Cần cơ chế đặc thù đẩy nhanh công tác đầu tư các dự án cao tốc
Triển khai cao tốc mất cân đối, khó huy động dự án BOT giao thông | |
Chính phủ đề xuất đầu tư 3 dự án cao tốc với tổng vốn hơn 84.000 tỷ đồng |
Đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) phát biểu tại phiên thảo luận ngày 10/6. Ảnh: quochoi.vn |
Theo đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh), tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) có chiều dài lớn nhất cùng với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa hoàn thành sẽ kết nối các tuyến theo trục dọc, giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ đang quá tải, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với các nước, đặc biệt là ASEAN và Campuchia.
Điều này sẽ cụ thể hóa Nghị quyết 13-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030. Do đó, đại biểu Thạch Phước Bình đồng tình, thống nhất cao với sự cần thiết đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) với 188,2 km tại Quốc hội nhiệm kỳ này.
Về hình thức đầu tư, cho rằng dự án đi qua 4 địa phương: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, đại biểu đề nghị nên xem xét, điều chỉnh sẽ giao cho một địa phương làm đơn vị chủ trì để thực hiện hiệu quả hơn, đồng thời đề nghị mạnh dạn, phân cấp mạnh hơn nữa trong vấn đề đầu tư công.
Trước thực trạng các dự án thành phần đường cao tốc có nguy cơ thiếu nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án và nhu cầu sử dụng san lấp mặt bằng rất lớn, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm các địa phương có đường cao tốc đi qua cần phải giải quyết các điều kiện, thủ tục về giấy phép đối với các mỏ vật liệu theo quy định của pháp luật, đặc biệt là áp dụng cơ chế đặc thù giống như đối với các dự án của Hà Nội, TPHCM.
Tham gia thảo luận, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) thống nhất với sự cần thiết đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc, song vị này cho rằng trong triển khai dự án cần có trình tự ưu tiên rõ ràng, cần ưu tiên cho khu vực ĐBSCL, nơi còn quá ít đường cao tốc, đồng thời cũng cần ưu tiên hoàn thành những dự án còn đang dang dở nhiều năm.
Về nguồn vốn địa phương đầu tư cho dự án, theo đại biểu đoàn Quảng Nam, có những địa phương điều kiện còn khó khăn, không đảm bảo được nguồn kinh phí nên cần có tính toán, phân tích kỹ để chia sẻ những khó khăn với các địa phương; cần có sẵn phương án ứng phó khi địa phương không thể đối ứng được nguồn vốn để thực hiện dự án.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần chú trọng đấu nối giữa các con đường này với những đường cao tốc đã mở để phát huy hiệu quả của các dự án quan trọng này, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ những địa phương có các tuyến cao tốc đi qua.
Dành nhiều sự quan tâm cho dự án xây dựng công trình đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) cho biết, tuyến đường này sau khi hình thành sẽ có năng lực vận hành lớn, tốc độ cao và an toàn, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải và tạo động lực, dư địa để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Nhìn nhận An Giang là vùng đất trũng, nền đất yếu của vùng ĐBSCL sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án, đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị cần phải có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, đề xuất triển khai thi công trong năm 2023.
Bên cạnh đó, hiện nay giá nhiên liệu trong nước đều tăng đột biến do ảnh hưởng của các diễn biến phức tạp trên thế giới, tổng mức đầu tư các dự án thành phần chắc chắn sẽ có sự thay đổi. Vì vậy, đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị cần phải có cơ chế, chính sách để rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục liên quan nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc tăng tổng mức đầu tư của dự án…
Theo Tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) và Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1): cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) có tổng chiều dài hơn 188 km với tổng mức đầu tư gần hơn 44.600 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng; tổng chiều dài khoảng 53,7 km. Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 117,5 km; sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 21.935 tỷ đồng. |
Tin liên quan
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước
13:41 | 21/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước đối với ông Võ Văn Thưởng
13:38 | 21/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày 21/3, Quốc hội họp kỳ bất thường quyết định công tác nhân sự
08:26 | 21/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10
16:12 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3
14:49 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3
14:48 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
13:32 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi
09:30 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin
09:37 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán
08:31 | 27/03/2024 Người quan sát
Đã có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công từ ứng dụng VneID
08:16 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Áp dụng quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ 15/5/2024
07:49 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan
08:04 | 26/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sau vụ việc của Eximbank, NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát phương pháp tính lãi với từng loại thẻ
07:47 | 26/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động hạt vi nhựa
09:28 | 25/03/2024 Người quan sát
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
07:55 | 25/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính