Facebook Twitter youtube Tiktok

Chủ động xóa vùng trắng của cơ khí nông nghiệp ở ĐBSCL

(HQ Online) - Trong khi các ngành công nghiệp năng lượng, dầu khí, ô tô thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư thì ngành cơ khí cho hoạt động sản xuất nông nghiệp lại gần như bị lãng quên và không được đầu tư.
chu dong xoa vung trang cua co khi nong nghiep o dbscl Thủ tướng: Nhà nước đóng vai trò "bà đỡ"cho doanh nghiệp cơ khí
chu dong xoa vung trang cua co khi nong nghiep o dbscl Thị trường máy công cụ, cơ khí chính xác có xu hướng dịch chuyển ra phía Bắc
chu dong xoa vung trang cua co khi nong nghiep o dbscl
Cơ khí nông nghiệp gần như bị bỏ quên khi có rất ít doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này

Vấn đề trên được nêu ra tại hội thảo khoa học “Cơ khí nông nghiệp thông minh cho Đồng bằng sông Cửu Long” do UBND TPHCM phối hợp cùng Đại học quốc gia TPHCM tổ chức ngày 27/9.

Ông Trần Anh Sơn, Phó trưởng Khoa Cơ khí – Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, với trình độ khoa học kỹ thuật hiện nay, ĐBSCL gần như không còn dư địa để mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp và nâng cao năng suất. Do đó, để đáp ứng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp cho ĐBSCL rất cần ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất giúp tăng năng xuất, giá trị sản phẩm và tạo ra sự đa dạng về chủng loại, mặt hàng sản phẩm; tận dụng và chuyển đổi tối đã nguồn phụ phẩm để nâng cao chuỗi giá trị sản xuất. Trong đó, cơ khí hóa – hiện đại hóa trang thiết bị sản xuất chính là chìa khóa để đạt được mục tiêu này.

Ông Nguyễn Thế Hà, Công ty TNHH Cơ khí Bùi Văn Ngọ cho hay, tổn thất trong ngành nông nghiệp ở các khâu canh tác trong và sau thu hoạch hiện ở mức cao về cả khối lượng và giá trị, với tỷ lệ khoảng 15%, tương đương trên 5,2 tỷ USD/năm. Theo đó, mặc dù ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp của cả nước, nhưng cơ khí nông nghiệp chưa được đầu tư tương xứng. Trình độ khoa học công nghệ về cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp và hiện đại hóa công nghiệp chế biến ở mức thấp.

“Nhiều ngành công nghiệp như năng lượng, dầu khí, ô tô được nhiều doanh nghiệp đầu tư, song cơ khí nông nghiệp ở ĐBSCL vẫn là vùng trắng” – ông Hà đánh giá. Hiện ở ĐBSCL, nông dân sử dụng máy “second hand” là chính, trồng trọt, chăn nuôi phát triển song cơ khí nông nghiệp phục vụ cơ giới hóa sản xuất và hiện đại hóa công nghiệp chế biến không được đầu tư.

Trong khi đó, đào tạo nhân lực ngành cơ khí nông nghiệp thu hẹp dần ở cấp Đại học và Trung học chuyên nghiệp, nhất là lĩnh vực cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Các trung tâm dạy nghề ở các địa phương không tập trung cho như cầu đào tạo nguồn nhân lực này. Trong khi đây là là lực lực đóng vai trò quan trọng, quyết định cho việc đưa khoa học công nghệ vào sản xuất.

Sản lượng lúa ĐBSCL hàng năm khoảng 25 triệu tấn. Theo tính toán của ông Hà, cơ giới hóa, hiện đại hóa hệ thống canh tác, giảm chi phí sản xuất, giảm thiệt hại trong và sau thu hoạch, tận dụng triệt để phụ phẩm khai thác hợp lý chuỗi giá trị trong toàn khâu sản xuất, lợi ích sẽ tạo ra giá trị tới 100.000 tỷ đồng (theo lý thuyết). Theo ông Hà, chỉ cần thực hiện được 25% điều này cũng đã tạo ra nguồn thu trị giá 25.000 tỷ đồng/năm. Điều này sẽ tạo nội lực để ĐBSCL chủ động đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp bằng nguồn lực của chính mình.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã đạt được thành công trong việc sản xuất và cung ứng máy móc nông nghiệp. Như Tổng công ty máy động lực giữ vững được thị phần động cơ loại nhỏ dưới 30 mã lực với nhãn hàng hóa Vikyno và Vinappro; Công ty Cơ khí Bùi Văn Ngọ với các thiết bị xay xát chế biến lúa gạo, cà phê, đậu xanh… đã thay thế thiết bị nhập khẩu và cạnh tranh ra thị trường thế giới hiệu quả… Tuy nhiên, nếu so với nhu cầu thì doanh số của những doanh nghiệp này vẫn còn rất nhỏ.

Theo các chuyên gia, TPHCM và ĐBSCL cần có sự liên kết chặt chẽ nhằm xây dựng ngành cơ khí nông nghiệp. Bởi hiện TPHCM là thị trường tiêu thụ nông sản chính của ĐBSCL và cũng là nơi cung cấp công cụ sản xuất nông nghiệp, giải pháp khoa học công nghệ và hậu cần kỹ thuật cho ĐBSCL.

Trên tinh thần đó, tại hội thảo đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM với Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang và ký kết giữa Đại học Bách Khoa TPHCM với công ty cơ khí Bùi Văn Ngọ.

Ông Nguyễn Thế Hà cho biết, Đại học Bách Khoa TPHCM và Công ty cơ khí Bùi Văn Ngọ sẽ thí điểm liên kết thành lập phòng thí nghiệm cơ khí tự động hóa và dự kiến phát triển thành Trung tâm cơ khí tự động hóa. Trên cơ sở đó, Viện công nghệ Bùi Văn Ngọ Sài Gòn sẽ từng bước được hình thành dưới dạng doanh nghiệp khoa học công nghệ. Trong đó có nhiều thành phần kinh tế, nhiều địa phương tham gia tạo ra hệ sinh thái khoa học công nghệ.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Trợ lực xúc tiến xuất khẩu, phát triển thị trường cho ngành cơ khí

Trợ lực xúc tiến xuất khẩu, phát triển thị trường cho ngành cơ khí

(HQ Online) - Cơ khí là một trong những ngành công nghiệp có lịch sử lâu đời và được xác định là ngành công nghiệp mang tính “xương sống” của nền kinh tế. Dù dư địa thị trường là rất lớn, song việc đa dạng và mở rộng thị trường đối với các doanh nghiệp trong ngành cơ khí vẫn hết sức khó khăn.
Doanh nghiệp cơ khí thay đổi để phát triển

Doanh nghiệp cơ khí thay đổi để phát triển

(HQ Online) - Các doanh nghiệp cơ khí đang phải đối mặt với việc giảm sút đơn hàng trong nước cũng như xuất khẩu. Vì thế, các doanh nghiệp ngành này phải chủ động thay đổi để tồn tại và phát triển.
Doanh nghiệp cơ khí nỗ lực đáp ứng tiêu chí ESG để gia tăng xuất khẩu

Doanh nghiệp cơ khí nỗ lực đáp ứng tiêu chí ESG để gia tăng xuất khẩu

(HQ Online) - Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã và đang tiếp tục nỗ lực giảm thải khí carbon và rác thải, sử dụng nguồn đầu vào có trách nhiệm xã hội, nhằm đáp ứng các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị), đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Ngày 25/4, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố về lĩnh vực hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Hải quan TPHCM chủ động cải cách thủ tục, thực hiện hải qu
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử gắn liền với sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô là tính không bền vững của thương mại điện tử nước ta.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024

Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với mức tăng trưởng mạnh nhờ các giải pháp linh hoạt giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn.
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Mặc dù mức độ biến động về tỷ giá giữa đồng baht và đồng USD cao, nhưng xu hướng thay đổi của đồng baht vẫn phù hợp với các đồng tiền khác trong khu vực.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động