Cách tính trị giá hải quan đối với hàng NK vận chuyển bằng đường sắt
Trường hợp người khai hải quan không kê khai hoặc không khai bổ sung thì công chức hải quan bác bỏ trị giá hải quan của hàng hóa NK . Ảnh: T.Trang. |
Đó là hướng dẫn của Tổng cục Hải quan với hải quan một số tỉnh, thành phố trong việc tính trị giá hải quan hàng NK vận chuyển bằng đường sắt.
Phân tích về căn cứ pháp lý với việc xác định trị giá hàng hóa đối với hình thức vận chuyển này, Tổng cục Hải quan cho biết, tại Khoản 3 Điều 86 Luật Hải quan số 54/2014/QH13 quy định: Trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên, phù hợp với pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định 08/2015/NĐ-CP đươc sửa đổi, bổ sung tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP quy định: đối với phương thức vận tải đường sắt, cửa khẩu nhập đầu tiên là ga đường sắt liên vận quốc tế ghi trên tờ khai hải quan.
Và tại Điều 5 Thông tư 39/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định: trị giá hải quan của hàng hóa NK là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên nếu do người mua trả và chưa được tính trong số tiền thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho người bán thì phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan hàng NK.
Theo đó, hướng dẫn xác định khoản điều chỉnh cộng về chi phí vận chuyển thực tế phát sinh đối với hàng hóa NK bằng phương tiện đường sắt liên vận quốc tế, Tổng cục Hải quan cho biết, trường hợp người mua phải trả khoản tiền cước vận tải hàng hóa cho Đường sắt Việt Nam khi nhận hàng hóa tại ga đường sắt liên vận quốc tế (cửa khẩu nhập đầu tiên được ghi trên tờ khai hải quan) và số tiền cước vận tải quốc tế chưa được tính trong tổng số tiền mà người mua đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho hàng hóa NK thì phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan của hàng hóa NK.
Trường hợp hàng hóa được giao tại ga đường sắt nội địa thì khoản tiền cước vận tải hàng hóa từ ga đường sắt liên vận quốc tế (cửa khẩu nhập đầu tiên ghi trên tờ khai hải quan) đến ga giao hàng là cước vận tải nội địa, không tính vào trị giá hải quan của hàng hóa NK.
Với hướng dẫn trên, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hướng dẫn người khai hải quan tự xác định và kê khai trị giá hải quan của hàng hóa NK được vận chuyển bằng đường sắt. Trường hợp người khai hải quan chưa kê khai đủ chi phí vận tải quốc tế để điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan của hàng hóa NK thì công chức hải quan hướng dẫn người khai hải quan kê khai bổ sung theo quy định hiện hành.
Trường hợp người khai hải quan không kê khai hoặc không khai bổ sung thì công chức hải quan bác bỏ trị giá hải quan của hàng hóa NK trên cơ sở chứng từ thu tiền cước hoặc biểu giá cước hiện hành của Đường sắt Việt Nam để xác định đúng trị giá hải quan, ban hành thông báo trị giá hải quan và ấn định tiền thuế đối với hàng hóa NK, thực hiện xử phạt theo quy định.
Tin liên quan
Khai sai trị giá nếu không tính đầy đủ chi phí vào trị giá hải quan
10:38 | 22/02/2024 Chính sách và Cuộc sống
Trị giá hải quan hàng đi mượn chuyển đổi mục đích sử dụng
08:02 | 03/01/2024 Chính sách và Cuộc sống
WCO tổ chức Hội nghị chuyên đề lần thứ hai về thương mại điện tử và trị giá hải quan
08:24 | 30/10/2023 Hải quan thế giới
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh
14:51 | 28/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư
15:11 | 26/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp
07:10 | 26/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới
17:54 | 25/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước
19:49 | 23/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi 4 thông tư nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán
08:00 | 22/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ chính sách miễn thuế, hoàn thuế cho doanh nghiệp chế xuất
07:45 | 22/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đơn vị nào được nhập khẩu thiết bị làm thẻ ngân hàng?
14:11 | 21/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rà soát danh mục phế liệu đang tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất
11:54 | 20/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện hệ thống pháp luật về hải quan hiện đại, đồng bộ, thống nhất, minh bạch
07:20 | 20/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước
14:22 | 19/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Lý do không giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón xuống 0%?
07:15 | 19/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế
15:06 | 18/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính