Chiếm thị phần vỏn vẹn 0,42%, gạo Việt còn nhiều dư địa tại Anh

16:23 | 20/07/2022

(HQ Online) - Việt Nam hiện đứng thứ 15 trong các nước xuất khẩu gạo sang Anh với thị phần chỉ 0,42%. Dư địa cho gạo Việt Nam tại Anh còn có thể mở rộng nhờ cộng đồng gốc Việt Nam 100 nghìn người và nhờ quy chế hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA).

Gạo Việt Nam liên tục đón tin vui
Gạo Việt lần đầu được bày bán trên thị trường Nhật Bản
Chiếm thị phần vỏn vẹn 0,42%, gạo Việt còn nhiều dư địa tại Anh
Gạo Việt Nam ở Anh chủ yếu được bán cho cộng đồng người Việt Nam và một phần cộng đồng người Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines. Ảnh: Internet

Thương Vụ Việt Nam tại Anh vừa đưa ra những đánh giá khá toàn cảnh về “bức tranh” nhập khẩu gạo vào thị trường Anh.

Theo đó, trong năm 2020, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh đã tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam tăng từ 1.296 tấn (trị giá trên 1,29 triệu USD) lên 3.396 tấn (trị giá trên 2,67 triệu USD) trong cùng thời gian. Như vậy, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh năm 2020 đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019.

Tuy nhiên, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh trong năm 2021 đột nhiên giảm 15% từ 762.526 tấn (2020) xuống còn 651.803 tấn. Trị giá tương ứng giảm 8% từ khoảng 520,6 triệu USD xuống 574,7 triệu USD (ICT Statistic).

Bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết: trong số các nước Đông Nam Á xuất khẩu gạo sang Anh hiện nay, Việt Nam có đơn giá bình quân cao nhất (1.012 USD/tấn); trong khi đơn giá bình quân gạo Thái Lan, Campuchia và Myanmar lần lượt là 999 USD, 991 USD và 502 USD.

Ngược lại với nguồn cung sụt giảm từ Đông Nam Á, có 4 nước tăng cường xuất khẩu gạo sang Anh trong năm 2021 gồm: Hà Lan tăng 22.396 tấn, tương đương 67% (đơn giá 696 USD/tấn); Arghentina tăng 5.194 tấn, tương đương 68% (đơn giá 569 USD/tấn); Ấn Độ tăng 2% và Pakistan tăng 1%.

Người tiêu dùng gạo ở Anh chủ yếu là cộng đồng gốc Á, trong đó đông nhất, nhì là cộng đồng người Ấn Độ và Pakistan. Nhờ đó, thị phần gạo Ấn Độ và gạo Pakistan chiếm tỷ trọng cao tới 27% và 20%.

Loại gạo được sử dụng nhiều nhất ở Anh hiện nay là gạo Bastima với các thương hiệu dẫn đầu như: Suma White Basmati Rice, Laila Basmati Rice, Daawat Ultima Extra Long Grain Basmati Rice, Tilda Gluten Free Pure, Easy Cook Basmati Rice, Elworld Agro & Organic White, Yum Asia Super Kernel Premium Basmati Rice, Daawat Extra Long Basmati Rice.

Mặc dù không có khái niệm nhất quán về gạo ngon vì mỗi loại gạo đều gắn với thị hiếu tiêu dùng của từng cộng đồng sắc tộc nhưng Thương vụ Việt Nam tại Anh nêu rõ có một số tiêu chuẩn chung cho gạo ngon như: hạt gạo có chiều dài từ 7mm trở lên; hạt gạo có hàm lượng đạm khoảng 10-11%; hạt gạo khi nấu thành cơm phải dẻo, mềm, không dính và thơm. Ngoài ra, gạo phải sạch và không có tồn dư hóa chất hay chất bảo quản.

Gạo Việt Nam ở Anh chủ yếu được bán cho cộng đồng người Việt Nam và một phần cộng đồng người Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh thông tin thêm: Việt Nam đứng thứ 15 trong các nước xuất khẩu gạo sang Anh với thị phần chỉ 0,42%. Dư địa cho gạo Việt Nam tại Anh còn có thể mở rộng nhờ cộng đồng gốc Việt Nam 100 nghìn người và nhờ quy chế hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định UKVFTA.

Tuy nhiên, để biến tiềm năng này thành hiện thực, người trồng lúa và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần áp dụng triệt để trên diện rộng Global G.A.P, đồng thời đẩy mạnh sản xuất gạo thơm chất lượng cao.

“Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) và chính quyền các địa phương có diện tích đất trồng lúa lớn cần triển khai các chương trình hỗ trợ nông dân về giống lúa, vật tư nông nghiệp an toàn, xay xát và bảo quản lúa gạo trước khi xuất khẩu", ông Nguyễn Cảnh Cường khuyến nghị.

Thanh Nguyễn