiệp hỗ trợ vào chuỗi cung ứng toàn cầu |
![]() |
Toàn cảnh tọa đàm. |
Tỉ lệ nội địa hóa đã có cải thiện
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết tại Tọa đàm “Tháo gỡ khó khăn, tăng trợ lực cho công nghiệp hỗ trợ”, do Tạp chí Công Thương tổ chức, ngày 22/9.
Thời gian qua, những chính sách khuyến khích của Nhà nước cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp đã mang lại những kết quả tích cực trong phát triển công nghiệp hỗ trợ. Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển về cả số lượng và chất lượng, cải thiện khả năng cạnh tranh và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu. Đồng thời, năng lực sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước được nâng lên, tỷ lệ nội địa hóa của một số ngành công nghiệp tại Việt Nam đã được cải thiện.
Mặc dù vậy, ngành công nghiệp hỗ trợ nước ta còn khá non trẻ, yếu kém ở một số phân ngành. Quy mô và năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ còn nhiều hạn chế, khả năng cạnh tranh của sản phẩm được đánh giá là chưa cao.
Ông Phạm Tuấn Anh cho biết, trong vòng khoảng gần 10 năm trở lại đây, ngành công nghiệp hỗ trợ đã có những chuyển biến rất tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hiện khoảng 5.000 doanh nghiệp. Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hiện nay đang cung cấp đủ trong nước và xuất khẩu đi một số thị trường trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ… các sản phẩm dây cáp điện, hộp số, các linh kiện nhựa…
Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp tham gia làm nhà cung ứng cấp một cho các tập đoàn đa quốc gia lên tới 100 doanh nghiệp; cung ứng cấp hai, cấp ba là khoảng 700 doanh nghiệp. Trong đó, ở lĩnh vực điện tử, Samsung hiện có khoảng 50 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp một và khoảng 170 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp hai. Ở lĩnh vực cơ khí - ô tô, hiện có khoảng 12 doanh nghiệp tham gia cung ứng cấp một cho Toyota.
Đáng chú ý, tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của chúng ta cũng được cải thiện rất đáng kể trong thời gian vừa qua. “Trong lĩnh vực dệt may, da giày, tỷ lệ nội địa hóa khoảng 45 - 50 %; các lĩnh vực cơ khí chế tạo đạt 15 - 20%; lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô 5 - 20%, riêng đối với một số sản phẩm xe như xe tải và xe khách thì tỷ lệ này nội địa hóa này cao hơn”, ông Phạm Tuấn Anh thông tin.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều hạn chế. Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vẫn đang nằm ở phân khúc giá trị gia tăng rất thấp trong chuỗi cung ứng.
Phần nghiên cứu phát triển (R&D) tại các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng đã có được quan tâm đến nhưng chưa thực sự đúng mức.
Mặc dù, thời gian vừa qua các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực trong việc kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với các tập đoàn đa quốc gia, nhưng mối liên kết giữa các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ với các doanh nghiệp FDI chưa được chặt chẽ.
Ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) cho biết, trong 9 tháng đầu năm, hoạt động của các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung và các doanh nghiệp thành viên trong Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã có bước phục hồi sau đại dịch.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Vân cũng chia sẻ, về năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu nguồn vốn, công nghệ, thậm chí cần hỗ trợ cả về công tác xúc tiến thương mại, bán hàng.
Chiến lược thu hút “sếu đầu đàn”
Theo ông Nguyễn Vân cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, như: Bộ Công Thương, Cục Công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp cũng phải “tự thân”, nâng cao năng lực tốt hơn, sản phẩm sản xuất ra phải đáp ứng được tiêu chuẩn của nhà cung cấp cho các doanh nghiệp đặt hàng.
Ông Phạm Tuấn Anh cho biết, trong thời gian tới thì ngoài việc sửa đổi các chính sách, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục có những giải pháp nâng cao năng lực cho doanh nghiệp thông qua đào tạo và mở rộng thị trường.
“Riêng đối với việc mở rộng thị trường, ngoài việc xúc tiến đầu tư, chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng các khu, cụm công nghiệp liên kết ngành và khu vực liên kết ngành, để làm sao có một doanh nghiệp đầu đàn đầu tư vào đó, kéo theo các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, từ đó giảm giá thành của sản phẩm, tăng lợi thế của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ”, ông Phạm Tuấn Anh thông tin.
Bên cạnh đó, vừa qua Chính phủ ban hành Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong thời gian tới Bộ Công Thương cũng sẽ sớm đưa vào khai thác, chế biến những loại khoáng sản hiện nay doanh nghiệp sản xuất đang có nhu cầu rất lớn nhưng phải nhập khẩu để chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước, hạn chế phụ thuộc vào nhập khẩu, góp phần giảm giá thành của sản phẩm.
Tin liên quan

Dịch chuyển chuỗi cung ứng tạo cơ hội cho doanh nghiệp logistics
20:28 | 29/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kỳ vọng đột phá nhiều lĩnh vực hợp tác mới Việt Nam - Hoa Kỳ
08:46 | 29/11/2023 Kinh tế
Chuỗi cung ứng vươn lên nhờ công nghệ
09:31 | 10/11/2023 Người quan sát

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc top 10 thế giới
16:46 | 01/12/2023 Kinh tế

Chỉ số PMI của ngành sản xuất chưa thoát khỏi trạng thái suy giảm
15:37 | 01/12/2023 Kinh tế

Thương mại Việt Nam - UAE đạt gần 4 tỷ USD
14:52 | 01/12/2023 Xuất nhập khẩu

Thực hư thông tin về giải Nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới 2023
13:38 | 01/12/2023 Kinh tế

Lần đầu tiên Festival Lúa gạo Việt Nam được nâng tầm quốc tế
13:36 | 01/12/2023 Kinh tế

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Nỗ lực hơn nữa, tìm thêm giải pháp điều hành, cấp tín dụng
20:42 | 30/11/2023 Kinh tế

Thương mại điện tử hướng đến phát triển bền vững
20:34 | 30/11/2023 Kinh tế

Tăng trưởng xanh – Chìa khoá cho phát triển bền vững
16:24 | 30/11/2023 Kinh tế

Người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động cho vay nặng lãi trên 1.000%/năm
15:29 | 30/11/2023 Sự kiện - Vấn đề

NHNN quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng
10:55 | 30/11/2023 Kinh tế

Phục hồi nền kinh tế cũng như thị trường BĐS không chỉ trông vào chính sách tài khóa
10:49 | 30/11/2023 Kinh tế

Thận trọng đầu tư khi giá vàng leo lên mức kỷ lục
20:54 | 29/11/2023 Kinh tế

10 tháng chi hơn 4 tỷ USD nhập sắt thép từ Trung Quốc
15:34 | 29/11/2023 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Chỉ số PMI của ngành sản xuất chưa thoát khỏi trạng thái suy giảm

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Hà Nội: Còn nhiều dư địa trong điều hành, khống chế lạm phát

Người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động cho vay nặng lãi trên 1.000%/năm

Giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 30/11

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023

Hải quan Móng Cái- Đông Hưng trao đổi kinh nghiệm quản lý

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II

Quảng Ninh: Lên kế hoạch cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy

Tạm giữ nhiều hàng ngoại có dấu hiệu nhập lậu

Giám đốc Công ty TNHH Phong Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh

Điện Biên: Phá chuyên án 12 bánh heroin và 54.000 viên ma túy

Dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3

Khách hàng hốt lộc cuối năm khi mở tài khoản HDBank

11 tháng năm 2023, TKV nộp ngân sách vượt kế hoạch cả năm 20%

Doanh nghiệp nhựa chuyển đổi xanh, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật

Kết quả giám định là căn cứ xác định hàng nhập khẩu bị thiệt hại do hỏa hoạn

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

Ô tô nhập về cảng Hải Phòng tăng mạnh

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao

Thu giữ hơn 160 kg ma túy đá
