Cách tính trị giá hải quan đối với hàng NK vận chuyển bằng đường sắt
(HQ Online) - Trường hợp hàng hóa được giao tại ga đường sắt nội địa thì khoản tiền cước vận tải hàng hóa từ ga đường sắt liên vận quốc tế (cửa khẩu nhập đầu tiên ghi trên tờ khai hải quan) đến ga giao hàng là cước vận tải nội địa, không tính vào trị giá hải quan của hàng hóa NK.
Trường hợp người khai hải quan không kê khai hoặc không khai bổ sung thì công chức hải quan bác bỏ trị giá hải quan của hàng hóa NK . Ảnh: T.Trang. |
Đó là hướng dẫn của Tổng cục Hải quan với hải quan một số tỉnh, thành phố trong việc tính trị giá hải quan hàng NK vận chuyển bằng đường sắt.
Phân tích về căn cứ pháp lý với việc xác định trị giá hàng hóa đối với hình thức vận chuyển này, Tổng cục Hải quan cho biết, tại Khoản 3 Điều 86 Luật Hải quan số 54/2014/QH13 quy định: Trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên, phù hợp với pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định 08/2015/NĐ-CP đươc sửa đổi, bổ sung tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP quy định: đối với phương thức vận tải đường sắt, cửa khẩu nhập đầu tiên là ga đường sắt liên vận quốc tế ghi trên tờ khai hải quan.
Và tại Điều 5 Thông tư 39/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định: trị giá hải quan của hàng hóa NK là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên nếu do người mua trả và chưa được tính trong số tiền thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho người bán thì phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan hàng NK.
Theo đó, hướng dẫn xác định khoản điều chỉnh cộng về chi phí vận chuyển thực tế phát sinh đối với hàng hóa NK bằng phương tiện đường sắt liên vận quốc tế, Tổng cục Hải quan cho biết, trường hợp người mua phải trả khoản tiền cước vận tải hàng hóa cho Đường sắt Việt Nam khi nhận hàng hóa tại ga đường sắt liên vận quốc tế (cửa khẩu nhập đầu tiên được ghi trên tờ khai hải quan) và số tiền cước vận tải quốc tế chưa được tính trong tổng số tiền mà người mua đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho hàng hóa NK thì phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan của hàng hóa NK.
Trường hợp hàng hóa được giao tại ga đường sắt nội địa thì khoản tiền cước vận tải hàng hóa từ ga đường sắt liên vận quốc tế (cửa khẩu nhập đầu tiên ghi trên tờ khai hải quan) đến ga giao hàng là cước vận tải nội địa, không tính vào trị giá hải quan của hàng hóa NK.
Với hướng dẫn trên, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hướng dẫn người khai hải quan tự xác định và kê khai trị giá hải quan của hàng hóa NK được vận chuyển bằng đường sắt. Trường hợp người khai hải quan chưa kê khai đủ chi phí vận tải quốc tế để điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan của hàng hóa NK thì công chức hải quan hướng dẫn người khai hải quan kê khai bổ sung theo quy định hiện hành.
Trường hợp người khai hải quan không kê khai hoặc không khai bổ sung thì công chức hải quan bác bỏ trị giá hải quan của hàng hóa NK trên cơ sở chứng từ thu tiền cước hoặc biểu giá cước hiện hành của Đường sắt Việt Nam để xác định đúng trị giá hải quan, ban hành thông báo trị giá hải quan và ấn định tiền thuế đối với hàng hóa NK, thực hiện xử phạt theo quy định.