Cách tính trị giá hải quan đối với hàng NK vận chuyển bằng đường sắt
Trường hợp người khai hải quan không kê khai hoặc không khai bổ sung thì công chức hải quan bác bỏ trị giá hải quan của hàng hóa NK . Ảnh: T.Trang. |
Đó là hướng dẫn của Tổng cục Hải quan với hải quan một số tỉnh, thành phố trong việc tính trị giá hải quan hàng NK vận chuyển bằng đường sắt.
Phân tích về căn cứ pháp lý với việc xác định trị giá hàng hóa đối với hình thức vận chuyển này, Tổng cục Hải quan cho biết, tại Khoản 3 Điều 86 Luật Hải quan số 54/2014/QH13 quy định: Trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên, phù hợp với pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định 08/2015/NĐ-CP đươc sửa đổi, bổ sung tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP quy định: đối với phương thức vận tải đường sắt, cửa khẩu nhập đầu tiên là ga đường sắt liên vận quốc tế ghi trên tờ khai hải quan.
Và tại Điều 5 Thông tư 39/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định: trị giá hải quan của hàng hóa NK là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên nếu do người mua trả và chưa được tính trong số tiền thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho người bán thì phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan hàng NK.
Theo đó, hướng dẫn xác định khoản điều chỉnh cộng về chi phí vận chuyển thực tế phát sinh đối với hàng hóa NK bằng phương tiện đường sắt liên vận quốc tế, Tổng cục Hải quan cho biết, trường hợp người mua phải trả khoản tiền cước vận tải hàng hóa cho Đường sắt Việt Nam khi nhận hàng hóa tại ga đường sắt liên vận quốc tế (cửa khẩu nhập đầu tiên được ghi trên tờ khai hải quan) và số tiền cước vận tải quốc tế chưa được tính trong tổng số tiền mà người mua đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho hàng hóa NK thì phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan của hàng hóa NK.
Trường hợp hàng hóa được giao tại ga đường sắt nội địa thì khoản tiền cước vận tải hàng hóa từ ga đường sắt liên vận quốc tế (cửa khẩu nhập đầu tiên ghi trên tờ khai hải quan) đến ga giao hàng là cước vận tải nội địa, không tính vào trị giá hải quan của hàng hóa NK.
Với hướng dẫn trên, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hướng dẫn người khai hải quan tự xác định và kê khai trị giá hải quan của hàng hóa NK được vận chuyển bằng đường sắt. Trường hợp người khai hải quan chưa kê khai đủ chi phí vận tải quốc tế để điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan của hàng hóa NK thì công chức hải quan hướng dẫn người khai hải quan kê khai bổ sung theo quy định hiện hành.
Trường hợp người khai hải quan không kê khai hoặc không khai bổ sung thì công chức hải quan bác bỏ trị giá hải quan của hàng hóa NK trên cơ sở chứng từ thu tiền cước hoặc biểu giá cước hiện hành của Đường sắt Việt Nam để xác định đúng trị giá hải quan, ban hành thông báo trị giá hải quan và ấn định tiền thuế đối với hàng hóa NK, thực hiện xử phạt theo quy định.
Tin liên quan
"Soi" giá tính thuế , Hải quan TP Hồ Chí Minh tăng thu gần 100 tỷ đồng
13:15 | 17/09/2024 An ninh XNK
Xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng đĩa CD có chứa phần mềm quản lý
14:58 | 29/08/2024 Chính sách và Cuộc sống
Trị giá hải quan và thuế suất đối với mặt hàng gỗ sưa xuất khẩu
14:50 | 01/08/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
20:11 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế
08:37 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?
22:43 | 18/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế
17:09 | 17/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?
16:40 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể
14:00 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Loại cần trục gây khó khăn trong xác định chính xác mã số mặt hàng
13:15 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn
16:16 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính
10:42 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bãi bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ phải đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế
15:44 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Linh kiện nhập khẩu kèm theo dàn ắc quy phù hợp phân loại nhóm nào?
08:59 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics