Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

21:22 | 28/05/2020

(HQ Online) - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT vừa chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nhấn mạnh, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án trọng điểm quốc gia và cần phải đẩy nhanh tiến độ.

can day nhanh tien do du an cang hang khong quoc te long thanh giai doan 1 Đẩy nhanh giải ngân các dự án có tính chất lan tỏa như cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành
can day nhanh tien do du an cang hang khong quoc te long thanh giai doan 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành: ACV sẽ huy động vốn như thế nào?
can day nhanh tien do du an cang hang khong quoc te long thanh giai doan 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công vào năm 2020
can day nhanh tien do du an cang hang khong quoc te long thanh giai doan 1
Tổng mức đầu tư dự án theo phương án kiến nghị là 111.689,6 tỷ đồng (tương đương 4,7792 tỷ USD).

Thông tin từ Bộ KH&ĐT, tại phiên họp, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ KH&ĐT), đại diện Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành trình bày báo cáo tóm tắt Kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và cho biết, hồ sơ đã đủ điều kiện để thẩm định.

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung thảo luận về tiến độ giải phóng mặt bằng; tiến độ thực hiện, các mốc thời gian chính thực hiện đầu tư, tiến độ hoàn thành Dự án; phân chia dự án thành phần... Đại diện Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai làm rõ một số vấn đề được các đại biểu quan tâm.

Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự trọng điểm quốc gia và cần phải đẩy nhanh tiến độ.

Điều này góp phần đẩy nhanh sức cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập, tạo sự lan tỏa, tạo động lực phát triển nền kinh tế nhanh hơn, bền vững hơn trong thời gian tới.

Đối với vấn đề phân chia dự án thành phần, Bộ trưởng cho rằng cần phải luận cứ thêm tính hợp lý của việc phân chia Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thành 4 dự án thành phần để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng và tính đặc thù của Dự án.

Trên cơ sở phân chia các dự án thành phần xác định hình thức đầu tư, nhà đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật.

Về xác định tổng mức đầu tư và nguồn vốn, cần rà soát khối lượng các hạng mục bảo đảm tương thích với các bản vẽ thiết kế theo ý kiến của Tư vấn thẩm tra và cập nhật điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án; bổ sung so sánh, đánh giá quy mô, tổng mức đầu tư Dự án với các dự án khác đã triển khai trên thế giới và khu vực bảo đảm hiệu quả...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi trên cơ sở ý kiến của Hội đồng thẩm định.

Đồng thời giao Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tiếp tục hoàn thiện Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia. Cấp quyết định đầu tư dự án là Thủ tướng Chính phủ. Chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Dự án được thực hiện tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư theo phương án kiến nghị là 111.689,6 tỷ đồng (tương đương 4,7792 tỷ USD). Thời gian thực hiện từ năm 2020-2025.

Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO, giữ vai trò là Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2, giai đoạn 3 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án được xây dựng với 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ, với mục tiêu trước mắt khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hoài Anh