Cần chính sách đặc thù tạo sức bật cho mía đường Việt Nam
“Chặn” đường Thái bán phá giá, mía đường trong nước khởi sắc | |
Áp thuế chống bán phá giá đường Thái, đường Việt tăng sức bật | |
Ngành Mía đường Việt Nam lắng nghe kinh nghiệm của các nước |
Bà con nông dân thu hoạch mía. Ảnh minh họa: TTXVN |
Đường nhập khẩu áp đảo
Theo báo cáo “Chuỗi cung ngành mía đường Việt Nam: Thực trạng và một số khía cạnh về phát triển bền vững” do Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) phối hợp với Tổ chức Forest Trends công bố mới đây, với diện tích trồng mía hiện tại khoảng 151.000 ha, tương ứng sản lượng khoảng 7,66 triệu tấn mía và 0,77 triệu tấn đường, Việt Nam đứng thứ tư tại Đông Nam Á (sau Thái Lan, Indonesia, Philippines) và thứ 15 trên thế giới về diện tích trồng mía. Khâu sản xuất mía là khâu đầu tiên của chuỗi cung, với sự tham gia chủ yếu khoảng trên 126.000 nông hộ ở nhiều vùng trên cả nước.
Trong giai đoạn 2017-2020, bình quân mỗi năm Việt Nam NK 1,2-1,8 triệu tấn đường. Trong đó, NK chính ngạch chiếm từ gần 30-90% trong tổng lượng NK, tùy theo từng năm; phần còn lại (10- 70%) là đường nhập lậu. Đường NK cả chính ngạch và nhập lậu chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan, được nhập vào Việt Nam thông qua đường bộ từ Campuchia và Lào. |
Ông Nguyễn Văn Lộc, quyền Tổng Thư ký VSSA cho biết, điểm đáng chú ý là, những năm gần đây ngành mía đường Việt Nam có xu hướng suy giảm... Diện tích trồng mía giảm mạnh, năng suất mía đi xuống, số lượng nhà máy đường phải đóng cửa hoặc giải thể, ngừng hoặc thu hẹp hoạt động, nhiều hộ chuyển đổi cây mía sang các loại cây trồng khác. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất và lượng cung đường nội địa. Các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự suy giảm này là do ngành mía đường bước vào hội nhập chính thức. Cánh cửa thị trường nội địa mở rộng cho dòng đường NK với mức giá cạnh tranh khốc liệt với giá đường sản xuất trong nước.
Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực với mặt hàng đường tại Việt Nam từ 1/1/2020, cho phép đường của các nước trong khối ASEAN, đặc biệt từ Thái Lan (cường quốc sản xuất đường) được NK vào Việt Nam với mức thuế từ 0 - 5%. Ngoài ra, Việt Nam còn NK từ 67.000 - 190.000 tấn đường lỏng sirô ngô (HFCS) cũng đang tạo áp lực cạnh tranh rất lớn lên sản xuất trong nước.
“Bên cạnh nguyên nhân này còn phải kể đến việc một số quốc gia, đặc biệt là Thái Lan, vẫn duy trì các chính sách bán phá giá và trợ giá sản xuất đường trong nước, từ đó dẫn đến mức giá XK thấp. Mức giá thấp trong bối cảnh hội nhập làm cho luồng NK tràn vào Việt Nam, không chỉ qua kênh chính ngạch mà cả qua kênh nhập lậu. Ngành sản xuất đường trong nước không cạnh tranh được với luồng cung NK này”, ông Lộc nhấn mạnh.
Xây dựng chính sách đặc thù liên kết chuỗi
Ngoài “cơn lốc” đường NK, theo ông Cao Anh Đương, quyền Chủ tịch VSSA, hiện nay đang tồn tại một số vấn đề có tác động trực tiếp đến tính bền vững của ngành. Đó là tình trạng thiếu các chính sách hoặc các chính sách chưa đủ mạnh, chưa hiệu quả nhằm khuyến khích áp dụng cơ giới hóa, cải thiện giống mía và quy trình canh tác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành mía ở những vùng có lợi thế, duy trì và mở rộng diện tích trồng mía, đảm bảo nguồn cung cho chế biến đường; quy hoạch/định hướng gắn kết vùng trồng mía nguyên liệu với phát triển hệ thống nhà máy chế biến đường; kiểm soát tình trạng nhập lậu và gian lận thương mại xuyên biên giới các sản phẩm đường; định hướng phát triển nguồn mía nguyên liệu chất lượng cao.
“Chính sách quản lý ngành mía đường của nhà nước còn mang tính tình thế, nhiều bất cập, rời rạc và thiếu đồng bộ, chưa tạo được sự cân bằng đối với các quốc gia láng giềng. Hiện, còn thiếu chính sách về tỷ lệ chia sẻ lợi ích giữa nông dân và nhà máy cũng như chính sách kiểm soát giá mía, đường và sự minh bạch trong phân tích xác nhận chữ đường và tỷ lệ tạp chất”, ông Đương nói.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia của Tổ chức Tổ chức Forest Trends nhìn nhận, nhằm giúp ngành mía đường nâng cao sức cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai trước tiên cần xây dựng chính sách đặc thù về liên kết chuỗi. Hình thành liên kết chuỗi không chỉ đơn giản là nhà máy đường và hộ dân trồng mía tự nguyện tham gia vào liên kết mà còn đòi hỏi vai trò quan trọng của Nhà nước. Chính sách này cần quy định rõ ràng về tỷ lệ phân chia lợi ích giữa người trồng mía và các bên tham gia chuỗi cung, đặc biệt là các nhà máy. “Cần đảm bảo lợi ích của người dân ở mức 60 - 70%. Mô hình về tỷ lệ phân chia này đã thành công tại các quốc gia như Thái Lan, Philippines và Indonesia”, ông Phúc thông tin thêm.
Nội dung quan trọng tiếp theo được ông Tô Xuân Phúc đề cập tới là phải nâng cao sức cạnh tranh trong khâu sản xuất; nâng cao sức cạnh tranh trong chế biến và tiêu thụ. Hình thức cạnh tranh không lành mạnh đang diễn ra phổ biến giữa các DN chế biến trong ngành, bao gồm cả hệ thống thương lái cấu kết với các DN trong việc tranh mua bán nguồn mía nguyên liệu. Nâng cao cạnh tranh trong khâu chế biến đòi hỏi các hoạt động cạnh tranh của các nhà máy và hệ thống thương lái lành mạnh và minh bạch hơn. Chính quyền địa phương có thể đưa ra các quy định với sự tham vấn đầy đủ của các bên liên quan trong các hoạt động thu mua chế biến của các nhà máy và hệ thống thương lái.
Ông Cao Anh Đương nhấn mạnh yếu tố tăng cường kiểm soát đường NK, đặc biệt là đường nhập lậu. Kiểm soát hiệu quả đường nhập lậu tạo cơ hội trong việc mở rộng NK theo đường chính ngạch và thúc đẩy sản xuất trong nước. Các cơ chế kiểm tra giám sát cả ở cấp Trung ương và địa phương cần quyết liệt hơn, bao gồm cả việc xử phạt nghiêm minh đối với các hình thức vi phạm, kể cả đối với cán bộ quản lý.
“Ngoài ra, cũng cần thiết lập ngay hệ thống mã QR code truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm đường và bắt buộc yêu cầu tất các nhà sản xuất, XK, NK đường và phân phối đường ở Việt Nam phải tham gia hệ thống này, tích hợp với hệ thống truy xuất nguồn gốc quốc gia và quốc tế. Điều này nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn đường NK, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chống buôn lậu đường và Quản lý thị trường kiểm soát, kiểm tra và xử phạt các gian lận thương mại đường nhập lậu”, ông Cao Anh Đương bày tỏ quan điểm.
Tin liên quan
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam
09:03 | 26/04/2024 An ninh XNK
Doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định mới về kiểm soát hàng nhập khẩu của EU
07:20 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
18:28 | 28/04/2024 Kinh tế
Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ
06:01 | 28/04/2024 Kinh tế
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
10:45 | 27/04/2024 Kinh tế
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
10:43 | 27/04/2024 Kinh tế
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
10:38 | 27/04/2024 Kinh tế
Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa
07:52 | 27/04/2024 Kinh tế
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu
08:58 | 26/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics